7 Cách Chữa Viêm Chân Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh

Viêm chân răng là bệnh nha chu phổ biến gây ra rất nhiều phiền toái. Với các trường hợp nhẹ, bạn có thể áp dụng một số cách chữa viêm chân răng tại nhà để khắc phục triệu chứng. Đây là các giải pháp đơn giản, dễ thực hiện và có thể giúp làm giảm bớt sự phụ thuộc vào thuốc Tây.

cách chữa viêm chân răng tại nhà
Các cách chữa viêm chân răng tại nhà có thể áp dụng khi bệnh còn nhẹ

Viêm chân răng là gì? Có nên chữa tại nhà?

Viêm chân răng là thuật ngữ đề cập đến tình trạng sưng tấy và viêm nhiễm của các tổ chức quanh răng. Về lâu dài nếu không điều trị có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng. Thậm chí dẫn tới răng lung lay hay gãy răng hàng loạt.

Thời gian đầu của bệnh, chân răng chỉ mới có hiện tượng sưng và gây ra các triệu chứng đau nhức nhẹ. Từ từ có thể xuất hiện các túi mủ ở chân răng và gây ra mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

Nguyên nhân gây viêm chân răng thường bắt nguồn từ vấn đề vệ sinh răng miệng kém. Từ đó khiến cho mảng bám và vi khuẩn tích tụ gây hại cho răng cũng như khoang miệng. Ngoài ra các tình trạng như răng mọc lệch hay chấn thương khớp cắn, thay đổi nội tiết tố, thiếu vitamin C, bệnh về máu… cũng có thể là yếu tố liên quan.

Song song với việc sử dụng thuốc tây có thể áp dụng các cách chữa viêm chân răng tại nhà để hỗ trợ. Đây không phải là giải pháp đặc hiệu nhưng lại có thể giúp làm giảm triệu chứng. Hơn nữa còn thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương ở chân răng do viêm.

Các mẹo chữa tại nhà đa phần tận dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên. Chính vì vậy mà có thể đảm bảo được sự an toàn và lành tính. Cách thực hiện điều trị tại nhà cũng rất đơn giản, ưphù hợp với nhiều đối tượng.

Tuy nhiên các giải pháp tại nhà chỉ đáp ứng tốt với các trường hợp bệnh mới phát còn nhẹ. Nếu bệnh nặng hay diễn tiến mãn tính thì điều trị y tế là rất cần thiết.

Hướng dẫn 7 cách chữa viêm chân răng tại nhà hiệu quả nhanh

Một số mẹo chữa viêm chân răng đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà. Ngoài tác dụng làm giảm sưng đau thì còn ức chế phản ứng viêm lan rộng. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tổn thương được chữa lành.

Dưới đây là một số cách chữa viêm chân răng tại nhà được áp dụng phổ biến:

1. Cách chữa viêm chân răng tại nhà bằng chanh

Chanh là nguyên liệu tự nhiên dễ tìm, thường có sẵn trong gian bếp. Hàm lượng acid citric dồi dào trong nước cốt chanh có tác dụng làm sạch khoang miệng rất tốt. Đồng thời còn hỗ trợ ức chế hoạt động của vi khuẩn và các tác nhân gây hại.

chữa viêm chân răng tại nhà
Dùng chanh chữa viêm chân răng là mẹo đơn giản có thể áp dụng tại nhà

Dùng chanh chữa viêm chân răng không chỉ hỗ trợ làm giảm viêm đau mà còn giúp loại bỏ mùi khó chịu bên trong khoang miệng. Hơn nữa, lượng vitamin C dồi dào trong nước cốt chanh còn giúp tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy tổn thương nhanh lành hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả chanh đêm vắt lấy nước cốt và loại bỏ hạt
  • Cho 1 ít muối vào nước cốt chanh rồi khuấy tan
  • Sử dụng hỗn hợp này thoa trực tiếp lên vùng chân răng bị sưng đau
  • Ngậm 1 lúc rồi dùng nước sạch súc miệng lại

Với cách này bạn chỉ nên áp dụng khoảng 2 – 3 lần. Tuyệt đối không được lạm dụng bởi nước cốt chanh chứa nhiều acid có thể khiến men răng bị ăn mòn.

2. Dùng muối chữa viêm chân răng tại nhà

Nước muối là dung dịch có đặc tính sát trùng và kháng khuẩn mạnh mẽ. Dùng nước muối để súc miệng là cách tốt có thể hỗ trợ điều trị bệnh viêm chân răng. Bên cạnh làm giảm sưng đau thì còn giúp làm sạch khoang miệng. Đồng thời ngăn ngừa tổn thương lan rộng.

Súc miệng bằng nước muối là thói quen tốt nên duy trì dù bạn có đang bị viêm chân răng hay không. Thói quen này giúp loại bỏ mảng bám, ngăn ngừa bệnh nha chu và bệnh đường hô hấp rất hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Hòa tan khoảng 2g muối hạt vào 150ml nước sôi ấm
  • Ngậm 1 ít nước muối trong miệng rồi súc vài giây sau đó nhổ ra
  • Tiếp tục nhấp thêm 1 ngụm nước muối ấm để ngậm khoảng 1 phút
  • Nhổ nước muối ra và dùng nước sạch súc miệng lại
  • Mẹo này có thể áp dụng 3 lần/ ngày vào thời điểm vừa đánh răng xong

Chú ý không được pha nước muối quá đậm đặc. Bởi nước muối đặc có thể gây kích ứng và bỏng rát niêm mạc miệng. Ngoài ra, bạn chỉ nên ngậm và súc miệng rồi nhổ ra, tuyệt đối không được nuốt. Tránh làm dụng bởi súc miệng quá nhiều lần với nước muối có thể gây hại cho men răng.

3. Mẹo dùng tỏi chữa viêm chân răng

Tỏi ngoài công dụng làm tăng hương vị cho nhiều món ăn thì còn được dùng làm dược liệu chữa các bệnh lý thường gặp. Trong đó, dùng tỏi chữa bệnh viêm chân răng là giải pháp được áp dụng tương đối phổ biến.

Hàm lượng hoạt chất allicine trong tỏi rất dồi dào. Chất này có khả năng kháng viêm và diệt khuẩn tương tự như một loại kháng sinh tự nhiên. Nhờ đó mà có thể làm giảm các triệu chứng sưng đau và khó chịu do bệnh viêm chân răng gây ra.

cách chữa viêm chân răng tại nhà
Các hoạt chất có khả năng kháng sinh trong tỏi có thể giúp ức chế hại khuẩn gây viêm chân răng

Ngoài ra, trong tỏi còn chứa nhiều thành phần khác. Điển hình như i-ốt, tinh dầu selenium và các chất chống oxy hóa. Đây cũng là các thành phần có thể giúp diệt khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị vài ba tép tỏi đem bóc sạch vỏ rồi rửa sạch
  • Sau đó cho vào cối giã nát cùng với muối trắng
  • Đem hỗn hợp này đắp trực tiếp lên vùng chân răng bị viêm
  • Giữ nguyên khoảng 10 – 15 phút rồi súc miệng với nước sạch
  • Với cách này có thể áp dụng 2 – 3 lần/ ngày để nhận được kết quả tốt nhất

Tỏi mặc dù có đặc tính kháng sinh mạnh nhưng lại rất dễ để lại mùi hôi khó chịu trong khoang miệng. Sau khi áp dụng mẹo chữa từ tỏi, bạn có thể ăn sữa chua hay uống 1 chút trà để loại bỏ mùi của tỏi.

4. Cách dùng lá ổi chữa viêm chân răng tại nhà

Lá ổi cũng là một thảo dược rất quen thuộc mà bạn có thể tận dụng để chữa bệnh viêm chân răng tại nhà. Thảo dược này có chứa rất nhiều thành phần hoạt chất phát huy dược tính tốt.

Hàm lượng oxalic, phosphoric, tannin… có trong lá ổi được ghi nhận là có khả năng kháng viêm mạnh mẽ. Hơn nữa còn giúp bảo vệ các tổ chức quanh răng khỏi các tác động xấu từ hại khuẩn và tác nhân gây hại.

Sử dụng lá ổi chữa viêm chân răng sẽ giúp làm giảm đau và khắc phục tình trạng viêm. Ngoài ra còn giúp loại bỏ mảng bám, giúp nướu chắc khỏe và làm trắng răng.

Có thể áp dụng chữa viêm chân răng bằng lá ổi theo 2 cách sau:

– Cách thứ nhất:

  • Rửa sạch khoảng 15 lá ổi non rồi vò nhẹ
  • Sau đó cho vào ấm đun sôi cùng 1 lít nước và 1 thìa cà phê muối hạt
  • Đến khi lượng nước rút còn khoảng 300ml thì tắt bếp
  • Để nước vào ngăn mát tủ lạnh để dùng trong ngày
  • Dùng nước sắc lá ổi súc miệng khoảng 5 – 7 phút, thực hiện 2 – 3 lần/ ngày
lá ổi chữa viêm chân răng
Lá ổi chứa nhiều thành phần hoạt chất có thể đáp ứng tốt với triệu chứng viêm chân răng

– Cách thứ 2:

  •  Chuẩn bị 1 ít lá ổi non đem rửa sạch rồi để ráo
  • Nhai lá ổi với 1 chút muối cho đến khi tinh chất trong lá tiết ra ngấm vào vùng chân răng bị viêm
  • Giữ nguyên khoảng 10 phút rồi nhổ bỏ
  • Với cách này bạn không cần phải súc miệng lại

5. Cách dùng cam thảo chữa viêm chân răng tại nhà

Chữa viêm chân răng bằng cam thảo cũng là một mẹo điều trị tại nhà được áp dụng phổ biến. Hàm lượng acid glucuronic lớn trong vị thuốc này có khả năng ức chế hoạt động của nhiều chủng vi khuẩn gây viêm.

Ngoài ra, cam thảo còn chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao khác. Phải kể đến như Neo-liquiritin, Isoliquiritigenin, Liquiritin, Isoliquiritin, Glycyrrhizin… Hơn nữa, mùi thơm đặc trưng của cam thảo còn giúp loại bỏ mùi hôi miệng do bệnh viêm chân răng gây ra.

Có thể dùng cam thảo chữa viêm chân răng theo 2 cách sau:

– Cách thứ nhất:

  • Cần chuẩn bị khoảng 3 – 5g cam thảo ở dạng khô
  • Rửa dược liệu sơ qua rồi cho vào nồi sắc cùng 500ml nước trong khoảng 5 phút
  • Chia nước sắc thu được làm nhiều lần uống trong ngày
  • Khi uống nên ngậm 1 lúc rồi mới từ từ nuốt để hoạt chất thấm sâu vào vị trí sưng viêm

– Cách thứ 2:

  • Chuẩn bị khoảng 2 – 3 lát cam thảo ở dạng tươi
  • Đem ngậm vị thuốc trong miệng 1 lúc sau đó nhai từ từ
  • Nuốt nước và nhổ phần bã ra bên ngoài

6. Mẹo chữa viêm chân răng tại nhà bằng mật ong

Mật ong chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào rất tốt cho sức khỏe. Ngoài việc dùng bồi bổ sức khỏe và làm tăng mùi vị đặc trưng cho nhiều món ăn thì còn có thể dùng làm vị thuốc. Dùng mật ong chữa viêm chân răng là giải pháp rất dễ áp dụng.

Một số thành phần có trong mật ong được ghi nhận là có khả năng kháng khuẩn và tiêu viêm rất tốt. Từ đó ức chế sự phát triển của một số hại khuẩn gây viêm chân răng có trong khoang miệng.

chữa viêm chân răng tại nhà
Dùng mật ong chữa viêm chân răng là giải pháp được nhiều người tin tưởng áp dụng

Cách thực hiện:

  • Ngày thứ nhất: Sau khi vệ sinh răng miệng thì bạn thoa 1 ít mật ong lên vùng chân răng bị viêm. Giữ nguyên khoảng 15 phút rồi dùng nước sạch súc miệng lại. Thực hiện 3 lần/ ngày.
  • Ngày thứ 2: Sau khi vệ sinh răng miệng, bạn pha loãng mật ong cùng 1 chút nước ấm, thêm vào vài ba giọt nước cốt chanh. Dùng nước này súc miệng khoảng 5 – 7 phút. Thực hiện đều đặn 3 lần/ ngày.
  • Ngày thứ 3: Thực hiện tương tự giống ngày thứ 2.

Với cách điều trị từ mật ong thì chỉ sau khoảng 3 ngày là bạn có thể thấy rõ hiệu quả. Có thể áp dụng mẹo này cho đến khi tình trạng viêm ở chân răng khỏi hẳn.

7. Cách dùng lá lốt chữa viêm chân răng tại nhà

Lá lốt là thảo dược tự nhiên quen thuộc có vị cay, tính ấm và mùi thơm đặc trưng. Thảo dược này phát huy rất nhiều công dụng tốt như ôn trung, tán hàn, hạ khí, chỉ thống… Ngoài tác dụng trị phong hàn thấp thì còn có thể tận dụng chữa bệnh viêm chân răng.

Hàm lượng alcaloid và beta- caryophylen trong lá lốt tương đối dồi dào. Hai thành phần này được nhiều nghiên cứu ghi nhận là có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn và làm giảm sưng rất tốt. Điều này sẽ đáp ứng được với các triệu chứng mà bệnh viêm chân răng gây ra.

Có thể dùng lá lốt chữa viêm chân răng theo 2 cách sau:

– Cách thứ nhất:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt đem rửa sạch rồi cho vào cối giã cùng với nước và muối
  • Cho vào nồi, thêm 1 ít nước lọc vào đun sôi lên
  • Sau đó gạn lấy nước để nguội rồi súc miệng
  • Thực hiện đều đặn 3 – 4 lần/ ngày, mỗi lần 5 phút.

– Cách thứ 2:

  • Lá lốt đem bỏ thân và lá đi, chỉ lấy lại phần rễ
  • Đêm nguyên liệu đi rửa sạch rồi để ráo
  • Sau đó cho vào cối giã nát cùng với 1 chút muối
  • Gạn lấy nước cốt, dùng tăm bông thấm vào rồi chấm trực tiếp lên chân răng bị viêm
  • Ngoài ra, người bệnh cũng có thể ngậm nước cốt rễ lá lốt vài phút
  • Sau đó nhổ ra rồi dùng nước muối súc miệng lại
  • Với cách này nên thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ ngày

Lưu ý khi chữa viêm chân răng tại nhà

Để nhận được kết quả điều trị tốt, khi áp dụng các cách chữa viêm chân răng tại nhà cần chú ý đến một số vấn đề sau:

chữa viêm chân răng tại nhà
Cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị viêm chân răng
  • Các mẹo chữa viêm chân răng tại nhà chỉ thích hợp với các trường hợp bị nhiễm trùng nhẹ. Nếu chân răng có vết loét lớn gây đau nhức nhiều hay xuất hiện ổ áp xe thì cần nhanh chóng thăm khám.
  • Giải pháp tại nhà thường an toàn nhưng lại có tác dụng chậm. Chính vì vậy cần kiên trì để có thể cảm nhận rõ hơn hiệu quả.
  • Nên giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Đánh răng và súc miệng sau khi ăn để ngăn mảng bám hình thành. Đồng thời loại bỏ thức ăn dư thừa, ngăn vi khuẩn sinh sôi trong khoang miệng.
  • Khi bị viêm chân răng nên ưu tiên dùng các thực phẩm có tính mát. Điển hình như diếp cá, rau má, mồng tơi… để giúp thanh nhiệt, giải độc. Từ đó tạo điều kiện cho các tổn thương ở chân răng chóng lành hơn.
  • Nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất vào khẩu phần ăn. Đặc biệt là trái cây giàu vitamin C và rau củ quả tươi. Cách này giúp nâng cao miễn dịch tự nhiên cho cơ thể. Đồng thời đẩy nhanh tốc độ tái tạo tổn thương.
  • Tránh tiêu thụ các loại thực ăn ngọt hay đồ cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ. Chúng có thể kích thích phản ứng viêm ở chân răng bùng phát mạnh. Từ đó làm hình thành các vết lở loét.
  • Nên thăm khám nha khoa và lấy cao răng định kỳ để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm chân răng.

Bài viết đã chia sẻ 7 cách chữa viêm chân răng tại nhà rất dễ áp dụng. Ngoài ra bạn nên chú ý kết hợp chăm sóc, vệ sinh răng miệng sạch sẽ và ăn uống lành mạnh. Với các trường hợp bị viêm nặng hay có lở loét thì nên sớm thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *