12 Cách Chữa Bệnh Nha Chu Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả

Trong một số trường hợp, có thể áp dụng các cách chữa bệnh nha chu tại nhà. Đây là giải pháp đơn giản giúp làm giảm đau nhức và khắc phục viêm nhiễm. Hơn nữa còn hỗ trợ bảo vệ các tổ chức quanh răng khỏi sự tấn công của tác nhân gây hại.

cách chữa bệnh nha chu tại nhà
Các cách chữa bệnh nha chu tại nhà chỉ thích hợp khi bệnh còn nhẹ

Chia sẻ 12 cách chữa bệnh nha chu tại nhà rất đơn giản

Bệnh nha chu là một bệnh nhiễm trùng nướu rất nghiêm trọng gây tổn thương mô mềm. Thậm chí còn có thể phá hủy xương xung quanh răng. Bệnh lý này nếu không sớm can thiệp điều trị sẽ khiến răng bị lỏng hoặc có thể dẫn đến mất răng.

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh viêm nha chu bắt đầu từ các mảng bám tích tụ trên răng. Đây chính là môi trường cho vi khuẩn sinh sôi và gây viêm nhiễm. Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ được cho là nguyên nhân chính gây bệnh nha chu.

Ngoài việc điều trị y tế thì với các trường hợp nhẹ, bạn có thể áp dụng các cách chữa bệnh nha chu tại nhà. Đây là giải pháp dễ thực hiện, an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng.

Bên cạnh tác dụng làm giảm sưng đau, viêm nhiễm thì nhiều giải pháp tại nhà còn giúp ức chế và tiêu diệt vi khuẩn. Ngoài ra còn có tác dụng loại bỏ bớt mùi hôi trong khoang miệng do bệnh nha chu gây ra.

Dưới đây là một số lựa chọn điều trị tại nhà cho người mắc bệnh nha chu:

1. Cách chữa bệnh nha chu tại nhà bằng muối

Muối biển là nguyên liệu được dùng phổ biến thường ngày với khả năng sát trùng và kháng khuẩn mạnh mẽ. Pha nước muối ấm để súc miệng là một trong những giải pháp đơn giản nhưng có khả năng đáp ứng tốt với các bệnh nha chu.

Nước muối có thể giúp làm giảm tình trạng sưng nướu răng và chảy máu. Hơn nữa còn đáp ứng rất tốt với trường hợp bị sưng các tổ chức quanh răng do nhiễm trùng. Tuy nhiên trường hợp nhiễm trùng đã trở nên nặng nề thì cách này không còn tác dụng điều trị mà chỉ giúp hỗ trợ.

chữa bệnh nha chu tại nhà
Súc miệng với nước muối ấm có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh nha chu

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2g muối biển rồi hòa tan trong 200ml nước ấm
  • Dùng dung dịch nước muối ấm súc miệng khoảng 30 giây rồi nhổ ra
  • Cần lặp lại nhiều lần như thế cho đến khi hết nước
  • Với cách này có thể áp dụng đều đặn 2 lần/ ngày để mang lại kết quả tốt

2. Đắp túi trà chữa bệnh nha chu tại nhà

So với việc uống trà thì đắp túi trà trực tiếp lên vị trí bị tổn thương do bệnh nha chu sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra uống trà còn có thể khiến cho răng bị ố màu rất khó để làm trắng lại.

Túi trà có chứa nhiều thành phần hoạt chất giúp chống viêm và kháng khuẩn rất tốt. Đặc biệt là acid tannic. Nhờ đó sẽ giúp làm giảm đau nhức cùng các tình trạng viêm nhiễm mà các bệnh nha chu gây ra. Hơn nữa còn giúp hút bớt mùi hôi và làm sạch khoang miệng dễ dàng hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 túi trà đem ủ trong nước sôi khoảng 2 – 3 phút
  • Sau đó lấy túi trà ra và chờ đến khi nguội
  • Dùng túi trà đắp lên vùng nướu răng bị đau và giữ trong khoảng 5 – 7 phút
  • Nếu muốn bạn có thể dùng nước lọc súc miệng sơ qua

3. Cách dùng nước cốt chanh chữa bệnh nha chu tại nhà

Dùng nước cốt chanh tươi chữa bệnh nha chu cũng là một mẹo hay có thể thực hiện tại nhà. Với hàm lượng acid citric dồi dào, nước cốt chanh tươi sẽ giúp sát khuẩn và làm sạch khoang miệng.

Ngoài ra nước cốt chanh còn có tác dụng loại bỏ mùi hôi khó chịu mà các bệnh nah chu gây ra. Các chuyên gia cho biết, chanh đặc biệt hữu ích với việc điều trị nhiễm trùng nướu răng. Hơn nữa lượng vitamin C dồi dào trong chanh còn giúp làm giảm các hại khuẩn vốn tạo ra độ pH kiềm.

giải pháp tại nhà cho bệnh nha chu
Nước cốt chanh chứa nhiều thành phần giúp làm sạch khoang miệng và thúc đẩy chữa lành tổn thương

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 trái chanh tươi vắt lấy nước cốt
  • Thêm 1 ít muối biển vào khuấy đều cho tan hết
  • Thoa đều hỗn hợp này lên vùng bị tổn thương do bệnh nha chu
  • Giữ nguyên trong khoảng vài phút rồi dùng nước ấm súc miệng

4. Mật ong – Nguyên liệu có thể chữa bệnh nha chu

Mật ong không chỉ được dùng phổ biến trong ẩm thực và giúp bồi bổ sức khỏe. Nguyên liệu quen thuộc này cũng có thể được tận dụng để khắc phục tình trạng nhiễm trùng ở các bệnh nha chu.

Nhờ có chứa hoạt chất propolis mà mật ong được ghi nhận là có khả năng kháng khuẩn và sát trùng tự nhiên. Nhờ đó mà có thể hỗ trợ làm giảm sưng viêm, ức chế sự phát triển của nhiều hại khuẩn trong khoang miệng.

Tuy nhiên cần nhớ rằng mật ong có chứa một lượng đường lớn. Chính vì vậy, bạn chỉ nên thoa mật ong lên vùng lợi và nướu răng, đừng thoa trực tiếp lên răng. Đồng thời chỉ thoa 1 lượng vừa đủ, không nên thoa quá nhiều.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ít mật ong nguyên chất
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ rồi thoa mật ong lên vùng tổn thương
  • Để nguyên khoảng 10 – 15 phút rồi dùng nước ấm súc miệng lại
  • Với cách này có thể thực hiện đều đặn mỗi ngày

5. Đánh răng bằng muối nở

Muối nở hay còn được gọi là baking soda. Nguyên liệu này có đặc tính sát trùng rất tốt. Vì vậy có thể sử dụng muối nở đánh răng để hỗ trợ điều trị các bệnh nha chu.

Dùng muối nở đánh răng sẽ giúp làm sạch mảng bám trong khoang miệng. Từ đó ức chế sự phát triển của hại khuẩn và làm giảm tình trạng sưng viêm ở nướu răng.

Cách chữa bệnh nha chu tại nhà
Dùng muối nở chữa bệnh nha chu là giải pháp tại nhà rất dễ áp dụng

Hơn nữa, muối nở còn có khả năng loại bỏ các vết ố vàng trên răng để giúp răng trắng sáng hơn. Trường hợp vùng nướu đang bị sưng đau thì bạn không nên lạm dụng cách này hằng ngày. Tốt nhất hãy áp dụng cách ngày để tránh bị ê buốt.

Cách thực hiện:

  • Cho 1 ít muối nở vào trong nước ấm rồi trộn đều thành hỗn hợp
  • Dùng hỗn hợp này và bàn chải mềm để đánh răng nhẹ nhàng
  • Sau vài phút thì cần súc miệng lại cho thật sạch

6. Tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin C

Các chuyên gia cho biết, thiếu hụt vitamin C có thể là yếu tố liên quan đến sự phát sinh của các bệnh nha chu. Điển hình như viêm lợi, viêm chân răng, chảy máu chân răng…

Để có thể hỗ trợ điều trị tốt khi mặc các bệnh nha chu thì người bệnh nên bổ sung đầy đủ nhu cầu vitamin C của cơ thể. Đây là chất chống oxy mạnh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo các mô liên kết và xương, giúp răng nướu chắc khỏe hơn.

Vitamin C không chỉ dồi dào trong chanh và các loại trái cây có múi. Nhiều loại hoa quả khác cũng chứa hàm lượng vitamin C rất cao như nho, ổi, dâu tây, đu đủ, xoài, ớt chuông, kiwi… Bạn có thể bổ sung các loại trái cây nay như món tráng miệng hay trong bữa phụ hằng ngày.

Trường hợp chế độ ăn uống không thể đáp ứng đủ lượng vitamin C mà cơ thể cần thì bạn nên tham khảo bác sĩ để sử dụng viên uống bổ sung. Tuy nhiên cần chắc chắn rằng bạn đang không bổ sung quá đà.

7. Cách dùng gừng tươi chữa bệnh nha chu tại nhà

Gừng trong đông y còn được gọi với tên khác là sinh khương – vị thuốc có rất nhiều công dụng quý. Trong đó, dùng gừng để chữa bệnh nha chu là một trong những giải pháp tại nhà được áp dụng khá phổ biến.

trị bệnh nha chu tại nhà
Một số hoạt chất trong gừng có thể làm giảm sưng viêm và đau nhức tại các tổ chức quanh răng

Gừng có vị cay và tính ấm với rất nhiều công dụng như diệt khuẩn, tiêu viêm, sát trùng và làm ấm nướu răng. Các nghiên cứu dược lý hiện đại cũng tìm thấy nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao trong gừng.

Gingerol, shogaol, paradol… đều là những thành phần có khả năng làm giảm sưng viêm và đau nhức ở các tổ chức quanh răng rất tốt. Từ đó có thể đáp ứng được với các triệu chứng mà bệnh viêm nha chu gây ra.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 lát gừng tươi cùng với 1 ít muối hạt
  • Cho gừng vào trong ấm sắc đun cùng 300ml nước trên lửa nhỏ
  • Đến khi nước rút còn phân nửa thì tắt bếp, cho muối vào khuấy đều
  • Uống khi còn ấm, nên ngậm nước gừng trong miệng 1 lúc rồi mới nuốt từ từ

8. Mẹo chữa bệnh nha chu bằng cây lược vàng

Cây lược vàng là thảo dược được nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại ghi nhận có chứa nhiều thành phần tiêu viêm và kháng khuẩn. Nhờ đó mà thảo dược này được dùng tương đối phổ biến trong điều trị các bệnh lý nha chu.

Một số thành phần hoạt chất như Quercetin, Kaempferol, Steroid… dồi dào trong cây lược vàng có dược tính rất cao. Ngoài khả năng sát khuẩn và chống viêm thì chúng còn giúp làm giảm đau nhức.

Hơn nữa còn có tác dụng chống oxy hóa và làm tăng sức bền mạch máu. Chính vì vậy, dùng cây lượng vàng đúng cách sẽ giúp bảo vệ các tế bào ở tổ chức quanh răng khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

Có thể dùng cây lược vàng chữa bệnh nha chu theo 2 cách sau:

– Cách thứ nhất:

  • Chuẩn bị 2 cây lược vàng đủ cả rễ, thân và lá, cùng với 1 ít rượu trắng
  • Đem thảo dược đi ngâm rửa thật sạch với nước muối loãng
  • Sau đó thái nhỏ thảo dược rồi phơi khô và cho vào bình thủy tinh
  • Đổ ngập rượu trắng lên và ngâm khoảng 3 tuần là có thể sử dụng
  • Mỗi ngày lấy 1 ít rượu cây lược vàng ra ngậm 1 lúc rồi súc miệng
  • Với cách này nên thực hiện 2 lần/ ngày trong liên tục 1 tuần

– Cách thứ 2:

  • Chuẩn bị 5 lá cây lược vàng ở dạng tươi
  • Đem thảo dược đi rửa sạch rồi dùng dao thái nhỏ và cho vào ấm giữ nhiệt
  • Đổ vào 500ml nước sôi già rồi hãm trong khoảng 30 phút và dùng uống hằng ngày
  • Khi uống nên ngậm nước sắc trong miệng 1 lúc rồi mới từ từ nuốt

9. Cách chữa bệnh nha chu tại nhà bằng cây dạ cẩm

Dạ cẩm là thảo dược được dùng phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh nha chu. Thảo dược này có vị ngọt hơi đắng, tính bình với nhiều công dụng quý. Điển hình như giảm đau, tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc, làm se vết loét…

cách chữa bệnh nha chu tại nhà
Dùng cây dạ cẩm chữa bệnh nha chu là giải pháp tại nhà được áp dụng phổ biến

Ngoài ra, phân tích từ các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao trong cây dạ cẩm. Điển hình nhất là tannin, anthraglycosid, saponin, alcaloid, anthra-glucozit… Ngoài tác dụng giảm đau, chống viêm và kháng khuẩn thì chúng còn giúp thúc đẩy chữa lành tổn thương ở các tổ chức quanh răng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm nhỏ lá dạ cẩm non
  • Đem thảo dược ngâm nước muối loãng 5 phút rồi rửa lại cho sạch
  • Vớt ra để ráo hết nước rồi cho vào cối giã nát, vắt lấy phần nước cốt
  • Ngậm nước cốt dạ cẩm trong miệng 1 lúc rồi từ từ buốt
  • Với mẹo chữa tại nhà này bạn chỉ nên áp dụng khoảng 2 – 3 lần/ tuần

10. Cách dùng bạc hà chữa bệnh nha chu tại nhà

Bạc hà cũng là một thảo dược rất hữu ích với việc kiểm soát triệu chứng và điều trị các bệnh nha chu. Hàm lượng tinh dầu lớn trong bạc hà có thể giúp sát trùng, chống viêm và diệt khuẩn rất tốt.

Dùng nguyên liệu này sẽ giúp làm sạch khoang miệng, giảm viêm và ức chế hoạt động của hại khuẩn. Đặc biệt, lá bạc hà còn có khả năng khử mùi hôi rất hiệu quả. Nhờ đó mang đến cảm giác thơm mát cho khoang miệng ngay cả khi đang mắc các bệnh nha chu.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng từ 20 – 25g lá bạc hà ở dạng tươi
  • Thảo dược đem ngâm nước muối 5 – 7 phút rồi rửa lại cho sạch
  • Cho vào ấm, thêm 500ml nước vào sắc trên lửa nhỏ khoảng 7 – 10 phút
  • Loại bỏ phần bã đi, chia nước sắc thành nhiều lần uống trong ngày
  • Mỗi lần uống cần ngậm trong miệng 1 lúc rồi mới nuốt từ từ

11. Mẹo chữa bệnh nha chu bằng hương nhu tía

Hương nhu tía là một loại thảo dược rất quen thuộc có mùi thơm đặc trưng. Đây cũng là một trong những thảo dược được dùng khá phổ biến trong điều trị các bệnh nha chu.

Nhiều nghiên cứu hiện đại chỉ ra rằng, các thành phần eugenol, caryophylen, elemol, humulen, caryophylen oxy… trong hương nhu tía rất dồi dào. Chúng giúp làm giảm đau và kháng viêm hiệu quả.

thảo dược chữa bệnh nha chu
Hương nhu tía cũng là thảo dược có thể tận dụng để chữa bệnh nha chu

Hơn nữa, rất nhiều thành phần trong thảo dược này còn giúp ức chế hoạt động của các hại khuẩn trong khoang miệng. Cũng giống như bạc hà, hương nhu tía còn có khả năng khử mùi hôi miệng do các bệnh nha chu gây ra.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng từ 20 – 25g hương nhu tía tươi
  • Thảo dược cần ngâm nước muối 5 phút rồi rửa sạch và để ráo
  • Sau đó cho vào ấm, thêm 300ml nước vào sắc lấy phân nửa
  • Chia đều lượng nước sắc làm 2 lần uống/ ngày
  • Khi uống cần ngậm nước sắc trong miệng 1 lúc rồi mới nuốt từ từ

12. Chăm sóc răng miệng đúng cách

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, để bảo vệ tốt cho sức khỏe răng miệng thì bạn cần chăm sóc đúng cách. Vấn đề này luôn quan trọng cho dù bạn có đang mắc phải các bệnh nha chu hay không.

Duy trì việc chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ giúp làm sạch khoang miệng và loại bỏ hết mảng bám. Từ đó ức chế được sự phát triển của các loại hại khuẩn gây bệnh nha chu, ảnh hưởng sức khỏe răng miệng.

Dưới đây là một số vấn đề cần chú ý:

  • Mỗi ngày cần chải răng đều đặn 2 lần
  • Sử dụng bàn chải có lông mềm, đầu nhỏ sẽ tốt hơn
  • Mỗi lần chỉ cần chải răng khoảng vài phút là đủ
  • Chú ý chải cả mặt trước và mặt bên trong của răng
  • Nên dùng rơ lưỡi hoặc bàn chải có mặt chải lưỡi để vệ sinh lưỡi khi đánh răng

Bệnh nha chu khi nào cần khám bác sĩ?

Trong nhiều trường hợp, việc điều trị tại nhà có thể sẽ không đáp ứng tốt với các triệu chứng bệnh nha chu. Lúc này việc thăm khám bác sĩ được cho là rất cần thiết.

chữa bệnh nha chu
Với các trường hợp bệnh nặng, bạn cần thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị đúng cách

Bạn nên chủ động tìm đến bác sĩ trong các trường hợp sau:

  • Các bệnh nha chu gây ra tình trạng đau nhức dữ dội
  • Có vết loét hay dấu hiệu áp xe xuất hiện tại tổ chức quanh răng
  • Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ăn uống
  • Các giải pháp khắc phục tại nhà không đem lại hiệu quả
  • Có xuất hiện các triệu chứng toàn thân như sốt, đau đầu…

Bệnh nha chu nếu kích hoạt ở mức độ nhẹ thì các giải pháp tại nhà có thể đáp ứng tốt. Tuy nhiên với các trường hợp bệnh tiến triển nặng thì người bệnh cần chủ động thăm khám bác sĩ. Nghiêm túc điều trị theo phác đồ và chăm sóc tốt tại nhà là giải pháp hữu ích nhất giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *