Viêm Amidan Mãn Tính Là Gì? Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm amidan mãn tính có triệu chứng gì, có chữa được không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Ở bài viết dưới đây, chuyên mục sẽ giúp bạn cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ nhất về vấn đề này.

Hình ảnh viêm amidan mãn tính
Hình ảnh viêm amidan mãn tính

Viêm amidan mãn tính là gì?

Viêm amidan là bệnh lý về tai mũi họng có thể gặp ở tất cả các độ tuổi, đặc biệt là trẻ em. Đây là tình trạng amidan bị vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng và trong thời gian dài. Bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây những biến chứng nguy hiểm và tái phát nhiều lần.

Nguy hiểm là, khi bị nhiễm trùng tái lại nhiều lần, amidan sẽ hình thành các hốc nhỏ chứa vi khuẩn gọi là viêm amidan hốc mủ. Trong những hốc này có những kén nhỏ màu trắng giống như bã đậu, khiến người bệnh cảm thấy hôi miệng và nghẹn ở mặt trong cổ họng.

Phân loại viêm amidan mãn tính gồm 3 thể:

  • Viêm amidan quá phát: Trường hợp này khiến cho 2 bên amidan trở nên sưng to, chèn vào nhau gây cho bệnh nhân ngáy to thậm chí ngưng thở khi ngủ.
  • Viêm amidan hốc mủ: Là tình trạng trên bề mặt amidan xuất hiện các hốc mủ do vi khuẩn tăng sinh tạo thành. Bệnh khiến cho bệnh nhân đau rát họng, hơi thở có mùi hôi, những hốc mủ bã đậu có thể bật ra ngoài khi nói chuyện, hắt hơi, ho,… bởi cổ họng rung.
  • Viêm amidan xơ teo: Khi viêm amidan bị tái đi tái lại nhiều lần, amidan trở nên teo lại và nhỏ đi, bề mặt amidan xuất hiện bao xơ hoặc nhiều mủ bã đậu hơn.

Triệu chứng viêm amidan mãn tính

Viêm amidan có thể tái diễn nhiều lần trong năm, vào bất kể mùa nào và thường gây ra những triệu chứng như sau:

  • Đau họng: Nếu những cơn đau họng xuất hiện kéo dài lâu ngày và không có dấu hiệu suy giảm thì đây có thể là triệu chứng viêm amidan. Đối với trường hợp này, bệnh nhân thường có xu hướng được khuyên sử dụng kháng sinh để cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, nếu viêm amidan do virus gây nên thì người bệnh nên chú ý nghỉ ngơi, bổ sung đủ nước cho cơ thể bởi dùng thuốc kháng sinh lúc này hầu như không có tác dụng.
  • Sốt cao: Khi bị nhiễm trùng virus hoặc tạp khuẩn là một trong số những nguyên nhân gây tình trạng viêm amidan mãn tính. Cơ thể bệnh nhân khi đó sinh ra phản ứng  tự nhiên chống lại những tác nhân có hại và đó là lý do khiến cơ thể người bệnh sốt cao trên 38 độ. Triệu chứng sốt cao thường đi kèm với biểu hiện sưng đau amidan.
Viêm amidan mãn tính biểu hiện với nhiều triệu chứng
Viêm amidan mãn tính biểu hiện với nhiều triệu chứng
  • Amidan hốc mủ: Cấu trúc của amidan có nhiều múi và vách ngăn hình thành nên các hốc amidan. Khi bị vi khuẩn tấn công hay xâm nhập vào cơ thể thì những hốc này là nơi để chúng ẩn náu và phát triển. Tình trạng này diễn ra lâu ngày và hình thành nên các amidan hốc mủ. Trong hốc mủ thường tạo thành từng cục có màu trắng lấm tấm giống bã đậu gọi là các kén mủ.
  • Hơi thở có mùi hôi: Triệu chứng rõ rệt có thể nhận biết bị viêm amidan mãn tính là hơi thở hôi và nặng mùi. Nguyên nhân gây ra tình trạng này bởi những vi khuẩn xâm nhập và phát triển mạnh mẽ trên chất nhầy của amidan.
  • Sưng hạch ở cổ: Khi bệnh nhân mắc viêm amidan mãn tính thường xuất hiện dấu hiệu các hạch ở cổ sưng to và gây nên cảm giác đau đớn.
  • Amidan phì đại: Khi amidan kháng thể không có khả năng chống lại sự xâm nhập của các thể gây nhiễm trùng sẽ dẫn tới hiện tượng amidan phì đại. Ngoài ra một số tác nhân khác như dị ứng cũng có thể khiến cho amidan phì đại và làm amidan giãn to.

Nguyên nhân viêm amidan mãn tính

Amidan là cửa ngõ của cơ thể, cấu trúc lympho có chức năng bảo vệ và ngăn chặn những tác nhân gây hại xâm nhập qua cổ họng để vào phổi. Viêm amidan thường do nhiễm trùng gây ra, cụ thể do vi khuẩn Streptococcus, virus cúm, Herpes Simplex, Enterovirus,…

Viêm amidan có thể hình thành do nhiều nguyên nhân
Viêm amidan có thể hình thành do nhiều nguyên nhân

Bên cạnh đó, viêm amidan mãn tính cũng do biến chứng của viêm amidan cấp tính không được chữa trị kịp thời và đúng cách, lâu ngày bệnh trở thành mãn tính. Hoặc có thể do một số nguyên nhân như:

  • Người bệnh có tiền sử về viêm họng, viêm xoang, trào ngược dạ dày, viêm tai giữa…,sức đề kháng tự nhiên kém, sâu răng,…
  • Do cấu trúc amidan tự nhiên có nhiều bất thường hay nhiều hốc tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh hình thành.
  • Vệ sinh cá nhân không thường xuyên, đặc biệt là khu vực tai – mũi – họng khiến vi khuẩn xâm nhập và trú ngụ dễ dàng.
  • Yếu tố tự nhiên như môi trường, khí hậu thất thường làm amidan bị tổn thương, đau rát họng, sức đề kháng và hệ miễn dịch suy yếu.

Việc xác định rõ nguyên nhân viêm amidan mãn tính có ý nghĩa quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó cung cấp phác đồ điều trị phù hợp.

Viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không, có chữa được không?

Không chỉ viêm amidan mà tất các các bệnh lý khi đã chuyển sang giai đoạn mãn tính đều có biểu hiện nghiêm trọng và khó chữa trị. Viêm amidan mãn tính là một bệnh như thế.

Các chuyên gia về tai, mũi, họng nhận định, nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như: Cơn đau tăng lên, đau lan sang cả mang tai, đỉnh đầu ngay cả khi nuốt nước bọt bình thường.

Nghiêm trọng là, viêm amidan mãn tính còn dễ tiến triển thành các bệnh khác như viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm thanh quản, nhiễm khuẩn huyết, viêm cơ tim,….

Bệnh viêm amidan gây nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe con người, bởi vậy không ít người bệnh lầm tưởng rằng đây là một căn bệnh không điều trị được. Tuy nhiên, vấn đề viêm amidan mãn tính có chữa được không còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa của từng người, tình trạng sức khỏe hiện nay, lứa tuổi, bệnh nền cũng như mức độ bệnh mà bệnh nhân đang mắc phải.

Viêm amidan mãn tính tuy nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể điều trị
Viêm amidan mãn tính tuy nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể điều trị

Thực tế, viêm amidan mãn tính là chứng bệnh rất khó trong việc điều trị và bệnh rất dễ tái phát nếu gặp những yếu tố môi trường bất lợi. Tuy nhiên bệnh hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu như bệnh nhân kiên trì và tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị:

  • Thăm khám bệnh định kỳ để kiểm soát bệnh và kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường trong điều trị và điều chỉnh hướng chữa trị phù hợp.
  • Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không lạm dụng, ngưng nghỉ thuốc giữa chừng khi chưa có chỉ định từ phía bác sĩ.
  • Thực hiện ăn uống và sinh hoạt hợp lý, khoa học nhằm giúp cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tăng lên và chống lại được các tác nhân gây bệnh.

Cách điều trị viêm amidan mãn tính

Dưới đây là một số phương pháp chữa amidan đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tùy vào từng nguyên nhân cũng như thể trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

Chữa viêm amidan mãn tính bằng Tây y

Tây y điều trị viêm amidan mãn tính bằng 2 cách: Dùng thuốc và cắt amidan. Ưu điểm của cách chữa này là tác dụng nhanh chóng, giảm nhanh triệu chứng bệnh, kiểm soát bệnh hiệu quả và phòng ngừa viêm nhiễm lan rộng.

Uống thuốc gì chữa viêm amidan mãn tính?

Một số loại thuốc Tây phổ biến trong điều trị viêm amidan mãn tính phải kể tới như:

  • Thuốc kháng sinh: Clamoxyl, cephalexin, zinnat,… Khi viêm amidan được xác định do liên cầu b tan huyết nhóm a gây nên thì cần phải sử dụng kháng sinh chống liên cầu penicillin G. 
  • Thuốc giảm đau: Paracetamol, Aspirin…
  • Thuốc giảm phù nề: amitase
  • Thuốc kháng viêm, sát khuẩn: Betadine, Oropivalone,….
  • Thuốc giảm ho: Chỉ nên sử dụng khi có dấu hiệu của ho có đờm, ho khan.
  • Nước muối 0,9% súc họng
Sử dụng thuốc Tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng
Sử dụng thuốc Tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng

Có nên cắt viêm amidan mãn tính không?

Khi bệnh viêm amidan đã trở nặng và gây biến chứng có hại cho sức khỏe, bệnh nhân sẽ được chỉ định cắt amidan. Việc tiến hành cắt bỏ amidan giúp kiểm soát tốt tình trạng viêm nhiễm tránh để lây lan sang các cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên, biện pháp cắt amidan chỉ được bác sĩ chỉ định như một giải pháp điều trị cuối cùng khi thuốc uống không còn tác dụng.

Chưa kể, không phải bệnh nhân nào cũng có thể cắt amidan. Người bệnh chỉ cắt amidan khi và chỉ khi:

  • Bệnh tái phát nhiều lần trong năm, đã áp dụng nhiều cách nhưng không khỏi.
  • Bệnh có nguy cơ dẫn tới biến chứng nguy hiểm như: Áp – xe amidan và phải nhập viện điều trị.
  • Bệnh đang ở mức độ nặng, gây suy hô hấp, khó thở, khó nuốt, đau họng, ho liên tục có đờm, ngủ không yên giấc,…
Phương pháp cắt amidan hốc mủ tồn tại nhiều rủi ro và không phải ai cũng có thể áp dụng
Phương pháp cắt amidan hốc mủ tồn tại nhiều rủi ro và không phải ai cũng có thể áp dụng

Hiện nay, bằng công nghệ và máy móc hiện đại, phẫu thuật cắt amidan được thực hiện nhanh chóng, ít gây đau và thời gian phục hồi của bệnh nhanh hơn. Thế nhưng, phương pháp này vẫn tiềm ẩn một số rủi ro như trong và sau quá trình phẫu thuật như chấn thương mô xung quanh, tắc đường thở, bị câm, suy giảm miễn dịch,…

Chữa viêm amidan mãn tính tại nhà bằng mẹo dân gian

Khi bị viêm amidan mãn tính, một số người bệnh lựa chọn phương pháp điều trị bệnh tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên sẵn nhằm giảm ho, long đờm, tiêu viêm,… Biện pháp này tiết kiệm chi phí và an toàn, lành tính, có thể phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú,…

Một số bài thuốc chữa viêm amidan mãn tính tại nhà an toàn phải kể tới là:

  • Chữa viêm amidan mãn tính bằng rau diếp cá: Rau diếp cá giúp giảm đau, hạ sốt và tiêu viêm khá tốt. Người bệnh sử dụng rau diếp cá đem ngâm với nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn độc tố rồi ăn sống, có thể sử dụng hàng ngày để đem lại hiệu quả tốt.
  • Chữa viêm amidan mãn tính bằng mật ong: Mật ong có tính ấm, công dụng giảm ho, sát khuẩn và long đờm hiệu quả. Dùng mật ong nguyên chất pha với nước cốt chanh rồi ngậm trong miệng, nuốt từ từ.
  • Chữa viêm amidan mãn tính bằng tỏi: Từ lâu tỏi đã được biết đến với khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm và nâng cao sức đề kháng cơ thể. Dùng tỏi thái lát mỏng, ngâm cùng với mật ong khoảng 2 tiếng rồi uống mỗi ngày.
Áp dụng một số mẹo dân gian đem đến nhiều hiệu quả điều trị
Áp dụng một số mẹo dân gian đem đến nhiều hiệu quả điều trị

Cách trị viêm amidan tại nhà an toàn, tiết kiệm, nhưng phần nhiều các cách chữa này được truyền miệng và không có căn cứ khoa học. Hơn thế, hiệu quả của cách chữa này chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị, giúp làm giảm nhẹ triệu chứng bệnh, không trị bệnh được tận gốc, đặc biệt với tình trạng bệnh nặng. Việc điều trị chỉ nên áp dụng cho các trường hợp viêm amidan cấp tính.

Chữa viêm amidan mãn tính bằng Đông y

Đông y quan niệm, họng là cửa ngõ của phổi, vốn dĩ amidan nằm ở cửa ngõ này nên gặp bệnh là điều dễ hiểu. Viêm amidan mãn tính hình thành do tình trạng phong nhiệt uất kết tại họng kết hợp với phong nhiệt từ bên ngoài xâm nhập. Ngoài ra, bệnh còn xuất phát bởi nguyên nhân do các chức năng tạng phủ như can, tỳ, thận,… mất điều hòa.

Để trị viêm amidan mãn tính bền vững, theo bác sĩ Lê Phương, Nguyên PGĐ Bệnh viện YHCT Hà Đông, nay là Giám đốc chuyên môn Trung tâm Đông y Việt Nam:

Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương
Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương

“Đông y chủ trị viêm amidan bằng cách sử dụng phép sơ phong thanh nhiệt, giải độc tiết hỏa, lợi yết tiêu thũng. Tuy nhiên, các bài thuốc dùng duy nhất phép trị này sẽ chỉ loại bỏ được gốc bệnh và triệu chứng. Về lâu dài, nếu không điều dưỡng cẩn thận vẫn có thể tái phát trở lại. Do đó, người bệnh cần sử dụng thêm một bài thuốc bổ có tác dụng nâng cao thể trạng”.

XEM THÊM: Bác sĩ Lê Phương “CỨU” hơn 20.000 bệnh nhân viêm amidan bằng bài thuốc nam

Với bài thuốc nam chữa viêm amidan của Trung tâm Đông y Việt Nam, người bệnh sẽ chỉ cần sử dụng một bài thuốc duy nhất, vừa giúp trị bệnh vừa bồi bổ cơ thể. Đó là bài thuốc THANH HẦU BỔ PHẾ THANG.

Bài thuốc có sự kết hợp đa dạng trong thành phần và đem lại nhiều công dụng nổi trội:

  • Cơ chế điều trị bệnh từ gốc đến ngọn: Bài thuốc được phát triển theo nguyên lý BỔ CHÍNH KHU TÀ. Cho nên sử dụng chủ yếu các thảo dược có tác động sâu vào các tạng phủ hư hại để phục hồi và điều dưỡng công năng, đẩy lùi các tác nhân gây bệnh hiệu quả.
  • Triệt tiêu mọi triệu chứng viêm amidan: Các triệu chứng ho có đờm, sốt, sưng, đau họng sẽ được loại bỏ hoàn toàn nhờ các thảo dược có tác dụng “khu tà” như thanh nhiệt, giải độc, tuyên phế, khứ đàm (trừ đờm), bài nùng (tiêu mủ), giải biểu (hạ sốt).
  • Ngăn ngừa bệnh quay trở lại: Bài thuốc sử dụng nhiều thảo dược có tính bổ giúp cân bằng âm dương, bồi bổ can thận, dưỡng huyết để cơ thể được điều hòa và phục hồi sau bệnh. Đồng thời hệ miễn dịch được tăng cường, sức đề kháng nâng cao giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh từ môi trường.

Theo đó, bài thuốc có thành phần là 100% các cây thuốc nam, quy vào các kinh Phế, Thận, Tỳ, Can với tác dụng:

Thành phần của bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang
Thành phần của bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang
  • Nhóm thảo dược giúp khai thông phế khí, lợi yết, tiêu thũng, giải độc cơ thể: Thiên hoa phấn, cát cánh, bạch cương tàm, liên kiều, bạc hà, quất hồng bì…
  • Nhóm thảo dược giúp bổ can thận, kiện tỳ, dưỡng huyết: Phật thủ, tang diệp, tang ký sinh, xích thược, hoàng cầm, bạch truật.

Ngoài ra, điểm nổi bật không thể không nhắc đến về thành phần của Thanh hầu bổ phế thang chính là THẢO DƯỢC SẠCH, KHÔNG CÓ ĐỘC, AN TOÀN tuyệt đối nhờ:

  • Được trồng và phát triển ở các vùng khí hậu phù hợp: Trung tâm Đông y Việt Nam đã triển khai mô hình trồng cây thuốc sạch theo tiêu chuẩn GACP – WHO tại nhiều tỉnh thành nhằm đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng dược liệu cho bài thuốc. Từ đó giải quyết các bất cập dược liệu bẩn, thuốc rác, thuốc nhập lậu của thị trường đông y hiện nay.
  • Được phối hợp theo tỷ lệ vàng và kiểm nghiệm độc tính: Tỷ lệ thảo dược được nghiên cứu kỹ lưỡng trong nhiều năm với mục tiêu chữa bệnh hiệu quả và an toàn cho mọi đối tượng. Đặc biệt là những người có hệ miễn dịch yếu kém như trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai, đang cho con bú… Đồng thời, tất cả các thành phần dược liệu đã được kiểm chứng độc tính cấp diễn và bán trường diễn tại Trung tâm Đông y Việt Nam.

Thêm vào đó, Thanh Hầu Bổ Phế Thang cũng được tiến hành kiểm nghiệm lâm sàng trước khi đưa vào ứng dụng rộng rãi. Bài thuốc đã đạt được những thành tựu tích cực:

Hiệu quả của Thanh hầu bổ phế thang khi nghiên cứu lâm sàng
Hiệu quả của Thanh hầu bổ phế thang khi nghiên cứu lâm sàng

Trên thực tế, khi Thanh hầu bổ phế thang đã được ứng dụng rộng rãi cho hơn 20.000 người bệnh, rất nhiều người đã phản hồi tốt về bài thuốc và không gặp bất cứ tác dụng phụ nào trong suốt quá trình điều trị.

Theo bạn Trần Huy chia sẻ: “Em gái mình trước cũng bị viêm amidan, cổ họng luôn rát và sưng, uống bao nhiêu kháng sinh cũng không khỏi, chỉ được năm bữa nửa tháng là lại tái phát. thương em gái, mình lượn lờ các trang mạng để tìm cách chữa cho em.

Rồi thấy nhiều người chữa khỏi ở trung tâm thừa kế này này nên mình đưa em đến đó khám. Được các bác sĩ ở đây khám và tư vẫn, nói em mình bị nặng phải dùng thuốc thanh hầu bổ phế thang từ 3 – 4 tháng cùng với chế độ sinh hoạt theo hướng dẫn của bác sĩ thì mới khỏi.

Kết quả sau gần 3 tháng thì em mình cổ họng không còn sưng và rát, từ đó đến giờ gần 1 năm rồi mà chưa thấy tái phát”.

Bệnh nhân chia sẻ về Thanh hầu bổ phế thang
Bệnh nhân chia sẻ về Thanh hầu bổ phế thang

Ngoài những phản hồi tích cực từ phía người bệnh, Thanh hầu bổ phế thang cũng nhận được sự quan tâm từ các chuyên gia đầu ngành. Trong đó có nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao về cơ chế điều trị của Thanh hầu bổ phế thang.

Theo PGS.TS Nguyễn Nhược Kim – Phó chủ tịch hội Đông Y Việt Nam nhận định: “Bài thuốc của bác sĩ Phương phải nói là một bài thuốc quý, khi có cả công trình nghiên cứu chứng minh trên thực nghiệm và có cả công trình chuyên khoa II trên lâm sàng”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, Nguyên Trưởng khoa nội Bệnh viện YHCT Trung ương cũng từng nhận xét:

Bác sĩ Vân Anh nhận xét về Thanh hầu bổ phế thang
Bác sĩ Vân Anh nhận xét về Thanh hầu bổ phế thang

Mặc dù có cơ chế chữa bệnh tốt nhưng người bệnh sử dụng Thanh hầu bổ phế thang muốn đạt hiệu quả cao thì cần kiên trì tuân thủ theo liệu trình bác sĩ đưa ra. Đồng thời phối hợp tốt chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, giúp tăng hiệu quả của bài thuốc và cơ thể phục hồi nhanh chóng hơn.

Lưu ý: Trong quá trình chữa viêm amidan mãn tính bằng đông y người bệnh cần kiên trì điều trị trong thời gian dài (khoảng 2-3 tháng) và không nên gián đoạn giữa chừng. Bởi vì, sử dụng thảo dược với lượng kháng sinh tự nhiên sẽ cần thời gian để thuốc phát huy công dụng hiệu quả nhất.

Viêm amidan mãn tính kiêng ăn gì, nên ăn gì?

Song song với quá trình điều trị viêm amidan mãn tính, bệnh nhân cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày bởi chúng chiếm một vai trò quan trọng quyết định khả năng điều trị bệnh. Một số nhóm thực phẩm đã được nghiên cứu làm tăng nguy cơ viêm nhiễm nặng nề, trong khi đó một số loại thức ăn khác có thể giúp đẩy lùi bệnh.

Bệnh nhân cần lưu ý trong chế độ ăn uống
Bệnh nhân cần lưu ý trong chế độ ăn uống giúp bệnh mau khỏi

Bệnh nhân có thể tham khảo một số gợi ý về nhóm thực phẩm dưới đây để xây dựng được chế độ ăn hợp lý giúp bệnh mau khỏi:

Viêm amidan mãn tính nên ăn gì?

  • Những món mềm và dễ nuốt như súp, cháo,… giúp bảo vệ cổ, không gây tình trạng ngứa ngáy ở họng, từ đó giảm ho.
  • Bổ sung nhiều vitamin, chất xơ có trong rau củ, hoa quả, đặc biệt là vitamin C.
  • Uống đủ nước cần thiết, trung bình 1,5 – 2 lít nước/ngày.

Viêm amidan kiêng ăn gì?

  • Nói không với những món ăn cay nóng, ớt, hạt tiêu, mù tạt,… bởi những chất này gây ảnh hưởng tới cổ họng và làm loét, sưng những vết viêm hiện tại.
  • Hạn chế ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán,… do dầu mỡ có thể khiến cho tình trạng viêm, ho trở nên trầm trọng hơn.
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích. Điều này ảnh hưởng tới sức khỏe và làm giảm sức đề kháng của cơ thể chống chọi trước bệnh tật.

Bên cạnh đó, để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình chữa bệnh, mọi người cũng cần lưu ý vệ sinh răng miệng, cổ họng sạch sẽ, đánh răng thường xuyên, súc họng bằng nước muối để ngăn chặn vi khuẩn phát triển sinh sôi.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề viêm amidan mãn tính. Căn bệnh này không gây chết người nhưng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, chất lượng sống của bệnh nhân. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu viêm amidan cấp tính, bệnh nhân cần chủ động tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và chăm sóc y tế đặc biệt.

Click đọc ngay:

banner viem amidan

5/5 - (5 bình chọn)

Bình luận (33)

  1. Nguyễn Huế says: Trả lời

    Mỗi năm em bị viêm họng phải đến 5-6 lần gì đấy cứ mỗi lần bị như vậy là amidan lại sưng to rồi viêm em bị nổi hạch quanh cổ là lại phải nã kháng sinh, ai có cách nào chữa được bệnh viêm họng không? em không cần khỏi hẳn chỉ cần bị ít đi và mỗi lần bị qua loa mấy hôm súc nước muối là hết thôi chứ giờ em nhanh thì cũng nửa tháng mới hết được

    1. Nguyễn Thị Thanh Thủy says: Trả lời

      Bị thế thì có mà quanh năm rồi còn gì nữa tôi mới bị đợt trước có 2 ngày thôi mà thấy vướng víu ở họng khó chịu lắm rồi, mỗi đợt bị như thế lúc mới thì bạn súc miệng nước muối đều dặn mỗi ngày, ngậm chanh đào mật ong hoặc gừng muối đi nếu không khỏi mới dùng kháng sinh chứ một tí lại kháng sinh rồi lại bị nhờn thuốc nguy hiểm lắm

    2. Mặt trời nhỏ says: Trả lời

      Như thế là bị viêm amidan mãn tính rồi chữa bằng mấy cái mẹo đó không khỏi được đâu nàng ơi. Đi khám và mua thuốc về điều trị đi chứ để lâu rồi càng nặng hơn nữa rồi lại càng khó điều trị hơn, bây giờ mặc dù đã về mãn tính nhưng vẫn nên điều trị đi, vẫn có khả năng khỏi mà

    3. Hồ Anh Thư says: Trả lời

      Ai bảo là không có cách nào chứ chẳng qua là các bạn chưa tìm được thuốc chữa viêm họng hiệu quả thôi chứ tôi đã chữa khỏi được viêm họng nhờ bài thuốc của trung tâm thừa kế và ứng dụng đông y Việt Nam đấy giờ chả mấy khi tôi đau họng đâu nếu có thì chỉ 1-2 hôm ngậm quất mật ong là hết ngay chả phải thuốc thang gì, thuốc tốt còn được lên cả báo đây này https://www.nguoiduatin.vn/bai-thuoc-thanh-hau-bo-phe-thang-tri-viem-hong-viem-amidan-phu-hop-co-dia-nguoi-viet-a469289.html

    4. Kim Anna says: Trả lời

      Em đang uống thuốc này, thuốc đông y nên an toàn chả lo tác dụng phụ gì em ưng nhất là trung tâm đã bào chế sẵn rồi chỉ việc uống chứ không phải đun sắc gì em đi công tác xa nhà vẫn có thể mang theo để uống đều đặn được. Thuốc này là vừa có thuốc uống và thuốc ngậm nên thực sự rất là hiệu quả đấy ạ

  2. Đặng Nhung says: Trả lời

    Em ở Thạch Thất đang tìm nhà thuốc chuyên chữa viêm họng viêm amidan ở Hà Nội để đưa bố em lên khám và lấy thuốc luôn, các chị ở Hà Nội có biết phòng khám nào tốt không chỉ cho em với

    1. Bùi Hoa Lan says: Trả lời

      Hà Nội thì có nhà thuốc Đỗ Minh Đường là nhà thuốc có tiếng lâu rồi ở đây chuyên khám và điều trị theo đông y, các bài thuốc ở đây là thuốc đông y gia truyền của dòng họ Đỗ Minh nổi tiếng bao đời nay đấy nhiều người điệu trị bằng thuốc ở đây và đã khỏi bệnh không chỉ dân thủ đô mà các nơi họ cũng truyền tai nhau đến nhà thuốc đông lắm

    2. Khuyên 1989 says: Trả lời

      Cho em xin địa chỉ nhà thuốc với để em thu xếp thời gian sang tuần em đưa bố em qua khám luôn ạ

    3. Minh Anh says: Trả lời

      Nhà thuốc có 2 cơ sở 1 cái ở Tp. Hồ Chí Minh 1 cái ở Hà Nội, em ở Thạch Thất thì qua cơ sở Hà Nội này: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, qua khám thì điện cho nhà thuốc trước theo số này mà đặt lịch để đỡ phải đợi này 0984 650 816 – 0963 302 349

  3. Tuyết Vân says: Trả lời

    Mình đang phân vân không biết có nên cắt amidan cho con không, bé nhà em 5 tuổi rồi, từ bé cháu gặp nhiều vấn đề về mũi họng cứ mỗi lần viêm họng là amidan sưng to ăn gì là trớ ra hết nên 5 tuổi rồi mà người như cái kẹo ấy. Mình tìm hiểu thì thấy mọi người nói amidan hay bị sưng viêm thì nên cắt mà mình còn băn khoăn quá, tại con còn nhỏ nên cũng hơi lo lắng ạ

    1. Thiên An says: Trả lời

      Amidan sưng to nguy hiểm lắm đấy nó chèn đường thở gây ngưng thở đấy nên mom phải để ý nhé! Điều trị cho bé càng sớm càng tốt, bây giờ có nhiều cách điều trị mà, kháng sinh điều trị không khỏi thì chuyển sang dùng thuốc đông y đi, thuốc đông y có nhiều loại tốt và rất phù hợp với trẻ nhỏ

    2. hảo hảo says: Trả lời

      Ui mẹ đừng vội cắt amidan cho con nhé, cắt amidan xong vẫn có khả năng tái phát mà, nếu điều trị khỏi bằng thuốc thì nên dùng thuốc điều trị và chú ý về vấn đề sinh hoạt ăn uống của con, tránh những thứ gây ảnh hưởng đến họng của con càng tốt

    3. Lê Thu says: Trả lời

      Bạn cho con uống thuốc đông y đi, uống thanh hầu bổ phế thang bên trung tâm thừa kế và ứng dụng đông y ấy tốt lắm, trước mình cũng điều trị viêm amidan cho con gái bằng thuốc này mà. trước amidan của bé cũng sưng to, ăn uống hay bị trớ, ngủ ngáy to còn hơn cả bố nó cơ, đợt đấy cũng tính đi cắt may nhờ thuốc của trung tâm đấy, uống 1 liệu trình giờ khỏi rồi đấy

    4. Hà Hải Linh says: Trả lời

      Thuốc đông y sợ các con khó uống lắm, bé nhà chị uống thời gian bao lâu thì khỏi vậy ạ

    5. Tâm Phạm 88 says: Trả lời

      Chị nhớ con uống khoảng 2-3 tháng thôi, nói chung đông y thì phải kiên trì, lúc đầu khó uống thì mẹ cho 1 chút mật ong hoặc đường phèn vào ngọt các con dễ uống hơn thôi cả mẹ cả con cùng cố gắng vậy. Thuốc này được cô lại thành cao, không phải sắc nên tiện cả cho mẹ và bé lắm

  4. Đỗ Thùy Trang says: Trả lời

    Sao thuốc đông y chỗ bác sĩ Phương tốt thế kia mà mọi người không dùng lại cứ chữa mẹo đâu đâu thế, năm 2017 tôi bị viêm họng amidan sưng to rất khó chịu đêm ngủ thì khó thở không ngủ nổi lúc nào thiếp đi một tí thì lại ngủ ngáy, tôi chữa chả thiếu cái mẹo nào đâu nào là chanh mật ong rồi thì húng chanh, tỏi mật ong nữa kể ra có mà hết đêm chả hết lần nào tôi sưng đau quá là uống kháng sinh, 1 năm tôi bị sưng amidan khoảng 5 lần là 5 lần phải dùng kháng sinh đến nỗi bị dạ dày luôn rồi, cũng vô tình 1 hôm tôi thấy trên mạng có bài thuốc thanh hầu bổ phế thang của trung tâm thừa kế và ứng dụng đông y Việt Nam thấy nhiều người chữa khỏi nên tôi cũng tìm hiểu thêm thì được biết các thành phần thuốc là các thảo dược tự nhiên lại do chính trung tâm tự trồng tôi thấy như thế là quá đảm bảo rồi không còn nghi ngờ gì nữa tôi đến trung tâm và được bác sĩ Phương kê cho 2 tháng thuốc bác sĩ hướng dẫn cách dùng cẩn thận lắm, tôi uống đúng như bác sĩ dặn và kiêng các đồ uống lạnh, kiêng ăn đồ chiên dán và tích cực uống nhiều nước, chỉ sau nửa tháng thôi tôi đã thấy họng không còn cảm giác đau rát khó chịu nữa ăn uống ngon miệng hơn, ngủ ngon hơn tôi thấy tiến triển từng ngày sau 2 tháng uống thuốc lần đó đến nay tôi chả mấy khi gặp vấn đề về họng đâu có thì cũng qua loa 1-2 hôm ngậm chanh đào mật ong là khỏi. Nếu mọi người chữa kháng sinh không khỏi thì đến trung tâm mà điều trị

    1. Thanh Lam says: Trả lời

      Trước mình cứ nghĩ mấy bệnh viêm họng này chỉ cần vài liều kháng sinh là khỏi thôi vậy mà đến khi bản thân bị bệnh lại không thấy vậy, uống kháng sinh mãi không khỏi, để tôi tìm hiểu thêm về trung tâm này rồi có gì liên hệ để khám và điều trị xem thế nào, mong là có thể khỏi

    2. Hiền says: Trả lời

      Em cũng bị viêm họng thường xuyên đây này cũng cứ dùng thuốc nọ thuốc kia chán chả khỏi cho nên em kệ đấy, đây là thuốc đông y thì lại phải sắc à chị?

    3. Minh Nguyệt says: Trả lời

      Không đâu bạn ơi thuốc đông y nhưng trung tâm bào chế sẵn hết rồi về chỉ việc uống theo hướng dẫn thôi chứ không phải sắc đâu giờ bận bịu ai đi mà sắc được

    4. Tuyết Anh Nguyễn says: Trả lời

      Tôi cũng chữa viêm amidan mãn tính bằng thuốc thanh hầu này rồi, thành phần thuốc toàn là các thảo dược từ thiên nhiên nên không lo tác dụng phụ, tôi uống được độ 20 ngày là thấy giảm hẳn các triệu chứng đau và sưng rồi ăn uống cũng đỡ bị vướng như trước, ngủ cảm giác dễ chịu hơn, tôi uống 2 tháng thuốc từ đấy hơn 1 năm rồi cũng không nhắc lại thuốc lần nào nhưng cũng chưa bị đau họng lần nào luôn sưng viêm amidan thì càng không, tôi vẫn không tin là tôi đã chữa được bệnh viêm amidan đâu

    5. Hà yuri says: Trả lời

      Mẹ em bị viêm amidan mạn tính rồi cứ bị đi bị lại mà em em còn bị huyết áp cao nữa thì có uống được thuốc này không ạ?

  5. Quyên canon says: Trả lời

    Em thấy chị ở công ty em uống thuốc thanh hầu bổ phế thang khen lắm nói uống hết liệu trình mà lâu lắm không thấy bị viêm amidan như xưa đâu, bé nhà em 3 tuổi con hay viêm họng, ho amidan sưng to có mủ nữa em cho con uống nhiều kháng sinh quá mà con không khỏi nên giờ em lo quá không biết làm thế nào không biết thuốc thanh hầu có dùng được cho bé 3 tuổi không ạ?

    1. Phương Liên says: Trả lời

      Đừng cho con uống kháng sinh nhiều quá đến mình uống nhiều kháng sinh còn mệt lử ra nữa là các con, chị thấy bác sĩ bảo 2 tuổi đã uống được rồi đất, em tham khảo thêm ở đây cho yên tâm nhé https://vhea.org.vn/chia-se-kinh-nghiem-chua-ho-cho-con-cua-me-tre-19644.html

    2. Huyền says: Trả lời

      Em cũng chữa cho con nhà em bằng thuốc đông y này đấy, vì thành phần là các thảo dược tự nhiên nên cũng lành tính cho con uống cũng an tâm các chị ạ, trộm vía con nhà em từ khi uống thuốc đông y này là ít bị các vấn đề về họng lắm, ăn cũng tốt sức đề kháng cao hơn nên ít ốm hẳn, em khuyên các chị nên mua thuốc này về cho các con uống đi

    3. Lê Thu Thảo says: Trả lời

      Liệu trình 1 tháng thuốc có đắt không cả nhà, thấy mọi người điều trị hiệu quả nên em cũng muốn mua cho con uống xem sao

    4. Dung Mít says: Trả lời

      Bạn cứ đến trung tâm thăm khám đi tùy theo tình trạng bệnh và phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra, mình thấy không đắt đâu, như mình mua cho con trai là tầm hơn 1tr bạn ạ, mà chữa chỉ 1 liệu trình khỏi bệnh luôn mà không bị tái lại nhiều lần như tây y đâu, trẻ con uống với liều lượng cũng ít

  6. Nguyễn Thị Thu Sang says: Trả lời

    Mọi người ơi có ai bị amidan mà nổi cả hạch ở cổ như em không, em viêm amidan đau kinh khủng sờ ở cổ mọc đầy hạch sợ lắm. Mọi người chỉ giúp em làm sao cho nó đỡ đây ai có cách mẹo nào đơn giản thì càng tốt ạ

    1. Phạm Hà says: Trả lời

      Giảm sưng thì có nước muối thôi hoặc lấy lá húng chanh hấp đường phèn cũng được đấy không thì phải đi cắt amidan đi đó. Nhưng tốt nhất là bạn nên đi khám để các bác sĩ đưa ra hướng điều trị chứ dân gian dùng không đúng là phản tác dụng ngay

    2. Đỗ Hằng Hà says: Trả lời

      Theo chị em cứ đến trung tâm đông y Việt Nam mà lấy thuốc, như chị uống 2 tháng thuốc ở đó giờ chả có bị đau họng hay viêm amidan gì hết á, mà trong quá trình uống thuốc không bị mệt như dùng kháng sinh đâu em. Uống thuốc này chỉ cần 1 liều trình là dứt hẳn chứ không có tái đi tái lại như dùng kháng sinh đâu

    3. Vũ Ngọc says: Trả lời

      Không biết các chị thế nào chứ em thấy từ khi uống thuốc Thanh hầu bên trung tâm đông y là em thấy sức khỏe của em tốt lên hẳn đấy không hay ốm vặt như trước đâu đúng là không sai lầm khi tin tưởng dùng thuốc này mà

    4. Xuân bên em says: Trả lời

      Mình đang bầu tháng thứ 6 mà viêm amidan sưng to quá chả ăn uống được gì mình dùng thuốc này có được không?

    5. Vân says: Trả lời

      Trước tôi bầu bé Bông 5 tháng rưỡi đã uống thuốc của trung tâm rồi được cái uống 2 tháng thuốc là khỏi từ đấy đến giờ hơn 1 năm rồi không bị sưng đau lại vì là thuốc này các thành phần đều là thảo dược tự nhiên nên lành tính bà bầu trẻ em đều dùng được mà, bạn còn lo lắng thì cứ gọi điện đến trung tâm bác sĩ tư vấn cho, mình có số điện thoại đấy này 0974 026 239

  7. Minh Chung says: Trả lời

    Em bị viêm amidan 3 năm nay uống nhiều loại thuốc rồi mà không đỡ em chuyển sang thuốc của bác sĩ Phương khoảng bao lâu thì khỏi ạ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *