10+ thuốc giảm đau bụng kinh tốt, an toàn và lưu ý

Thuốc giảm đau bụng kinh được xem là cứu cánh cho những trường hợp thường xuyên bị đau tức ở vùng bụng dưới khi tới ngày “đèn đỏ”. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc trị đau bụng kinh nhưng không phải loại thuốc nào cũng tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy vấn đề bị đau bụng kinh có nên uống thuốc không và dùng loại thuốc nào an toàn được rất nhiều người quan tâm. Vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Đau bụng kinh có nên uống thuốc?

Thuốc đau bụng kinh là những loại thuốc có khả năng làm giảm cơn đau tức khó chịu ở bụng xảy ra trước hoặc trong những ngày có kinh.

thuốc giảm đau bụng kinh an toàn
Lựa chọn được một loại thuốc giảm đau bụng kinh tốt và an toàn là mong muốn của nhiều chị em phụ nữ

Ở phụ nữ, tử cung được tạo thành chủ yếu là từ các cơ, ngoại trừ lớp lót nằm bên trong cùng của nội mạc tử cung. Cứ tới chu kỳ kinh nguyệt, lớp nội mạc tử cung lại phát triển thêm một lớp mô chứa đầy các mạch máu cũng như chất dinh dưỡng để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho phôi thai đậu. Khi quá trình thụ thai không diễn ra, hormone trong cơ thể nữ giới sẽ có sự thay đổi để khởi phát thời kỳ kinh nguyệt và kích thích giải phóng prostaglandin. Đây là một chất hóa học có thể khiến các cơ trơn trong tử cung co bóp nhằm mục đích đẩy lớp niêm mạc có nhiều mạch máu không được sử dụng đến ra ngoài dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt.

Không phải ai có kinh cũng bị đau bụng. Mức độ đau bụng kinh cũng phụ thuộc vào lượng prostaglandin được giải phóng. Nồng độ chất này càng cao thì tử cung co bóp càng mạnh hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cơn đau bụng kinh sẽ diễn ra nghiêm trọng hơn. Ngược lại, cũng có những trường hợp lượng prostaglandin được sản xuất ít nên chỉ bị đau thoáng qua, không đáng kể.

Việc có nên uống thuốc khi bị đau bụng kinh hay không còn tùy thuộc vào mức độ đau của mỗi người. Nếu bạn chỉ bị đau nhẹ, còn trong khả năng chịu đựng và không bị ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày thì không nhất thiết phải dùng thuốc. Trường hợp bị đau bụng kinh dữ dội, cơn đau âm ỉ nhưng kéo dài gây khó chịu thì việc sử dụng thuốc là điều cần thiết.

Hiện nay, có nhiều loại thuốc giảm đau bụng kinh. Được sử dụng phổ biến nhất vẫn là thuốc tân dược do bác sĩ kê đơn hoặc các bài thuốc có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên. Tùy theo mức độ đau mà cân nhắc lựa chọn loại thuốc cho phù hợp.

Đau bụng kinh nên uống thuốc gì?

Để làm giảm cơn đau tức khó chịu ở bụng trong những ngày ” đèn đỏ”, chị em có thể cân nhắc sử dụng các loại thuốc sau:

Thuốc trị đau bụng kinh do bác sĩ kê đơn

Khi bị đau bụng kinh, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các loại thuốc tân dược bởi chúng có tác dụng giảm đau khá nhanh. Hiệu lực của thuốc giảm đau bụng kinh trong tây y đến sau khoảng 30 phút – 1 tiếng kể từ khi uống thuốc.

Dưới đây là một số loại thuốc giảm đau bụng kinh thường được bác sĩ kê đơn:

1. Thuốc chữa đau bụng kinh Mefenamic Acid Stada 500mg

Mefenamic Acid Stada 500mg là một trong những loại thuốc chữa đau bụng kinh đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Thuốc được chỉ định cho các trường hợp bị đau bụng kinh ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Ngoài ra, thuốc còn được chỉ định để điều trị các chứng đau gặp phải ở phụ nữ sau sinh, người mới được làm phẫu thuật. Bệnh nhân bị nhức đầu, đau răng hay đau nhức xương khớp cũng có thể sử dụng thuốc Mefenamic Acid Stada 500mg để khắc phục cơn đau.

Thuốc chữa đau bụng kinh Mefenamic Acid Stada 500mg
Mefenamic Acid Stada 500mg là thuốc chữa đau bụng kinh thường được bác sĩ kê đơn

Mefenamic Acid Stada 500mg được xếp vào nhóm thuốc kháng viêm không steroid. Thuốc hoạt động bằng cách ức chế quá trình tổng hợp Prostaglandin – một loại axit béo không bão hòa thúc đẩy phản ứng viêm đau trong cơ thể. Bên cạnh tác dụng giảm đau, thuốc Mefenamic Acid Stada 500mg còn có khả năng giảm viêm nhiễm cơ quan sinh dục và các bộ phận khác trên cơ thể.

Trong quá trình sử dụng thuốc giảm đau bụng kinh Mefenamic Acid Stada 500mg, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như:

  • Buồn nôn
  • Đau dạ dày, viêm loét dạ dày
  • Tiêu chảy hoặc táo bón
  • Chóng mặt
  • Thị giác bị rối loạn

Thuốc không được chỉ định cho các trường hợp bị đau bụng kinh có mắc kèm theo các bệnh lý khác như: Viêm loét dạ dày tá tràng, suy gan hoặc có vấn đề ở thận. Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc trường hợp bị dị ứng với thành phần của thuốc Mefenamic Acid Stada 500mg cũng không nên sử dụng.

Cách dùng thuốc:

  • Mỗi lần uống 500mg x 3 lần mỗi ngày
  • Uống thuốc với nhiều nước lọc trong hoặc ngay sau khi ăn
  • Không uống thuốc quá 1 tuần mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

2. Thuốc trị đau bụng kinh Fenaflam

Nếu bạn đang thắc mắc, đau bụng kinh nên uống thuốc gì thì Fenaflam chính là một gợi ý. Thuốc có dạng viên nén màu hồng do công ty Dược Hậu Giang sản xuất.

Fenaflam là thuốc kháng viêm được bào chế từ thành phần chính là Diclofenac 25mg. Thuốc được chỉ định để giảm đau bụng kinh và các chứng viêm đau cấp tính liên quan đến sản phụ khoa, nha khoa, thấp khớp, chấn thương, phẫu thuật hoặc mắc các bệnh lý tai mũi họng.

Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau bụng kinh Fenaflam cho các trường hợp từng bị hen suyễn, viêm mũi dị ứng, nổi mề đay sau khi dùng các thuốc ức chế prostaglandin. Người bị xuất huyết hoặc viêm loét đường tiêu hóa, suy gan thận nặng, trường hợp bị suy tim ứ máu hoặc mắc bệnh chất tạo keo không nên dùng loại thuốc này.

Trong quá trình sử dụng thuốc Fenaflam bạn có thể gặp một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như buồn nôn hoặc nôn ói, rối loạn tiêu hóa, đau thượng vị dạ dày… Ngưng uống thuốc và thông báo cho bác sĩ biết nếu gặp phải phản ứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách dùng thuốc:

  • Mỗi lần uống 1- 2 viên, ngày dùng 2 – 3 lần tùy vào mức độ đau
  • Bệnh nhân bị đau bụng kinh nguyên phát nên dùng thuốc trước khi ăn là tốt nhất.

3. Thuốc đau bụng kinh Cataflam

Cataflam còn được biết đến với cái tên quen thuộc khác là thuốc đau bụng kinh màu hồng. Đây là dược phẩm của công ty TNHH Interpharma Manufacturing và được bào chế dưới dạng viên nén có các hàm lượng 25mg, 50 mg.

Thuốc đau bụng kinh Cataflam
Thuốc Cataflam được sử dụng phổ biến trong điều trị đau bụng kinh

Chứa thành phần chính là Diclofenac potassium, thuốc Cataflam có khả năng làm giảm tổng hợp prostaglandin. Qua đó giúp chống viêm, giảm đau trong các trường hợp bị đau bụng kinh, đau đầu, đau sau phẫu thuật, đau răng…

Thuốc Cataflam thích hợp cho những người bị đau bụng kinh ở mức độ trung bình đến nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu có tiền sử bị viêm loét dạ dày, nổi mề đay mẩn ngứa, dị ứng da sau khi dùng thuốc thì bạn không nên uống loại thuốc này.

Cách sử dụng thuốc:

  •  Chữa đau bụng kinh nguyên phát: Ngày uống 50 – 150mg chia làm 3 lần uống. Có thể tăng liều lên tối đa 200mg/ngày.
  • Điều trị đau bụng kinh nhẹ hoặc đối tượng bị bệnh từ 14 – 18 tuổi: Ngày uống 75 – 100mg chia làm 3 lần dùng.
  • Người lớn: Ngày uống 100 – 150mg chia làm 2 – 3 lần dùng. Khoảng cách giữa 2 lần uống thuốc cách nhau tối thiểu 4 tiếng.

4. Thuốc giảm đau bụng kinh Dolfenal

Dolfenal là thuốc trị đau bụng kinh có xuất xứ tại Việt nam, do Công ty United Pharma sản xuất. Thuốc chứa thành phần Acid mefenamic 500mg có tác dụng hạ sốt, giảm viêm, làm dịu cơn đau bằng cách ức chế sản xuất nhiều chất prostaglandin trong cơ thể.

Với tác dụng trên, thuốc Dolfenal thường được bác sĩ chuyên khoa phụ sản kê đơn cho các trường hợp bị đau bụng kinh có mức độ từ nhẹ cho tới trung bình. Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng để trị các triệu chứng đau nửa đầu xương khớp, đau răng hay đau toàn thân. Chống chỉ định cho bệnh nhân có biểu hiện bị suy giảm chức năng gan, thận. Bệnh nhân có vấn đề về dạ dày nên thận trong khi dùng thuốc.

Liều lượng và cách sử dụng:

  • Mỗi lần dùng 1 viên
  • Ngày uống tối đa 3 liều
  • Một liệu trình điều trị đau bụng kinh bằng thuốc Dolfenal không nên kéo dài quá 7 ngày.

5. Thuốc chữa đau bụng kinh Paracetamol

Paracetamol là thuốc giảm đau được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người không biết liệu loại thuốc này có thể giúp giảm đau bụng kinh hay không. Câu trả lời là có.

Khi được sử dụng, thuốc Paracetamol có tác dụng ức chế sản xuất các chất có thể gây ra tín hiệu đau ở não bộ. Đồng thời thuốc cũng giúp giảm đau bụng kinh bằng cách chống lại tình trạng co thắt quá mạnh của các cơ trơn ở tử cung. Thuốc thích hợp cho những cơn đau bụng kinh ở mức độ nhẹ và trung bình.

Thuốc chữa đau bụng kinh Paracetamol
Paracetamol có tác dụng chữa đau bụng kinh bằng cách ức chế sản xuất chất gây đau và giảm co bóp tử cung

Loại thuốc này được bào chế dưới nhiều hình thức như viên sủi, bột pha uống, viên nén hay thuốc tiêm. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc Paracetamol cùng với ibuprofen để giảm đau hiệu quả hơn.

Một đợt điều trị đau bụng kinh bằng thuốc Paracetamol thường kéo dài không quá 5 ngày đối với trẻ em và 10 ngày đối với người lớn. Tránh lạm dụng thuốc kéo dài có thể gây hại cho gan, thận, dạ dày và nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.

Cách sử dụng thuốc:

  • Mỗi lần uống từ 325-650mg sau mỗi 4-6 giờ
  • Uống Paracetamol sau khi ăn để giảm tác hại đến dạ dày

6. Thuốc đau bụng kinh Diclofenac

Diclofenac là thuốc giảm đau kháng viêm non-steroid. Thuốc có tác dụng giảm đau nhanh trong các trường hợp bị đau bụng kinh, đau viêm cấp tính ở người bị chấn thương, bệnh nhân mới làm phẫu thuật hoặc đau nửa đầu, đau do thấp khớp.

Cơ chế hoạt động của thuốc dựa trên tác dụng ức chế hoạt tính của cyclogenase – một loại emzym là chất xúc tác cho quá trình sản xuất chất gây viêm đau prostaglandin trong cơ thể.

Một số tác dụng phụ của thuốc giảm đau bụng kinh Diclofenac:

  • Viêm loét bao tử
  • Tăng men gan
  • Suy gan, thận
  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy
  • Đau thượng vị

Nguy cơ gặp phải tác dụng phụ của thuốc cao hơn đối với các trường hợp lạm dụng thuốc quá mức hoặc dùng thuốc quá liều quy định.

Cách sử dụng thuốc:

  • Liều khởi đầu ở người lớn: 50 – 150mg tùy theo mức độ đau. Ngày dùng 2 – 3 lần.
  • Bác sĩ có thể tăng liều lên tối đa 200mg cho những trường hợp bị đau bụng dữ dội.
  • Bé gái từ 14 – 17 tuổi: Liều dùng thuốc dao động từ 75 – 100mg x 2 – 3 lần/ngày.
  • Nuốt trực tiếp cả viên với nhiều nước. Không nhai hoặc nghiền nát trước khi uống.

7. Thuốc trị đau bụng kinh Hyoscinum 

Nằm trong danh sách các loại thuốc giảm đau bụng kinh thường được bác sĩ kê đơn còn có Hyoscinum. Thuốc có tác dụng giảm đau nhờ vào khả năng làm giãn cơ, chống co thắt cơ trơn trong tử cung.

đau bụng kinh nên uống thuốc gì
Thuốc Hyoscinum thường được chỉ định cho người bị đau bụng kinh mức độ nhẹ đến trung bình

Thuốc Hyoscinum cũng được chỉ định để điều trị các chứng đau xảy ra ở đường tiêu hóa, bàng quang có liên quan đến co thắt cơ. Thuốc được khuyến cáo sử dụng cho các bé gái từ 12 tuổi trở lên và người lớn.

Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thành phần của thuốc, chuẩn bị làm phẫu thuật hoặc đang có vấn đề về sức khỏe như:

  • Tăng nhãn áp
  • Tắc nghẽn dạ dày
  • Tiểu khó
  • Bị bệnh tim
  • Suy giảm chức năng gan, thận

Liều dùng thuốc đau bụng kinh Hyoscinum:

  • Mỗi lần uống 2 viên x 4 lần/ngày hoặc dùng theo liều lượng được dược sĩ, bác sĩ khuyến cáo.
  • Uống thuốc với nước sau bữa ăn

Thuốc giảm đau bụng kinh an toàn từ thảo dược

Bên cạnh các loại thuốc trị đau bụng kinh trong Tây y, thuốc thảo dược tự nhiên cũng được nhiều chị em lựa chọn để cải thiện cơn đau một cách an toàn. Do có có nguồn gốc từ tự nhiên, các bài thuốc thảo dược dân gian cho tác dụng chậm và chỉ thích hợp cho những người bị đau bụng kinh ở mức độ nhẹ.

1. Bài thuốc chữa đau bụng kinh từ lá ngải cứu

Ngải cứu có tác dụng xoa dịu cơn đau bụng kinh nhờ có tính ấm, giúp tăng cường tuần hoàn máu, chống ứ trệ máu kinh, điều hòa kinh nguyệt. Phụ nữ bị đau bụng trước hay trong những ngày đèn đỏ hoặc có biểu hiện rong kinh có thể lấy 6 – 12g lá ngải cứu đem sắc nước chia 2 lần uống trong ngày.

Ngoài ra, sử dụng ngải cứu rang muối chườm vào bụng dưới cũng có tác dụng giảm đau tức thì. Cách thực hiện như sau:

  • Dùng thân và lá ngải cứu tươi đem rửa sạch, sao nóng cùng với 200g muối hột.
  • Đổ hỗn hợp vào một miếng vải mỏng rồi bọc lại, đem chườm trực tiếp lên vùng bụng dưới khoảng 15 phút
  • Lặp lại 3 – 4 lần trong ngày nếu bụng vẫn còn bị đau

2. Tự làm thuốc giảm đau bụng kinh từ gừng

Gừng là phương thuốc giảm đau, kháng viêm tự nhiên đang được nhiều người sử dụng để chống lại cơn đau bụng kinh. Thảo dược này có tác dụng kích thích lưu thông máu, tán huyết, chống tắc kinh, làm máu kinh được đào thải ra ngoài một cách đều đặn.

Cách đơn giản nhất để khắc phục cơn đau bụng kinh đó chính là dùng gừng pha trà uống. Mỗi ngày, bạn có thể dùng từ 2 – 3 tách trà gừng để xoa dịu cơn đau tức khó chịu ở vùng bụng dưới. Ngoài ra dân gian còn rang gừng với muối chườm vào chỗ đau hoặc dùng gừng ngâm rượu làm thuốc xoa bóp giảm đau bụng kinh.

đau bụng kinh có nên uống thuốc
Sử dụng bài thuốc từ gừng giúp giảm đau bụng kinh an toàn

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1kg gừng và 2 lít rượu trắng ngon loại 40 độ
  • Giã nát gừng rồi bỏ vào bình thủy tinh ngâm với lượng rượu đã chuẩn bị trong 2 tuần.
  • Mỗi lần lên cơn đau bụng kinh, bạn chỉ cần đổ một ít rượu vào lòng bàn tay rồi thoa đều lên khắp vùng bụng dưới.
  • Kết hợp mát xa với lực vừa phải ở khu vực bụng bị đau theo chiều kim đồng hồ khoảng 10 phút, cơn đau sẽ được làm dịu đáng kể.

3. Bài thuốc giảm đau bụng kinh kết hợp giữa đậu đen và hoa hồng

Trường hợp bị đau bụng kinh do hàn thấp hoặc bị khí trệ huyết ứ, bạn có thể dùng bài thuốc từ đậu đen kết hợp với hoa hồng. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là tình trạng đau tức và chướng căng bụng ở khu vực hạ vị, cơn đau có thể xuất hiện trước hay trong những ngày hành kinh, máu kinh ra ít, một số người còn có cục máu kinh bầm đen.

Cách thực hiện bài thuốc giảm đau bụng kinh này như sau:

  • Chuẩn bị: 30 gram đậu đen, 60 gram hoa hồng và một ít đường đỏ
  • Đậu đen đem rang cho chín thơm, bỏ vào nồi sắc cùng với hoa hồng và 500ml nước đến khi đậu chín nhừ
  • Lọc lấy nước sắc, thêm lượng đậu đỏ sao cho đủ ngọt
  • Chia uống 2 lần mỗi ngày
  • Sử dụng bài thuốc này khoảng 3 ngày liên tục trước mỗi kỳ kinh.

4. Dùng nghệ đen làm thuốc chữa đau bụng kinh

Nghệ đen cũng là một trong những vị thuốc giảm đau bụng kinh an toàn mà thiên nhiên đã ban tặng cho phái đẹp. Thảo dược này tính ôn, có tác dụng hành khí, kích thích lưu thông máu, giảm đau.

Y học cổ truyền sử dụng nghệ đen làm thuốc chữa nhiều bệnh như đau dạ dày, ăn không tiêu, nôn trớ, thiếu máu và cả bệnh đau bụng kinh.

thuốc đau bụng kinh tên gì
Nghệ đen được dân gian tin dùng làm thuốc trị đau bụng kinh

Cách sử dụng:

  • Dùng củ nghệ đen 20 gram kết hợp với cây sung úy 16 gram và cây ngải cứu 8 gram
  • Tất cả đem sắc cùng 600ml nước cho cạn còn 1/3
  • Gạn thuốc sắc chia uống vào buổi sáng và buổi tối trước khi ăn
  • Phụ nữ bị đau bụng kinh nên dùng bài thuốc này trước kỳ hành kinh từ 5 – 7 ngày.

Uống thuốc giảm đau bụng kinh có hại không?

Sử dụng thuốc có thể giúp chị em loại bỏ những cơn đau bụng kinh khó chịu và duy trì được các hoạt động bình thường hàng ngày ngay cả trong thời gian hành kinh. Tuy nhiên có khá nhiều chị em phân vân không biết uống thuốc đau bụng kinh có ảnh hưởng gì không?

Các bài thuốc giảm đau bụng kinh từ thảo dược tự nhiên được đánh giá cao về tính an toàn nhưng lại chỉ dùng được cho những người bị đau nhẹ. Hiệu quả cũng tùy thuộc vào cơ địa của người dùng.

Trong khi đó, thuốc tây lại có tính hai mặt. Thuốc phát huy hiệu quả nhanh nhưng hầu hết đều tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ khi sử dụng, đặc biệt là khi bạn lạm dụng thuốc kéo dài hoặc tự ý tăng liều cao hơn so với quy định.

Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến dược sĩ và các bác sĩ chuyên khoa phụ sản trước khi sử dụng. Chỉ dùng thuốc tây nếu cơn đau bụng kinh có tính chất dữ dội, đau nhiều đến mức không thể thực hiện các hoạt động bình thường.

Lưu ý khi dùng thuốc đau bụng kinh

  • Dùng thuốc dưới sự hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ
  • Không sử dụng thuốc tân dược kết hợp với thuốc giảm đau bụng kinh từ thảo dược bừa bãi vì chúng có thể tương tác gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn.
  • Mỗi loại thuốc tây sẽ có những quy định về liều lượng và đối tượng sử dụng nhất định. Đọc kỹ khuyến cáo in trong tờ giấy hướng dẫn trước khi dùng thuốc.
  • Một số người sử dụng thuốc tránh thai để giảm đau bụng kinh. Đây là điều cấm kỵ bởi lạm dụng loại thuốc này bừa bãi có thể gây vô sinh và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng về tim mạch.

Bạn nên tham khảo thêm

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *