Bị Rong Kinh Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Nhanh Hết Nhất?

Khi bị rong kinh, nhiều chị em phụ nữ không biết nên ăn gì, kiêng gì cho nhanh hết nhất. Bởi vì chế độ ăn uống lúc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chứng rong kinh. Do đó, bạn nên tìm hiểu thông tin để biết cách lựa chọn thực phẩm phù hợp trong thời gian điều trị bệnh.

Phụ nữ bị rong kinh nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh khỏi?
Phụ nữ bị rong kinh nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

Bị rong kinh nên ăn gì nhanh khỏi nhất?

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt thất thường của nữ giới làm kéo dài thời gian hành kinh và ra nhiều màu so với chu kỳ bình thường. Khi bị rong kinh, nhiều phụ nữ vẫn chưa thật sự quan tâm đến chế độ ăn uống mà không biết nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phục hồi đối với cơ thể.

Do đó, rong kinh càng kéo dài khiến chị em càng ngày càng mệt mỏi. Vì thế, ngay từ bây giờ bạn hãy điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình, bằng cách bổ sung những thực phẩm tốt sau đây để chứng rong kinh được cải thiện:

1. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi

Bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất tốt từ rau xanh và hoa quả tươi giúp bạn tránh được tình trạng nhiễm trùng, nhờ vào lượng vitamin và chất oxy hóa dồi dào có trong những loại thực phẩm này.

Rong kinh, bế kinh, đau bụng kinh,… đã trở thành nỗi ám ảnh khi đến kỳ, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt và đặc biệt là cảnh báo vấn đề sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Sau 40 năm làm việc, bác sĩ Đỗ Thanh Hà đã đưa đến cho chúng ta một giải pháp an toàn, hiệu quả. TÌM HIỂU NGAY!!
Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi
Rau xanh và hoa quả tươi không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bệnh rong kinh nhanh chóng được cải thiện

Bên cạnh đó, rau và hoa quả tươi còn mang đến cho bạn hàm lượng vitamin phong phú như vitamin A, C, E có tác dụng cải thiện lượng đường chứa trong máu, cân bằng nội tiết trong cơ thể, giảm tình trạng rong kinh.

Các chuyên gia phụ khoa khuyến khích người bị tình trạng rối loạn kinh nguyệt nên sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm như: cà chua, bông cải xanh, bí đỏ,…Ngoài dùng trong bữa chính, bạn có thể thay thế chúng trong các bữa phụ.

Đặc biệt, không chỉ có những người đang mắc bệnh mới nên cung cấp rau xanh và hoa quả tươi, những bạn có sức khỏe bình thường cũng nên nạp dinh dưỡng từ nguồn nguyên liệu này. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được bệnh phụ khoa, đồng thời nâng cao sức đề kháng, tốt cho da và hệ tiêu hóa cơ thể. 

2. Các loại ngũ cốc

Cung cấp chất dinh dưỡng từ các loại hạt ngũ cốc sẽ giúp cải thiện tình trạng rong kinh, mà không phải ai cũng để ý. Một số ngũ cốc có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như lúa mạch, yến mạch, gạo nâu,…đều chứa hàm lượng Glycemic thấp, nhờ đó giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, loại bỏ tình trạng rong kinh.

Bên cạnh đó, hàm lượng sắt thu được từ các loại ngũ cốc sẽ giúp thúc đẩy quá trình tạo máu, tránh tình trạng thiếu máu ở phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, giúp máu kinh ra đều và đúng thời gian hơn.

3. Các loại cá biển

Cá biển cung cấp cho cơ thể lượng omega 3 dồi dào, với khả năng cải thiện hệ tim mạch và giảm viêm cho cơ thể. Không những thế, omega 3 còn giúp phụ nữ hạn chế được tình trạng tổn thương khi bị rong kinh và làm giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Ăn các loại cá biển khi bị rong kinh
Ăn các loại cá biển khi bị rong kinh

Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại cá biển trong bữa ăn còn bổ sung thêm cho cơ thể vitamin nhóm B, kẽm,…tốt cho quá trình lưu thông máu và cân bằng nội tiết tố phụ nữ. Nên ăn cá trích, cá thu,…

4. Thực phẩm bổ sung sắt

Rong kinh là nguyên dân làm cơ thể thiếu máu, biểu hiện thường gặp ở phụ nữ mắc chứng bệnh này là xanh xao, mệt mỏi, hay chóng mặt, choáng váng,…Chính vì thế, nếu muốn tăng lượng máu cho cơ thể bạn phải bổ sung thêm sắt vào các bữa ăn.

Thực phẩm chứa nhiều sắt nên bổ sung hàng ngày như gan, thịt đỏ, hải sản,…

5. Bổ sung vitamin B6

Vitamin B6 là thành phần quan trọng giúp cơ thể sản sinh ra máu huyết bù vào quá trình mất máu do hành kinh. Đồng thời, loại vitamin này sẽ giúp điều chỉnh lại lượng máu ở mức ổn định, làm cho tâm trạng thoải mái hơn trong những ngày “rụng dâu”.

Những thực phẩm tốt bạn nên bổ sung như: cà chua, chuối, bơ, hạt hướng dương…

Bị rong kinh nên kiêng ăn gì nhanh khỏi nhất?

Bên cạnh bổ sung những thực phẩm có lợi bên trên, bạn cũng nên hạn chế nạp vào cơ thể những thực phẩm sau để bệnh rong kinh không trở nên nghiêm trọng hơn:

1. Đồ lạnh và đồ cay nóng

Nên tránh xa hai loại này trong thời gian hành kinh nếu bạn muốn chu kỳ của mình đều đặn, bình thường. Bởi, chúng là nguyên nhân khiến máu bị kích thích và chuyển biến nhiệt độ, lưu thông máu sẽ gặp vấn đề dẫn đến tình trạng bạn bị đau bụng mỗi khi đến kỳ kinh.

Những thực phẩm có tính lạnh bạn không nên sử dụng vào ngày đèn đỏ như: mướp, bí đao, rong biển, lê,…cùng với những thức ăn nhiều ớt, cay ảnh hưởng đến quá trình loại bỏ chứng rong kinh.

2. Thực phẩm có vị chua

Khi bạn sử dụng những thực phẩm có vị chua trong kỳ kinh nguyệt sẽ dẫn đến hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung và dạ dày do hệ thần kinh thực vật bị kích thích.

Điều này rất dễ thấy bởi nhiều chị em ăn những thực phẩm này thường có thời gian hành kinh kéo dài và máu kinh ra nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng rất khó cho chị em phụ nữ, nhiều người đến ngày hành kinh sẽ có chứng thèm ăn chua, mà nó thì rất khó kiềm chế được.

Thực phẩm có vị chua
Cam, quýt, bưởi,…các thực phẩm có vị chua nên hạn chế trong thời gian hành kinh, đặc biệt đối với người bị rong kinh kéo dài

Tuy nhiên, nếu bị rong kinh nặng, bạn nên kiềm chế lại nhu cầu đó của mình. Hạn chế ăn các loại cam, quýt bưởi,…những loại có vị chua để việc điều trị bệnh diễn ra thuận lợi hơn.

3. Thức ăn chế biến sẵn

Khi bị rong kinh bạn không nên ăn những loại thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn vì dễ tích nước, do chúng chứa nhiều gia vị và muối. Điều này dẫn đến hiện tượng đầy hơi, chướng bụng, cảm giác đau trong ngày hành kinh sẽ tăng thêm.

4. Rượu bia, các chất kích thích

Đây không phải là nhóm thực phẩm được “chào đón” đối với sức khỏe, đặc biệt lưu ý nếu bạn muốn tình trạng rong kinh sớm được cải thiện. Và hơn thế nữa, ngay khi sức khỏe bạn khỏe mạnh cũng cần hạn chế hoặc tránh hoàn toàn rượu bia, và các chất kích thích để bảo vệ cơ thể.

Hy vọng những chia sẻ về vấn đề bị rong kinh nên ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi nhất trên đây đã giúp ích được cho bạn. Rong kinh là triệu chứng thường gặp của chị em phụ nữ, tuy nhiên không nên chủ quan khi nó xuất hiện. Bên cạnh những biện pháp điều trị, bạn nên điều chỉnh lại thói quen ăn uống để bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trước khi tìm ra giải pháp chữa đau bụng kinh vĩnh viễn từ Y học cổ truyền, Phạm Trần Hà Vi (26 tuổi, Hà Nội) cứ mỗi khi đến tháng là đều phải chịu cơn đau bụng kinh đến nỗi "chết đi sống lại".

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *