Trễ kinh mấy ngày thử que chính xác có thai?

Đối với một số phụ nữ, việc xác định trễ kinh mấy ngày thử que chính xác có thể là một vấn đề gây lo lắng. Tham khảo bài viết để xác định ngày thử thai để tăng cơ hội chính xác trong bài viết bên dưới.

Trễ kinh mấy ngày thử que chính xác có thai
Tìm hiểu thông tin trễ kinh mấy ngày thử que chính xác có thai để có cách chăm sóc phù hợp

Trễ kinh mấy ngày thử que chính xác có thai?

Một số phụ nữ có thể lo lắng việc mang thai khi bị trễ kinh nguyệt hoặc xuất hiện các dấu hiệu mang thai khác. Theo các chuyên gia, rất khó để xác định vấn đề trễ kinh mấy ngày thử que chính xác có thai. Bởi vì việc thụ thai phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng. Tuy nhiên, thông thường sau khi được thụ tinh, hợp tử sẽ di chuyển theo ống dẫn trứng và đi vào tử cung. Điều này có thể làm gia tăng nồng độ hormone hCG trong cơ thể.

Tăng nồng độ hormone hCG có thể xác định tình trạng mang thai ở phụ nữ. Bởi vì nồng độ hormone hCG có thể bài tiết qua nước tiểu, do đó bạn có thể thử thai bằng que thử thai. Thông thường, nồng độ hCG phải đạt trên 25IU/lít thì kết quả thử thai mới tương đối hiệu quả. Nồng độ này thường đạt mức quy định sau khi trễ kinh 7 – 9 ngày. Do đó trễ kinh khoảng 7 – 9 ngày, việc thử thai bằng que có thể cho kết quả tương đối chính xác.

Bên cạnh thời gian thử thai trong ngày cũng đóng vai trò nhất định trong tính chính xác khi thử thai. Theo các bác sĩ, tính chính xác khi thử thai vào buổi sáng thường cao hơn, đặc biệt là khi bạn bị trễ kinh trong một vài ngày.

Thu Phương (Quốc Oai, Hà Nội) mỗi khi đến tháng cô bé không thể làm nổi việc gì do đau bụng kinh, số ngày kinh kéo dài, thường xuyên phải nghỉ học. Tuy nhiên, sau những liệu trình điều trị với bài thuốc thảo dược giờ đây cô bé đã có vòng kinh ổn định, là mẹ của một nhóc tì xinh xắn và có cuộc sống hạnh phúc.

Để thử thai bằng que chính xác, bạn nên đi tiểu và thử thai và buổi sáng ngay khi thức dậy. Lúc này nước tiểu thường cô đặc và ít bị chi phối bởi các hóa chất khác trong cơ thể. Điều này thường là do nồng độ hCG trong nước tiểu cao và kết quả thường chính xác hơn, Tuy nhiên, tính chính xác thường giảm nếu bạn thường xuyên đi tiểu vào ban đêm.

Bạn cũng có thể thử thai vào ban ngày hoặc thậm chí là ban đêm. Tuy nhiên, không nên thử thai sau khi uống nhiều nước.

Quan hệ tình dục mấy ngày thử thai chính xác?

Trong hầu hết các trường hợp, quan hệ tình dục vào ngày rụng trứng và trong vòng trước ngày rụng trứng 5 ngày, bạn có khả năng thụ thai cao. Do đó, bạn có thể tham khảo cách tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai hoặc mang thai theo y muốn.

Trễ kinh 5 ngày thử que có chính xác không
Thông thường việc thai thường chính xác sau khi quan hệ tình dục khoảng 2 tuần

Nếu bạn đang cố gắng thụ thai, bạn có thể chờ đợi trong 2 tuần để có kết quả chính xác nhất khi thử thai.

Cho dù bạn đang mong đợi kết quả thử thai là âm tính hay dương tính, bạn nên thực hiện thử thai bằng que thử thai trong vòng 2 tuần kể từ ngày quan hệ tình dục để có kết quả chính xác nhất.  Trong một số trường hợp, thực hiện thử thai quá sớm có thể mang lại kết quả âm tính giả, ngay cả khi bạn đang mang thai.

Cụ thể, cổ tử cung của phụ nữ có độ dài trung bình khoảng 20 cm, trong khi đó, tinh trùng di chuyển với tốc độ là 2 – 3 mm / phút. Do đó, tinh trùng mất khoảng 60 – 90 phút (hoặc 45 – 50 phút đối với tính trùng khỏe mạnh và khoảng 12 giờ đối với tình trùng yếu) để di chuyển đến tử cung. Quá trình thụ tinh diễn ra khi tinh trùng kết hợp với trứng, hình thành hợp tử và bào thai. Thông thương các hợp tử mấy 3 – 5 ngày để tạo phôi thai và lúc này việc thử thai có thể cho kết quả âm tính.

Sau khi các hợp tử phát triển, hợp cần cần khoảng vài ngày để di chuyển vào tử cung, bám vào tử cung và hình thành phôi thai. Lúc này việc thử thai sẽ có kết quả chính xác nhất.

Tóm lại, từ thời điểm quan hệ tình dục, bạn cần chờ khoảng 2 tuần để tiến hành thử thai đạt kết quả chính xác nhất.

Các phương pháp thử thai phổ biến

Các xét nghiệm mang thai thường được thực hiện thông qua xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu để xác định hormone gonadotropin màng đệm ở người (hCG). Các hormone này thường được tạo ra su khi trứng đã được thụ tinh và bám vào thành tử cung.

Hai xét nghiệm thử thai phổ biến thường bao gồm:

1. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu được thực hiện tại bệnh viện hoặc văn phòng của bác sĩ và không phổ biến như xét nghiệm nước tiểu. Tuy nhiên xét nghiệm có thể phát hiện mang thai sớm hơn, khoảng 6 – 8 ngày sau khi thụ tinh. Do đó, bên cạnh việc tìm hiểu thông tin về việc trễ kinh mấy ngày thử que chính xác có thai, bạn có thể đến bệnh viện thực hiện xét nghiệm.

Chậm kinh 10 ngày thì thai được bao nhiêu tuần
Xét nghiệm máu được cho là có tính chính xác cao trong việc xác định thai kỳ

Hai loại xét nghiệm thai kỳ thông qua máu chính xác bao gồm:

  • Xét nghiệm hCG định tính: Đây là xét nghiệm hCG đơn giản và kết quả chỉ cho biết bạn có hoặc không có mang thai. Các bác sĩ thường đề nghị xét nghiệm này để xác nhận mang thai sớm nhất là 10 ngày sau khi thụ tinh.
  • Xét nghiệm định lượng hCG: Có thể đo chính xác nồng độ hCG trong máu và có thể tìm thấy hCG ở nồng độ rất thấp. Xét nghiệm này thường được thực hiện để theo dõi các vấn đề trong thai kỳ. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm này để xác định tình trạng thai ngoài tử cung hoặc sẩy thai (khi nồng độ hCG giảm nhanh chóng).

2. Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm thai thông qua nước tiểu là phương pháp phổ biến nhất, có thể được thực hiện ở nhà hoặc văn phòng bác sĩ.

Thử thai thông qua nước tiểu thường đơn giản, thuận tiện và có thể thực hiện tại nhà một cách nhanh chóng. Tính chính xác của thử nghiệm phụ thuộc vào thời gian và quá trình thực hiện của người thử. Do đó, đọc kỹ hướng dẫn trên que thử thai trước khi áp dụng biện pháp.

Trễ kinh 4 ngày có thai không
Xét nghiệm nước tiểu là xét nghiệm thai kỳ phổ biến nhất

Để thử thai bằng que có tính chính xác cao, bạn có thể tham khảo các cách phổ biến sau:

  • Giữ que thử thai trong dòng nước tiểu của bạn
  • Thu thập nước tiểu vào một chiếc cốc và đặt que thử thai vào đó
  • Thu thập nước tiểu vào cốc và sử dụng ống nhỏ giọt để nhỏ vào que thử thai
  • Đợi một vài phút trước khi lấy que thử thai và xem kết quả.

Xét nghiệm thử thai bằng nước tiểu có độ chính xác khoảng 90% nếu được thực hiện đúng phương pháp. Tuy nhiên, tính chính xác thường phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất
  • Thời gian rụng trứng
  • Độ nhạy và chất lượng của que thử thai

Các dấu hiệu mang thai phổ biến

Bạn có thể xác định khả năng mang thai thông qua xét nghiệm thử thai. Tuy nhiên, bên cạnh đó nếu bạn bị trễ kinh bạn cũng có thể nghi ngờ khả năng mang thai.

Trễ kinh bao nhiêu ngày thì có thể thử thai
Tìm hiểu các dấu hiệu thai kỳ để nhận biết thời gian và khả năng mang thai

Ngoài ra, bạn cũng có thể chú ý một số dấu hiệu và triệu chứng sớm phổ biến nhất của thai kỳ bao gồm:

  • Mất chu kỳ kinh nguyệt: Nếu bạn đang trong độ tuổi sinh sản và đã trễ khi khoảng 1 tuần và có quan hệ tình dục trong thời gian gần, bạn có thể đã mang thai. Tuy nhiên, dấu hiệu này thường có thể gây hiểu lầm nếu bạn có kinh nguyệt không đều.
  • Ngực mềm: Thay đổi nội tiết tố khi mang thai có thể khiến ngực trở nên nhạy cảm và đau đớn. Sự khó chịu này có thể giảm sau vài tuần khi cơ thể điều hòa lại nội tiết tố.
  • Buồn nôn và nôn: Ốm nghén có thể là dấu hiệu phổ biến và đặc trưng của thai kỳ. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể bị buồn nôn mà không rõ lý do và không liên quan thai kỳ.
  • Đi tiểu nhiều: Một phụ nữ mang thai thường đi tiểu thường xuyên hơn bình thường. Lượng máu trong cơ thể thường tăng lên trong thai kỳ, điều này khiến thận phải hoạt động để xử lý các chất lỏng và khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.
  • Mệt mỏi: Mệt mỏi cũng là một dấu hiệu mang thai tương đối sớm. Điều này xảy ra khi nồng độ hormone progesterone tăng cao, khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.
  • Thay đổi tâm trạng: Thay đổi hormone trong cơ thể có thể gây thay đổi cảm xúc, khiến bạn dễ buồn bã và khóc hơn bình thường.
  • Đầy hơi: Sự thay đổi nội tiết tố trong thời gian đầu của thai kỳ có thể khiến phụ nữ cảm thấy đầy hơi, tương tự như dấu hiệu sắp có kinh nguyệt.
  • Có đốm máu kinh nguyệt: Thông thường một đốm máu nhỏ màu đỏ nhạt hoặc hồng là dấu hiệu phổ biến của thai kỳ. Chảy máu là dấu hiệu của bào thai bắt đầu bám vào niêm mạc tử cung, khoảng 10 – 14 ngày sau khi thụ thai. Tuy nhiên không phải tất cả phụ nữ đều có dấu hiệu này.
  • Chuột rút: Một số phụ nữ có thể bị đau quặn bụng nhẹ trong thời kỳ đầu của thai kỳ.
  • Táo bón: Thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ có thể khiến hệ thống tiêu hóa hoạt động chậm lại và dẫn đến táo bón.
  • Có ác cảm với một số thực phẩm: Khi mang thai bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn với một số mùi nhất định và khẩu vị của bạn có thể thay đổi. Giống như hầu hết các triệu chứng khác của thai kỳ, các loại thực phẩm này có thể thay đổi dựa theo sự thay đổi của nội tiết tố.
  • Nghẹt mũi: Tăng nồng độ hormone và sản xuất máu trong thai kỳ có thể khiến màng nhầy trong mũi sưng lên, khô và chảy máu. Điều này có thể khiến bạn bị nghẹt mũi, chảy nước mũi hoặc khó thở nhẹ.

Nhiều dấu hiệu và triệu chứng có thể không chính xác và một số phụ nữ có thể không gặp bất cứ dấu hiệu nào. Tuy nhiên, nếu bạn trễ kinh nguyệt, hãy thực hiện thử thai tại nhà hoặc đến bệnh viện để xác định tình trạng và có cách chăm sóc phù hợp.

Không có câu trả lời chính xác cho vấn đề trễ kinh mấy ngày thử que chính xác có thai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, kết quả thường có tính chính xác cao nếu bạn thử thai vào khoảng 7 – 9 ngày sau khi trễ kinh. Nếu không chắc chắn về các thử nghiệm tại nhà, bạn nên đến bệnh viện thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

3.5/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *