12+ Cách Chữa Bệnh Gout Tại Nhà – Giảm Đau Hiệu Quả Nhanh

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng – Khoa Xương khớpNguyên Trưởng khoa Xương Khớp Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Bên cạnh thăm khám và điều trị y tế thì bạn có thể áp dụng các cách chữa bệnh gout tại nhà. Đây mặc dù chỉ là các biện pháp hỗ trợ nhưng có thể giúp khắc phục giảm đau nhanh. Đồng thời tác động tích cực đến quá trình kiểm soát bệnh và giúp rút ngắn thời gian điều trị.

Tổng hợp 12+ Cách chữa bệnh gout tại nhà đơn giản, hiệu nghiệm

Bệnh gout hay còn được gọi là thống phong – Xảy ra do quá trình rối loạn chuyển hóa nhân purin ở trong thận. Điều này khiến cho thận bị giảm khả năng lọc trừ acid uric từ trong máu.

Acid uric thường vô hại, là sản phẩm của quá trình chuyển hóa được hình thành ở trong cơ thể và được đào thải ra ngoài qua nước tiểu và phân. Ở những người bị bệnh gout thì lượng acid uric không được đào thải hết ra ngoài mà luôn tồn đọng trong máu.

Khi nồng độ acid uric quá cao thì chúng có thể kết tủa và tạo thành các tinh thể muối urat. Những tinh thể này thường tập trung tại khớp và gây sưng viêm, đau đớn. Bệnh gout đặc trưng bởi từng đợt viêm khớp cấp tái phát gây đau đớn đột ngột và khiến các khớp sưng đỏ.

Bên cạnh việc điều trị y tế thì có thể áp dụng kết hợp các giải pháp chữa gout tại nhà để khắc phục nhanh triệu chứng. Giải pháp có thể áp dụng bao gồm:

1. Chữa bệnh gout tại nhà bằng lá lốt

Lá lốt là thảo dược tự nhiên quen thuộc có vị cay, tính ấm. Nó được ứng dụng vào nhiều bài thuốc trị bệnh xương khớp nhờ tác dụng làm ấm khớp, trừ phong hàn và kiện gân cốt. Nhờ đó mà cũng có tác dụng làm giảm tình trạng đau nhức do bệnh gout gây ra.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu còn ghi nhận, các hợp chất thực vật có trong lá lốt còn có khả năng kích thích hoạt động tiêu hóa. Đồng thời hạn chế tình trạng rối loạn chuyển hóa và có khả năng hỗ trợ kiểm soát lượng acid uric trong máu.

lá lốt chữa gút
Dùng lá lốt chữa bệnh gút là mẹo tự nhiên tại nhà được nhiều người áp dụng

Có 2 cách sử dụng lá lốt hỗ trợ chữa bệnh gout tại nhà phổ biến sau đây:

– Cách thứ nhất:

  • Chuẩn bị 10g lá lốt khô.
  • Đem rửa sạch rồi sắc trên lửa nhỏ cùng 2 chén nước đến khi còn 1/2 chén.
  • Lọc bỏ bã và uống sau bữa tối.
  • Cần duy trì liên tục khoảng 10 ngày.

– Cách thứ 2:

  • Chuẩn bị khoảng 30 – 50g lá lốt tươi cùng với 1 ít muối hạt.
  • Lá lốt đem rửa sạch rồi đem nấu cùng 2 lít nước.
  • Đến khi sôi 3 – 5 phút thì đổ ra thau.
  • Chờ cho nguội bớt rồi thêm muối vào khuấy tan.
  • Sử dụng nước này để ngâm tay chân trong 10 phút.
  • Với cách này cần áp dụng liên tục khoảng 7 – 10 ngày.

2. Bài thuốc dùng baking soda chữa bệnh gout tại nhà

Baking soda là nguyên liệu khá quen thuộc trong gian bếp của nhiều gia đình. Nó không chỉ có tác dụng làm sạch mà còn giúp kháng viêm hiệu quả. Ngoài ra, nguyên liệu này còn được biết đến với khả năng làm giảm sự lắng đọng acid uric trong máu.

Có thể dùng baking soda đơn thuần hay kết hợp với chanh đều đem lại hiệu quả tốt.

– Dùng baking soda đơn thuần:

  • Chuẩn bị khoảng 1/2 muỗng cà phê baking soda.
  • Hòa tan trong khoảng 150ml nước rồi uống trực tiếp.
  • Mỗi ngày dùng 3 – 4 lần liên tục 2 tuần để nhận được kết quả tốt.

– Kết hợp baking soda với chanh:

Để nhận được kết quả nhanh chóng hơn thì nhiều người chọn cách kết hợp baking soda với chanh. Chanh có tác dụng kiềm hóa và trung hòa lượng acid uric tồn đọng. Đồng thời hỗ trợ thúc đẩy đào thải chất này ra khỏi cơ thể.

  • Trộn nước cốt của 1/2 quả chanh cùng với 1/2 thìa cà phê baking soda.
  • Để yên khoảng 5 phút rồi cho 100ml nước ấm vào.
  • Khuấy tan rồi dùng uống trực tiếp.
  • Dùng 1 lần/ngày trong khoảng 10 ngày liên tục.

3. Tác dụng nhiệt chữa bệnh gout

Tác dụng nhiệt cũng là một trong những giải pháp đơn giản mà bệnh nhân gout có thể áp dụng ngay tại nhà. Cách này mặc dù không thể tác động toàn diện tới diễn tiến của bệnh nhưng lại giúp khắc phục triệu chứng một cách hiệu quả.

Bệnh gout thường khiến cho khớp bị ảnh hưởng sưng viêm và đau nhức. Chính vì thế mà việc tác dụng nhiệt lạnh được cho là phù hợp hơn. Bởi nhiệt lạnh có thể làm tê tạm thời và giúp làm giảm sưng rất hiệu quả.

trị gút tại nhà
Chườm lạnh không chỉ giúp giảm sưng mà còn hỗ trợ đẩy lùi cơn đau gout cấp

Chỉ cần sử dụng 1 ít đá lạnh bọc trong túi vải và chườm trực tiếp lên vùng khớp bị sưng đau. Nên thực hiện trong khoảng 15 – 20 phút. Tránh chườm quá lâu hay dùng đá lạnh áp trực tiếp để ngăn ngừa tình trạng bỏng lạnh.

4. Massage giúp giảm đau do gout

Bệnh gout thường kích hoạt những cơn đau đột ngột rất khó chịu. Nhất là khi cơn đau kích hoạt vào ban đêm có thể gây mất ngủ, khó ngủ hay khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn.

Để ức chế tạm thời cơn đau thì bạn có thể áp dụng giải pháp massage. Massage đúng cách có thể khiến máu lưu thông tốt hơn. Đồng thời kéo giãn gân cơ và giải phóng các rễ dây thần kinh bị tinh thể muối urat chèn ép.

Chỉ cần dùng lực từ bàn và ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp khu vực bị đau theo chuyển động tròn. Tuân thủ nguyên tắc tác động từ nông tới sâu, từ nhẹ tới mạnh và từ xa tới gần. Tránh sử dụng lực quá mạnh một cách đột ngột bởi có thể gây bầm tím mô mềm và khiến cơn đau nặng nề thêm.

5. Uống trà thảo mộc hỗ trợ chữa gout tại nhà

Khi bị các cơn đau gout cấp làm phiền thường xuyên thì bạn có thể thử nhâm nhi một tách trà thảo mộc. Nhiều loại trà thảo mộc không chỉ giúp tinh thần được thư giãn mà còn chứa các thành phần tự nhiên hỗ trợ giảm đau.

Phải kể đến như trà bạc hà, trà hoa cúc hay trà hoa hồng… Chỉ cần đun sôi khoảng 200ml nước rồi cho 1 muỗng canh thảo mộc trà khô vào. Hãm trong khoảng từ 10 – 20 phút là có thể thưởng thức.

hỗ trợ điều trị gút
Nhâm nhi một tách trà hoa cúc sẽ giúp giảm đau và khiến cho tinh thần được thư thái hơn

6. Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh luôn là liều thuốc hữu ích cho mọi vấn đề sức khỏe bất thường. Đặc biệt với bệnh nhân gout thì việc điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp là rất cần thiết.

Theo đó cần đặc biệt chú ý đến các vấn đề sau:

  • Tránh tiêu thụ thực phẩm giàu purin: Bởi quá trình chuyển hóa purin chính là nguyên nhân khiến acid uric hình thành. Cần hạn chế thịt đỏ, gà tây, nội tạng động vật và một số loại cá biển.
  • Hạn chế tiêu thụ đường: Tiêu thụ quá nhiều fructose cũng sẽ làm khả năng thải trừ acid uric suy giảm. Đường có nhiều trong các loại thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt có gas, đồ hộp…
  • Ngưng sử dụng bia rượu: Uống nhiều rượu bia sẽ khiến cho thận phải làm việc nhiều hơn. Điều này khiến cho quá trình thải trừ acid uric qua thận bị gián đoán, thậm chí là còn bị ức chế.
  • Tăng cường chất xơ trong chế độ ăn: Với bệnh nhân gout thì việc tiêu thụ khoảng 10 – 15g chất xơ hòa tan vào khẩu phần ăn mỗi ngày được cho là rất cần thiết. Chất xơ hòa tan có nhiều trong các loại rau củ quả tươi như chuối, mồng tơi, cà rốt, rau cải…

7. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục cũng là một giải pháp tại nhà rất hữu hiệu với bệnh nhân gout. Bởi tập luyện đúng cách có thể làm ổn định insulin trong máu. Đồng thời kích thích tốt hơn các quá trình chuyển hóa của cơ thể.

Hơn nữa, tập luyện đều đặn còn là liều thuốc tự nhiên giúp kiểm soát cân nặng và kích thích quá trình lưu thông máu. Cùng với đó còn giúp tăng cường độ đàn hồi và khả năng vận động của các khớp. Tất cả những điều này đều rất có lợi cho bệnh nhân gout.

Có thể tham khảo một vài bài tập dưới đây:

– Bài tập số 1:

  • Ngồi trên thảm tập với tư thế thẳng lưng và 2 chân duỗi thẳng về phía trước.
  • Từ từ vươn người về phía trước đến khi tay chạm tới gót chân.
  • Hít thở đều đặn và giữ tư thế này trong 15 giây.
  • Trả người về tư thế chuẩn bị rồi tập tương tự khoảng 5 – 7 lần nữa.

– Bài tập số 2:

  • Thả lỏng cơ thể ở tư thế đứng, ngồi hay nằm đều được.
  • Đưa 2 tay ra nắm lại với nhau để tạo thành hình nắm đấm.
  • Tiến hành xoay theo chuyển động tròn cùng chiều kim đồng hồ khoảng 30 giây.
  • Sau đó tiếp tục 30 giây với chiều ngược lại.
  • Cần duy trì khoảng 10 phút cho mỗi bài tập.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể lựa chọn một số bộ môn vận động nhẹ phù hợp với thể trạng. Ví dụ như yoga, bơi lội, đi bộ, đạp xe, tập aerobic… Mỗi ngày chỉ cần dành ra 30 – 45 phút để có thể nâng cao sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh gout.

8. Uống đủ nước hỗ trợ chữa bệnh gout tại nhà

Các chuyên gia cho biết, việc bổ sung đủ lượng nước mà cơ thể cần có khả năng kích thích bạn đi tiêu nhiều hơn. Điều này có vai trò đặc biệt quan trọng với những bệnh nhân gout. Bởi uống nhiều nước sẽ giúp hỗ trợ làm tăng cường khả năng thải trừ acid uric thông qua thận.

Bình thường, mỗi người được khuyến cáo nên uống 2 lít nước/ ngày để có thể đảm bảo một sức khỏe tốt. Tuy nhiên, với bệnh nhân gout thì sẽ không có vấn đề gì nếu uống từ 2,5 – 3 lít nước/ ngày. Uống nước đều đặn mỗi giờ có thể sẽ hỗ trợ loại bỏ bớt lượng acid uric đang ở mức cao trong máu.

chữa bệnh gout tại nhà
Bệnh nhân gout nên chú ý bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày để thúc đẩy các quá trình chuyển hóa

Đồng thời, việc bổ sung đủ nước còn giúp cho các quá trình chuyển hóa khác trong cơ thể diễn ra tốt hơn. Từ đó không chỉ tốt cho sức khỏe xương khớp mà còn hữu ích với sức khỏe tổng thể.

9. Kiểm soát căng thẳng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, căng thẳng, stress là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Với bệnh nhân gout, nếu bị căng thẳng kéo dài thì hiện trạng bệnh có thể diễn tiến nặng nề thêm.

Chính vì vậy, để có quá trình điều trị bệnh tốt nhất, cần chú ý đến các giải pháp kiểm soát căng thẳng. Giữ cho tinh thần thoải mái sẽ giúp thúc đẩy quá trình đào thải acid uric diễn ra tốt hơn.

  • Cần tránh thức khuya, đi ngủ đúng giờ, đủ giấc. Đảm bảo mỗi ngày ngủ đủ 7 – 8 giờ đồng hồ.
  • Không làm việc quá sức, cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi.
  • Giảm căng thẳng bằng cách nghe nhạc, đọc sách, ngồi thiền…
  • Có thể tắm nước ấm với tinh dầu trước khi ngủ để tinh thần thoải mái.

10. Bài thuốc từ gừng giúp chữa bệnh gout tại nhà

Gừng là một loại thảo mộc quen thuộc có tác dụng kháng viêm và giảm đau hiệu quả. Dùng gừng có thể làm giảm các cơn đau liên quan tới tình trạng tăng acid uric trong máu ở bệnh gout.

Tất cả là nhờ vào hàm lượng ginerol dồi dào có trong gừng. Chất này không chỉ giúp làm giảm đau mà còn kích thích quá trình lưu thông máu. Từ đó hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chữa lành tổn thương ở khớp do sự lắng đọng tinh thể muối urat gây ra.

cách trị gout bằng gừng
Gừng là loại thảo dược tự nhiên có chứa nhiều thành phần giúp giảm đau và kháng viêm hiệu quả

Có nhiều cách dùng gừng hỗ trợ điều trị bệnh gout tại nhà, bao gồm:

– Cách thứ nhất:

  • Chuẩn bị vài ba lát gừng tươi cho vào ấm hãm trà.
  • Thêm 200ml nước sôi vào và đậy nắp trong 15 phút.
  • Có thể chia làm 2 lần uống, thêm chút mật ong vào để tăng cường thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

– Cách thứ 2:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi đem rửa sạch rồi giã nát.
  • Đun sôi với khoảng 2 lít nước rồi cho 1 thìa muối vào khuấy tan.
  • Đổ ra thau chờ nước nguội bớt rồi dùng ngâm khớp vị ảnh hưởng.
  • Thực hiện 1 lần/ ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ.

– Cách thứ 3:

  • Chuẩn bị 1 muỗng canh gừng bằm.
  • Cho vào nồi đun sôi cùng 150ml nước.
  • Dùng khăn mềm nhúng vào nước gừng nóng rồi chườm vào khớp bị đau.

11. Dùng dầu cá hỗ trợ điều trị bệnh gout

Dầu cá, nhất là dầu cá ngừ, cá hồi hay cá tuyết chính là nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời cho cơ thể. Việc bổ sung loại acid béo này sẽ giúp kiểm soát tốt tình trạng sưng viêm khớp do bệnh gout gây ra.

Cách dùng dầu cá đơn giản nhất đó là uống trực tiếp. Bạn có thể mua các sản phẩm dầu cá được sản xuất ở dạng viên nang về để sử dụng. Tuy nhiên, các loại dầu cá dạng viên nang thường rất giàu vitamin A nên cần chú ý không được sử dụng tùy tiện.

Cần dùng dầu cá theo đúng liều lượng mà nhà sản xuất khuyến cáo. Đặc biệt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng. Trường hợp gặp vấn đề về máu đang điều trị với các thuốc như Warfarin, Heparin hay bị dị ứng với cá thì bạn không nên sử dụng dầu cá.

12. Cách dùng lá vối chữa bệnh gout tại nhà

Khi mắc bệnh gout, bạn cũng có thể dùng lá vối để hỗ trợ điều trị ngay tại nhà. Bởi thảo dược này có đặc tính thanh nhiệt và giải độc rất tốt. Đồng thời cung cấp một lượng lớn các chất kháng sinh tự nhiên cho cơ thể. Có nhiều công dụng như giảm viêm, sưng đau và chống nhiễm khuẩn ngay tại khớp bị ảnh hưởng.

cách chữa bệnh gout tại nhà
Sử dụng giấm táo chữa bệnh gút là giải pháp đơn giản có thể áp dụng tại nhà

Dưới đây là cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 1 nắm lá vối tươi đem đi rửa sạch.
  • Để ráo rồi vò cho hơi nát và cho vào ấm sắc.
  • Thêm vào ấm khoảng 2 lít nước và đun sôi khoảng 5 – 7 phút.
  • Gạn bỏ phần bã đi và dùng nước lá vối uống như nước lọc hằng ngày.
  • Với cách này nên duy trì liên tục 1 – 2 tháng để kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tái phát.

13. Mẹo trị bệnh gout bằng giấm táo

Giấm táo là nguyên liệu được dùng rất rộng rãi trong cả làm đẹp, ẩm thực và trị bệnh. Nhiều thành phần tự nhiên có trong nguyên liệu này có khả năng chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Nhờ đó mà có thể bảo vệ các mô tại khớp và khắc phục cơn đau trong các đợt gout cấp.

Cách sử dụng như sau:

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê giấm táo.
  • Đem pha với khoảng 200ml nước ấm.
  • Dùng uống trực tiếp trước khi ăn khoảng 20 phút.
  • Uống 2 lần/ ngày. Có thể pha thêm 1 chút mật ong cho dễ uống.

14. Chữa bệnh gout tại nhà với bài thuốc từ lá trầu không

Dùng lá trầu không cũng được ghi nhận là một trong những giải pháp tại nhà rất hữu ích với bệnh nhân gout. Lá trầu có chứa nhiều thành phần hoạt chất như Eugenol, Chavicol… Chúng đều có dược tính cao mang đến các tác dụng chống viêm, làm giảm đau và kích thích chữa lành các tế bào sụn khớp bị hư tổn. Đồng thời hỗ trợ điều chỉnh các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể và làm giảm lượng acid uric trong máu.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 100g lá trầu không cùng với 1 trái dừa xiêm.
  • Lá trầu đem rửa sạch với nước muối loãng rồi để ráo và thái nhuyễn.
  • Dừa đem chặt vát phần nắp và gạn bớt đi 1 ít nước.
  • Tiến hành nhét hết lá trầu đã thái sợi vào trong quả dừa.
  • Đậy nắp lại ngâm khoảng nửa tiếng.
  • Gạn nước dừa uống hết 1 lần vào buổi sáng khi bụng còn rỗng.
  • Chờ đến khi đi tiểu tiện xong thì bạn mới dùng bữa sáng.
  • Với cách này cần áp dụng khoảng 7 – 10 lần mới dễ thấy hiệu quả.

Trên đây là thông tin về 14 cách chữa bệnh gout tại nhà mà bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng. Cần lưu ý rằng, các giải pháp này chỉ có công dụng hỗ trợ. Người bệnh cần chủ động thăm khám và tuân thủ phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra.

10+ Thuốc Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Của Nhật Hiệu Quả Tốt Nhất

Sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng trong quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm là điều cần thiết...

Khô Khớp: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Các Điều Trị Phổ Biến

Khớp bị khô là hiện tượng thường gặp ở người cao tuổi. Thế nhưng, theo thống kê vài năm trở...

TOP 9 Thuốc Đặc Trị Viêm Khớp Thái Dương Hàm Hiệu Quả Nhất

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc đặc trị viêm khớp thái dương hàm hiệu quả. Tùy...

Xương Quai Xanh: Cấu Tạo, Chức Năng, Làm Thế Nào Để Có

Xương quai xanh hay chính là xương đòn là chiếc xương nằm gần dưới bả vai. Nhiều người coi đây...

7 Thuốc Trị Gout Của Mỹ Hỗ Trợ Người Bệnh Tốt Nhất

Các loại thuốc trị gout của Mỹ đều phải trải qua một quy trình kiểm định gắt gao về chất...