Xuất Tinh Sớm Là Gì? Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Khoa Nam họcNguyên Phó giám đốc Chuyên môn Trung tâm Công nghệ cao Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Xuất tinh sớm là tình trạng khiến nam giới vô cùng đau đầu, lo lắng. Vì đây là yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống tình dục, dễ làm phái mạnh cảm thấy tự ti khi gần gũi đối phương. Thậm chí còn ảnh hưởng tới việc sinh con. Do vậy, mỗi bệnh nhân đều nên tìm hiểu các thông tin chi tiết về tình trạng này để có thể chăm sóc, điều trị bệnh thật hiệu quả ngay từ sớm.

Định nghĩa xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm là tình trạng nam giới kết thúc quá trình quan hệ tình dục nhanh chóng, thường xuyên xuất tinh trong khoảng thời gian ngắn sau khi bắt đầu quan hệ hoặc thậm chí trước khi quan hệ tình dục bắt đầu.

Khi này, người bệnh sẽ xuất tinh trong vòng khoảng 1-2 phút sau khi bắt đầu quan hệ tình dục, không kiểm soát được thời gian xuất tinh. Hiện nay, đa số nam giới trong độ tuổi từ 18 đến trung niên sẽ gặp phải vấn đề này.

Y học đã phân chia xuất tinh sớm thành 3 cấp độ như sau:

  • Cấp nhẹ: Khi dương vật đi vào âm đạo khoảng 1 – 2 phút sẽ xảy ra xuất tinh.
  • Cấp trung bình: Nam giới xuất tinh khi quan hệ được khoảng 30 giấy tới tối đa 1 phút.
  • Cấp nặng: Ngay sau khi bắt đầu giao hợp được khoảng 15 giây, nam giới bị xuất tinh hoặc trước khi dương vật vào âm đạo.

Nguyên nhân xảy ra xuất tinh sớm ở nam giới

Xuất tinh sớm có thể xảy ra bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả các yếu tố tâm lý và bệnh lý. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể nam giới cần biết:

  • Lo lắng và stress: Cảm giác lo lắng, căng thẳng và stress có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và dẫn đến xuất tinh sớm.
  • Rối loạn nội tiết: Mất cân bằng hormone, đặc biệt là giảm sản xuất testosterone sẽ gây ra xuất tinh sớm, rối loạn cương dương và nhiều bất thường khác trong sinh lý.
  • Bệnh tiểu đường: Mắc tiểu đường có nguy cơ cao hơn về xuất tinh sớm, do bệnh này có thể làm tổn thương các mạch máu và thần kinh.
  • Thói quen ăn uống, sinh hoạt: Chế độ ăn uống chứa nhiều chất béo có hại và đường có thể gây ra rối loạn chuyển hóa, giảm lưu thông máu tới cơ quan sinh dục. Đồng thời việc thức khuya thường xuyên sẽ gây suy giảm sức khỏe và sinh lý.
  • Ít kinh nghiệm quan hệ tình dục: Người có ít kinh nghiệm tình dục hoặc lần đầu đầu quan hệ thường dễ bị xuất tinh sớm.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số thuốc, đặc biệt là thuốc chống trầm cảm và thuốc chống lo âu, có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục và dẫn đến xuất tinh sớm.
  • Rượu và chất kích thích: Tiêu thụ quá mức rượu hoặc sử dụng chất kích thích có thể tăng nguy cơ xuất tinh sớm do giảm lưu lượng máu tới cơ quan sinh dục, hạn chế sản sinh testosterone.
xuat tinh som
Uống quá nhiều bia rượu dễ gây ra xuất tinh sớm

Dấu hiệu nhận biết bị xuất tinh sớm thường gặp

Xuất tinh sớm có thể được nhận biết thông qua một số dấu hiệu chi tiết như sau:

  • Xuất tinh nhanh chóng: Xuất tinh xảy ra rất nhanh chóng sau khi bắt đầu quan hệ tình dục, thường xuyên trong vòng 1-2 phút hoặc thậm chí ít hơn.
  • Không kiểm soát được thời điểm xuất tinh: Nam giới gặp khó khăn trong việc kiểm soát thời điểm xuất tinh và không thể duy trì quan hệ tình dục trong thời gian mong muốn.
  • Không đạt được khoái cảm: Bệnh nhân không có được cực khoải, sự thỏa mãn trong mỗi lần giao hợp.

Xuất tinh sớm có tác hại thế nào?

Đây không phải là vấn đề đe dọa tới tính mạng của bệnh nhân, nhưng lại có nhiều ảnh hưởng lớn tới đời sống tình dục và quan hệ vợ chồng. Thậm chí còn tác động nhiều tới tâm lý của nam giới.

  • Tình trạng xuất tinh sớm xảy ra lâu dài sẽ ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần, khiến nam giới bị suy giảm ham muốn tình dục, thậm chí né tránh quan hệ.
  • Do không thỏa mãn được nhu cầu, lâu dần sẽ rơi vào trạng thái mặc cảm, tự ti, buồn bực, mệt mỏi, stress,…
  • Xuất tinh sớm cũng gây rạn nứt về tình cảm vợ chồng khi đối phương không được đáp ứng mong muốn.
  • Đặc biệt, tình trạng này dẫn tới khó khăn trong vấn đề sinh sản, do tinh trùng không thể đi vào âm đạo để tiến hành thụ thai. Đây là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn hàng đầu ở nam giới.

Kỹ thuật chẩn đoán xuất tinh sớm

Để chẩn đoán xuất tinh sớm, nam giới cần thực hiện thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng theo chỉ dẫn của các bác sĩ. Quá trình như sau:

  • Kiểm tra lâm sàng: Bác sĩ thăm hỏi về tiền sử bệnh, tình trạng sức khỏe hiện tại, cách sinh hoạt hàng ngày cũng như các thói quen quan hệ tình dục. Sau đó đánh giá khái quát về huyết áp, kiểm tra sơ bộ cơ quan sinh dục.
  • Cận lâm sàng: Cần đánh giá về nồng độ hormone, chỉ số trong nước tiểu và máu. Ngoài ra, nam giới cũng sẽ được yêu cầu xét nghiệm tinh dịch để nhận biết các bất thường trong tinh trùng.
xuat tinh som
Bệnh nhân cần thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng để có kết quả chính xác nhất

Cách điều trị xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm cần phải điều trị ngay từ khi phát hiện, tránh để bệnh diễn ra trong thời gian dài sẽ ngày càng nghiêm trọng, khó khăn cho việc chữa bệnh cũng như tốn kém thêm chi phí. Theo đó, bệnh nhân có thể áp dụng những phương pháp sau đây:

Mẹo dân gian

Trong dân gian từ lâu đã có nhiều cách cải thiện tình trạng xuất tinh sớm bằng các nguyên liệu tự nhiên. Trong đó phổ biến là những biện pháp sau:

Lá hẹ:

Lá hẹ có các thành phần nổi bật như: Betel phenol, Flavonoid, Triterpenoids, Alkaloid, vitamin C, vitamin A, canxi và sắt,… Có tính chống oxy hóa, kháng khuẩn, tác động tích cực lên hệ thống thần kinh, giúp máu vận chuyển tới dương vật ổn định.

Sử dụng lá hẹ bằng cách xay nhuyễn lá đã ngâm rửa sạch với nước muối để chắt nước cốt uống đều đặn hàng ngày.

Xem Thêm: Cách Chữa Xuất Tinh Sớm Bằng Lá Hẹ Chuyên Gia Khuyên Làm

Lá lốt:

Lá lốt là một loại thảo mộc phổ biến và thường được sử dụng trong nền ẩm thực Việt Nam. Ngoài ra, lá cũng ứng dụng vào hỗ trợ chữa trị xuất tinh sớm. Bởi nguyên liệu này có các thành phần như: Catechin, Alkaloid, các vitamin và khoáng chất quan trọng với cơ thể. Nhờ vậy giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương, cải thiện khả năng sinh lý, kiểm soát thời gian xuất tinh và duy trì sức khỏe tổng thể.

Nam giới nên nấu nước lá lốt uống đều đặn hàng ngày như uống trà để cho kết quả tốt nhất.

Rễ đinh lăng:

Rễ đinh lăng từ lâu đã được sử dụng trong Y học truyền thống với khả năng tăng cường sức khỏe và sinh lý. Người bệnh sử dụng thường xuyên sẽ cải thiện tốt vấn đề xuất tinh sớm nhờ vào các hoạt chất gồm: Ginsenosides, Phytosterols, Polysaccharides, Peptides,… Những thành phần này giúp hỗ trợ cân bằng hormone, tăng cường hệ miễn dịch, kích thích ham muốn và hỗ trợ đẩy lùi vấn đề xuất tinh sớm.

Rễ đinh lăng sau khi rửa sạch nên thái nhỏ và ngâm rượu trong khoảng 3 tháng. Sau đó nam giới uống tối đa 20ml mỗi ngày.

xuat tinh som
Lá lốt là nguyên liệu quen thuộc trong điều trị xuất tinh sớm của dân gian

Tây y điều trị xuất tinh sớm

Với Tây y, tình trạng xuất tinh sớm có thể chữa trị thông qua việc dùng thuốc và liệu pháp tâm lý kết hợp hành vi. Chi tiết như sau:

Nhóm thuốc sử dụng:

  • Thuốc bôi hoặc xịt: Được dùng trực tiếp bên ngoài dương vật để kéo dài thời gian quan hệ, giảm cảm giác ở đầu dương vật. Qua đó sẽ ngăn chặn tình trạng xuất tinh sớm. Tuy nhiên đây chỉ là thuốc cho hiệu quả tạm thời, không thể chữa dứt điểm bệnh.
  • Thuốc cho tác dụng ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin: Giúp nam giới kéo dài thời gian xuất tinh, thường dùng theo liệu trình vài tháng. Tuy nhiên bệnh nhân có thể bị tác dụng phụ như buồn nôn, đi ngoài phân lỏng. Những thuốc được dùng nhiều gồm có: Fluvoxamine, paroxetine, citalopram, sertraline, fluoxetine.
  • Thuốc ức chế PDE5: Có tác dụng giúp dương vật cương cứng lâu hơn, làm chậm thời gian xuất tinh. Các bác sĩ chủ yếu kê đơn cho bệnh nhân dùng Tadalafil hoặc Sildenafil.
  • Thuốc chống trầm cảm: Dùng cho những trường hợp bệnh nhân chịu nhiều áp lực tâm lý, cần giải phóng căng thẳng lo lắng. Tuy vậy thuốc có thể gây buồn ngủ liên tục.

Liệu pháp tâm lý, hành vi:

  • Kỹ thuật ngắt quãng: Khi quan hệ tình dục, bạn tình sẽ giúp bệnh nhân kích thích ham muốn, sau đó dừng ngắt quãng trong quá trình giao hợp và tiếp tục kích thích để nam giới có thể kiểm soát thời điểm xuất tinh tốt hơn.
  • Điều chỉnh hành vi: Nam giới khi cảm nhận cơ thể chuẩn bị xuất tinh hãy nhanh chóng hít thở sâu và chậm, giữ nhịp thời đều để ức chế quá trình này.
  • Siết quy đầu: Khi quan hệ tình dục, bạn tình hãy dùng ngón tay để siết vào đầu dương vật để giảm độ cương cứng. Tiếp đó tiếp tục kích thích cảm giác hưng phấn để tiếp tục giao hợp.

Để có thể hỗ trợ tốt cho quá trình quan hệ tình dục, giúp kéo dài thời gian “yêu”, nam giới nên lựa chọn một số tư thế như: Tư thế cưỡi ngựa, úp thìa, gục đầu,… Đồng thời, nên tránh những tư thế quá khó sẽ có nguy cơ xảy ra chấn thương trong quá trình quan hệ.

xuat tinh som
Nam giới khi dùng thuốc Tây phải đảm bảo đúng với chỉ dẫn của bác sĩ

Thuốc Đông y

Có khá nhiều bệnh nhân khi mắc xuất tinh sớm đã lựa chọn những bài thuốc từ Đông y để điều trị. Đặc điểm chung của các bài thuốc này là an toàn, lành tính, có hiệu quả tốt nhưng sẽ cần đầu tư thời gian để sắc thuốc.

Dưới đây là một số bài thuốc được nhiều người áp dụng nhất trong thời gian gần đây:

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Thỏ ty tử, nhục quế, đỗ trọng, đương quy, hắc phụ tử, lộc giác giao, câu kỷ tử, sơn thù, sơn dược, thục địa.
  • Cách dùng: Thuốc sắc chung 5 bát nước, đợi cạn còn 1 bát sẽ lấy ra uống và nên duy trì đều đặn mỗi ngày.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Đại táo, hoài sơn, nhung hươu, nhân sâm, hạ thảo.
  • Cách dùng: Thuốc đem sắc với 1 lít nước và chia phần nước thuốc thu được làm 3 bữa nhỏ uống hết trong ngày.

Bài thuốc số 3:

  • Dược liệu: Sinh khương, đỗ trọng, thục địa, đại táo, tỏa dương.
  • Cách dùng: Dùng 1 thang thuốc mỗi ngày, lấy 800ml nước để sắc cho đến khi cạn còn khoảng 300ml sẽ dừng lại.
xuat tinh som
Thuốc Đông y là giải pháp chữa bệnh được nhiều người lựa chọn

Hướng dẫn phòng tránh xuất tinh sớm

Đây là vấn đề có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nam giới nào, nhưng vẫn có các cách phòng tránh, giúp giảm nguy cơ xuất tinh sớm như sau:

  • Vận động thường xuyên: Hoạt động thể dục, thể thao không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn tăng cường sự linh hoạt của cơ bắp, bao gồm cả các cơ liên quan đến chức năng tình dục, kiểm soát stress và cải thiện tâm trạng.
  • Chế độ ăn uống cân đối: Ăn uống lành mạnh với nhiều loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe tình dục. Nên bổ sung nhiều hoa quả mọng như mâm xôi, dâu tây, nho, các loại hạt óc chó, hạnh nhân, thực phẩm nhiều omega 3 chủ yếu là cá hồi, cá thu, rau màu xanh đậm có thể hỗ trợ chức năng sinh lý.
  • Quản lý stress: Stress và áp lực dễ dẫn tới xuất tinh sớm, do đó nên có các biện pháp kiểm soát thông qua tập thể thao, ngồi thiền, yoga, đọc sách,…
  • Bài tập Kegel: Bài tập tập trung vào việc củng cố hệ thống cơ ở cơ quan sinh dục, chống xuất tinh sớm.
  • Giữ cho tâm trạng tích cực: Tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái có thể hỗ trợ rất tốt cho chức năng sinh lý, hạn chế căng thẳng, giúp thời gian quan hệ có thể kéo dài hiệu quả hơn.
  • Hạn chế thuốc lá và rượu bia: Thuốc lá và rượu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Nam giới nên từ bỏ dần các chất gây hại này.

Xuất tinh sớm khi được chữa trị ngay từ sớm sẽ nhanh chóng cho kết quả tốt, giúp nam giới lấy lại sự tự tin khi gần gũi bạn tình. Do đó, nên tới bệnh viện thăm khám khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường và thực hiện đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Xem Thêm: 

Xuất tinh sớm nên ăn gì, kiêng gì để kéo dài thời gian?

Xuất tinh sớm nên ăn gì, kiêng gì là câu hỏi được nhiều nam giới đặt ra. Bởi chế độ...

10 Bài Thuốc Nam Ngâm Rượu Trị Xuất Tinh Sớm Cực Hiệu Quả

Thuốc nam ngâm rượu trị xuất tinh sớm loại nào tốt? Đây là câu hỏi được rất nhiều nam giới...

Top 5 Bao Cao Su Chống Xuất Tinh Sớm An Toàn “Sướng” Nhất

Ngoài công dụng tránh thai, phòng tránh những bệnh lây qua đường tình dục, bao cao su còn được sử...

Chữa Xuất Tinh Sớm Ở Đâu? Top 16 Địa Chỉ Uy Tín Tốt Nhất

Chữa xuất tinh sớm ở đâu chất lượng tốt nhất là băn khoăn của không ít người bệnh. Bởi tỷ...

Xuất Tinh Sớm Có Thai Được Không? Cách Tăng Khả Năng Thụ Thai

Xuất tinh sớm có thai được không là điều mà không chỉ những ông chồng mắc căn bệnh này băn...