Kinh Nguyệt Màu Đen Cảnh Báo Điều Gì? Có Nguy Hiểm?

Kinh nguyệt có màu đen là tín hiệu phản ánh hoạt động của cơ quan sinh sản đang gặp một số vấn đề, khiến máu kinh có màu đỏ thẫm phải chuyển sang màu đen. Đây cũng là một trong những dạng rối loạn kinh nguyệt thường gặp khiến chị em cảm thấy khá lo lắng. Vậy kinh nguyệt màu đen cảnh báo điều gì và có nguy hiểm không? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ở trên.

Kinh nguyệt màu đen là dấu hiệu phản ánh chức năng của cơ quan sinh sản đang gặp vấn đề
Kinh nguyệt màu đen là dấu hiệu phản ánh chức năng của cơ quan sinh sản đang gặp vấn đề

Kinh nguyệt cảnh báo điều gì?

Kinh nguyệt màu đen là hiện tượng máu kinh có màu đen thay vì màu đỏ thẫm như bình thường, đây là biểu hiện của hiện tượng rối loạn kinh nguyệt và tác động tiêu cực đến tâm sinh lý của chị em. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do máu kinh bị trì trệ bên trong tử cung lâu ngày nên khi được đẩy ra ngoài sẽ có màu sắc thay đổi. Máu kinh màu đen khi được đẩy ra ngoài thường sẽ bị vón cục kèm theo mùi hôi rất khó chịu.

Còn ở những trường hợp máu kinh màu đen diễn ra kéo dài đến hết kỳ kinh nguyệt và lặp đi lại lại nhiều lần thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Lúc này, chị em tuyệt đối không được chủ quan trong việc thăm khám và điều trị để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, kinh nguyệt có màu đen là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều vấn đề về sức khỏe của cơ quan sinh sản. Cụ thể là:

– Rối loạn nội tiết tố: Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt có màu đen thường gặp. Khi bị rối loạn nội tiết tố và có hàm lượng estrogen quá thấp sẽ khiến chị em ra máu kinh có màu đen và ít hơn bình thường. Tình trạng này thường xảy ra ở những phụ nữ sau khi sinh, người bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hoặc bị stress kéo dài.

– Mắc kẹt dị vật trong âm đạo: Âm đạo bị mắc kẹt dị vật như bao cao su, tampon,… cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máu kinh chảy ra có màu đen và mùi hôi. Nếu gặp phải trường hợp này thì bạn tuyệt đối không được chủ quan, lúc này bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế lấy dị vật ra để tránh bị nhiễm trùng và giúp dòng chảy trở lại bình thường.

Rong kinh, bế kinh, đau bụng kinh,… đã trở thành nỗi ám ảnh khi đến kỳ, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt và đặc biệt là cảnh báo vấn đề sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Sau 40 năm làm việc, bác sĩ Đỗ Thanh Hà đã đưa đến cho chúng ta một giải pháp an toàn, hiệu quả. TÌM HIỂU NGAY!!

– Viêm nhiễm đường sinh dục: Kinh nguyệt có máu màu đen cũng có thể xảy ra ở những chị em có thói quen vệ sinh vùng kín không đúng cách gây viêm nhiễm, quan hệ tình dục không an toàn và mắc các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà, giang mai,…

Mắc bệnh lý phụ khoa là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt màu đen thường gặp
Mắc bệnh lý phụ khoa là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt màu đen thường gặp

– Do bệnh lý phụ khoa: Một số bệnh lý có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt màu đen là viêm phần phụ, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng,…. Những bệnh lý này nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục và chức năng sinh sản của chị em sau này. Nếu chị em có hiệu tượng ra máu kinh màu đen kèm theo các triệu chứng bất thường thì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để tìm ra bệnh.

– Phá thai và sảy thai: Những chị em đã có tiền sử phá thai hoặc sảy thai nhiều lần cũng thường có hiện tượng kinh nguyệt màu đen. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự rối loạn chu kỳ kinh nguyệt khiến máu không được đẩy ra ngoài, chúng tích tụ bên trong lâu ngày và khi chảy ra sẽ có màu đen. Việc nạo phá thai không an toàn cũng có thể dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt màu đen và nguy cơ gây biến chứng thai ngoài tử cung, vô sinh,…

– Cấu tạo tử cung bất thường: Ở một số chị em khi sinh ra đã có cấu tạo tử cung bất thường như hẹp bẩm sinh, cổ tử cung bị gãy gập,… Điều này sẽ khiến cho quá trình co bóp và đẩy lượng máu kinh ra bên ngoài vào những ngày đèn đỏ cũng bị ảnh hưởng. Lúc này chị em sẽ thấy có hiện tượng máu kinh màu đen, đây là lượng máu từ chu kỳ trước bị tắc nghẽn tại tử cung. Ở những trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ có hiện tượng rong kinh hoặc vô kinh.

– Tác dụng phụ của thuốc Tây y: Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng là một trong những nguyên nhân khiến máu kinh nguyệt chuyển sang màu đen. Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là ngăn chặn quá trình thụ tinh của trứng và tinh trùng diễn ra, đồng thời chúng sẽ làm cho nồng độ hormone bên trong cơ thể bị thay đổi. Nếu bạn quá lạm dụng loại thuốc này sẽ thấy máu kinh nguyệt khi chảy ra bị vón cục, có màu đen và mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, thuốc điều trị cao huyết áp và thuốc chống trầm cảm cũng có tác động tiêu cực đến chu kỳ kinh nguyệt.

– Nguyên nhân khác: Kinh nguyệt màu đen cũng có thể xảy ra ở những chị em thường xuyên có những bất thường ở cổ tử cung bẩm sinh, căng thẳng kéo dài, mắc bệnh trầm cảm, chế độ ăn uống không hợp lý, lối sống thiếu khoa học lười vận động, âm đạo bị mắc kẹt dị vật chức năng buồng trứng và tuyến giáp suy giảm, thó….

Kinh nguyệt màu đen có nguy hiểm không?

Kinh nguyệt có màu đen gây ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý của chị em phụ nữ
Kinh nguyệt có màu đen gây ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý của chị em phụ nữ

Chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh cho thấy các cơ quan sinh sản bên trong cơ thể đang hoạt động một cách bình thường và khỏe mạnh. Còn kinh nguyệt màu đen là dấu hiệu phản ánh những bất thường bên trong cơ quan sinh dục nữ giới. Chính vì thế, khi gặp phải tình trạng này bạn tuyệt đối không được chủ quan bỏ qua. Nếu để hiện tượng này diễn ra kéo dài mà không tiến hành điều trị đúng cách sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống tình dục của chị em như:

  • Gây xáo trộn tâm sinh lý dẫn đến tình trạng căng thẳng và lo âu kéo dài, lúc này thần sắc của chị em sẽ trở nên kém hẳn và sức khỏe cũng gặp nhiều vấn đề. Điều này sẽ khiến sắc đẹp bị giảm sút nghiêm trọng và gặp nhiều tự ti trong đời sống.
  • Nội tiết tố thay đổi khiến ham muốn tình dục cũng giảm dần, điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống vợ chồng và nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình.
  • Kinh nguyệt màu đen có thể là dấu hiệu những bất thường bên trong cơ quan sinh sản hoặc do bệnh phụ khoa. Nếu chị em không tiến hành điều trị sẽ khiến sức khỏe giảm sút nghiêm trọng và hạn chế khả năng sinh sản.

Nếu tình trạng kinh nguyệt ra máu màu đen kéo dài, lặp đi lặp lại nhiều lần và kèm theo những dấu hiệu bất thường thì bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và hướng dẫn điều trị.

Cách điều trị kinh nguyệt có màu đen

Kinh nguyệt màu đen có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, vì thế ở mỗi trường hợp sẽ có các phương pháp điều trị phù hợp nhất. Nếu thấy bản thân có hiện tượng kinh nguyệt ra máu màu đen thì không nên quá lo lắng, lúc này bạn nên đến cơ sở uy tín tiến hành thăm khám tìm hiểu nguyên nhân để được phác đồ điều trị đúng cách. Một số phương pháp điều trị kinh nguyệt màu đen được áp dụng phổ biến trong y khoa là:

+ Liệu pháp tâm lý

Được áp dụng cho những trường hợp bị kinh nguyệt màu đen do phải chịu nhiều áp lực và căng thẳng từ cuộc sống, công việc,… Liệu pháp tâm lý sẽ có tác dụng khai thông tư tưởng của người bệnh giúp họ cảm thấy tự tin, lạc quan và yêu đời hơn. Điều này sẽ giúp cho nội tiết tố bên trong cơ thể ổn định trở lại và tránh được những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

Liệu pháp tâm lý giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt màu đen do căng thẳng và trầm cảm gây ra
Liệu pháp tâm lý giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt màu đen do căng thẳng và trầm cảm gây ra

+ Dùng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây y là phương pháp điều trị kinh nguyệt màu đen thường được bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Phương pháp này thường được áp dụng cho những trường hợp bị rối loạn nội tiết tố hoặc mắc các bệnh lý viêm nhiễm nhằm điều hòa lại chu kỳ kinh nguyệt và giúp quá trình lưu thông máu kinh diễn ra tốt hơn.

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ra bệnh mà bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn điều trị phù hợp nhất. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc điều trị bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

+ Dùng thuốc Đông y

Việc sử dụng các loại thuốc Tây y để đẩy lùi những bất thường của chu kỳ kinh nguyệt trong thời gian dài có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Để cải thiện được nhược điểm này thì bạn có thể tìm đến và sử dụng các bài thuốc Đông y. Thuốc Đông y có nguồn gốc là các loại thảo dược tự nhiên, khi sử dụng sẽ mang lại hiệu quả kích thích lưu thông khí huyết, tăng cường sức đề kháng và cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể.

Để quá trình điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn nên đến các nhà thuốc Đông y tiến hành bắt mạch thăm khám để được hướng dẫn sử dụng thuốc đúng cách. Các bài thuốc Đông y thường chỉ mang lại hiệu quả tốt nhất nếu bạn thực hiện đều đặn trong thời gian dài, vì thế bạn hãy kiên nhẫn và không nên bỏ cuộc giữa chừng.

+ Can thiệp ngoại khoa

Phương pháp điều trị này được tiến hành bằng cách sử dụng các kỹ thuật tiên tiến để can thiệp vào cùng bị ảnh hưởng nhằm giải quyết triệt để nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt màu đen. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh mà sẽ có các biện pháp can thiệp khác nhau như đốt điện, đốt tia laser, xâm lấn tối thiểu,…

Phương pháp điều trị ngoại khoa này thường chỉ được áp dụng cho những trường hợp máu kinh màu đen do bệnh phụ khoa nguy hiểm gây ra, đồng thời không đáp ứng điều trị nội khoa và nguy cơ phát sinh biến chứng nguy hiểm như u xơ tử cung, ung thư tử cung,…

Tiến hành can thiệp ngoại khoa điều trị chứng kinh nguyệt màu đen do bệnh lý nguy hiểm gây ra
Tiến hành can thiệp ngoại khoa điều trị chứng kinh nguyệt màu đen do bệnh lý nguy hiểm gây ra

Những điều cần lưu ý để duy trì chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh

Để có một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh, phòng ngừa tình trạng kinh nguyệt có máu màu đen diễn ra thì các chị em cần phải nghiêm túc tuân thủ theo các nguyên tắc sau đây:

  • Xây dựng lối sống tình dục lành mạnh, tuyệt đối không nên quan hệ vào những ngày đang hành kinh. Vì lúc này cơ quan sinh dục rất nhạy cảm và dễ tổn thương, nếu bạn tiến hành quan hệ vào thời điểm này sẽ dễ mắc các bệnh viêm nhiễm cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Nói không với thuốc tránh thai khẩn cấp và nên tìm đến những biện pháp tránh thai khác có độ an toàn hơn. Nếu bạn quá lạm dụng loại thuốc này sẽ gây ra những bất thường về nội tiết tố và dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt màu đen. Tốt nhất hãy sử dụng bao cao su khi quan hệ vừa tránh thai an toàn, vừa ngừa được bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, tuyệt đối không được thụt rửa vào quá sâu bên trong gây mất cân bằng vi sinh vật và gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Thường xuyên thay bằng vệ sinh vào ngày hành kinh và tối đa là 4 tiếng/lần, lựa chọn đồ lót rộng rãi thoải mái và có độ thấm hút cao.
  • Luôn giữ tinh thần ổn định, tuyệt đối không nên để căng thẳng diễn ra kéo dài. Căng thẳng sẽ kích thích tạo ra một số hoạt chất là độc tố đối với cơ thể, chúng sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe và dẫn đến những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Hình thành cho bản thân chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nên tăng cường sử dụng rau xanh, hoa quả tươi và uống nhiều nước. Dành thời gian để tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp nâng cao sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể, tăng khả năng chống chọi lại với các tác nhân gây bệnh, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm vùng kín.
  • Tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc nội tiết sinh dục khi không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tiến hành thăm khám phụ khoa định kỳ giúp kiểm tra sức khỏe của cơ quan sinh sản, sớm phát hiện những bất thường tại đây và có biện pháp can thiệp kịp thời. Nếu đang tiến hành điều trị các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản thì nên kiêng sinh hoạt vợ chồng.
Thăm khám sức khỏe cơ quan sinh sản định kỳ giúp tầm soát và phòng ngừa bệnh
Thăm khám sức khỏe cơ quan sinh sản định kỳ giúp tầm soát và phòng ngừa bệnh

Trên đây là những thông tin về tình trạng kinh nguyệt màu đen bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Kinh nguyệt màu đen có thể là do ảnh hưởng của vấn để nội tiết tố, đôi khi cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng này thì bạn không được chủ quan mà hãy tiến hành thăm khám và điều trị chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh sản phụ khoa đã giúp cho hàng ngàn chị em thoát khỏi các chứng bệnh khó nói, trong đó có rong kinh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *