Có Kinh Nguyệt Nên Ăn Gì Để Ra Nhiều Máu, Nhanh Hết?

Thiểu kinh thể hiện cho tình trạng máu kinh ra ít, thời gian hành kinh rất ngắn. Tình trạng này được xác định là một trong những dạng rối loạn kinh nguyệt xảy ra phổ biến, có khả năng tác động xấu đến sức khỏe tổng thể, tâm sinh lý và sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Để tăng lượng máu kinh, bạn có thể bổ sung một số loại thực phẩm tự nhiên. Vậy có kinh nguyệt nên ăn gì để ra nhiều máu, nhanh hết? Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Giám đốc Phòng khám Đông y Việt Nam sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà gần 40 năm miệt mài với chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y, được nhiều chị em tin tưởng
Bác sĩ Đỗ Thanh Hà gần 40 năm miệt mài với chữa bệnh phụ khoa bằng YHCT, được nhiều chị em tin yêu

Có kinh nguyệt nên ăn gì để ra nhiều máu, nhanh hết?

Về vấn đề “Có kinh nguyệt nên ăn gì để ra nhiều máu, nhanh hết?”, bác sĩ Đỗ Thanh Hà khuyên rằng, trong thời gian hành kinh, bạn nên tăng cường bổ sung những loại thực phẩm giàu axit béo omega-3, vitamin, khoáng chất và các thực phẩm có khả năng kích thích quá trình lưu thông máu, điều hòa kinh nguyệt và nội tiết tố bên trong cơ thể.

Để điều hòa kinh nguyệt, ra nhiều máu trong ngày đèn đỏ, giúp kinh nguyệt nhanh hết, cải thiện tình trạng kinh nguyệt ít, rối loạn kinh nguyệt, bạn nên tăng cường bổ sung vào chế độ ăn uống những loại thực phẩm được liệt kê dưới đây:

1. Đậu nành và những chế phẩm từ đậu nành – Thực phẩm giúp điều kinh, cải thiện quá trình sản sinh nội tiết tố

Quá trình hình thành niêm mạc tử cung sẽ bị cản trở khi người phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố. Điều này khiến lượng máu kinh ra ít. Để thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giúp máu kinh ra nhiều và nhanh hết, bạn có thể thêm đậu nành và những chế phẩm từ đậu nành vào khẩu phần ăn uống mỗi ngày“, thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho hay.

Việc tăng cường bổ sung đậu nành và những chế phẩm từ đậu nành trước và trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp bạn kích thích quá trình tuần hoàn máu, cải thiện quá trình sản sinh nội tiết tố. Đồng thời giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng và cải thiện lượng máu kinh.

Ngoài ra theo các chuyên gia, những loại thực phẩm làm từ đậu nành còn có tác dụng cải thiện nồng độ hormone estrogen trong cơ thể, tăng cường sức khỏe tổng thể, cải thiện sự dẻo dai và sức khỏe xương khớp.

Những chế phẩm từ đậu nành gồm:

  • Sữa đậu nành
  • Bột đậu nành
  • Đậu phụ…

2. Thực phẩm tốt cho phụ nữ đang trong thời gian hành kinh – Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là một loại thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, rất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt tốt cho những chị em phụ nữ đang trong thời gian hành kinh.

Theo bác sĩ Đỗ Thanh, hàm lượng lớn canxi, protein và vitamin trong loại thực phẩm này có tác dụng cân bằng nồng độ hormone nội sinh, cải thiện lưu lượng máu đến các bộ phận trong cơ thể. Từ đó giúp cải thiện tình trạng trễ kinh, giúp máu kinh ra nhiều và nhanh hết.

Ngoài ra việc thường xuyên bổ sung các dưỡng chất có trong sữa và các chế phẩm từ sữa còn giúp bạn nâng cao sức khỏe tổng thể, giảm mệt mỏi trong những ngày đèn đỏ. Đồng thời cải thiện hệ miễn địch, xoa dịu căng thẳng và giúp cơn đau bụng kinh nhanh chóng thuyên giảm.

Sữa và các chế phẩm từ sữa
Thực phẩm tốt cho phụ nữ đang trong thời gian hành kinh – Sữa và các chế phẩm từ sữa

3. Thực phẩm kích thích ra nhiều máu kinh, giảm mệt mỏi, ổn định tâm lý – Cá béo

Cá béo được xác định là nguồn cung cấp axit béo omega-3 và protein. Việc bổ sung những dưỡng chất có trong loại thực phẩm này sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi, ổn định tâm lý trong những ngày hành kinh. Đồng thời giúp cải thiện sức khỏe, xoa dịu cơ thể, các cơ đang co thắt và giảm đau bụng kinh.

Hơn thế đưa cá béo vào thực đơn ăn uống mỗi ngày còn giúp bạn ổn định chu kỳ kinh nguyệt, điều hòa nội tiết tố estrogen, tăng cường lưu thông máu. Từ đó giúp cải thiện tình trạng ít kinh, rối loạn kinh nguyệt.

Trước và trong suốt chu kỳ hành kinh, bạn nên tăng cường bổ sung cá béo và những loại thực phẩm giàu omega-3 sau:

  • Cá hồi
  • Cá ngừ
  • Cá mòi
  • Cá trích
  • Dầu gan cá tuyết
  • Cá thu
  • Trứng cá muối
  • Cá cơm
  • Hạt lanh
  • Quả óc chó
  • Hàu
  • Hạt chia
  • Đậu nành…

4. Thực phẩm giúp giảm đau bụng kinh, kinh nguyệt ra đều và nhiều hơn – Cần tây

Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên tăng cường bổ sung vitamin, khoáng chất là nhiều dưỡng chất khác có trong cần tây vào chế độ dinh dưỡng.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà tiết lộ cần tây chứa nhiều thành phần quan trọng và rất tốt cho sức khỏe, gồm vitamin A, vitamin B, vitamin C, các acid, khoáng chất, tinh dầu, các axit amin. Trong tinh dầu chứa các hoạt chất quan trọng mang tên alhydrid sedanonic, limonen d.

Nhờ những dưỡng chất quan trọng, việc thêm cần tây vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp bạn xoa dịu các cơ đang co thắt, giúp giảm đau bụng kinh, kinh nguyệt ra đều và nhiều hơn. Từ đó giúp cải thiện tốt tình trạng thiểu kinh.

Ngoài ra việc bổ sung những dưỡng chất có trong cần tây còn giúp bạn giảm mệt mỏi, nâng cao sức khỏe tổng thể để thích nghi với những thay đổi trong chu kỳ hành kinh. Đồng thời giúp giảm căng thẳng đầu óc, mang đến sự thoải mái và cảm giác dễ chịu.

Để đa dạng hơn trong việc sử dụng cần tây, bạn có thể uống nước ép cần tây, xào cần tây cùng thịt bò, mực, thịt nạc… Để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng cần tây từ 3 – 4 bữa/tuần.

Cần tây
Thực phẩm giúp giảm đau bụng kinh, kinh nguyệt ra đều và nhiều hơn – Cần tây

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà là ai?

BS. Đỗ Thanh Hà - khắc tinh của viêm phụ khoa, giúp chị em thoát khỏi nỗi ám ảnh bệnh "khó nói"

5. Quả đu đủ – Thực phẩm chứa enzyme papain giúp tăng cường lưu lượng máu

Đu đủ có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, tăng lượng máu kinh. Tác dụng này được thành lập là do loại quả này có thành phần quan trọng mang tên enzyme papain. Enzyme papain khi được đưa vào cơ thể sẽ phát huy tác dụng tăng cường lưu lượng máu, điều hòa nội tiết tố, cải thiện sinh lý nữ và tình trạng máu kinh ra ít.

Ngoài ra hàm lượng chất xơ, kali, vitamin trong đu đủ còn có tác dụng xoa dịu tình trạng co thắt tử cung – nguyên nhân gây đau bụng kinh, giúp kinh nguyệt ra nhiều cũng như đẩy lượng máu kinh ra ngoài một cách dễ dàng hơn.

6. Thực phẩm tăng tiết máu kinh, giảm đau bụng – Gừng và những món ăn chứa gừng

Gừng tươi là một loại gia vị, thảo dược thiên nhiên được sử dụng phổ biến. Bởi trong loại thảo dược này chứa nhiều thành phần quan trọng như các loại vitamin, magie, hoạt chất kháng viêm, hoạt chất giảm đau… với tác dụng tăng cường quá trình lưu thông máu, điều hòa kinh nguyệt, phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm bộ phận sinh dục trong những ngày đèn đỏ.

Ngoài ra nhờ tính ấm và nhiều dưỡng chất có lợi khác, việc sử dụng gừng còn giúp bạn xoa dịu cơ thể, cải thiện cơn đau bụng kinh hiệu quả. Đồng thời giúp làm dịu thần kinh trung ương, giải phóng căng thẳng, giảm mệt mỏi, giúp máu kinh ra nhiều, nhanh hết, mang lại cảm giác dễ chịu và dễ ngủ hơn khi có kinh.

Bên cạnh việc kết hợp gừng cùng với những nguyên liệu khác để tạo ra món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, bạn cũng có thể uống trà gừng vào buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ.

Hướng dẫn cách pha trà gừng:

  • Sau khi rửa sạch, thái gừng thành từng lát mỏng
  • Hãm từ 3 – 4 lát gừng tươi trong một tách nhỏ chứa 300ml nước sôi
  • Sau 20 phút, hòa tan 10ml mật ong nguyên chất trong trà gừng
  • Uống trà khi còn ấm giúp tăng hiệu quả giảm đau, kháng viêm và kích thích ra nhiều máu kinh.
Gừng và những món ăn chứa gừng
Thực phẩm tăng tiết máu kinh, giảm đau bụng – Gừng và những món ăn chứa gừng

7. Rau mùi tây – Thực phẩm xoa dịu cơn đau, giúp máu kinh ra nhiều và nhanh hết

Nhờ chứa hai hợp chất quan trọng mang tên apiol và myristicin, mùi tây được đánh giá là một loại rau có khả năng điều hòa kinh nguyệt hiệu quả. Bên cạnh đó cả hai hợp chất trong loại rau này còn có tác dụng kích thích và thúc đẩy tử cung co bóp nhẹ nhàng, xoa dịu cơn đau, giúp lượng máu kinh ra nhiều và nhanh hết hơn.

Ngoài ra việc thường xuyên sử dụng nước ép rau mùi tây hoặc ăn rau mùi tây cùng với một số món ăn khác còn giúp bạn phòng ngừa tình trạng thiếu máu, kích thích chung và hệ thần kinh, chống hoạt huyết, chống còi xương, chống khô mắt.

Hơn thế rau mùi tây còn có tác dụng lợi tiểu, kích thích cơ trơn, giãn mạch, giải độc, lọc máu, dễ tiêu hóa, khai vị, trị giun và chống ung thư. Dùng ngoài giúp tiêu sưng và chống tiết sữa.

8. Thực phẩm điều hòa kinh nguyệt, phòng ngừa viêm nhiễm – Nghệ tươi

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho hay: “Theo Y học cổ truyền, nghệ có tính nóng, có tác dụng kháng viêm, tiêu thũng, chữa tổn thương và điều hòa kinh nguyệt“.

Còn theo Y học hiện đại, nghệ chứa nhiều thành phần quan trọng gồm vitamin, chất chống oxy hóa, chất giảm đau, hoạt chất kháng viêm. Đây đều là những dưỡng chất có tác dụng cân bằng nồng độ hormone nội sinh trong cơ thể của người phụ nữ, kích thích quá trình tuần hoàn máu, giúp kinh nguyệt ra nhiều.

Ngoài các dưỡng chất có trong nghệ tươi còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, phòng ngừa viêm nhiễm, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương, xoa dịu cơn đau bụng kinh, giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng và giúp bạn dễ chịu hơn trong suốt thời gian hành kinh.

Bên cạnh việc chế biến nghệ thành nhiều món ăn khác nhau, bạn có thể uống sữa nghệ mật ong ấm vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng để giảm đau bụng kinh, giúp ra nhiều máu kinh và nhanh kết thúc chu kỳ kinh nguyệt.

Cách giảm đau bụng kinh, giúp ra nhiều máu kinh bằng nghệ:

  • Làm ấm 200ml sữa tươi
  • Thêm 1 muỗng cà phê bột nghệ cùng 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất vào sữa
  • Dùng muỗi khuấy đều cho đến khi mật ong và nghệ tan hết
  • Trước và trong những ngày hành kinh, bạn nên uống một ly sữa nghệ mật ong ấm mỗi ngày để cải thiện cơn đau và điều hòa kinh nguyệt.
Nghệ tươi
Thực phẩm điều hòa kinh nguyệt, phòng ngừa viêm nhiễm – Nghệ tươi

9. Ngũ cốc – Thực phẩm kích thích ra nhiều máu kinh, điều hòa kinh nguyệt

Để giải đáp vấn đề “Có kinh nguyệt nên ăn gì để ra nhiều máu, nhanh hết?”, bạn không nên bỏ qua ngũ cốc dinh dưỡng. Bởi đây là một loại thực phẩm không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn giúp kích thích ra nhiều máu kinh, điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.

Kết quả từ các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngũ cốc chứa nhiều protein, fiber, vitamin nhóm B, có tác dụng cân bằng tốt nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ, phòng ngừa và cải thiện những triệu chứng liên quan đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Ngoài ra các dưỡng chất được tìm thấy trong ngũ cốc dinh dưỡng còn có tác dụng kích thích các hoạt động của não bộ, xoa dịu hệ thần kinh trung ương, cải thiện tâm trọng, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Vì thế loại thực phẩm này rất phù hợp cho các bạn nữa dang trong những ngày hành kinh.

Để bổ sung ngũ cốc vào chế độ dinh dưỡng, bạn có thể sử dụng cơm gạo lứt. cháo yến mạch, mì đen…

10. Thực phẩm cân bằng nội tiết tố estrogen, giúp máu kinh ra nhiều – Hạt lanh

Trong thành phần của hạt lanh chứa một lượng lớn hợp chất lignan với tác dụng kích thích quá trình tuần hoàn máu và cân bằng nội tiết tố estrogen. Từ đó giúp phòng ngừa và điều trị những cơn đau bụng kinh kéo dài, giúp máu kinh ra nhiều và nhanh hết hơn, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho bạn trong suốt thời kỳ kinh nguyệt,.

Ngoài ra các kết quả nghiên cứu còn cho thấy trong hạt lanh chứa nhiều chất xơ. Dưỡng chất này có tác dụng cải thiện tốt hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm cảm giác khó chịu và mệt mỏi.

Để sử dụng hạt lanh, bạn có thể thêm loại hạt này vào sinh tố trái cây hoặc bánh mì nướng. Bạn có thể ăn lẻ hoặc ăn cùng với sữa chua và sữa tươi.

Hạt lanh
Thực phẩm cân bằng nội tiết tố estrogen, giúp máu kinh ra nhiều – Hạt lanh

11. Củ dền – Thực phẩm giàu chất sắt, có khả năng cải thiện lưu lượng máu

Bác sĩ Hà cho biết: “Kinh nguyệt ra ít, rối loạn hay không đều có thể phát sinh từ nguyên nhân thiếu máu. Ngoài ra ở những phụ nữ bị thiếu máu, lượng máu tiết ra từ chu kỳ kinh nguyệt có thể khiến bạn mệt mỏi nghiêm trọng, suy nhược, tiều tụy, mặt xanh xao, xuống sắc. Điều này cũng góp phần làm tăng nguy cơ chậm kinh, kinh nguyệt ra rất ít ở những chu kỳ sau“.

Chính vì thế, nếu bạn có tiền sử hoặc máu hoặc có kinh chậm, mất kinh hay rối loạn kinh nguyệt, kinh ra ít do thiếu máu, bạn nên tăng cường bổ sung những loại thực phẩm có tác dụng tạo máu. Đặc biệt là củ dền, lòng đỏ trứng, cải bắp, rau bina, nho khô…

Trong những loại thực phẩm nêu trên, củ dền được đánh giá là loại thực phẩm rất giàu chất sắt và có khả năng cải thiện lưu lượng máu, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thiếu máu, kích thích kinh nguyệt ra nhiều, giúp chu kỳ kinh nguyệt sớm kết thúc khi ra nhiều máu.

Bên cạnh đó việc sử dụng củ dền còn có tác dụng cải thiện tình trạng mệt mỏi, giảm căng thẳng và giúp dễ chịu hơn trong những ngày đèn đỏ. Đồng thời giúp các cơ đang co thắt và cơn đau bụng kinh nhanh chóng được xoa dịu. Từ đó giúp ổn định tinh thần, giảm nhạy cảm, nâng cao thể lực và sức khỏe.

Để thêm củ dền vào chế độ ăn uống mỗi ngày, giúp bổ máu và kích thích ra nhiều máu kinh, tốt nhất bạn nên nấu canh củ dền cùng cà rốt và thịt nạc. Ngoài ra bạn cũng có thể ép lấy nước củ dền và uống mỗi ngày.

12. Cơm dừa khô – Thực phẩm giúp cải thiện lượng máu tiết ra trong chu kỳ kinh nguyệt

Đối với vấn đề có kinh nguyệt nên ăn gì để ra nhiều máu, nhanh hết, cơm dừa khô cũng là một sự lựa hoàn hảo trong số những loại thực phẩm nên ăn. Bởi các dưỡng chất trong loại thực phẩm này có tác dụng cải thiện lượng máu tiết ra trong chu kỳ kinh nguyệt, giúp tăng cường quá trình lưu thông máu, rất tốt cho những người mắc chứng thiểu kinh.

Để sử dụng cơm dừa khô trong ngày đèn đỏ, bạn có thể trộn loại thực phẩm này cùng với đường theo tỉ lệ 1:1. Sau đó vo thành viên, dùng trước và trong khi kinh nguyệt diễn ra. Bạn nên sử dụng từ 2 – 4 viên dừa cơm khô mỗi lần để điều hòa kinh nguyệt và tăng lượng máu kinh.

Cơm dừa khô
Cơm dừa khô – Thực phẩm giúp cải thiện lượng máu tiết ra trong chu kỳ kinh nguyệt

Những lưu ý khi sử dụng các thực phẩm giúp ra nhiều máu kinh, nhanh hết kinh nguyệt

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà lưu ý rằng việc tăng cường bổ sung những loại thực phẩm phù hợp sẽ giúp bạn phòng ngừa và cải thiện tốt tình trạng rối loạn kinh nguyệt, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giúp máu kinh ra nhiều và nhanh hết hơn. Bên cạnh đó một số dưỡng chất còn giúp bạn giảm đau bụng kinh hiệu quả, ổn định tâm trạng, giảm cảm giác căng thẳng, mệt mỏi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Để nâng cao hiệu quả điều kinh từ chế độ ăn uống, bạn nên lưu ý thêm những điều sau đây:

  • Tăng cường bổ sung đầy đủ những dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho cơ thể, không nên chỉ tập trung vào một hoặc hai loại thực phẩm cố định. Bởi điều này sẽ làm phát sinh tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Đồng thời làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và tăng nguy cơ phát sinh chứng rối loạn kinh nguyệt.
  • Song song với việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, bạn nên áp dụng một chế độ sinh hoạt hợp lý. Cụ thể như: Ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng, luôn suy nghĩ tích cực, giữ tinh thần thoải mái, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao, tăng cường vận động bằng một số bộ môn đơn giản trong ngày hành kinh như đi bộ nhanh, bơi lội, yoga, ngồi thiền, chạy bộ chậm… Việc áp dụng một chế độ sinh hoạt hợp lý sẽ giúp bạn điều hòa kinh nguyệt hiệu quả, tăng lượng máu kinh, giảm cơn đau bụng dưới, giảm căng thẳng, đau đầu và mệt mỏi khi hành kinh.
  • Việc luyện tập thể dục thể thao, tăng cường vận động rất cần thiết trong việc giảm đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt trong ngày đèn đỏ. Tuy nhiên bạn tuyệt đối không nên tập luyện gắng sức khiến cơ thể mệt mỏi.
  • Chậm kinh, ít kinh có thể là triệu chứng giúp cảnh báo sớm tình trạng có thai. Chính vì thế, bạn cần quan sát thêm những biểu hiện đi kèm sử dụng que thử để phân biệt. Bạn tránh bổ sung vào chế độ ăn uống những loại thực phẩm kích thích ra nhiều kinh nguyệt trong thời kỳ mang thai. Bởi những loại thực phẩm này có khả năng làm tăng nguy cơ sảy thai.
  • Chú ý theo dõi lượng máu kinh, thời gian hành kinh và nhiều vấn đề khác trong chu kỳ kinh nguyệt. Trong trường hợp phát sinh những dấu hiệu bất thường, bạn cần chủ động đến cơ sở y tế, trao đổi thông tin cùng bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán xác định. Sau đó áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp khi cần thiết.
Luyện tập thể dục thể thao, tăng cường vận động
Kêt hợp chế độ ăn uống với luyện tập thể dục thể thao, tăng cường vận động để ra nhiều máu kinh, nhanh hết kinh nguyệt

Bài viết trên đây được tham vấn bởi bác sĩ Đỗ Thanh Hà – chuyên gia sản phụ khoa Đông y hàng đầu, giúp giải đáp vấn đề “Có kinh nguyệt nên ăn gì để ra nhiều máu, nhanh hết?”. Hy vọng từ những thông tin này, các chị em có thể xây dựng và áp dụng một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Từ đó giúp điều hòa kinh nguyệt, bổ máu, kích thích ra nhiều máu kinh và nhanh hết. Đồng thời giúp giảm mệt mỏi, ổn định tinh thần và giảm đau bụng kinh.

Bạn đọc vui lòng liên hệ số điện thoại/zalo 0989 913 935  hoặc nhắn tin TẠI ĐÂY để được bác sĩ Hà tư vấn miễn phí về tình trạng kinh nguyệt bất thường.

THÔNG TIN QUAN TRỌNG:

5/5 - (22 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *