Kinh Nguyệt Không Đều Sau Sinh Có Đáng Lo Ngại?

Kinh nguyệt không đều sau sinh là vấn đề thường gặp ở nhiều sản phụ. Tình trạng này gây khó khăn cho gia đình muốn có thêm con và nguy hại hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Do đó, không nên chủ quan trước vấn đề này.

Kinh nguyệt không đều sau sinh có đáng lo ngại
Kinh nguyệt không đều sau sinh là tình trạng phổ biến của nhiều sản phụ

Kinh nguyệt sau khi sinh khi nào có lại bình thường?

Tùy theo cơ địa của mỗi sản phụ mà thời gian kinh nguyệt trở lại sẽ khác nhau. Cũng như chu kỳ nhanh hay chậm sẽ không thể điều chỉnh được hoàn toàn mà phụ thuộc vào việc mẹ có nuôi con bằng sữa mẹ hay không.

Quá trình rụng trứng ở phụ nữ sau sinh do hormone prolactin chịu trách nhiệm, hormone này lại liên quan đến việc sản xuất ra sữa cho con bú. Theo các chuyên gia, nếu phụ nữ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ thì phải ít nhất 6 tháng sau đó kinh nguyệt mới trở lại hoặc có thể kéo dài đến khi cai sữa cho con. 

Tuy nhiên, trường hợp mẹ nuôi con bằng sữa ngoài, không phải bằng sữa mẹ thì chu kỳ sẽ trở lại sớm hơn, thường khoảng 6 – 8 tuần sau sinh.

Rong kinh, bế kinh, đau bụng kinh,… đã trở thành nỗi ám ảnh khi đến kỳ, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt và đặc biệt là cảnh báo vấn đề sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Sau 40 năm làm việc, bác sĩ Đỗ Thanh Hà đã đưa đến cho chúng ta một giải pháp an toàn, hiệu quả. TÌM HIỂU NGAY!!

Dấu hiệu nhận biết kinh nguyệt không đều sau sinh

Kinh nguyệt không đều sau sinh là hiện tượng phổ biến nhưng dấu hiệu nhận biết ở mỗi người sẽ khác nhau, có thể nhận diện qua:

Vòng kinh thất thường

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Thông thường một kỳ kinh sẽ kéo dài từ 28 – 32 ngày, tuy nhiên phụ nữ sau sinh sẽ có những thay đổi nội tiết bên trong, khiến cho vòng kinh không lặp lại như chu kỳ trước khi có con. 

Nếu vòng kinh của bạn đang ngắn hơn 28 ngày hoặc nhiều hơn 32 ngày, thời gian hành kinh ngắn hơn 3 ngày hay dài hơn 7 ngày, tức là bạn đang bị rối loạn kinh nguyệt khiến kinh nguyệt không đều như bình thường. 

Máu kinh có sự bất thường

Kinh nguyệt không đều sau sinh dẫn đến máu kinh có màu đen sẫm hơn, đồng thời xuất hiện hiện tượng máu kinh vón cục.

Mất kinh lâu ngày

Sau khi sinh, đặc biệt đối với sản phụ sinh mổ thì chỉ cần sau 2 – 3 tháng sẽ có thể xuất hiện kinh nguyệt trở lại. Sản phụ sinh thường sẽ cần thời gian lâu hơn có thể từ 6 tháng đến 1 năm. Nhưng nếu sau khoảng thời gian đó vẫn chưa thấy kinh nguyệt quay trở lại, có nghĩa bạn đang bị kinh nguyệt không đều sau sinh.

Đau bụng dữ dội

Thông thường, có nhiều phụ nữ sẽ bị đau bụng trước và trong ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Đối với phụ nữ sau sinh trải qua đau đớn nhiều hơn có lẽ tình trạng đau bụng kinh đã quá bình thường. Tuy nhiên, nếu trường hợp cảm thấy đau dữ dội, quằn quại thì đó là dấu hiệu cho thấy sản phụ bị rối loạn kinh nguyệt.

Dấu hiệu kinh nguyệt không đều sau sinh
Đau bụng dữ dội bất thường khi kinh nguyệt quay trở lại sau sinh

Đau đầu vú

Đầu vú bị căng tức là biểu hiện của tình trạng rối loạn nội tiết, đây cũng là dấu hiệu của chứng kinh nguyệt không đều sau sinh. 

Bên cạnh đó, còn một số dấu hiệu khác như mệt mỏi, đau lưng kèm theo đau đầu,…tuy nhiên những dấu hiệu này cũng là tình trạng phổ biến của phụ nữ trong giai đoạn hành kinh.

Nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều sau sinh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều sau sinh. Trong đó, một số nguyên nhân phổ biến kể đến như:

Thay đổi nội tiết 

Quá trình mang thai và sinh con sẽ khiến cơ thể phụ nữ thay đổi khá nhiều. Đặc biệt là hormone sinh dục. Sự thay đổi này không thể ổn định được ngay sau khi sinh dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều ở sản phụ.

Ngoài ra, nếu trước đó sản phụ đã từng trải qua tình trạng mất cân bằng hormone thì sau khi sinh khả năng kinh nguyệt không đều là rất cao. Kinh nguyệt có thể không đều như bình thường, ra máu nhiều hơn trong 3 – 4 tháng sau khi kinh nguyệt quay trở lại.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ tác động đến chu kỳ hành kinh của phụ nữ. Nguyên do là vì cơ thể mẹ tiết ra một lượng lớn hormone prolactin sản xuất sữa cho con, vô tình làm chậm hoạt động của buồng trứng khiến cho kinh nguyệt xuất hiện chậm hay thất thường.

Nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều sau sinh
Nuôi con bằng sữa mẹ cũng là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều

Tâm lý không ổn định 

Rối loạn tâm lý sau sinh là hiện tượng thường gặp ở những bà mẹ trẻ, chưa có kinh nghiệm nuôi con. Áp lực sẽ khiến cơ thể mất cân bằng nội tiết, ảnh hưởng không nhỏ đến chu kỳ kinh nguyệt.

Do cơ địa 

Đây cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt không đều sau sinh. Không những thế, đối với nữ giới chưa trải qua sinh nở cũng có thể bị yếu tố này chi phối chu kỳ kinh.

Mắc các bệnh phụ khoa

Thời gian sinh con vùng kín của phụ nữ dễ bị vi khuẩn, nấm ngứa xâm nhập nhất, do lúc này sức đề kháng còn khá yếu. Bên cạnh đó, việc quan hệ vợ chồng sau khi sinh có thể làm cho phụ nữ dễ mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…gây rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh.

Ngoài những lý do trên đây, kinh nguyệt sau sinh còn bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, sinh hoạt của sản phụ.

Kinh nguyệt không đều sau sinh có nguy hiểm không?

Kinh nguyệt của phụ nữ sau sinh sẽ không đều giống như trước khi mang thai do nội tiết tố bên trong cơ thể đã có sự biến chuyển lớn. Do đó, trong một vài chu kỳ đầu, sản phụ sẽ không thể tính được chính xác vòng kinh như bình thường.

Chu kỳ có thể ngắn hoặc dài hơn, đồng thời thời gian hành kinh có thể thay đổi. Những điều này không đáng lo ngại và hoàn toàn bình thường. Bên cạnh đó, trong một thời gian dài phải chứa em bé trong tử cung, khiến tử cung phình to sau đó co lại khi sinh, chị em sẽ rất dễ bị đau bụng kinh.

Kinh nguyệt không đều sau sinh có nguy hiểm không?
Không nên chủ quan nếu kinh nguyệt có trở lại sau sinh kèm theo những dấu hiệu bất thường

Tình trạng này sẽ biến mất sau một thời gian khi hormone trong cơ thể cân bằng lại như trạng thái ban đầu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp kinh nguyệt không đều sau sinh có thể là biểu hiện của bệnh lý như:

  • Polyp tử cung, u xơ niêm mạc tử cung.
  • Nhiễm trùng niêm mạc tử cung.
  • Adenomyosis (hiện tượng dày lên của cơ tử cung sau khi mang thai): có thể kiểm soát bằng liệu pháp hormone hoặc tiến hành phẫu thuật xâm lấn.
  • Rối loạn tuyến giáp.

Sản phụ cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường dưới đây:

  • Vùng kín ngứa ngáy, ra dịch có mùi hôi.
  • Thời gian hành kinh dài hơn 7 ngày, máu kinh chảy nhiều và có cục máu đông.
  • Sốt, tiêu chảy kèm theo đau bụng kinh dữ dội trong kỳ hành kinh.
  • Xuất hiện máu lốm đốm giữa các chu kỳ.
  • Chu kỳ biến mất một thời gian dài kể từ khi có lại sau sinh.
  • Không thấy kinh nguyệt trở lại.

Cách khắc phục kinh nguyệt không đều sau sinh

Để khắc phục kinh nguyệt không đều sau sinh, sản phụ phải tìm ra được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nhờ đó mới có thể tiến hành cách chữa trị sao cho phù hợp nhất.

  • Trường hợp kinh nguyệt không đều sau sinh do nội tiết tố:

Thông thường, khi rơi vào trường hợp này phụ nữ không cần phải áp dụng nhiều phương pháp điều trị mà cơ thể sẽ có sự tự điều chỉnh. Sau một thời gian, hormone hoạt động lại bình thường giúp sản phụ lặp lại chu kỳ kinh như trước khi sinh con.

  • Trường hợp kinh nguyệt không đều sau sinh do tâm lý:

Trường hợp này, chị em nên tâm sự cũng như chia sẻ những khó khăn với người thân, việc này sẽ làm giảm cảm giác căng thẳng, khó chịu giúp điều hòa nội tiết tốt hơn. Hãy tự tạo niềm vui cho mình trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng con. Đây là điều kiện để con phát triển khỏe mạnh, đồng thời giúp cơ thể sản phụ phục hồi nhanh hơn.

  • Trường hợp kinh nguyệt không đều sau sinh do bệnh lý:

Nếu rơi vào trường hợp này, sản phụ cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn hỗ trợ. Với các mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ sẽ được điều trị bằng phương pháp phù hợp mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con.

Cách khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều sau sinh
Tập yoga là cách giúp điều hòa nội tiết cơ thể, khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều sau sinh

Nếu tình trạng kinh nguyệt không đều sau sinh không kèm theo những triệu chứng của bệnh lý, phụ nữ có thể yên tâm. Bên cạnh đó, để phục hồi lại chu kỳ kinh nguyệt bình thường nhanh chóng hơn, chị em nên lưu ý các vấn đề sau đây:

  • Cần có chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học để cải thiện sức khỏe, cơ thể phục hồi sau sinh giúp kinh nguyệt trở lại bình thường.
  • Tập luyện thể thao nhẹ nhàng như yoga, đi bộ,…giúp thư giãn tình thần, đồng thời còn giúp cải thiện vóc dáng sau sinh.
  • Tránh để cơ thể áp lực, căng thẳng kéo dài, stress,…hãy chia sẻ, tâm sự với bố mẹ, chồng sẽ giúp giải tỏa cơ thể, cân bằng hormone giúp điều tiết kinh nguyệt tốt hơn. Đồng thời, việc này còn giúp sản phụ tránh được chứng trầm cảm sau sinh.
  • Không sử dụng thuốc tránh thai vì những tác dụng phụ của thuốc có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt sau sinh bị rối loạn hơn.
  • Tuyệt đối tránh xa rượu, bia, đồ uống có cồn, chất kích thích để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con.
  • Ngoài ra, sản phụ có thể sử dụng viên uống bổ sung estrogen để giảm chứng kinh nguyệt không đều sau sinh. Việc bổ sung đúng cách, đúng liều sẽ giúp ổn định nội tiết tố. Tuy nhiên sản phụ cần tham vấn trước với bác sĩ chuyên khoa.

Kinh nguyệt không đều sau sinh là vấn đề thường gặp ở nhiều chị em. Nó không có triệu chứng rạch ròi với những căn bệnh khác, do đó chị em cũng không nên chủ quan. Để đảm bảo an toàn sức khỏe sinh sản, hãy đến khám phụ khoa định kỳ cũng như thăm khám nếu cơ thể có những bất thường để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *