Các Loại Thuốc Trị Kinh Nguyệt Không Đều Tốt Nhất

Thuốc trị kinh nguyệt không đều có nhiều loại. Chị em có thể dùng thuốc Đông y, thuốc Tây hay áp dụng các bài thuốc dân gian. Mỗi loại thuốc có những đặc điểm riêng và cần sử dụng đúng cách để mang lại hiệu quả tối ưu.

Thuốc dân gian chữa kinh nguyệt không đều

Khi bị kinh nguyệt không đều, nhiều chị em ngại đi khám nên tự tìm cách khắc phục bệnh tại nhà bằng các bài thuốc dân gian. Được sử dụng phổ biến nhất là các bài thuốc dưới đây:

1. Bài thuốc chữa kinh nguyệt không đều từ rau diếp cá

Rau diếp cá là thực phẩm khá quen thuộc nhưng lại có nhiều tác dụng đối với sức khỏe và làm đẹp. Nguyên liệu này có tính mát, vị chua nhẹ và có mùi tanh giống như cá. Tuy nhiên thường xuyên sử dụng sẽ giúp giải nhiệt, tiêu độc, thông kinh, hoạt lạc, điều hòa kinh nguyệt cho nữ giới.

thuốc trị kinh nguyệt không đều từ rau diếp cá
Dân gian thường sử dụng rau diếp cá làm thuốc trị kinh nguyệt không đều

Có thể sử dụng rau diếp cá làm thuốc trị rối loạn kinh nguyệt theo 1 trong 3 cách dưới đây:

Bài 1:

Lấy một nắm rau diếp cá đem xay nhuyễn với vài hạt muối ăn rồi uống mỗi ngày 1 ly

Bài 2: 

Dùng 1 nắm rau diếp cá và 1 nắm lá ngải cứu tươi. Cả 2 rửa sạch, bỏ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn . Lọc nước cốt uống đều đặn hàng ngày.

Bài 3: 

Dùng rau diếp cá ăn sống, nấu canh hoặc luộc ăn hàng ngày trong bữa cơm giống như một loại rau thông thường khác.

2. Điều trị kinh nguyệt không đều với bài thuốc từ cây ích mẫu

Kinh ích mẫu là thảo dược nổi tiếng với tác dụng chữa kinh nguyệt không đều, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt cho chị em phụ nữ. Cây thuốc này còn có tên gọi khác là chói đèn hay sung úy.

Theo ghi chép trong các tài liệu y học cổ truyền, ích mẫu vị cay, đắng, tính mát, có khả năng quy vào các kinh Tâm, Bào giúp chống ứ trệ khí huyết, sinh tân ( sản sinh các tế bào máu mới), điều hòa kinh nguyệt. Phụ nữ bị kinh nguyệt không đều hoặc có biểu hiện đau bụng kinh, bế kinh có thể dùng ích mẫu làm thuốc trị bệnh tại nhà.

Bài 1:

Mỗi ngày lấy 10 – 30g cây ích mẫu đem hãm lấy 300ml nước đặc uống. Nên dùng thuốc khi còn ấm để thấy được hiệu quả tốt hơn.

Bài 2: 

Lấy 100g gạo tẻ nấu thành cháo. Sau đó thêm vào 10ml nước cốt cây ích mẫu, 40ml nước cốt ngó sen và 40ml nước cốt sinh địa cùng một ít đường. Quấy đều và nấu cho nồi cháo sôi trở lại thì tắt bếp. Ăn 1 hoặc 2 lần trong ngày cho hết.

Bài 3:

Lấy 30g cây ích mẫu gói vào trong một túi vải sạch. Sau đó bỏ vào nồi nấu chung với 30g đậu đen và 30g đường đỏ cho đến khi đậu chín nhừ. Vớt bọc thuốc ra, đổ thêm vào 30ml rượu trắng, khuấy đều lên rồi tắt bếp. Dùng khi còn nóng cho các trường hợp có biểu hiện tắc kinh, bế kinh.

3. Thuốc trị rối loạn kinh nguyệt từ gừng tươi

Sử dụng gừng tươi là bài thuốc dân gian trị rối loạn kinh nguyệt khá quen thuộc. Gừng vốn là một thực phẩm có tính ấm nên có tác dụng tích cực trong việc kích thích lưu thông tuần hoàn máu, điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh, chống tắc kinh, giúp máu kinh ra đều đặn hơn.

Ngoài ra, các hoạt chất trong gừng còn có tác dụng giảm đau, kháng viêm tự nhiên. Nó giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các chứng viêm nhiễm ở buồng trứng và cơ quan sinh dục, giải quyết triệt để nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt không đều.

thuốc chữa kinh nguyệt không đều từ gừng tươi
Gừng tươi có tác dụng giảm đau, điều kinh nên được sử dụng làm thuốc trị kinh nguyệt không đều

Bài 1: Dùng gừng tươi làm thuốc sắc

Lấy 1 củ gừng tươi thái lát mỏng, gãi nát. Đun sôi 100ml nước rồi thả gừng vào. Tiếp tục nấu thêm 10 phút nữa, sau đó cho vào vài hạt muối ăn và 2 thìa mật ong. Quậy cho hỗn hợp hoàn toàn hòa quyện vào với nhau.

Vớt bỏ xác gừng, chờ cho thuốc nguội bớt uống vào buổi tối trước khi đi ngủ. Sử dụng thuốc liên tục 3 ngày liền, sau đó nghỉ 7 ngày rồi chuyển sang dùng liệu trình tiếp theo. Mỗi tháng uống 3 liệu trình như trên để kinh nguyệt ra đều đặn, đúng lịch.

Bài 2: Ngậm gừng

Để cải thiện các triệu chứng khó chịu trong những ngày hành kinh, giúp máu kinh ứ đọng trong tử cung được đào thải ra ngoài chị em chỉ cần lấy vài lát gừng ngậm trong miệng, từ từ nhai và nuốt nước. Làm như vậy sẽ giúp giữ ấm bụng, giảm đau tức bụng dưới.

4. Bài thuốc dân gian trị rối loạn kinh nguyệt từ cây ngải cứu

Cây ngải cứu cũng được nhiều chị em tin dùng làm thuốc trị kinh nguyệt không đều. Thảo dược này có tác dụng tốt cho việc tăng cường lưu thông máu, điều kinh, chống rối loạn kinh nguyệt. Trường hợp hay bị đau bụng kinh, máu kinh ra nhiều trong ngày đèn đỏ cũng có thể sử dụng.

Bài 1:

Ngải cứu phơi khô. Mỗi ngày lấy 6 – 12g đem sắc với 300ml nước sôi trong 15 phút. Gạn uống 2 – 3 lần trong ngày thay cho trà.

Bài 2: 

Trường hợp có biểu hiện kinh nguyệt ra nhiều, băng huyết có thể sử dụng ngải cứu kết hợp với gừng. Dùng 1 nắm ngải cứu khô đem sắc với 4g gừng trong khoảng 30 phút. Gạn nước sắc uống liên tục từ 5 – 7 ngày liền.

>> Lưu ý khi trị kinh nguyệt không đều bằng thuốc dân gian

  • Các bài thuốc trị kinh nguyệt không đều trong dân gian có tính an toàn cao nhưng cần kiên trì áp dụng lâu dài mới có kết quả.
  • Một số trường hợp áp dụng không thấy hiệu quả do cơ địa không hợp thuốc.
  • Không dùng thuốc dân gian phối hợp với thuốc tây nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Lý do bởi một số loại thảo dược có thể tương tác với thuốc tây, làm giảm tác dụng của cả hai loại thuốc hoặc thậm chí gây ra tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.
  • Khi áp dụng các bài thuốc dân gian nên có sự chọn lọc. Tốt nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo bài thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.

Thuốc chữa kinh nguyệt không đều do bác sĩ kê đơn

Theo quan niệm của tây y, bệnh kinh nguyệt không đều xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Rối loạn nội tiết, lạm dụng chất kích thích, béo phì, suy tuyến giáp, tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại. Ngoài ra, kinh nguyệt không đều cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý phụ khoa ở buồng trứng, tử cung, chẳng hạn như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung hay thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Khi mắc căn bệnh này, kinh nguyệt có thể ra chậm hơn hoặc sớm hơn so với bình thường, đau tức bụng dưới trong ngày “đèn đỏ”, lượng máu kinh ra quá ít hoặc quá nhiều. Đôi khi máu kinh có màu đỏ sẫm và đóng cục.

Để điều trị căn bệnh này, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định một số loại thuốc sau:
  • Thuốc NSAIDS: Còn được gọi là thuốc kháng viêm không steroid. Thuốc có tác dụng làm dịu cơn đau bụng kinh, chống viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục. Ibuprofen hay Naproxen là những loại thuốc được chỉ định phổ biến nhất.
  • Thuốc hormone: Liệu pháp điều trị hormone có thể được chỉ định cho các trường hợp bị kinh nguyệt không đều do rối loạn nội tiết tố. Bác sĩ có thể chỉ định các thuốc bổ sung hormone dạng tiêm hoặc uống.
  • Thuốc tránh thai: Đây là loại thuốc tân dược được chỉ định phổ biến trong điều trị kinh nguyệt không đều. Sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian có thể giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt cho chị em.
thuốc trị kinh nguyệt không đều do bác sĩ kê đơn
Thuốc tránh thai có thể được kê đơn cho các trường hợp bị kinh nguyệt không đều
  • Thuốc sắt: Loại thuốc này được kê đơn cho các trường hợp bị ra nhiều máu kinh, rong kinh dẫn đến thiếu máu.
  • Thuốc giảm insulin: Loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 nhưng thuốc có thể đảm bảo cho trứng rụng đúng ngày, qua đó ổn định chu kỳ kinh nguyệt cho chị em phụ nữ.

>> Nguyên tắc cần nhớ khi dùng thuốc tây trị kinh nguyệt không đều

  • Các loại thuốc trị kinh nguyệt không đều do bác sĩ kê đơn có thể giúp khắc phục bệnh trong thời gian ngắn nhưng chúng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro khi sử dụng. Bệnh nhân chỉ được dùng thuốc khi đã được bác sĩ cho phép nhằm giảm thiểu nguy cơ gặp tác dụng phụ ngoài ý muốn.
  • Không tự ý mua thuốc tây về uống theo đơn thuốc của người khác có triệu chứng tương tự
  • Tránh tùy tiện dùng liều cao hơn hoặc nhẹ hơn so với liều dùng đã được bác sĩ khuyến cáo trong đơn.
  • Ngưng sử dụng thuốc hoặc liên hệ ngay với bác sĩ nếu gặp bất cứ tác dụng phụ nào ngoài ý muốn.

Thuốc trị kinh nguyệt không đều từ Đông y

Ngoài thuốc Tây, thuốc dân gian, các bài thuốc trị kinh nguyệt không đều từ Đông y cũng được nhiều chị em lựa chọn để khắc phục bệnh tại nhà. Đặc điểm chung của các bài thuốc Đông y là có sự kết hợp giữa hai hay nhiều loại thảo dược tự nhiên với nhau theo liều lượng nhất định phù hợp. Thuốc Đông y mặc dù khá an toàn nhưng cũng cần phải sử dụng đúng cách để đạt được hiệu quả tối ưu.

Dưới đây là một số bài thuốc trị kinh nguyệt không đều đang được y học cổ truyền áp dụng:

Bài thuốc số 1:

+ Thành phần:

2g bạch linh, 12g sinh địa, 12g chích cam thảo, 10g thạch hộc, 2g phục linh, 12g bạch môn đông, 12g thược dược (xích thược).

+ Cách dùng thuốc

  • Rửa sạch các dược liệu đã chuẩn bị
  • Bỏ 1 thang vào ấm sắc kỹ lấy nước đặc uống làm 2 – 3 lần trong ngày
  • Áp dụng bài thuốc này trước thời gian hành kinh 7 ngày

+ Tác dụng:

Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, chống cường kinh ( máu kinh ra nhiều), khắc phục tình trạng máu kinh bị vón cục hoặc có màu đỏ sẫm.

thuốc trị kinh nguyệt không đều từ đông y
Đông y có nhiều bài thuốc trị kinh nguyệt không đều từ thảo dược tự nhiên

Bài thuốc số 2:

+ Thành phần:

Hương phụ (củ gấu) 20 gram, ích mẫu 30 gram, trần bì ( vỏ quýt khô) 10 gram, trứng gà ta 2 quả, một ít đường cát trắng.

+ Cách sử dụng:

  • Cho tất cả các dược liệu vào nồi cùng với trứng gà
  • Đổ ngập nước vào, đun sôi, vặn nhỏ lửa tiếp tục nấu thêm 7 phút nữa cho trứng chín
  • Vớt bỏ bã thuốc, trứng lột vỏ bỏ vào lại trong nồi
  • Thêm một lượng đường vừa đủ ngọt vào nấu thêm khoảng 10 phút cho thuốc cô đặc lại.
  • Chia thuốc uống làm 2 lần trong ngày và ăn cả trứng
  • Mỗi liệu trình, bạn nên dùng bài thuốc trị kinh nguyệt không đều này trong 5 ngày liên tiếp.

+ Tác dụng:

Bài thuốc trên có tác dụng ổn định chu kỳ kinh nguyệt, giúp máu kinh ra đều. Đồng thời, thuốc cũng có tác dụng an thần, giảm căng thẳng mệt mỏi, giúp chị em cải thiện tâm trạng, bớt khó chịu trong những ngày đèn đỏ.

Bài thuốc số 3:

+ Thành phần:

40 gram địa hoàng, 20 gram bạch thược, 12 gram địa cốt bì, 40 gram dã chi ma, 20 gram mạch môn, 12 gram keo da lừa.

+ Cách sử dụng thuốc:

  • Các vị dược liệu đã chuẩn bị ở trên hợp thành 1 thang
  • Bỏ vào ấm sắc chung với 5 bát nước cho cô đặc còn 2 bát
  • Uống 1 – 2 lần cho hết
  • Đều đặn mỗi ngày dùng 1 thang trong 5 – 10 ngày liên tục

+ Tác dụng:

Trị kinh nguyệt không đều, cải thiện các triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt, chống rong kinh, tắc kinh, giúp lượng máu kinh ra ổn định.

Bài thuốc số 4:

+ Thành phần:

100g cây lưỡi cọp, 100g củ riềng tươi, rượu trắng

+ Cách dùng thuốc:

  • Cây lưỡi cọp và củ riềng rửa sạch, thái nhỏ
  • Bỏ dược liệu vào chảo nóng sao vàng, nghiền thành bột mịn, bỏ trong hũ và đậy kín nắp lại để sử dụng dần.
  • Để trị kinh nguyệt không đều, mỗi lần lấy 7g bột thuốc uống chung với 1 ít rượu trắng khi bụng đang đói

+ Tác dụng

Dùng bài thuốc này trong vài ngày liên tục có tác dụng giữ ấm bụng, điều kinh, giúp kinh nguyệt ra đều đặn hơn.

Bài thuốc số 5:

+ Thành phần: 

17 gram hoài sơn, 16 gram ý dĩ, 12 gram đan sâm, 16 gram đảng sâm, 8 gram táo nhân, 12 gram ngưu tất, 8 gram biển đậu.

+ Cách dùng thuốc:

  • Rửa sạch các vị thuốc đã chuẩn bị
  • Bỏ vào ấm, đổ thêm 500ml sắc cạn còn 2 bát thì ngưng
  • Gạn uống 1 hoặc 2 lần trong ngày
  • Mỗi ngày dùng 1 thang

+ Tác dụng:

Dùng bài thuốc này sẽ giúp kinh nguyệt ra đầu đặn hơn, hạn chế tình trạng tắc kinh, trễ kinh hoặc kinh nguyệt kéo dài quá lâu.

>> Lưu ý khi dùng thuốc Đông y chữa kinh nguyệt không đều

  • Thuốc Đông y cho tác dụng từ từ nên cần kiên trì sử dụng đều đặn mới thấy được kết quả.
  • Tùy theo thể trạng, mức độ bệnh và các triệu chứng liên quan, các thầy thuốc có thể điều chỉnh liều lượng hay thêm bớt các vị dược liệu cho thích hợp với từng cá nhân. Vì vậy, trước khi dùng thuốc, chị em nên tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền để được thăm khám, bắt mạch và kê đơn thuốc phù hợp.
  • Không tự ý bốc thuốc về uống hoặc phối hợp các thảo dược với nhau mà không có kiến thức chuyên môn.
  • Thuốc đông y được sắc bằng siêu đất hay gốm sứ là tốt nhất. Hạn chế sắc thuốc bằng ấm kim loại bởi một số vị thuốc có thể tương tác với kim loại sinh ra chất độc.
  • Hiệu quả của thuốc trị kinh nguyệt trong đông y phụ thuộc vào cơ địa của người sử dụng.
  • Nếu bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của bài thuốc, chị em cần thông báo ngay cho thầy thuốc biết để thay thế vị khác an toàn hơn.
  • Lựa chọn các phòng khám Đông y uy tín để thăm khám và điều trị kinh nguyệt không đều
  • Thuốc Đông y dù có nguồn gốc từ tự nhiên nhưng cũng có thể tiềm ẩn một số tác dụng phụ ngoài ý muốn, đặc biệt là khi dùng thuốc không đúng cách. Vì vậy, chị em cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của thầy thuốc về liều lượng, cách sắc cũng như cách uống thuốc để nhanh chóng đạt được hiệu quả tốt nhất.

Dùng thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều

Bên cạnh các thuốc điều trị kinh nguyệt không đều ở trên, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) để hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị bệnh, giảm thiểu sự lệ thuộc vào thuốc tây. Dưới đây là một số sản phẩm đang được bày bán trên thị trường:

1. Viên uống Blackmore

Blackmore là viên uống điều hòa chu kỳ kinh nguyệt được sản xuất tại Úc. Sản phẩm có dạng viên nén sử dụng theo đường uống được bào chế 100% từ các thành phần tự nhiên nên khá an toàn cho người sử dụng.

thực phẩm chức năng chữa kinh nguyệt không đều
Viên uống Blackmotes có tác dụng hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều

Blackmore có tác dụng ổn định chu kỳ kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh, cân bằng nội tiết tố nữ, giúp phụ nữ trung niên giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh.

Sản phẩm này hiện đang được bán với giá khoảng 420.000 đồng một lọ 40 viên. Có thể dùng cho người lớn và các bé gái trên 12 tuổi bị kinh nguyệt không đều.

2. Phụ Huyết Khang

Phụ Huyết Khang là viên uống tác dụng điều kinh, chống rối loạn kinh nguyệt đang được cấp phép sản xuất và lưu hành rộng rãi trên thị trường Việt Nam. Sản phẩm được bào chế từ các loại thảo dược tự nhiên như:

  • Quốc lão
  • Đương quy
  • Bạch thược
  • Thục địa
  • Xuyên khung…

Ngoài tác dụng hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều, viên uống Phụ Huyết Khang còn giúp bổ máu, tăng cường lưu thông khí huyết, giảm đau bụng kinh, ngăn ngừa thiếu máu, chống mãn kinh sớm, cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ.

Sản phẩm này hiện đang được bày bán tại các tiệm thuốc tây với giá khoảng 85.000 đồng/ hộp 50 viên nang. Mỗi ngày người bệnh có thể uống 6 – 9 viên chia làm 3 lần dùng.

3. Viên uống hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều Love Women

Love Women là một sản phẩm của hãng NutaGreen, Mỹ. Sản phẩm chứa chiết xuất từ sâm maca cùng một số loại thảo dược khác như Tongkat Ali hay Puama.

Sử dụng viên uống Love Women trong một thời gian sẽ kích thích sản sinh nội tiết tố nữ, làm tăng ham muốn tình dục, ổn định chu kỳ kinh nguyệt và tăng tiết dịch nhầy ở âm đạo, đồng thời cải thiện sức khỏe sinh lý nữ.

Nữ giới bị kinh nguyệt không đều trong độ tuổi từ 25 trở lên có thể sử dụng sản phẩm này với liều lượng là 1 viên mỗi ngày. Sản phẩm có giá bán khoảng 1.200.000VNĐ mỗi hộp 30 viên.

Dù sử dụng thuốc trị kinh nguyệt không đều hay thực phẩm chức năng thì cũng cần chú ý kiên trì chữa trị bệnh triệt để. Đồng thời duy trì lối sống lành mạnh, tránh căng thẳng và có chế độ ăn uống hợp lý để chu kỳ kinh nguyệt luôn diễn ra đều đặn.

Bạn nên tham khảo thêm

Đánh giá bài viết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *