Viêm Họng Mãn Tính: Biểu Hiện Và Cách Điều Trị Dứt Điểm

Viêm họng mãn tính (viêm họng mạn tính) là tình trạng viêm cổ họng trong thời gian dài, thường lớn hơn 10 ngày. Bệnh tái phát dai dẳng gây tổn thương niêm mạc họng, thậm chí nếu không điều trị đúng cách có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phổi… Một số trường hợp thể bệnh nặng dẫn tới khó thở, nhiễm trùng huyết hay viêm cầu thận…

Viêm họng mãn tính là gì?

Viêm họng mãn tính là tình trạng cổ họng bị viêm, sưng tấy, đỏ rát trong thời gian dài. Bệnh là hệ quả của viêm họng cấp tính không điều trị kịp thời hoặc người bệnh bị nhờn thuốc điều trị. Mặc dù triệu chứng của giai đoạn mạn tính ở mức độ nhẹ hơn so với giai đoạn cấp nhưng bệnh thường kéo dài, dễ tái phát và khó điều trị.

Viêm họng mãn tính dai dẳng, dễ tái phát và khó chữa
Viêm họng mãn tính dai dẳng, dễ tái phát và khó chữa

Dựa theo đặc điểm tổn thương cổ họng, viêm họng mạn tính chia thành 4 thể bệnh:

  • Thể viêm họng mãn tính sung huyết thường: Niêm mạc đỏ, họng đau rát, nhìn thấy nhiều mạch máu. Đây là giai đoạn khởi phát bệnh.
  • Thể viêm họng mãn tính xuất tiết: Dịch nhầy xuất hiện nhiều, bám chặt vào cổ họng, xuất hiện niêm mạc họng đỏ.
  • Thể viêm họng mãn tính quá phát: Còn được gọi là viêm họng hạt. Thể bệnh lúc này khá nặng khi bạch huyết ở thành họng đã phát triển thành những đám to nhỏ rải rác thành một đường dọc phía sau.
  • Thể viêm họng mãn teo: Người già và người bị trĩ múi sẽ đối mặt với thể teo nhiều hơn. Một số biểu hiện dễ nhận thấy ở thể này là: niêm mạc họng teo lại, giảm tiết dịch, vòm họng nhợt nhạt, xuất hiện đóng vảy vàng.

Triệu chứng viêm họng mãn tính

Thông thường viêm họng mãn tính có triệu chứng giống với viêm họng cấp. Điểm khác biệt là thời gian bệnh kéo dài, bao gồm các triệu chứng như:

  • Tình trạng đau họng, cổ họng sưng tấy, nóng rát xảy ra trong thời gian dài khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu.
  • Luôn cảm thấy có vật cản ở cổ họng mỗi khi ăn uống hay nói chuyện. Đặc biệt có hiện tượng đau rát khi nhai nuốt.
  • Ngứa họng muốn ho và ho nhiều, đờm xuất hiện liên tục và dai dẳng.
  • Những người có tính chất công việc thường xuyên phải nói như giáo viên, MC, diễn viên giọng sẽ khàn đi theo thời gian.
  • Người mắc bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản sẽ cảm thấy phía sau xương ức nóng, ợ chua liên tục.
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải kèm theo sốt.
  • Miệng đắng, hôi; tai ù do viêm họng.

Nguyên nhân gây viêm họng mãn

Để điều trị dứt điểm viêm họng mãn tính việc tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây bệnh là điều cần thiết. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm họng mãn tính, bao gồm:

Sau nhiều lần đốt hạt nhưng không thành, cô giáo Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) đã tìm đến bài thảo dược quý bí truyền từ Ngự Y triều Nguyễn và chữa khỏi bệnh hoàn toàn. TÌM HIỂU NGAY!
  • Viêm họng cấp tính không được điều trị dứt điểm: Viêm họng cấp tính do virus hay vi khuẩn xâm nhập nếu không được điều trị kịp thời chỉ sau 10 ngày có thể chuyển sang thể mãn tính. Các triệu chứng như đau rát, ngứa cổ họng, ho khan, ho có đờm ngày một nặng và kéo dài dai dẳng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như chất lượng sống của người bệnh.
  • Dị ứng mãn tính: Những người dị ứng mãn tính với phấn hoa, lông thú cứng, thực phẩm,… sẽ dễ mắc chứng viêm họng mãn với khi hít phải. Ho, hắt hơi, sổ mũi, ngứa mắt, chảy nước mắt là những triệu chứng người bệnh sẽ mắc phải.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm họng mãn tính
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm họng mãn tính
  • Hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc: Thuốc lá chính là hiểm họa ảnh hưởng tiêu cực tới niêm mạc mũi, phế nang, phổi và cổ họng. Những người có thói quen hút thuốc lâu năm hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động trong thời gian dài có thể bị mắc những bệnh về hô hấp, trong đó có viêm họng mạn tính.
  • Tác động từ môi trường: Theo khảo sát có tới 55% số ca nhiễm viêm họng mãn tính do ảnh hưởng từ môi trường sinh sống và làm việc. Bụi bẩn, hóa chất độc hại khi xâm nhập vào niêm mạc hô hấp sẽ gây tổn thương cổ họng dẫn tới khó thở, tổn thương phổi trầm trọng.
  • Hệ lụy từ một số bệnh lý khác: Những người mắc một số bệnh lý có khả năng bị viêm họng mãn tính như: Viêm amidan, trào ngược dạ dày thực quản (GERD) , áp xe quanh amidan…. Ngoài ra những người có hệ miễn dịch kém như người già, trẻ nhỏ, người bị tiểu đường hoặc nhiễm HIV sẽ có nguy cơ bị mắc viêm họng mãn tính hơn.

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Những triệu chứng ở viêm họng mãn tính kéo dài dai dẳng và rất khó chữa. Trường hợp người bệnh chủ quan hoặc điều trị sai cách có thể phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm phế quản
  • Viêm phổi
  • Viêm amidan
  • Áp xe thành họng
  • Viêm tai giữa
  • Viêm xoang…
Viêm họng mãn không chữa kịp thời để lại biến chứng nguy hiểm
Viêm họng mãn không chữa kịp thời để lại biến chứng nguy hiểm

Đặc biệt biến chứng viêm họng mãn tính nguy hiểm nhất là làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng, viêm cầu thận, nhiễm trùng máu… Ngoài ra viêm họng mãn còn tác động tiêu cực tới cuộc sống của người bệnh, gây khó khăn trong giao tiếp, ăn uống. Việc liên tục ho khạc đờm còn gây khó chịu cho người xung quanh.

Mặc dù có đặc tính dai dẳng và khó chữa trị nhưng nếu biết cách giữ gìn, kiêng khem và chủ động điều trị đúng phương pháp thì bệnh viêm họng mãn tính có thể điều trị dứt điểm. Bên cạnh đó, việc điều trị sớm sẽ rút ngắn được thời gian và chi phí điều trị.

Cách điều trị viêm họng mãn tính phổ biến

Muốn điều trị viêm họng mãn tính triệt để cần loại bỏ nguyên nhân gây bệnh, đồng thời tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch cho cơ thể. Dưới đây là 1 số cách điều trị viêm họng được áp dụng phổ biến hiện nay.

Cách chữa viêm họng mãn tính dân gian

Dân gian truyền tai nhau những bài thuốc tự làm tại nhà để điều trị viêm họng mãn như:

Chữa viêm họng mãn tính bằng mật ong

Sử dụng mật ong chữa viêm họng mãn tính tại nhà cho hiệu quả khả quan. Bạn có thể tham khảo cách sau đây:

  • Mật ong nguyên chất: Hòa 1 thìa mật ong cùng 300ml nước ấm. Sau đó ngậm trong 1 phút rồi nuốt. Thực hiện 1 ngày 3 lần liên tục, sau 1 tháng sẽ thấy triệu chứng ho khan, rát họng giảm dần.

"Mật

  • Kết hợp với gừng tươi: Gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi giã nát, chắt lấy nước cốt. Hòa đều 1 thìa mật ong cùng 1 thìa nước cốt gừng, sử dụng uống mỗi ngày 3 lần.
  • Kết hợp với tỏi: Bóc vỏ tỏi sau đó cắt thành lát mỏng. Ngâm thêm 1 thìa mật ong khoảng 5 phút. Lấy tỏi ngậm trong miệng tới khi không còn cảm nhận được mùi tỏi thì dừng lại.

Chữa viêm họng mãn tính bằng tỏi

Trong dân gian lưu truyền chữa viêm họng mãn tính bằng tỏi mang lại hiệu quả với cách làm đơn giản tại nhà như sau:

"Bài

  • Kết hợp tỏi với sữa: Giã nát khoảng 3 – 4 nhánh tỏi tươi sau đó cho vào cốc sữa nóng, khuấy đều. Mỗi ngày uống 2 – 3 cốc để giảm triệu chứng đau rát họng.
  • Kết hợp tỏi với rượu: Sử dụng 40g tỏi khô bóc vỏ nhâm cùng 100ml rượu trắng khoảng 10 ngày. Khi tỏi chuyển sang màu vàng có thể uống 2 lần/ ngày, mỗi lần 40 giọt để giảm đờm.

Sử dụng lá tía tô

Lá tía tô có tính hơi cay giúp làm ấm cơ thể và tăng khả năng kháng khuẩn, thanh lọc cổ họng. Cách thực hiện rất đơn giản:

Chữa viêm họng mãn bằng lá tía tô mang lại hiệu quả bất ngờ
Chữa viêm họng mãn bằng lá tía tô mang lại hiệu quả bất ngờ
  • Bước 1: Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô băm nhỏ, 3 củ hành đỏ bóc vỏ và 1 nắm gạo vo sạch.
  • Bước 2: Cho 3 thứ vào chén nhỏ, thêm chút đường phèn rồi tiến hành hấp cách thủy khoảng 15 – 20 phút. Sau hấp có thể chắt nước uống.

Chữa viêm họng tại nhà bằng gừng

Với vị cay, tính ấm, gừng là vị thuốc nam được sử dụng để kháng viêm, diệt khuẩn, bổ phế rất hiệu quả. Tuy nhiên khuyến cáo chỉ nên sử dụng cách chữa này với bệnh nhân trên 13 tuổi để tránh những tác dụng phụ của gừng.

  • Uống trà gừng: Rửa sạch gừng tươi sau đó thái lát mỏng, hoặc có thể đập nát. Cho gừng vào cốc nước nóng và đợi khoảng 10 phút để các hoạt chất từ gừng tan vào nước. Cho thêm chanh tươi, đường phèn, khuấy đều rồi dùng 2 – 3 lần mỗi ngày.
  • Gừng và củ hành: 50g hành củ thái nhỏ, 10g gừng đập dập rồi thêm nước sôi vào. Khuấy đều sử dụng xông mũi, họng, miệng. Thực hiện mỗi ngày 1 – 2 lần liên tục.

Ngoài ra, trường hợp viêm họng mãn tính do viêm Amidan mãn có thể dùng cây rẻ quạt bằng cách: Lấy 10 lá rẻ quạt tươi giã nhuyễn, cho thêm chút muối ăn và 100ml nước sạch. Trộn đều rồi dùng nước ngày ngậm vào buổi sáng và tối để súc họng.

Dùng thuốc Tây chữa viêm họng mãn tính

Tùy theo thể bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra đơn thuốc phù hợp nhằm ức chế sự phát triển của các triệu chứng gây bệnh. Vì vậy, viêm họng mãn tính uống thuốc gì cần có sự chỉ định của bác sĩ.

Hỏi kỹ bác sĩ trước khi dùng thuốc Tây trị viêm họng mãn
Hỏi kỹ bác sĩ trước khi dùng thuốc Tây trị viêm họng mãn
  • Thuốc trị ho: Những cơn ho kéo dài kèm theo đờm sẽ gây mệt mỏi, khó chịu. Bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân sử dụng bổ phế, siro,…
  • Thuốc tiêu đờm: Khi chuyển sang giai đoạn mãn tính lượng đờm trong cổ họng rất nhiều vì thế bệnh nhân sẽ được kê thêm một số loại thuốc như: acetylcystein, bromhexin, mucosolvan,…
  • Thuốc ổn định độ pH: Viêm họng mãn gây hôi miệng vì thế cần các loại thuốc như rhinathiol haylysopain, locabiotal…. để ổn định độ pH từ khoang miệng.
  • Thuốc kháng sinh: Người bị viêm họng mãn tính vẫn phải sử dụng thuốc kháng sinh để tấn công lại virus, vi khuẩn. Cephalexin, erythromycin, amoxicillin là một số loại thuốc kháng sinh sẽ được bác sĩ kê trong toa đơn.

Để điều trị viêm họng dứt điểm cần kết hợp loại bỏ bệnh lý là tác nhân gây bệnh như:

  • Sử dụng thuốc xịt mũi, thuốc chống dị ứng để điều trị viêm mũi dị ứng.
  • Sử dụng kháng viêm chuyên sâu hoặc thủ thuật cắt amidan
  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học để đối phó với viêm họng mãn do trào ngược dạ dày thực quản

*Chú ý: Điều trị bằng thuốc Tây cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc tùy tiện bởi có thể dẫn tới tác dụng phụ khiến bệnh càng nghiêm trọng.

Chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y

Theo quan điểm của đông y, viêm họng thuộc chứng hầu tý. Bệnh do ngoại cảm phong hàn kết hợp với đàm nhiệt trong cơ thể. Viêm họng mãn tính do đàm nhiệt lâu ngày tích tụ làm tổn thương phế âm, tỳ vị hư nhược, thận dương hư suy. Để trị bệnh hiệu quả, đông y chủ trương:

  • Tác động sâu vào các tạng phủ hư tổn lâu ngày để loại bỏ gốc bệnh
  • Sử dụng phép thanh nhiệt, giải độc, trừ ho, hóa đờm để điều trị triệu chứng

YHCT có nhiều bài thuốc trị viêm họng hiệu quả, trong số đó phải kể đến:

Thuốc đông y điều trị viêm họng mãn tính
Thuốc đông y điều trị viêm họng mãn tính

Bài thuốc 1:

Thang thuốc gồm có: 16g sa sâm, 6g thiên hoa phấn, 12g hoàng cầm, 4g cát cánh, 12g tang bạch bì, 4g cam thảo. Ngày sắc 1 tháng, uống đều đặn 2 lần sáng – tối trước ăn 30 phút.

Bài thuốc 2:

Thang thuốc gồm: 16g huyền sâm, 16g sinh địa, 6g xạ can, 12g kê huyết đằng, 12g mạch môn, 12g thạch hộc, 12g tang bạch bì, 8g bạch cương tàm, 2g cam thảo nam. Ngày sắc 1 thang chia thành 2 lần uống.

Bài thuốc nam chữa dứt điểm viêm họng mãn tính của Trung tâm Đông y Việt Nam

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc sử dụng nhiều nhiều thảo dược quy Phế để điều trị dứt điểm chứng ho, sưng đau họng lâu ngày do viêm họng mãn. Đồng thời bổ sung đa dạng các vị thuốc quý giúp bồi bổ can, thận, tỳ để cơ thể được phục hồi toàn diện. Từ đó chính khí (hệ miễn dịch) được tăng cường, thể trạng người bệnh được nâng cao.

Thành phần của bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang
Thành phần của bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang

Khi chính khí đã vững, tạng phủ được phục hồi chức năng thì tự khắc các triệu chứng bên ngoài sẽ thuyên giảm. Đồng thời, cơ chế chữa bệnh tự nhiên của cơ thể được nâng cao, phòng chống các dị nguyên bên ngoài một cách hiệu quả nên ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại. Chính vì vậy, người bệnh dùng Thanh hầu bổ phế thang không bị phụ thuộc vào thuốc, điều trị dứt điểm bệnh một cách bền vững, hạn chế được tỷ lệ tái phát.

Ngoài cơ chế điều trị bệnh tối ưu, Thanh hầu bổ phế thang còn được nhiều người bệnh tin tưởng nhờ những ưu điểm vượt trội:

Thành phần của bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang đều là nam dược sạch
Thành phần của bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang đều là nam dược sạch
  • Thảo dược sạch, KHÔNG TẠP CHẤT: Các thảo dược trong bài thuốc đều được thu hái trực tiếp từ vườn biệt dược theo tiêu chuẩn GACP – WHO của Trung tâm Đông y Việt Nam… Thảo dược được phân bố ở nhiều vùng khí hậu như Hà Giang, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hưng Yên, Phú Thọ, mỗi vùng trồng loại thảo dược đặc trưng riêng đảm bảo cho dược tính tốt nhất trong chữa bệnh.
  • Tỷ lệ vàng, KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ: Bài thuốc sở hữu một TỶ LỆ VÀNG trong phối chế dược liệu giúp cho các vị thuốc có cùng công dụng tăng hiệu quả gấp nhiều lần. Đồng thời các thảo dược mang tính tương sát có khả năng triệt tiêu độc tính tự nhiên cho nhau, bảo đảm không gây tác dụng phụ khi sử dụng.
  • Thuốc sắc sẵn tiện lợi, KHÔNG TỐN THỜI GIAN ĐUN SẮC: Thanh hầu bổ phế thang là thuốc dạng thang. Nhưng nếu người bệnh có nhu cầu, Trung tâm Đông y Việt Nam có thể sắc sẵn thuốc bằng máy móc hiện đại, giúp bảo lưu dược tính tốt nhất. Thuốc được đóng trong túi hút chân không, dễ dàng bảo quản trong tủ lạnh và khi dùng chỉ cần hâm nóng lại.

Đánh giá về hiệu quả của bài thuốc trên trang tin tapchiyhoccotruyen.com, một người mẹ có con nhỏ bị viêm họng mãn tính đã điều trị thành công bằng Thanh hầu bổ phế thang cho biết:

Bệnh nhân đánh giá về Thanh hầu bổ phế thang
Bệnh nhân đánh giá về Thanh hầu bổ phế thang

“May quá không có bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang chắc con tôi còn khổ sở với bệnh ho mãn tính này, 2 năm chiến đấu với bệnh dài như cả thế kỷ, gia đình đưa cháu đi khắp nơi chữa rất nhiều loại thuốc nhưng không khỏi tưởng như đã hết hy vọng thì có cô bác giới thiệu đến Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam điều trị, được sự ân cần cũng như nhiệt tình của bác sĩ trung tâm con tôi sau 2 tháng điều trị giờ mọi thứ đã ổn định rất nhiều, mấy tháng nay cháu không còn bị ho nữa”.

Không chỉ nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người bệnh, Thanh hầu bổ phế thang còn được nhiều chuyên gia đầu ngành đánh giá cao. Theo Thầy thuốc Ưu tú Vi Văn Thái, nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Ninh:

Chuyên gia đánh giá về Thanh hầu bổ phế thang
Chuyên gia đánh giá về Thanh hầu bổ phế thang

Tính đến nay, Thanh hầu bổ phế thang đã giúp cho hơn 20.000 người bệnh vượt qua nỗi ám ảnh do viêm họng mãn tính đeo bám dai dẳng. Đặc biệt, với những người có thể trạng yếu kém và khó tìm được phương thuốc điều trị phù hợp thì bài thuốc chính là giải pháp chữa bệnh đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất. Sự thành công của bài thuốc cũng giúp cho Trung tâm Đông y Việt Nam được Tạp chí sở hữu Trí tuệ hai lần vinh danh vào năm 2017:

  • Cúp vàng Sản phẩm tin cậy – Dịch vụ hoàn hảo – Nhãn hiệu ưa dùng.
  • Cúp vàng Sản phẩm, Thương hiệu Chất lượng cao năm 2017

Xem thêm chi tiết: Chia sẻ kinh nghiệm CHỮA VIÊM HỌNG KHỎI HOÀN TOÀN nhờ bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang

Viêm họng mãn tính kiêng gì, ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Ngoài áp dụng những cách điều trị viêm họng mạn tính, người bệnh cần kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng sức đề kháng cũng như làm giảm một số triệu chứng bệnh gây nên:

Viêm họng mãn nên kiêng

  • Món ăn khô cứng: Đây là những món ăn có thể khiến cổ họng bị tổn thương và xước bề mặt.
  • Đồ cay nóng: Ăn đồ cay nóng sẽ càng khiến họng bị sưng đỏ nhiều hơn, cảm giác đau họng hơn trước.
  • Đồ uống có gas, cồn, chất kích thích: Rượu, bia, cà phê sẽ khiến cổ họng tấy viêm, sưng đỏ.
  • Đồ ngọt: Trong bánh kẹo hay socola,… chứa nhiều arginine kích thích sự phát triển của vi khuẩn, cổ tiết nhiều dịch nhờn hơn dẫn tới ho có đờm kéo dài dai dẳng hơn.
  • Đồ uống lạnh: Uống nước lạnh, ăn kem – đá hay thực phẩm trong tủ lạnh là tác nhân dẫn đến cổ họng sưng to hơn.
Viêm họng mãn tính nên kiêng đồ cay nóng
Viêm họng mãn tính nên kiêng đồ cay nóng

Viêm họng mãn nên ăn

  • Thực phẩm nhiều Vitamin C: Trong bữa ăn hàng ngày người bệnh nên bổ sung các loại rau quả chứa nhiều Vitamin C để tăng sức đề kháng, làm mát gan, giảm cảm giác đau rát cổ.
  • Thực phẩm giàu Kẽm: Thực phẩm giàu kẽm giúp tránh được sự xâm nhập của Virus, vi khuẩn.
  • Đồ ăn mềm: Người viêm họng mãn tính nên ưu tiên những món ăn mềm, nhuyễn như súp, cháo và canh để thực hiện việc nhai nuốt dễ dàng hơn, tránh làm tổn thương họng. Súp bỉ đỏ, khoai tây, yến mạch mật ong là những thực phẩm người bệnh nên tham khảo trong hỗ trợ viêm họng mãn.
  • Trứng: Hàm lượng protein trong trứng nhiều giúp cơ thể hấp thụ chất nhanh hơn, giúp tiêu hóa tốt và tăng hệ miễn dịch. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn 2 – 3 quả trứng luộc trong tuần.
  • Uống nhiều nước: Uống nhiều nước là cách giúp cổ họng bớt khô rát, cơ thể giải độc nhanh hơn. Trung bình 1 người bị viêm họng mãn nên bổ sung khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc người bệnh có thể linh hoạt thêm nước mật ong chanh hoặc uống trà mật ong để kháng viêm, chống nhiễm hiệu quả hơn.

Phòng ngừa viêm họng mãn tính

Tuân thủ một số lưu ý dưới đây để phòng ngừa viêm họng mạn tính hiệu quả hơn:

  • Khi có các triệu chứng của viêm họng cấp người bệnh cần đi thăm khám và tuân thủ theo đúng quy tắc điều trị để bệnh không chuyển sang thể mãn.
  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng, cổ họng sạch sẽ. Sử dụng nước súc miệng sát khuẩn hoặc dung dịch muối loãng để súc rửa họng hàng ngày.
  • Những người có tiền sử dị ứng mãn tính nên chủ động trao đổi với bác sĩ để được tư vấn sử dụng thêm thuốc kháng histamin dự phòng.
  • Vào thời điểm giao mùa nên hạn chế ra ngoài.
  • Tránh sinh sống tại nơi không khí bị ô nhiễm
  • Nên đeo khẩu trang, giữ ấm cổ mỗi khi làm việc, ra đường.
  • Thường xuyên tham gia hoạt động thể dục thể thao để nâng cao thể chất

Viêm họng mãn tính kéo dài dai dẳng, khó chữa và tái phát liên tục. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan mà cần tuân thủ theo pháp đồ điều trị kết hợp biện pháp phòng ngừa, giữ gìn để tránh để lại hậu quả khôn lường.

Bài đọc thêm:

banner viem hong man tinh

5/5 - (4 bình chọn)

Bình luận (50)

  1. Hân Híp says: Trả lời

    Em bị viêm họng hơn 1 tháng nay rồi cứ dai dẳng mãi không khỏi, ngoài dùng các thuốc kháng sinh thì sáng ra em cũng súc họng bằng nước muối hoặc là betadin đấy mà cũng chỉ được 1 lúc dễ chịu thôi rồi lại đâu vào đấy, em chả biết phải làm sao để khỏi dứt được

    1. Đỗ Thị Hằng Hà says: Trả lời

      Mình cứ chớm đau họng cái là thái lát quất ngâm vào mật ong rồi ngậm là thấy đỡ hẳn đấy có lần thì đỡ cũng có lần phải dùng đến kháng sinh mới khỏi được. có nhiều cách trên bài viết nói đến đấy bạn thử chưa?

    2. Vũ Dinh says: Trả lời

      Chớm bị dùng thì công nhận là ok nhưng mà đã mãn tính dùng thuốc tây cũng không khỏi thì nghĩ gì mà mà mấy cách dân gian đó khỏi được bạn? trước mình cũng vất vả với cái họng lắm động đến nước đá lạnh hay thay đổi thời tiết là y như rằng đau họng ngay. Từ khi uống thuốc đông y trị ho của trung tâm ứng dụng và thừa kế đông y Việt Nam là cải thiện từ đấy mỗi khi thay đổi thời tiết là mình không còn hiện tượng khó chịu đau ở họng nữa đâu, cũng chỉ uống 1 liệu trình thôi không phải nhắc lại lần nào chỉ có chữa khỏi thì mình nên giữ vệ sinh họng sạch sẽ và giữ họng khỏi tác nhân gây viêm họng là ok

      1. Mãi Yêu says: Trả lời

        Hiệu quả vậy cơ à chị ơi? Em được đứa bạn giới thiệu quá đấy mà cứ nay tối mai qua còn chưa đến khám được này dạo này ngồi điều hòa nhiều bị đau họng chắc tuần sau em phải qua trung tâm khám và lấy thuốc uống luôn

  2. Bùi Thị Hợp says: Trả lời

    Cái bệnh viêm họng mạn này khổ lắm mọi người ạ cứ thay đổi thời tiết cái là biết ngày, trời nóng ngồi điều hòa nhiều cũng lại bị đau họng có khi sưng họng phát sốt lên ấy mà chả biết làm thế nào các cách dân gian thì tôi cũng dùng hết rồi mà không đỡ, chỉ có cái bài thuốc đông y của trung tâm đông y là tôi chưa dùng thôi có ai dùng thấy hiệu quả thì chia sẻ giúp tôi với

    1. Đặng Phúc says: Trả lời

      Tôi thấy dùng rất được đấy, 2 năm trước tôi cũng bị viêm họng rồi điều trị ở viên tai mũi họng trung ương lần nào khám cũng 1 đống thuốc mang về nhưng nó lại không khỏi cho mới cay chứ, đến khi tôi tìm trên mạng thì thấy trung tâm ứng dụng và thừa kế đông y Việt Nam có thuốc thanh hầu bổ phế thang chữa các bệnh viêm họng và ho rất hiệu quả nên tôi đến trung tâm lấy thuốc thì được bác sĩ Phương kê cho 2 tháng thuốc, bác sĩ hướng dẫn cẩn thận cách dùng thuốc và chế độ ăn uống sinh hoạt cho tôi, được cái thuốc ở đây là đông y trung tâm đã sắc sẵn hết rồi chỉ việc dùng thôi, đơn của tôi gồm 2 loại thuốc uống dạng viên cao và một loại thuốc ngậm dạng lỏng, tôi uống 2 tuần đầu là thấy đỡ đau rát họng hẳn cảm giác người cũng khỏe ra ăn ngon ngủ ngon hơn, rõ nhất là sau 1 tháng dùng thuốc tôi không còn đau họng nữa nhưng tôi vẫn kiêng ăn uống đồ lạnh và tôi thường xuyên vệ sinh họng bằng nước muối, cũng nhờ tôi giữ gìn họng tốt cộng với thuốc tốt nên bệnh nhanh khỏi. Sau 2 tháng thì tôi không còn bất cứ biểu hiện đau rát gì ở họng nữa, 2 năm rồi tôi chưa có bất cứ vẫn đề gì về họng đâu

    2. Xuyến Tipo says: Trả lời

      Viêm họng mạn mà tìm thuốc đông y chữa thì quá là hợp lý rồi, em cũng chữa khỏi viêm họng nhờ thuốc của trung tâm đấy, chị còn băn khoăn thì cứ tìm hiểu ở đây này https://www.tapchidongy.org/bai-thuoc-thanh-hau-bo-phe-thang-chua-viem-hong.html

    3. Quỳnh búp bê says: Trả lời

      Mình bị dạ dày cứ ăn no rồi uống kháng sinh mà vẫn bị hiện tượng cồn cào mình có uống được thuốc này không? Có ảnh hưởng đến dạ dày không

    4. Nguyễn Huyền says: Trả lời

      Vô tư đi bạn ơi, tôi nằm trong team dạ dày đây trước khi uống thuốc gì là phải tìm hiểu thật kĩ mới dám dùng vì sợ ảnh hưởng dạ dày, thuốc này không những không ảnh hưởng đến dạ dày mà uống vào thấy cơ thể khỏe hơn đấy, tin tôi đi tôi dùng rồi nên muốn chia sẻ lại cho mọi người thôi

    5. Ngô Lan Anh says: Trả lời

      Mình mới bị ho 1 tuần nay dùng kháng sinh 3 ngày mới đỡ chưa khỏi hẳn mình chuyển sang dùng thuốc này có được không

  3. Hiền1976 says: Trả lời

    Nhà tôi lúc nào cũng có lọ chanh đào ngâm mật ong trong nhà để khi nào có hiện tượng đau rát họng cái là ngậm cho nhanh khỏi thế mà vẫn không ăn thua đâu có lần bị viêm họng đến phát sốt không có kháng sinh là không khỏi được

  4. Thùy Chinh says: Trả lời

    Mọi người bị đau họng dùng mấy cách chữa dân gian có khỏi không sao em dùng chả thấy đỡ hơn tí nào thế nhỉ? em thì quanh năm chỉ bị bệnh về mũi họng chả biết làm thế nào để cải thiện tình hình đây

    1. Xuân Nguyễn says: Trả lời

      Bảo rồi mấy cách chữa mẹo thì chỉ áp dụng với người mới bị hoặc cơ địa từng người thôi chứ có phải ai cũng khỏi được đâu

    2. Thấm says: Trả lời

      Tôi thì chả tin vào mấy cách đấy đâu cứ có bệnh thì tìm thầy tìm thuốc mà chữa thôi chứ cứ dùng linh tinh biết thế nào, bây giờ lắm bệnh nọ bệnh kia lại lắm biến chứng nguy hiểm nên cứ chữa đi cho lành

    3. Tuyên Phạm says: Trả lời

      Bạn dùng thanh hầu bổ phế thang của trung tâm đông y ý, ông xã mình uống có 2 tháng là khỏi dứt điểm luôn rồi cơ mà ông ý cũng kiêng giỏi lắm đang hút thuốc như thế mà bác sĩ nói phải kiêng thuốc cái thế là bỏ được thuốc luôn, đồ ăn thức uống lạnh ông ý cũng hạn chế lắm, 1 năm nay là không thấy có vấn đề gì về họng nữa

    4. Đăng Duyên says: Trả lời

      Chắc anh nhà chị mới bị nên chữa nhanh khỏi chứ em dùng chán chê thuốc nọ thuốc kia lá nọ lá kia chả khỏi mãi mới quay ra dùng thuốc của trung tâm lúc đấy bệnh lâu rồi nên bác sĩ kê cho 3 tháng thuốc may quá cũng khỏi được. Cho nên ai bị thì chữa sớm đi đỡ tốn tiền tốn thời gian. Có gì cứ qua trung tâm rồi bác sĩ khám và điều trị cho

  5. Ngô Oanh Ly says: Trả lời

    Chi phí điều trị 1 tháng thuốc trị viêm họng ở trung tâm đông y là bao nhiêu vậy mọi người ơi

    1. VyVy4686 says: Trả lời

      tùy thuộc vào tình trạng bệnh từng người bạn ạ, như mình thì 1 tháng trung bình khoảng hơn 2 triệu, nói chung với giá thuốc ở đây mình thấy khá là hợp lý quan trọng là khỏi được bệnh thôi chứ trước mình khám ở viện tai mũi họng trung ương mỗi đơn thuốc uống nửa tháng cũng đã mất gần 2 triệu rồi mà cũng không trị được dứt điểm

    2. Nguyễn Thái says: Trả lời

      Chi phí như thế mà được khám bác sĩ giỏi thuốc tốt mà khỏi được bệnh là quá hợp lý rồi còn gì, tôi lại tưởng đắt lắm nên do dự thế này thì tuần sau qua luôn mới được.hehe

  6. Khánh Linh says: Trả lời

    Tôi thấy mọi người hay khám và lấy thuốc chữa viêm họng ho ở nhà thuốc Đỗ Minh Đường chỗ Văn Cao ấy nghe vẻ hiệu quả phết đấy thấy các chị em phản hồi rất tốt, thấy bảo các cháu nhỏ trên 2 tuối cũng dùng được thuốc của nhà thuốc mà có mẹ nào cho con chữa ở đây chưa

    1. Uyên GPbank says: Trả lời

      Khám đây rồi chị ơi, em cho con nhà em đến khám đúng cái đợt thời tiết giao mùa đến thấy toàn trẻ con thôi đứa nào đứa nấy là ho đau họng rồi đầy bé sốt nữa, ở đây có bác sĩ Tuấn chữa mát tay lắm nghe đâu bác sĩ là đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh nổi tiếng với những bài thuốc Đông y gia truyền đấy

    2. NhungHT says: Trả lời

      Bạn có số của bác sĩ Tuấn không cho tôi với tôi ở Hà Tĩnh bị viêm hong 2 tháng nay uống thuốc tây mà không khỏi cũng muốn bác ấy tư vấn dùng thuốc bên đấy cho khỏi hẳn đi

    3. Hoàng Thắm says: Trả lời

      Tôi cũng mới xin được số bác sĩ Tuấn đây này 0963302349 , đến gặp trực tiếp bác sĩ khám cho thì tốt nhất còn không cứ gọi điện kể tình trạng bệnh là bác sĩ sẽ tư vấn cho phải điều trị như thế nào, mình lấy thuốc thì sẽ được bác sĩ hỗ trợ gửi về nhà cho

  7. Thảo Quyên SP says: Trả lời

    Các chị ơi em tìm hiểu thì trung tâm đông y cơ sở ở Hà Nội có bác sĩ Phương khám phải không ạ? em thấy bảo bác sĩ đã có 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y học cổ truyền mà không biết khám có tốt không em định sang tuần qua khám cái họng

    1. Thùy Dương says: Trả lời

      Mình khám bác sĩ Phương rồi, ngoài chuyên môn giỏi ra thì bác sĩ rất tận tâm và nhiệt tình cởi mở chứ không khó tính như các bác sĩ trong viện đâu. Bác sĩ khám họng thì mát tay cực luôn, chính bác sĩ đã nghiên cứu ra bài thuốc thanh hầu bổ phế thang đấy. Mình thấy mọi người cũng review rất tốt về bác sĩ này https://www.webtretho.com/f/meo-hay-suc-khoe-va-doi-song/review-kham-chua-benh-bs-phuong-tt-thua-ke-ung-dung-dong-y-viet-nam-2877029#post37123024

    2. Thanh Loan Nguyen says: Trả lời

      Đến khám bác sĩ Phương có phải đặt lịch trước không các chị ơi?

    3. Dung Rio says: Trả lời

      Mình đến khám toàn đặt lịch trước thôi cho chắc nhỡ đâu bác sĩ bận đi công tác không có ở trung tâm mình đến đỡ mất công với cả mọi người đến khám đông cứ đặt lịch trước cho chủ động

  8. Nguyễn Ngọc Ngân says: Trả lời

    Mẹ em bị viêm họng cả tháng nay uống cả kháng sinh rồi các loại thuốc ngậm nữa mà vẫn chưa khỏi, mẹ em bị cao huyết áp có uống được thanh hầu bổ phế thang không ạ?

    1. Tuyết 1988 says: Trả lời

      Được nhé bạn, mẹ mình bị huyết áp cao vẫn uống mà mua cho bà liệu trình 2 tháng uống là khỏi luôn rồi được cái thuốc của trung tâm tiếng là đông y nhưng không phải sắc mà trung tâm họ sắc sẵn rồi về chỉ việc dùng thôi tiện lắm

  9. Thanh Hưng says: Trả lời

    Em bị viêm họng gần 1 tháng thì uống thuốc của trung tâm sau bao lâu thì khỏi

  10. Tuấn Anh says: Trả lời

    Tôi bị đau rát họng một tuần nay rồi, thực sự cảm giảm nói chuyện thôi mà chỉ trực ho rất khó chịu, kèm theo người mệt mỏi và ngây ngấy sốt nữa, không biết cách nào hay bác nào chỉ tôi với? dùng kháng sinh một tuần mà tình trạng không cải thiện mấy

    1. Nhật Phong Nam Định says: Trả lời

      Theo tôi thì chớm ho là dùng quất ngâm xả, mật ong đã ngâm sẵn để càng lâu càng tốt rồi dùng ngậm vài hôm là khỏi ho thôi.

    2. Thu Hoàn says: Trả lời

      Tôi đây bị ho dùng thuốc tây mãi cũng chẳng khỏi, giờ còn đang bị biến chứng sang sưng amydal và sốt nằm mệt mấy hôm rồi đây. đúng thật bệnh mồm miệng lại còn chẳng ăn uống được gì nữa đấy.

    3. Đinh Anh Văn says: Trả lời

      Cái này chữa không đúng thuốc là biến chứng ngay, rất nguy hiểm đấy, anh thử dùng qua thuốc đông y đi, em trước đây bị viêm họng mạn là cứ thay đổi là ho và đến khi dùng thuốc đông y thì may là giờ không còn bị lại ho nhiều như trước nữa, nói chung là đáp ứng tốt với thời tiết trở trời nữa. Thuốc đông y thì thời gian chữa sẽ lâu hơn thuốc tây một chút nhưng được cái hiệu quả lâu dài hơn nhiều, có thể nói là chữa dứt điểm được luôn đấy

    4. Tạ Đức Hiếu says: Trả lời

      Cũng nghe nói là thuốc đông y tốt và hiện tại tôi đang tìm hiểu đây, thấy có mấy chỗ uy tín là trung tâm thừa kế đông y Việt Nam và Đỗ Minh Đường, hai chỗ này tôi thấy ok nhất và hiện đang phân vân bên nào

    5. Đinh Anh Văn says: Trả lời

      Em dùng thuốc thanh hầu bổ phế thang của trung tâm thừa kế và ứng dụng đông y Việt Nam, thuốc rất hiệu quả nhé, em được một người bạn đã từng chữa khỏi bệnh nên mới tin tưởng và dùng thuốc ở đây, em cũng đã khỏi được từ bài thuốc này sau khi điều trị liệu trình hơn 2 tháng nên mới chia sẻ cho mọi người. Dùng ở đâu cũng được, quan trong là cứ tin tưởng bác sĩ để yên tâm điều trị và tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

  11. Trường Như Ý says: Trả lời

    Tớ đây bị viêm họng ho kéo dài xong cũng dùng chanh ngâm mật ong bớt ho bớt đau họng thì có nhưng lại chuyển qua đau dạ dày, khổ quá chưa khỏi bệnh đã nhẩy bệnh khác.

    1. Minh Phượng 82 says: Trả lời

      Chanh chua bị đau dạ dày là đúng rồi, bệnh này cứ phải dùng đúng thuốc mới khỏi được bệnh chứ liên miên dùng không khỏi còn bị thêm bệnh.

    2. Hoài Nam says: Trả lời

      Theo mình thì dùng thuốc tây cũng bị dạ dày và nóng trong, mình nghĩ bệnh việm họng mạn tính thì nên dùng thuốc đông y điều trị tận sâu căn nguyên gốc bệnh đảm bảo điều trị từ trong ra ngoài, sức đề kháng tốt thì mới miện dịch tốt và không bị đau họng hay ho khi thay đổi thời tiết.

    3. Hana Nguyễn says: Trả lời

      Em cũng có dùng thuốc nam phải đun sắc uống mãi cũng chẳng thấy tiến triển gì đây, không biết thuốc nào thì mới hiệu quả được.

    4. Bùi Minh Nguyệt says: Trả lời

      Thế em chuyển qua dùng thuốc của trung tâm thừa kế và ứng dụng đông y việt nam đi, thuốc chữa viêm họng mạn tính ở đây rất nổi tiếng và hiệu quả đó, nhiều người giới thiệu chị biết đến bài thuốc quý này nên mới khỏi được bệnh viêm họng mạn tính chứ không cũng khổ sở, thuốc này thì dùng đơn giản lắm có dạng tiện lợi đã bào chế sẵn thành dạng viêm uống, cao uống và cao ngậm nên yên tâm sử dụng chả mất công đun sắc khi sử dụng, cứ hòa vào nước sôi là được

    5. Ngọc 555 says: Trả lời

      Mình cũng đã sử dụng bài thuốc này theo liệu trình mới chục hôm là hết đau rát họng hết sưng viêm họng và dùng hết liệu trình duy trị để không bị viêm hay ho trở lại nữa, chi tiết về thông tin uống thuốc bạn vào đây tìm hiểu sẽ có ngay https://www.dongyvietnam.org/bai-thuoc/thanh-hau-bo-phe-thang-chua-viem-hong-viem-amidan

    6. Minh Thi says: Trả lời

      Chuẩn đấy, tui dùng thuốc thanh hầu bổ phế thang này khỏi bệnh, mà trước đây cứ nghĩ bệnh việm họng mãn tính thì thay đổi thời tiết hoặc do môi trường lại bị đau họng và viêm lại thế mà dùng hết liệu trình này rồi thì ít khi bị lại lắm. Nếu đã đến đây điều trị thì cứ gặp bác sĩ Lê Phương là kiểu gì cũng khỏi được hết

  12. Tùng Kevin says: Trả lời

    Ông ngoại mình cứ hay bị đau rát họng, khó chịu ở cổ và ho rất nhiều, cứ nghĩ ông bị viêm phổi hay lao phổi nhưng may mắn là bác sĩ báo bị viêm họng mạn tính, nhưng về dùng thuốc mãi cũng chẳng đỡ, liệu dùng qua thuốc thanh hầu bổ phế thang này có được không nhỉ?

    1. Mỹ Lan says: Trả lời

      Trước đây mình cũng bị vài lần đau họng xong cứ mua thuốc uống rồi thuốc ngậm thì cũng khỏi mà mấy hôm nay lại đau sưng họng, nuốt vướng nên kiểm tra thì bị viêm họng mạn tính mà đợt này dùng thuốc nghe lâu khỏi hơn, liệu giờ không dùng thuốc kháng sinh nữa sang dùng luôn thanh hầu bổ phế này được không.

  13. Chu Thi Dần says: Trả lời

    Tôi bị viêm họng mãn tính, tìm hiểu thì thấy xa cả 2 trung tâm ở hà nội và hồ chí minh thì ở đây có đặt ship thuốc về tỉnh lẻ được không?

    1. Ngô Minh Khang says: Trả lời

      Thuốc nổi tiếng điều trị bệnh viêm họng bên nước ngoài còn chuyển được huống chi trong nước, bây giờ thời đại nào rồi mà bạn còn lo xa thế.

  14. Thu Thùy Nguyễn says: Trả lời

    Cháu năm nay 20 tuổi bị viêm họng cấp cách đây mấy tháng thôi xong cũng uống thuốc điều trị, không hiểu dạo gần đây lại bị đau rát họng, ho rất nhiều, bác sĩ bảo viêm họng mãn tính, mới có mấy tháng mà bị mãn tính liệu có sao không, có thuốc chữa được bệnh này không?

    1. Dư Thị Thỉnh says: Trả lời

      Lúc mới bị còn chữa được chứ để mãn tính rồi thì sống chung thôi chứ bệnh này cứ dở trời lại ho đau họng, hay là uống nước lạnh nên bị ho nhiều mệt lắm.

  15. Mưa says: Trả lời

    Em đang mang thai hơn 7 tháng rồi mà bị ho nhiều quá, các cụ bảo ho mọc tóc, mà mỗi lần ho dài dăng dẳng nên em đi khám thì bị viêm họng mạn tính thì sợ dùng thuốc tây nên dùng thuốc thanh hầu bổ phế thang này được không các chị, đã ai dùng rồi chưa ạ. Em mạc dù phòng bệnh cẩn thận lắm nhưng vẫn cứ tái lại thôi nên em muốn điều trị bằng thuốc đông y

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *