Viêm gan cấp tính: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Viêm gan cấp tính là bệnh lý cần tiến hành điều trị sớm, tránh để bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn làm giảm khả năng chữa khỏi và phát sinh biến chứng nguy hiểm. Rượu bia, thuốc Tây và virus siêu vi là những tác nhân gây ra bệnh viêm gan cấp tính thường gặp nhất. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm gan cấp tính, dấu hiệu nhận biết cũng như cách điều trị hiệu quả.

Viêm gan cấp tính là tình trạng viêm tại gan xảy ra đột ngột, trong khoảng thời gian ngắn không quá 6 tháng

Viêm gan cấp tính là gì?

Viêm gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương và ảnh hưởng đến chức năng gan, thông thường bệnh được chia thành 2 dạng cơ bản là cấp tính và mạn tính. Viêm gan cấp tính được hiểu là viêm gan xảy ra một cách đột ngột và kéo dài không quá 6 tháng. Còn những trường hợp viêm gan diễn ra kéo dài trên 6 tháng sẽ được gọi là viêm gan mãn tính.

Bệnh viêm gan cấp tính nếu được điều trị kịp thời và đúng cách thì sức khỏe gan sẽ phục hồi trở lại chỉ sau 1 – 2 tháng. Ngược lại nếu bạn chủ quan trong việc điều trị, để bệnh diễn ra kéo dài sẽ làm giảm khả năng điều trị khỏi, thậm chí là phải sống chung với bệnh đến suốt đời. Nhiều trường hợp viêm gan nặng đã phát sinh ra biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đe dọa đến sự sống của người bệnh như suy gan, xơ gan, ung thư gan,…

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm gan cấp tính

Viêm gan cấp tính là tình trạng gan bị tổn thương với mức độ nhẹ, vì vậy các triệu chứng của bệnh thường không biểu hiện rõ ràng qua bên ngoài. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhận biết ra bệnh thông qua các dấu hiệu đặc trưng sau đây:

  • Cơ thể mệt mỏi, mất ngủ và sốt nhẹ.
  • Chán ăn, ăn không ngon và khó tiêu sau khi ăn.
  • Cảm thấy khó chịu ở vùng hạ sườn phải.
  • Vàng da, vàng mắt, nước tiểu có máu vàng sậm và phân trắng.
  • Nổi mẩn ngứa và mề đay khi bị vàng da kéo dài.
  • Ở những trường hợp viêm gan cấp do virus gây ra sẽ bị đau khớp, não gan, hôn mê gan.
Khi bệnh viêm gan cấp tính tiến triển, người bệnh sẽ có triệu chứng sốt nhẹ
Khi bệnh viêm gan cấp tính tiến triển, người bệnh sẽ có triệu chứng sốt nhẹ

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan cấp tính

Gan là cơ quan nội tạng rất dễ bị tổn thương, trong hoạt động sống hàng ngày có rất nhiều tác nhân có thể gây hại đến gan và kích thích phản ứng viêm xảy ra. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan cấp tính thường, gặp bạn có thể tham khảo:

– Do nhiễm virus siêu vi: Đây là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan cấp tính thường gặp nhất. 5 loại virus có thể gây ra bệnh viêm gan cấp tính là virus siêu vi A, B, C, D và E. Trong đó, những trường hợp viêm gan cấp do virus siêu vi B và C gây ra có nguy cơ tiến triển sang mạn tính là rất cao.

– Do rượu bia: Nồng độ cồn trong rượu bia được đánh giá là độc tố đối với gan, nếu bạn nạp quá nhiều sẽ khiến gan bị sưng phồng và dẫn đến viêm nhiễm. Sơ đồ tổn thương gan có rượu bia gây ra thường gặp là gan nhiễm mỡ – viêm gan cấp – viêm gan mạn – xơ gan – ung thư gan.

– Lạm dụng thuốc Tây: Kháng sinh và thuốc chống viêm là những loại thuốc gây ảnh hưởng rất lớn đến chức năng gan. Nếu bạn sử dụng không đúng cách và không đúng liều lượng sẽ khiến chức năng gan dần suy yếu, tế bào gan dần bị đầu độc và dẫn đến hoại tử.

– Nhiễm khuẩn và ký sinh trùng: Ngoài nhóm virus siêu vi gây hại trực tiếp đến gan ở trên thì cũng có tồn tại một số loại vi khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh khác vô tình làm tổn thương đến tế vào gan như ký sinh trùng sốt rét, sán lá gan, xoắn khuẩn,… Thói quen sử dụng thực phẩm bị nhiễm khuẩn và chưa nấu chín kỹ là nguyên nhân gây nhiễm ký sinh trùng thường gặp nhất.

– Do bệnh lý tự miễn: Đây là bệnh lý xảy ra do yếu tố cơ địa của mỗi người, lúc này hệ miễn dịch có sự nhầm lẫn thay vì tấn công tác nhân gây hại thì chúng đã tấn công ngược lại vào các tế bào gan khỏe mạnh. Điều này khiến cho gan dần bị tổn thương, suy giảm chức năng và phát triển thành bệnh.

Các nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan cấp tính thường gặp
Các nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan cấp tính thường gặp

Viêm gan cấp tính có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào mà không phân biệt về giới tính cũng như tuổi tác, nhưng nam giới thường sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn so với nữ giới. Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị viêm gan cấp tính là:

  • Tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc dịch của cơ thể người bệnh
  • Mắc các bệnh lý về gan như bệnh gan tự miễn, bệnh ứ sắt, gan nhiễm mỡ
  • Thói quen lạm dụng rượu bia và thuốc lá
  • Ý thức vệ sinh kém, bị nhiễm HIV

Viêm gan cấp tính có nguy hiểm không?

Đa số các trường hợp viêm gan cấp tính đều không quá nguy hiểm, bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn và không gây ra biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhưng cũng có một số trường hợp viêm gan cấp tính bị biến chứng sang viêm gan tối cấp đe dọa đến tính mạng, tình trạng này thường gặp ở những người bị viêm gan cấp tính do virus.

Viêm gan tối cấp là hiện tượng các tế bào gan bị hoại tử đồng loạt, diện tính gan tổn thương lan rộng một cách nhanh chóng khiến gan mất hoàn toàn chức năng. Lúc này, người bệnh sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như xuất huyết, màu sắc da vàng đậm, hôn mê sâu, thở gấp, ói ra máu, co giật,…

Viêm gan tối cấp là biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan cấp tính, có thể gây tử vong với tỷ lệ lên đến 90%. Những người đã điều trị khỏi bệnh viêm gan cấp tính vẫn có thể gặp phải các triệu chứng của viêm gan tối cấp sau đó. Ngoài ra, viêm gan cấp tính nếu diễn ra kéo dài cũng có thể tiến triển sang xơ gan và ung thư gan.

Cách chẩn đoán viêm gan cấp tính

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng vùng bụng để kiểm tra chức năng gan, đồng thời khám da và mắt xem có bị vàng hay không. Sau đó, bác sĩ sẽ hỏi về bệnh sử trước đó và chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng khác như:

Tiến hành một số xét nghiệm cận lâm sàng trong y khoa để có thể chẩn đoán chính xác ra bệnh
Tiến hành một số xét nghiệm cận lâm sàng trong y khoa để có thể chẩn đoán chính xác ra bệnh
  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Xét nghiệm chỉ số men gan
  • Xét nghiệm chức năng gan
  • Xét nghiệm hình ảnh (siêu âm, chụp CT,…)
  • Xét nghiệm máu
  • Xét nghiệm tìm kháng thể virus
  • Sinh thiết gan

Dựa vào kết quả xét nghiệm thu được, bác sĩ chuyên khoa sẽ có chẩn đoán chính xác về nguyên nhân gây viêm gan cũng như mức độ tổn thương tại gan. Từ đó, sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhằm loại bỏ tác nhân gây bệnh và phục hồi chức năng gan.

Phương pháp điều trị viêm gan cấp tính

Khi thấy bản thân có các triệu chứng của bệnh viêm gan cấp tính ở trên thì bạn nên đến gặp bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Dựa vào đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhằm cải thiện triệt để tình trạng bệnh.

Phác đồ điều trị bệnh viêm gan cấp tính còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như nguyên nhân gây ra bệnh, biểu hiện bên ngoài và sức khỏe của người bệnh. Hầu hết các trường hợp bệnh đều được kê đơn điều trị bằng thuốc Tây y nhằm cải thiện chức năng gan, ngăn chặn bệnh tiến triển xấu và giảm nhẹ triệu chứng. Cụ thể là:

  • Thuốc Méthionin hoặc BEDIPA giúp tăng cường chức năng gan.
  • Tiêm interferon nhằm kích thích hoạt động của hệ miễn dịch.
  • Thuốc Phosphatidylcholine nhằm mục đích cách ly các tế bào tổn thương, ngăn chặn quá trình xơ hóa diễn ra lan rộng.
  • Thuốc Adefovir và Tenofovir có công dụng ngăn chặn quá trình sao chép virus.
  • Dùng thuốc alpha interferon để điều trị nếu bị nhiễm virus siêu vi gây viêm gan C.
Chữa bệnh viêm gan cấp tính bằng thuốc Tây y theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa
Chữa bệnh viêm gan cấp tính bằng thuốc Tây y theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa

Nếu người bệnh tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa và có các biện pháp chăm sóc tại nhà tốt thì triệu chứng của bệnh sẽ giảm dần chỉ sau 4 – 6 tuần. Chỉ sau 3 tháng tiến hành điều trị là sức khỏe người bệnh đã có thể hồi phục hoàn toàn.

Biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng tránh bệnh tại nhà

Viêm gan cấp tính là bệnh lý vẫn chưa có thuốc đặc trị, việc điều trị chỉ có tác dụng giảm nhẹ biểu hiện của bệnh. Để có thể nâng cao hiệu quả mang lại bạn cần phải có thêm các biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà, đồng thời đây cũng là cách phòng tránh bệnh tái phát rất hiệu quả.

  • Trong quá trình điều trị bệnh, bạn nên ăn uống đầy đủ dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, tăng khả năng chống lại tác nhân gây bệnh. Đồng thời, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây tác động xấu đến sức khỏe của gan như rượu bia, thuốc lá,…
  • Nên cẩn thận trong việc sử dụng thuốc Tây y để tránh gây hại cho gan. Bạn có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày các món ăn bài thuốc có khả năng phòng và điều trị bệnh viêm gan như nhân trần nấu đậu đỏ, sơn dược nấu hoàng kỳ,…
  • Dành thời gian để nghĩ ngơi sao cho hợp lý, hạn chế việc nằm trên giường quá lâu, không thức khuya sau 23 giờ. Tăng cường vận động thể lực giúp nâng cao sức khỏe và nâng cao khả năng hồi phục bệnh.
  • Viêm gan B và C sau khi điều trị khỏi vẫn có thể là người mang mầm bệnh, vì vậy bạn cần phải chủ động trong việc phòng tránh lây nhiễm bệnh cho người khác.
Chú ý giữ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn để tránh bị nhiễm virus siêu vi gan
Chú ý giữ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn để tránh bị nhiễm virus siêu vi gan
  • Vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi nấu nướng và trước khi ăn. Nên ăn chín uống sôi, mua thực phẩm đảm bảo chất lượng tại những cửa hàng uy tín, ngâm thực phẩm vào trong nước muối khoảng 15 phút trước khi chế biến.
  • Tuyệt đối không dùng chung bơm kiêm tiêm và dụng cụ cá nhân với người khác. Có đời sống tình dục an toàn như chung thủy mối quan hệ một vợ một chồng, hạn chế các mối quan hệ ngoài luồng, sử dụng bao cao su khi quan hệ.
  • Tiến hành tiêm phòng vắc xin viêm gan đầy đủ là biện pháp phòng ngừa bệnh viêm gan cấp tính rất hiệu quả. Một số loại vắc xin tiêm phòng đã được áp dụng trong y tế là vắc xin phòng viêm gan A, vác xin phòng ngừa viêm gan B. Nếu bạn tiến hành tiêm vác xin viêm gan B còn có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan D.
  • Thăm khám và làm xét nghiệm chức năng gan định kỳ 6 tháng/lần. Cách này giúp bạn chủ động trong việc phát hiện ra bệnh và tiến hành điều trị ngay từ giai đoạn sớm. Trong quá trình điều trị bệnh, nếu thấy có bất kỳ triệu chứng khác thường nào thì bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm gan cấp tính được chúng tôi tổng hợp được, bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc phát hiện và điều trị bệnh sớm, tránh để để bệnh diễn ra kéo dài và phát sinh nhiều biến chứng không mong muốn. Viêm gan cấp tính là bệnh lý hoàn toàn có thể điều trị khỏi, vì thế bạn không nên lo lắng mà hãy tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *