Viêm Họng Hạt Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm họng hạt là bệnh lý đường hô hấp xảy ra khi chứng viêm họng đã chuyển sang thể mãn. Mọi lứa tuổi có thể bị mắc bệnh tuy nhiên trẻ nhỏ, người già, những người có cơ địa yếu là đối tượng dễ bị bệnh hơn cả. Người bệnh nếu không phát hiện sớm và tuân theo phác đồ điều trị có thể phải đối mặt với hệ quả nguy hiểm như: viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa cấp hay thậm chí là ung thư vòm họng. 

Viêm họng hạt là gì, bệnh có nguy hiểm không?

Viêm họng hạt là tình trạng bệnh viêm họng kéo dài và tái phát nhiều lần. Vùng hầu họng và amidan bị viêm nhiễm làm cho các tế bào lympho phát làm việc quá độ gây ra hiện tượng bị phình to và hình thành các hạt. Hạt viêm này xuất hiện sau thành cổ với kích thước to nhỏ khác nhau có thể bằng hạt ngô, đỗ chúng sẽ kích thích vào vùng họng gây ra những hiện tượng đau rát khó chịu. 

viêm họng hạt
Viêm họng hạt là gì?

Bệnh viêm họng nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng như: 

  • Cổ họng bị áp xe, sưng tấy, viêm amidan
  • Mắc thêm bệnh về tai mũi họng: Viêm xoang mũi, viêm tai giữa, viêm phổi, viêm phế quản.
  • Có thể hệ lụy tới bộ phận khác như: Thấp tim, viêm cầu thận, viêm khớp,…
  • Nhiều trường hợp bị nhiễm trùng máu cần điều trị nhanh
  • Nguy hiểm nhất có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng. 

Chính vì vậy, người bệnh cần tìm hiểu kiến thức bệnh, phát hiện và điều trị sớm, đúng cách để hạn chế thấp nhất những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng.

Viêm họng hạt triệu chứng như thế nào? Phân loại cấp bệnh

Triệu chứng đặc trưng nhất của viêm họng nổi hạt là cảm giác đau rát, ngứa cổ họng đặc biệt vào sáng sớm và đêm. Thêm vào đó người bệnh cũng cần chú ý với những dấu hiệu đi kèm như:

  • Sốt cao từ 38 – 40 độ C
  • Gặp khó khăn khi nhai nuốt, chán ăn hoặc ăn không ngon
  • Luôn có cảm giác vướng víu bên trong cổ họng nên muốn khạc nhổ
  • Người mệt mỏi, đau nhức có thể kèm theo sổ mũi, nhức đầu.
  • Há miệng thấy xuất hiện mảng xám hoặc màu trắng ở cổ họng.
  • Họng xuất hiện hạt li ti có kích thước khác nhau.
  • Ho khan, ho có đờm 
  • Hơi thở bỗng dưng có mùi hôi.

Tùy theo triệu chứng gặp phải, viêm họng hạt được chia thành 2 thể: viêm họng hạt cấp tính và viêm họng hạt mãn tính:

Bệnh viêm họng mãn tính
Giai đoạn đầu viêm họng hạt thường có những triệu chứng nhẹ
  • Viêm họng thể cấp tính: Là thời gian đầu khởi bệnh, bệnh mới bắt đầu tiến triển. Các triệu chứng ho rát, ngứa cổ họng, dịch đờm hay hạt viêm li ti vẫn ở mức độ nhẹ. Nếu người bệnh phát hiện sớm và giữ gìn cũng như dùng thuốc phù hợp có thể điều trị khỏi bệnh ngay. 
  • Viêm họng hạt mãn tính: Đây được xem là thời kỳ “quá độ” của thể cấp, kéo dài trên 3 tuần và lúc này các triệu chứng gặp phải cũng nghiêm trọng hơn. Ở thể mãn tính người bệnh đã nhờn thuốc nên điều trị sẽ khó hơn, dễ tái phát và nếu không trị triệt để sẽ phải đối mặt với biến chứng nguy hiểm. 

Nguyên nhân gây viêm họng hạt

Bệnh viêm họng có hạt là bệnh hô hấp phổ biến ở nước ta. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do việc chủ quan trong điều trị viêm họng. Bệnh tái đi tái lại nhiều lần, chuyển sang mãn tính và dẫn đến viêm họng hạt. Ngoài ra,  nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng này bao gồm:

nguyên nhân họng bị viêm
Viêm họng có cả nguyên nhân trực tiếp và nguyên nhân gián tiếp
  • Nguyên nhân trực tiếp: Cơ thể bị vi khuẩn, virus xâm nhập, chúng sẽ tấn công vào tế bào niêm mạc họng trước, sau đó bắt đầu phát triển và lây lan. Lúc này Lympho phải làm việc liên tục dẫn tới “kiệt sức”, không còn khả năng kháng lại vi khuẩn, virus dẫn tới bệnh viêm họng hạt. 
  • Nguyên nhân gián tiếp: Do thói quen ăn uống, thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích, đồ cay nóng. Hoặc người bệnh phải làm việc hay sinh sống trong môi trường bị ô nhiễm bởi bụi bẩn, hóa chất độc hại. 
  • Nguyên nhân do bệnh lý: Những người bị mắc chứng trào ngược dạ dày, suy gan, rối loạn dạ dày, viêm mũi dị ứng,… dễ bị viêm họng hạt. 

Cách chẩn đoán bệnh

Để đưa ra chẩn đoán chính xác có bị viêm họng hạt hay không bạn nên tới thăm khám tại cơ sở y tế uy tín. Các bác sĩ sẽ dựa theo các biểu hiện lâm sàng như:

  • Sốt cao đột ngột, toàn thân đau nhức
  • Cổ họng đau rát, ngứa, ho khan, ho có đờm
  • Thấy vướng víu cổ họng, thường xuyên muốn khạc nhổ
  • Niêm mạc họng đỏ, sưng viêm, xuất hiện hạt nhỏ lấm tấm với kích thước khác nhau
  • Có thể có thêm mủ trắng khi bệnh đã chuyển giai đoạn nặng. 

Cách điều trị viêm họng hạt

Để chữa dứt điểm viêm họng hạt người bệnh cần kiên trì và điều quan trọng là tìm được đúng phương pháp chữa đúng bệnh. Hiện nay có 3 phương pháp mọi người thường sử dụng:

Điều trị viêm họng hạt theo Tây y

Cuộc sống hiện đại, y tế cũng phát triển nhanh chóng, điều trị viêm họng hạt theo Tây y được nhiều người lựa chọn bởi tính phổ biến và tiện lợi của nó. 

Đơn thuốc điều trị viêm họng hạt

Các bác sĩ sẽ tùy theo tình trạng thực tế của người bệnh để đưa ra đơn thuốc điều trị viêm họng hạt phù hợp, gồm có:

viêm họng hạt
Sử dụng bài thuốc Tây chữa viêm họng cần chú ý vào triệu chứng bệnh
  • Thuốc kháng sinh: Khi xác định nguyên nhân viêm họng hạt do sự xâm nhập của vi khuẩn các bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh để kháng lại sự phát triển của vi khuẩn. Một số loại thuốc thường gặp như: nhóm thuốc beta-lactam và nhóm thuốc macrolid.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Dùng paracetamol, aspirin để giảm các triệu chứng sốt, đau rát họng.
  • Thuốc kháng viêm: Dùng ibuprofen, diclophenac… có tác dụng thuyên giảm cảm giác sưng, nóng, đỏ, đau. Với tình trạng bệnh nặng hơn các bác sĩ sẽ kê thêm thuốc prednisolon, dexamethason, betamethason. 
  • Dung dịch súc miệng: Có thể là các chất kháng khuẩn, kháng viêm để loại bỏ vi khuẩn gây hôi miệng. 

Để nhanh khỏi bệnh khi điều trị bằng thuốc Tân dược, người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Lưu ý một số thành phần thuốc có thể gây kích ứng với trẻ nhỏ, người già, phụ nữ đang cho con bú, do đó cần hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. 

Can thiệp ngoại khoa 

Đối với trường hợp bệnh nặng hoặc khi người bệnh có nhu cầu bác sĩ sẽ thực hiện can thiệp ngoại khoa bằng việc đốt hạt. Tùy theo tình trạng bệnh bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp đốt điện lạnh, sử dụng tia laser hoặc phương pháp đốt hạt sử dụng hóa chất.

Cách điều trị viêm họng hạt tại nhà

Trong dân gian mọi người lưu truyền những bài thuốc chữa viêm họng hạt tại nhà sử dụng những nguyên liệu sẵn có. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc sau đây:

Cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong

Mọi người có thể sử dụng mật ong nguyên chất hoặc kết hợp mật ong với một số nguyên liệu khác để điều trị bệnh. 

Sử dụng mật ong chữa đau họng
Bài thuốc từ mật ong chữa viêm họng hạt rất đa dạng
  • Mật ong cùng nước ấm: Sử dụng 2 – 3 thìa cà phê mật ong pha cùng 300ml nước ấm. Khuấy đều để uống sẽ làm xoa dịu vùng cổ họng. 
  • Mật ong cùng gừng tươi: Gừng cạo vỏ, rửa sạch sau đó xay giã nhuyễn chắt lấy nước. Pha nước cốt gừng vừa lọc được cùng mật ong, thêm chút nước ấm để uống giúp giảm cảm giác đau rát họng.
  • Mật ong cùng chanh đào: Chuẩn bị 1 cân chanh đào rửa sạch, ngâm muối để sạch khuẩn, nửa cân đường phèn và 1 lít mật ong nguyên chất. Chanh đào cắt lát thành từng miếng mỏng, không bỏ hạt sau đó cho 3 thứ vào một hũ thủy tinh. Cứ một lớp chanh bạn lại thêm một lớp đường phèn cho tới khi hết. Ngâm trong thời gian khoảng 2 tháng rồi bỏ ra sử dụng. Mỗi ngày uống 1 – 2 thìa mật ong chanh đào sẽ cải thiện được tình trạng bệnh. 

Chữa viêm họng hạt bằng gừng

Tương tự như mật ong, những bài thuốc chữa viêm họng từ gừng cũng rất đa dạng.

Bài thuốc dân gian từ gừng chữa viêm họng
Bài thuốc dân gian từ gừng chữa viêm họng
  • Gừng kết hợp củ cải trắng: Gừng cạo vỏ, rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng. Củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch với muối loãng cắt thành miếng nhỏ. Giã nát hỗn hợp gồm gừng và củ cải sau đó chắt lấy nước. Sử dụng nước cốt uống đều đặn ngày 2 lần và sáng tối. Súc miệng bằng nước ấm sau uống. 
  • Gừng và muối trắng: Gừng đem cạo vỏ, rửa sạch rồi cắt thành lát nhỏ. Giã nhuyễn gừng cùng muối sau đó cho hỗn hợp trên vào miệng ngậm khoảng 3 phút. Dùng đều đặn mỗi ngày 2 lần. Hoặc có thể pha thêm 100 ml nước ấm để uống thành từng ngụm nhỏ mỗi ngày.
  • Gừng tươi và rẻ quạt: Đem rửa sạch gừng và lá rẻ quạt, thái thành lát mỏng, nhỏ. Ngậm hỗn hợp trên và nhai nhẹ trong miệng khoảng 5 phút, có thể nuốt luôn cả bã. Ngày kiên trì thực hiện 2 lần, các triệu chứng viêm họng hạt sẽ giảm dần. 

Ngoài mật ong và gừng, bệnh nhân cũng có thể bỏ túi thêm một số bài thuốc chữa viêm họng có hạt từ nguyên liệu sẵn có như:

Ngậm tỏi: Bóc 1 tép tỏi sau đó thái thành từng lát mỏng. Dùng phần tỏi vừa cắt ngậm và nhai nhẹ để thành phần tỏi thẩm thấu vào bên trong niêm mạc. Bạn cũng có thể nướng chín tỏi rồi ăn sẽ cải thiện được chứng đau rát cổ họng đáng kể. 

Sử dụng trà bạc hà: Bạc hà có tính thanh nhiệt, giải độc, tăng cường đề kháng. Chuẩn bị 1 nắm lá bạc hà tươi rửa sạch, để ráo nước. Sau đó đem giã nát bạc hạc rồi hãm với nước sôi khoảng 10 phút. Thêm chút nước cốt chanh và uống từng ngụm nhỏ giúp giảm viêm, phục hồi tổn thương các mô họng.

Ăn cháo tía tô: Rửa sạch tía tô rồi thái nhỏ. Ninh 100g gạo và nấu cháo, cho tía tô vào cháo. Có thể thêm 1 quả trứng gà cho dễ ăn và bồi bổ thêm dinh dưỡng cho cơ thể. 

Sử dụng mẹo chữa viêm họng hạt bằng dân gian khá đơn giản tuy nhiên phương pháp này không thể điều trị dứt điểm viêm họng hạt mà chỉ có công dụng hỗ trợ trong quá trình điều trị.

Bài thuốc Đông y điều trị viêm họng hạt

Nếu thuốc tây y chỉ có tác dụng giảm triệu chứng và có thể gây ra một số tác dụng phụ không tốt, mẹo chữa dân gian chỉ phù hợp với trường hợp nhẹ thì Đông y được đánh giá là giải pháp phù hợp và tốt nhất cho người viêm họng hạt mãn tính, kéo dài. Theo bác sĩ Lê Phương, nguyên PGĐ Bệnh viện YHCT Hà Đông:

Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương
Thầy thuốc Ưu tú Lê Phương

“Viêm họng hạt là dạng viêm họng mãn tính tương đối khó điều trị. Người bệnh sử dụng các phương pháp chỉ tác động vào triệu chứng thì bệnh sẽ tái phát nhanh chóng. Cách tốt nhất để loại bỏ viêm họng hạt hoàn toàn là loại bỏ tận gốc, căn nguyên dẫn đến bệnh.

Đông y cho rằng, viêm họng hạt là tình trạng phế phổi bị suy yếu do tác động của phong nhiệt, âm dương mất cân bằng. Do vậy, muốn điều trị dứt điểm viêm họng hạt thì cần khai thông Phế khí, triệt tiêu viêm nhiễm. Đồng thời cân bằng âm dương, phục hồi chính khí để ngăn ngừa các tác nhân khiến bệnh tái phát trở lại”.

Cơ chế điều trị viêm họng
Cơ chế điều trị viêm họng

Bài thuốc trị thể ngoại cảm phong hàn với chứng đau rát họng, sưng tấy, nghẹt mũi, khàn tiếng gồm có: Phòng phong, sài hồ, xuyên khung, cát cánh, tiền hồ, chỉ xác,… mỗi thứ 12 gam; 7 lát gừng tươi, 10 lá bạc hà. Đem hỗn hợp trên sắc cùng 11,5 lít nước. Đun nhỏ tới khi thuốc cạn còn 120ml thì tắt bếp. Thuốc chia nhỏ, đóng vào chai uống mỗi ngày 1 thang. 

Sử dụng Đông y chữa đau họng
Chữa viêm họng hạt bằng bài thuốc Đông y

Bài thuốc kịch độc thời khí trị chứng nghẹn khi nuốt, cổ họng khô rát, đau dữ dội gồm có: 10 gam cam thảo kết hợp bạch linh, ngưu bàng tử, bạch thược, cát cánh, hoàng cầm, phòng phong, thăng ma mỗi thứ 12 gam, thêm 10 gam nhân sâm. Thêm 1 lát gừng tươi cùng 1,2 lít nước đem sắc thuốc. Sắc cạn lấy 120ml chia thành 5 lần uống trong ngày. 

Bài thuốc kinh dương minh tích nhiệt loại bỏ chứng nóng rát trong yết hầu, sốt cao, mệt mỏi, táo bón. Các thành phần thuốc gồm có: 10 gam chi tử, liên kiều, hoàng cầm và bạc hà kết hợp với cam thảo và đại hoàng mỗi thứ 20 gam. Ngoài bạc và và mang tiêu đem những thứ còn lại sao giòn rồi tán mịn. Mỗi lần sắc thuốc lấy 4g thuốc bột kết hợp cùng bạc hà và mang tiêu. 

BÀI THUỐC THANH HẦU BỔ PHẾ THANG TRỊ DỨT ĐIỂM VIÊM HỌNG HẠT

Một trong những bài thuốc ứng dụng tốt nhất nguyên lý điều trị viêm họng của Đông y phải kể đến bài thuốc nam dược THANH HẦU BỔ PHẾ THANG của Trung tâm Đông y Việt Nam. Bài thuốc là kết quả của công trình nghiên cứu “Chữa viêm họng bằng bài thuốc y học cổ truyền” được thực hiện bởi các bác sĩ của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam.

Thanh hầu bổ phế thang chữa viêm họng là bài thuốc được phát triển theo nguyên lý BỔ CHÍNH KHU TÀ trong Đông y với cơ chế tác động bổ trước công sau, phù hợp dùng cho mọi đối tượng.

Bài thuốc lựa chọn sử dụng các thảo dược có tác dụng chủ yếu quy vào các tạng Phế, Thận, Tỳ Can nhằm:

Thành phần của bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang
Thành phần của bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang
  • Loại bỏ gốc bệnh: Phục hồi và điều dưỡng công năng của tạng phủ, đẩy lùi ngoại tà gây bệnh và nội tà tự sinh.
  • Triệt tiêu triệu chứng: Thanh Phế, khai thông khí, lợi hầu, hóa ứ, trục đàm, trừ ho, tiêu viêm, tiêu mủ.
  • Dự phòng bệnh: Giải độc cơ thể, tăng cường chính khí giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài cơ chế ưu việt, Thanh hầu bổ phế thang còn sở hữu nhiều điểm cộng lớn về chất lượng dược liệu. Thành phần của bài thuốc đều được là nam dược sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các cây thuốc đều được trồng và thu hái trực tiếp tại các vườn biệt dược theo tiêu chuẩn GACP – WHO của Trung tâm Đông y Việt Nam.

Mỗi vùng biệt dược như Quảng Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Hòa Bình… sẽ là vùng chuyên canh trồng một số cây thuốc phù hợp, giúp phát huy dược tính và hạn chế độc tính gây hại. Quá trình phát triển dược liệu có sự phối hợp và giám sát của nhiều cơ quan như Viện Dược liệu, Khoa Đông y thực nghiệm – Bệnh viện Y học cổ truyền.

Ưu điểm của bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang
Ưu điểm của bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang

Ngoài ra, tất cả thành phần đều được kiểm nghiệm độc tính tại Trung tâm Phòng chống độc của Học viện Quân y và cho kết quả an toàn tuyệt đối. Cho nên người bệnh có thể an tâm sử dụng Thanh hầu bổ phế thang mà không lo gặp tác dụng phụ.

Thậm chí, việc sử dụng thuốc lâu dài còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Bởi bài thuốc có nhiều thảo dược bổ khí, dưỡng huyết, thanh nhiệt, giải độc giúp điều dưỡng cơ thể. Đối với những người có sức đề kháng kém như trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, Thanh hầu bổ phế thang là phương thuốc lý tưởng vì vừa trị bệnh vừa phòng bệnh do cải thiện được cơ địa, nâng cao sức đề kháng.

Hiệu quả của Thanh hầu bổ phế thang không chỉ được thể hiện ở những con số hơn 20.000 người bệnh sử dụng. Chính những người bệnh đã từng trải nghiệm và phản hồi về bài thuốc mới là minh chứng rõ ràng nhất. Theo bạn Công Tuấn Phan – bệnh nhân bị viêm họng hạt mãn tính nhiều năm chia sẻ:

Bệnh nhân bị viêm họng hạt chia sẻ về Thanh hầu bổ phế thang
Bệnh nhân bị viêm họng hạt chia sẻ về Thanh hầu bổ phế thang

“Thấy nhiều người giới thiệu về thuốc Thanh hầu bổ phế thang. Mình tìm hiểu và biết đến Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y có thuốc chuyên trị bệnh này. Mình bốc máy gọi điện thử thì được bác sĩ Lê Phương tư vấn về bệnh và thuốc điều trị rất rõ ràng.

Nghe tư vấn rất tận tình và chuyên môn cao. Nên mình thử đặt một liệu trình uống xem thế nào. Quả không uổng công mình tìm hiểu, uống trong 1 tháng thấy đỡ bao nhiêu, hết khô cổ và các hạt cảm giác nhỏ đi.

Uống tiếp tháng thứ 2 thì khỏi hẳn luôn. Mình cứ để im theo dõi xem bệnh thế nào nhưng trộm vía là mấy tháng sau vẫn ok. Mình dừng thuốc 1 năm rồi giờ họng chưa bị viêm nặng lần nào, có lúc khó chịu tí mình ngậm nước muối là hết luôn. mình chia sẻ để ai mà như mình thì tìm đến đây mà chữa”.

Ngoài chia sẻ này, trên nhiều trang tin và diễn đàn sức khỏe, còn có vô vàn người bệnh phản hồi tốt về bài thuốc. Tuy nhiên, cũng không ít người nghi ngờ “Liệu có hiệu quả đến vậy hay không”. Dù vậy, những nghi ngại này đều được xóa bỏ khi các chuyên gia trong lĩnh vực cũng đã lên tiếng.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyến Lan, Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh của Bệnh viện YHCT Trung ương:

Bác sĩ Tuyết Lan đánh giá cao cơ chế chữa bệnh và hiệu quả của Thanh Hầu Bổ Phế Thang 
Bác sĩ Tuyết Lan đánh giá cao cơ chế chữa bệnh và hiệu quả của Thanh Hầu Bổ Phế Thang

Xem thêm: Chữa VIÊM HỌNG, viêm amidan bằng thảo dược tại Trung tâm Đông y Việt Nam có tốt không?

Viêm họng hạt kiêng gì, ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Để có kết quả điều trị tốt, ngoài tuân thủ theo nguyên tắc điều trị, người bệnh cần kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Thực phẩm nên bổ sung

  • Đồ xay nhuyễn, mềm: Súp, cháo giúp việc nhai nuốt dễ dàng hơn. 
  • Rau củ quả nhiều vitamin A, C, E: dâu tây, đu đủ, chuốt, quả kiwi, súp lơ,…
  • Thực phẩm giàu kẽm: ngao, sò, ốc, rau chân vịt, củ cải trắng, nấm,… giúp kích thích quá trình trao đổi chất, ngăn chặn sự tấn công củ virus, vi khuẩn. 
  • Uống nhiều nước, không để cổ họng bị khô.
viêm họng hạt
Người bệnh nên thiết lập chế độ ăn uống hợp lý

Viêm họng hạt nên kiêng

Thực phẩm có tính axit: Nhiều người khi bị đau rát họng hay ăn cam, bưởi, quýt tuy nhiên điều này là phản khoa học bởi trong những loại quả này có tính axit sẽ làm tăng nguy cơ phát triển của các triệu chứng. 

Thức ăn cay nóng: Thực phẩm có ớt, cà ri, hạt tiêu như xúc xích, kim chi,… sẽ khiến tình trạng viêm họng hạt trở nên nghiêm trọng hơn. 

Thực phẩm giàu chất béo: Các loại thịt đỏ và sản phẩm từ sữa sẽ không tốt cho những người bị viêm họng hạt bởi nó sẽ gây ức chế hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Thực phẩm thô: Bánh mì nướng, salad chưa nấu chín có kết cấu thô sẽ làm trầy xước niêm mạc vòm họng gây ra các triệu chứng đau hơn.

Phòng ngừa viêm họng hạt tái phát 

Sau khi điều trị viêm họng người bệnh cần tuân thủ những biện pháp sau đây để ngăn ngừa bệnh tái phát: 

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên bằng cách đánh răng, súc miệng bằng nước sát khuẩn, nước muối sinh lý. 
  • Cung cấp đủ nước mỗi ngày. Không ăn hoặc uống đồ quá lạnh.
  • Không sử dụng chất kích thích như: thuốc lá, ma túy, rượu bia, cà phê,…
  • Thay đổi thói quen làm việc để tránh stress, căng thẳng.
  • Hạn chế làm việc trong môi trường bụi bẩn hay thường xuyên phải tiếp xúc với chất hóa học.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài

Lưu ý: Khi ho, khạc đờm, giọt bắn của người viêm họng hạt có thể là tác nhân khiến người khỏe mạnh bị bệnh. Do đó bản thân người bệnh cần nêu cao ý thức cộng đồng, bảo vệ người thân cũng như bảo vệ chính mình. 

Viêm họng hạt là bệnh lý có nhiều diễn biến phức tạp và nguy hiểm. Vì vậy người bệnh cần sớm đi thăm khám nếu có triệu chứng. Hy vọng bài viết trên đây có thể giúp các bạn chủ động hơn trong việc nhận biết, chữa và phòng tránh bệnh viêm họng hạt.

Bài đọc thêm: 

banner viem hong

5/5 - (10 bình chọn)

Bình luận (63)

  1. lê Hoàng ANh says: Trả lời

    Cho em hỏi con gái em gần đây cũng bị viêm họng, sốt cao từ 38 – 40 độ, khó khăn khi nhai nuốt, chán ăn luôn có cảm giác vướng víu bên trong cổ họng nên muốn khạc nhổ kèm theo sổ mũi, nhức đầu. Nhưng khi em soi họng cho cháu thì không thấy có hạt gì. Em có cho cháu dùng siro rồi uống thuốc mà tình trạng không thấy cải thiện gì nhiều, có ai gặp trường hợp như của em không, tư vấn giúp em với

    1. Hùng Đạo says: Trả lời

      Như vậy chắc mới chỉ là viêm họng mạn tính thôi chứ chưa phải viêm họng hạt chị ạ. Nếu điều trị sớm thì sẽ nhanh khỏi đấy, còn để lâu tí nữa nó thành viêm họng hạt thật thì lại khó chữa hơn chị à. Nếu đã dùng thuốc uống mà không đỡ thì chị tìm phương pháp điều trị khác cho bé đi

    2. Nam Cao Thắng says: Trả lời

      Trước mình có biết cô Lê Phương, nguyên PGĐ Bệnh viện YHCT Hà Đông chữa bệnh viêm họng hạt bằng thuốc đông y mát tay lắm. Nhưng giờ cô nghỉ hưu rồi, không biết cô có còn làm nữa không. Chồng mình xưa cũng viêm họng hạt cứ tầm chiều chiều là lại sốt, ho suốt ngày, có hôm còn ho cả đêm không ngủ được tí nào. Thế mà uống mất thang thuốc của cô mà khỏi tiệt đến giờ. Trường hợp của bé mình nghĩ đến gặp cô Phương điều trị là hiệu quả nhất đó

    3. Vũ Tiến Duy says: Trả lời

      Bạn ơi, cô bác sĩ Phương mà bạn nhắc đến có phải cô Phương này không ạ. Mình đang tìm hiểu về công ty thừa kế và ứng dụng đông y Việt Nam thì đọc được bài báo này. Không biết có phải cô Phương mà bạn nhắc tới không
      https://www.dongyvietnam.org/bac-si/thay-thuoc-uu-tu-bac-si-ckii-le-thi-phuong

    4. Nam Cao Thắng says: Trả lời

      Chuẩn bác sĩ Lê Phương rồi bạn ạ, đúng kiểu tóc ấy, đúng cái mắt kính đáy không trượt vào đâu được. Hóa ra giờ bác sĩ đang làm ở đây à. Vậy mà tôi cứ nghĩ nghỉ hưu là bác không làm nữa cơ. Nói chung là bệnh này cứ qua cô khám là khỏi hết đó, trẻ con mà dùng thuốc của cô thì lại càng chuẩn

  2. Con Trai Họ Tô says: Trả lời

    Tôi bị viêm họng hạt mãn tính đây, có khi còn sốt và nổi hạch sưng đau ở cổ đấy. Ai mách uống gì uống lấy mà cũng chả đỡ. mệt mỏi lắm. Cái bệnh viêm họng này tưởng đơn giản không ngờ lại khó chữa vậy

  3. Cường Sấm says: Trả lời

    Tôi bị viêm họng hạt, đi khám bác sĩ cũng kê thuốc kháng sinh cho uống cả 2 tuần liền nhưng không thấy đỡ. Liệu tôi có nên ra hiệu thuốc tiếp tục lấy thêm 1 đợt thuốc kháng sinh nữa để uống không vậy mng

    1. Phạm Huấn says: Trả lời

      Uống kháng sinh 2 tuần rồi mà không đỡ thì bạn nên gặp bác sĩ để bác sĩ đổi thuốc cho bạn, chứ đừng tự tiện như thế sau này dễ bị nhờ thuốc kháng sinh lắm bạn ạ. Lỡ chẳng may sau có cần dùng đến kháng sinh thì lại không có loại nào hợp đâu. Kháng sinh không phải cứ thích dùng là có thể dùng bừa được đâu, dùng kháng sinh phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ đó

    2. Kim Hoàng Anh says: Trả lời

      Nói thật như tôi thì cứ quan niệm là bệnh nào thực sự nặng và cần thiết dùng kháng sinh thì dùng. Chứ nếu chưa cần thiết như dăm ba cái viêm họng mạn này thì cứ dùng thuốc đông y hoặc kinh nghiệm dân gian chữa cũng ổn mà

    3. Đoàn Thị Hoaa says: Trả lời

      Lại cái vụ kháng sinh này. Thực ra điều trị kháng sinh cũng tốt nhưng nếu đã 1 đợt rồi mà không ổn thì các chị thử cân nhắc dùng phương pháp đông y thử xem chị ạ. Vì rằng trước em cũng bị viêm họng mạn tính như này, ho nhiều mà mỗi lần ho là ho thành từng cơn một, nuốt lúc nào cũng thấy vướng ở cổ họng. không biết có bác nào bị như em không, em bị thì khủng khiếp lắm, hạt trắng đầy họng, vỡ ra toàn mủ ăn cháo cũng không ăn nổi có khi phải nghỉ làm cả tuần. Nặng quá có lần phải đi tiêm nhưng chỉ được qua lúc đó, nhất là giao mùa như thế này họng lại yếu, viêm họng liên tùng tục, rồi đi khám và nội soi tai mũi họng thì bác sĩ kết luận là bị viêm họng hạt và cũng kê thuốc kháng sinh về cho uống. Nhưng uống 2 tuần chẳng thấy đỡ, đi khám bác sĩ lại kê cho đơn thuốc khác uống cũng chẳng ăn thua. Lại đọc trên báo thấy mọi người bảo bệnh viêm họng hạt này mà không điều trị sớm thì nó dễ chuyển thành Ung thư vòm họng nên em sợ lắm. Tìm đủ mọi cách để điều trị. Rồi cũng may mắn thế nào hôm đi thăm một người đồng nghiệp cùng cơ quan và có kể về bệnh của mình thì cô ấy giới thiệu luôn trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam ở Nguyễn Xiển, cô ấy bảo bố mẹ chồng của cô ấy bị bệnh gì cũng đến để khám và điều tị ở đây vì 2 cụ già rồi sợ uống thuốc tây toàn thuốc giảm đau hại gan thận, uống thuốc đông y ở đây lại đỡ nhiều nên cứ yên tâm điều trị ở đây thôi. Vậy là em cũng xin địa chỉ và ngay ngày hôm sua sắp xếp thời gian để đến khám, cảm nhận đầu tiên là phòng khám khá khang trang sạch sẽ, nhân viên thì nhiệt tình. Hôm đó em được bác sĩ Phương khám bệnh cho, bác khám kĩ lắm, một hồi lâu sau mới kê cho em một đơn thuốc có 2 loại thuốc uống dạng viên cao và một lọ cao lỏng thuốc ngậm kèm theo một tờ hướng dẫn sử dụng. Thuốc ở dạng cao hết rồi nên không cồng kềnh chút nào. Bác sĩ bảo cô đặc thành dạng cao như thế cho bệnh nhân dễ sử dụng và đỡ mất thời gian. Kể cũng tiện thật vì mỗi lần uống là lại lấy 1-3 viên cao hòa vào với nước sôi là dung được, thuốc ngậm lấy nửa thìa cà phê cho vào ngậm, mang đi làm ngậm cũng ok không mất công chuẩn bị. Mấy hôm đầu uống thuốc đã thấy khác biệt rõ rệt ý, tất nhiên là chưa đỡ hẳn ho nhưng cảm giác cái cổ họng nó thông thoáng hơn, không bị rát nhiều nữa, nuốt nươớc bọt không đau. Được 2 tuần thì mủ cũng hết sạch và hết sốt, tần số ho chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Uống được 1 tháng thì gần như các triệu chứng đều bay biến. Em có gọi điện cho bác sĩ để mua thêm một ít thuốc ngậm nữa thi thoảng ho hắng thì ngậm ngay cho dịu họng. Ấy thế vậy mà từ đó đên giờ họng em vẫn ngon lành cành đào lắm. Cảm thấy thật đúng đắn khi bỏ thuốc tây để chuyển sang uống thuốc đông y là một sự lựa chọn đúng đắn

    4. Xuân Tùng says: Trả lời

      Chị ơi bác sĩ kê cho chị những loại gì vậy. Triệu chứng của em y như của chị vậy, qua đi khám cũng thấy bác sĩ kê cho em 1 loại ngậm, 1 loại Thanh hầu bổ phế thang, với loại Giải độc chống viêm nữa. Không biết có giống của chị không chứ giờ em chỉ mong sao có thể điều trị khỏi được bệnh này thôi

    5. Đoàn Thị Hoaa says: Trả lời

      Đúng rồi đó em, của chị cũng có 1 loại ngậm với 2 loại thuốc viên như vậy đó. Uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ với cả kiêng khem các thứ cẩn thận là bệnh nhanh khỏi lắm, không cần phải suy nghĩ gì nhiều đâu, cứ tư tưởng thoải mái là được

    6. Cao Thắng says: Trả lời

      Thuốc nì trẻ con mấy tuổi thì dùng được vậy mọi người. Tụi nhỏ nhà tôi bữa nay cũng ho hắng nhiều quá, mà thực sự là hắn còn nhỏ nên cũng không muốn cho uống kháng sinh nhiều, hại người ra, bị nhẹ như vậy chắc dùng thuốc đông y là vẫn được đấy nhỉ?

  4. Mai Huỳnh Quynh says: Trả lời

    Bác nào có kinh nghiệm về trị viêm họng hạt không ạ, chia sẻ cho mình với nhé
    Mình cũng áp dụng nhiều cách nhưng không hết hẳn, rất khó chịu,
    Đặc biệt là nghề giáo viên nên rất bất tiện ạ, mỗi lần đi giảng được vài câu lại ho sặc sụa. Mình thực sự rất lo lắng. Mong được mọi người giúp đỡ
    Thanks

    1. Ngọc Hiếu says: Trả lời

      Nếu đã viêm họng hạt rồi thì chị phải điều trị triệt để đi, nếu thuốc tây uống không đỡ thì chị chuyển snag thuốc đông xem sao. Thuốc Đông Y điều trị các bệnh mạn tính có vẻ hiệu quả hơn Tây Y nhiều đó

    2. Vì Văn Hiếu says: Trả lời

      Tớ đã sử dụng được 2 tháng thuốc Thanh hầu bổ phế thang của trung tâm này rồi nè bạn. Trước tớ cũng bị viêm mũi dị ứng + viêm họng hạt 2 năm điều trị các bệnh viện tây y nào là thuốc kháng histamin, thuốc xịt, thuốc co mạch.. nhưng được 1 thời gian đỡ lại bị tái lại. Cứ đến mỗi khi thay đổi thười tiết là y rằng lại bị tái phát lại. Họng đau kinh khủng khiếp, ho suốt ngày. Cứ nghĩ phải sống chung với nó, chịu đựng đến hết đời thì tình cơ đọc bài viết chia sẻ của đứa bạn đã chữa khỏi trên facebook nên tớ cũng tìm hiểu và đến khám thử . Vì chưa sử dụng bài thuốc Nam bao giờ, trước chỉ dùng các thuốc tây thôi nên tớ cũng lo lắng không hợp thuốc. Cơ mà sau 2 tháng kiên trì dùng 3 loại thuốc kết hợp của bác sĩ Phương, đợt vừa rồi trời chuyển lạnh đột ngột tớ không thấy đau họng hay ngạt mũi như trước nữa. Bạn cũng thử đến khám xem bác sĩ tư vấn xem sao, bác sĩ có khám online mà SĐT đây nè (024) 710 91 668, có bệnh thì cứ nên điều trị sớm đi

  5. Lee HùngLee Hùng says: Trả lời

    Mật ong tốt cho họng lắm các bác ạ. Em có đọc báo thấy bảo mật ong có thành phần là kháng sinh nhẹ nên cũng góp phần làm sạch hầu họng nữa. Mấy bài thuốc mà bài viết đề cập đến em đều thử dùng và thấy khá là hiệu quả. Các mẹ có con nhỏ bị viêm họng thì nên cho con dùng thử mật ong trước khi dùng kháng sinh nhé. Để hạn chế tốt đa việc sử dụng kháng sinh cho các bé

    1. Tùng Vũ Văn says: Trả lời

      Đúng rồi đó ạ, mật ong chanh đào là chỉ có chuẩn nhất trong điều trị viêm họng thôi đó hoặc là mật ong ngâm tỏi, nói chung là mật ong cực kỳ tốt rồi đó

  6. Lừng Minh Hảo says: Trả lời

    Nghe nói Trung tâm thừa kế và ứng dụng thuốc đông y Việt Nam điều trị viêm họng hạt bằng thuốc YHCT rất hiệu quả, không biết nhóm mình có ai dùng chưa ạ, bài thuốc có thực sự tốt như bài báo này không nhỉ
    http://www.trangtinyduoc.com/chua-viem-hong-tai-trung-tam-thua-ke-dong-y-viet-nam.html

    1. Phúc Lương says: Trả lời

      Đúng hay không thì bác nên tự đến khám và kiểm chứng, cứ đến Tầng 3, số 91 Nguyễn Xiển, P Hạ Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội nhờ bác sĩ khám và tư vấn cho, sau đó mua thuốc hay không thì là quyền của anh. Nhưng mà tôi nghĩ anh sẽ không hối hận khi đến khám đâu, vì trung tâm này uy tín lắm, đến khám sẽ được bác sĩ tư vấn, giải thích hướng dẫn đầy đủ về bệnh hết đó

    2. Hoàng Hải says: Trả lời

      Biết vậy nhưng tôi ở xa nên làm soa mà đến tận nơi được. Không biết phòng khám này có cơ sở nào khác ngoài cơ sở ở Hà Nội không vậy, tôi nghe mọi người nói nhiều nên tôi muốn mua thuốc này quá

  7. Cát Bụi says: Trả lời

    Trước em cũng bị viêm họng hạt, ho liên tọi. Khám các nơi bác sĩ chỗ bảo viêm mũi dị ứng chỗ thì bảo viêm họng hạt mạn tính phải sống chung với lũ. Nhưng hiện em đã gần như khỏi rồi ah. Chả là vợ em kiếm đâu được lọ Thanh hầu bổ phế dạng ngậm của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam ấy, thế là ngày nào em cũng ngậm ngày 2 lần sáng và tối. Vừa sạch họng mà cũng đỡ ho hơn hẳn. Chưa đến 1p là xong. Ngậm được khoảng 1 tháng thì em thấy đỡ hơn nhiều rồi, họng không đau mà cũng không còn húng hắng ho như trước nữa, đấy là dùng có mỗi thuốc ngậm thôi đó nhé còn nếu ai bị nặng thì cần phải dùng cả thuốc uống nữa

    1. Nguyễn Hoàng Quân says: Trả lời

      Mình cũng từng nghe đến nhà thuốc này, có vẻ nhà thuốc khá nổi tiếng về các chế phẩm thuốc Đông Y an toàn mà lành tính, giá cả tốt mà hiệu quả thì cao. Tránh được tình trạng dùng nhiều kháng sinh mà thành nhờn kháng sinh như hiện nay

  8. Cậu Út says: Trả lời

    Tôi xin hỏi, trong lúc điều trị bệnh viêm họng bằng bài thuốc Đông y thì mình có cần phải kiêng thứ gì không vậy mọi người, tôi nghe mọi người kêu phải kỹ nhiều thứ?

    1. Nguyễn Thành Long says: Trả lời

      À bạn nên kiêng các loại thực phẩm nhiều gia vị, ít ăn thịt gà và chất kích thích như rượu bia thuốc lá vì nó không tốt cho sức khỏe của bạn. Bạn nên tuân thủ những lời bác sĩ căn dặn trong quá trình điều trị và hơn nữa bổ sung vitamin thiết yếu và thường xuyên tập luyện thể dục nâng cao sức đề kháng nữa

  9. Bình Nguyễn says: Trả lời

    Bệnh viêm họng hạt này để lâu không điều trị thì sẽ biến chứng thành viêm xoang đúng không mọi người. Em vị viêm họng hạt 3 năm nay rồi, điều trị mãi không khỏi gần đây còn thấy đau nhức xoang trán vơí 2 hốc mũi 2 bên nữa. Đang lo không biết có phải biến chứng thành viêm xoang rồi không

    1. Nguyễn Gia Hân says: Trả lời

      Huhu. Chuẩn luôn bạn ơi. Chữa luôn và ngay đi không đế lúc bị xoang nặng như mình rồi lại hối hận. Tháng 365 ngày thì đau đầu nhức mũi, sổ mũi mấy 300 ngày rồi, có mấy ngày được sống yên ổn khỏe mạnh đâu. Mà mấy lần đi viện để xịt rửa rồi vẫn không khỏi. Căn bản cái xoang lày toàn ngóc ngách nên khó đưa dịch bân ra ngoài. Viêm thì vẫn hoàn viêm

  10. Vũ Thế Anh says: Trả lời

    Chết thật, đã bị viêm họng hạt rồi mà trước giừ không biết cứ toàn thích ăn đồ cay nóng với chua thôi. Có ngày còn ăn hết cả nửa cân xoài xanh chấm bột canh Hảo Hảo. Thảo nào mà bao nhiêu thuốc cũng không lại được bệnh. Đọc bài báo này xong chắc hết dám ăn đồ chua cay mất. Vạ từ miệng mà ra quả không sai mà

    1. Huyền Trang says: Trả lời

      Sao lại có người giống mình thế cơ chứ. Mình là còn bị thêm cái bệnh trào ngược dạ dày cơ, thế nên là càng ho dai dẳng, nhưng lúc nào cũng thèm đồ chua. Từ giờ quyết tâm cai!!!

  11. Vy Vy89 says: Trả lời

    Đọc xong 1 bài viết này mà cảm giác như hiểu hơn nhiều về bệnh của mình, không chỉ vậy còn bỏ túi được nhiều mẹo để điều trị bệnh cho bản thân nữa. Rất cảm ơn tác giả bài viết

  12. Ngô Thị Thanh Tiền says: Trả lời

    Dạ cho tui hỏi viêm họng sao lại hôi ạ

  13. lê vân says: Trả lời

    bệnh này có chữa đc ko bạn

  14. lê vân says: Trả lời

    làm để lâu đc ko bạn

  15. Đỗ Thành says: Trả lời

    Chả hiểu sao mấy ngày nay tôi lại cứ thấy sốt cao 38.5c, đau nhức toàn thân, họng thì cứ bị ngứa, đau rát và ho lại có đờm rất khó chịu. Bị như vậy là bị sao ấy nhỉ mn?

    1. Nika Nika says: Trả lời

      Ông đi khám đi, nghe nói thì bị viêm họng rồi nhưng đi khám xem mức độ thế nào và có phải là viêm họng hạt không nhé.

      1. Mù Tạt says: Trả lời

        Theo như bạn kể thì giống bệnh viêm họng hạt là nhiều, đi đi chữa sớm đi không để lâu lại càng khó chữa.

  16. Nguyễn Ly says: Trả lời

    Mình bị viêm họng hạt mãn tính nhiều năm nay, chữa nhiều nơi, nhiều thuốc lắm nhưng tình trạng không khỏi, ai gặp tình trạng như của mình mà đã dùng thuốc gì điều trị khỏi hay có cách gì có thể điều trị khỏi có thể tư vấn giúp mình được hay không vậy

    1. Dương Thị Thanh Hằng says: Trả lời

      Ngậm chanh đào với mật ong đi, với cả thường xuyên xúc miệng nước muối nữa nhé, vì bệnh này rất khó chữa chứ không phải đơn giản đâu nên bạn cần phải chịu khó vệ sinh răng miệng nhé.

      1. Tiêu Phi Ngọc says: Trả lời

        Trước tôi ngâm chanh đào mật ong nhưng không có khỏi, phải dùng mấy liều thuốc kháng sinh ở viện mới khỏi, bây giờ cũng thỉnh thoảng bị lại nhưng bị nhẹ hơn trước, nói chung là cũng không thể dứt điểm được bệnh này

      2. Bùi Vũ Mai Thư says: Trả lời

        Dùng thuốc tây chả ăn thua gì đâu, nó chỉ chữa ở thời gian cấp tính thôi, xong rồi dễ bị tái lại mà, bệnh lại càng ngày nặng dần do bị tái đi tái lại mà. Còn phương pháp dân gian cũng chỉ dành trong mới bị bệnh thôi, còn nặng cũng không thấy gì đâu. Mọi người có thể tìm hiểu về thuốc đông y chữa bệnh này cũng rất là tốt, an toàn và hiệu quả hơn nhiều so với các phương pháp khác. Bệnh này lại dễ bị, cứ chớm ăn, uống đồ lạnh là biết ngay, mà thay đổi thời tiết cũng dễ bị, sức đề kháng kém cũng dễ tái phát lắm, vậy mọi người cần phải có 1 chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục hàng ngày, vệ sinh và súc miệng nước muối hàng ngày nữa thì sẽ không lo bệnh tái phát

      3. Đỗ Thành says: Trả lời

        Bị viêm họng hạt mọi người điều trị bằng thuốc đông y nhé. Mình lúc đầu không tin tưởng thuốc đông y đâu nhưng sau liều sử dụng thì lại hiệu quả. Nói chung là dùng rồi thì sẽ lại càng tin tưởng vằng việc điều trị bằng thuốc đông y. Mọi người nếu có dùng thuốc đông y điều trị thì dùng thuốc thanh hầu bổ phế thang này là tốt nhất https://www.tapchidongy.org/bai-thuoc-thanh-hau-bo-phe-thang-chua-viem-hong.html

      4. Huyền says: Trả lời

        Em dùng rồi đây, hơn 1 năm nay rồi mà có bị tái phát lại đâu, gì đâu, em thấy rất nhiều người dùng khỏi mấy năm liền nên mn ai bị thì dùng sớm đi ak.

      5. Dương Thị Thanh Hằng says: Trả lời

        Em dùng rồi thì cho chị hỏi với là chị bị viêm họng hạt 4 năm nay rồi, mà mới mua thuốc ủa trung tâm này được gần tuần, nhưng chả hiểu sao mà dùng thuốc chả thấy đỡ gì mà lại cứ thấy bị nặng hơn là sao nhỉ?

      6. Huyền says: Trả lời

        Dạ, mới được vài hôm thì chưa thấy gì là đúng rồi chị, vì đây là thuốc đông y mị nên sẽ thấy lâu là đúng rồi, ít cũng phải tầm nửa tháng chị ạ, chị nên tiếp tục dùng thuốc đi, thì mới thấy viêm họng hạt đỡ được, còn vấn đề nặng hơn là do công thuốc thôi chứ không có gì đâu chị nhá, nên không quá lo lắng lắm đâu. Thời gian công thuốc chỉ vai ba ngày là hết

      7. Ăn Gì Cứ Đặt says: Trả lời

        Bị nặng hơn là thuốc bắt đầu có tác dụng, giải độc co wtheerr nên mới như vậy đó, vài ba hôm giải hết độc tố trong cơ thể là bệnh sẽ giảm dần và từ đó hết

  17. Thu An says: Trả lời

    Các chế ơi, bị viêm họng hạt này có biến chứng nguy hiểm gì không ạ, em mưới bị đau họng, sốt nhẹ, khó chịu được hơn tháng nay mà đi khám bác sĩ bảo bị viêm họng hạt. hỏi bác sĩ là các hạt đó có hết không thì bác sĩ bảo không, sống chung với nó à em thấy lo lắng ghê.

    1. My My_Loan says: Trả lời

      Cứ là bệnh là phải chữa thôi., biến chứng thì những trường hợp mà để lâu không điều trị gì thì mới sợ thôi., còn bạn mưới bị thì cứ vệ sinh răng miệng hàng ngày và súc miệng nước muối và dùng thêm thuốc nữa là khỏe thôi

      1. Đỗ Quyên says: Trả lời

        Viêm họng hạt nếu không chữa sẽ thường xuyên gây viêm họng và đặc biệt là rất hôi miệng nhé. Mà đã hôi miệng thì ảnh hưởng đến khoản giao tiếp cực kỳ.

  18. Lãnh Nguyễn says: Trả lời

    Tôi bị viêm họng bạt mãn tính, nuốt cứ bị vướng và khó chịu, ăn uống thì không thấy ngon, lấy đèn pin soi họng thì thấy đỏ uống thuốc thường xuyên mà bệnh chỉ giảm chứ không hết hẳn. Tôi có thằng bạn làm ở trung tâm thừa kế đông y Việt Nam nghe tôi kể về bệnh tình của tôi. Nó đã khuyên tôi nên thử điều trị thuốc thanh hầu bổ phế thang. Lúc đầu tôi cũng không tin lắm vì điều trị thuốc tây bao lâu nay mà bệnh có khỏi đâu. Biết tôi chưa tin nên nó nói bao nhiêu người dã chữa khỏi rồi đó. Thôi thì mua về uống thử chứ chẳng lẽ để bệnh nó hành. Vậy mà mới uống có hơn 1 tháng mà bệnh đở đi nhiều trông thấy. Không còn chán ăn, nuốt vướng hay đau họng nữa, từ khi dùng thuốc thì các triệu chứng đó không còn. tôi đã mua thuốc uống thêm hơn tháng nữa thì bệnh của tôi đến nay hầu như hết hẳn. không còn thấy đau, rát họng hay nổi các nốt liti nữa. Dùng hết liệu trình là 3 tháng thì bệnh ổn định và cũng không thấy bị tái phát nữa cho đến tận bây giờ.

    1. Hà Chibii says: Trả lời

      Thuốc này hiệu quả vậy sao chứ bệnh này tôi cũng đã uống nhiều kháng sinh lắm rồi nhưng có dứt điểm được đâu, chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đó nên thực sự cũng rất chán

      1. Dung Lò Thị says: Trả lời

        Gía cả sao vậy bạn? mình thấy thuốc này lâu rồi nhưng chưa giám dùng vì chưa đủ tin tưởng, nhưng nay thấy ông bạn nói nên cũng muốn dùng xem chứ đau họng không thể ăn ngủ được.

      2. Lãnh Nguyễn says: Trả lời

        Gía cả thì khoảng trên 2 triệu đấy bạn nhé, cứ mua từng tháng 1 mà uống thôi, hết lại lấy tiếp.

      3. Dung Lò Thị says: Trả lời

        Cho em xin địa chỉ của nhà thuốc có được hay không vậy nhỉ

      4. Lãnh Nguyễn says: Trả lời

        Họ có tận 2 cơ sở đấy nhé, tôi chia sẻ đây thì xem gần đâu thì qua mà khám và lấy thuốc sớm đi. Tầng 3, số 91 Nguyễn Xiển, P Hạ Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội sđt (024) 710 99 838 – 0974 026 239 Số 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh sđt (028) 710 99 838 – 0964 129 962 đấy nhé

      5. Lê Thu Ngọc says: Trả lời

        Ai dùng rồi thì cho em hỏi với là cọn em 12 tuổi, mà đi khám bs cũng bảo bị viêm họng hạt, em nhìn thấy rất nhiều hạt đỏ li ti trong họng của con, nên con cứ kêu đau và nhuốt khó chịu. Vậy thuốc có dùng được cho con em không ạ?

      6. Nguyễn Thị Anh Thư says: Trả lời

        Dùng được đó bạn, rất nhiều mẹ cho con dùng rồi mà khỏi đấy. Vào đây mà tham kahor thêm này: https://www.tapchidongy.org/thanh-hau-bo-phe-thang-co-su-dung-duoc-cho-tre-nho-khong.html

      7. Heo Oly says: Trả lời

        Con mình cũng đang dùng thuốc được 2 tháng rồi đây mà thấy tình trạng của hầu như đã khỏi, không thấy kêu đau gì đâu, trộm vía ăn cũng ngon miệng alwsm.

      8. Dung says: Trả lời

        Vậy đây là thuốc đông y thì có đắng và khó dùng lắm không thế.

      9. Thu Hà says: Trả lời

        Không khó tý nào, cũng rất dễ uống với trẻ con chắc phải mất mấy ngày quen đó, nhưng được cái uống rất tốt đó

  19. Lê Thị Trang says: Trả lời

    Ông xã tôi bị bệnh này mấy năm nay rồi mà chữa mã không có khỏi gì hết, thỉnh thoảng lại đau rát và ngứa họng, còn có cả sốt cao nữa. Kháng sinh uống nhiều lần không ăn thua, bây giờ chả biết là phải dùng thuốc gì

    1. Linh says: Trả lời

      Thử bảo ông xã dùng mật ong với gừng tươi xem, chữa họng hạt rất tốt đấy. Dùng cả thuốc nữa là khỏi đấy. Ăn uống kiêng khem các thứ cẩn thận nữa

      1. Trần Thị Hương says: Trả lời

        Bị nặng như vậy uống 3 tháng thuốc thanh hầu bổ phế thang là khỏi được ngay nhé. Dùng thuốc này là không bao giờ bị tái lại đâu nhé

  20. Vy Vy says: Trả lời

    Mẹ cô đang điều trị bệnh viêm họng hạt ở viện tai mũi họng TW ròi, nhưng thấy không khỏi thì bây giờ cho chuyển sang dùng thuốc thanh hầu bổ phế thang thì có được không?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *