Bị Viêm Gan (A, B, C, D…) Có Được Uống Cafe Không?

Rất nhiều người uống cà phê mỗi ngày để lấy tinh thần vào buổi sáng và ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi vào buổi chiều. Tuy nhiên, người bị viêm gan có được uống cafe không, có lợi ích và rủi ro gì? Người bệnh có thể tham khảo một số thông tin trong bài viết bên dưới để sử dụng cà phê an toàn, hợp lý.

Bị viêm gan có được uống cafe không
Tìm hiểu thông tin bị viêm gan có được uống cafe không

Bị viêm gan (A, B, C, D…) có được uống cafe không?

Cà phê là một thức uống phổ biến, được sử dụng bởi hàng triệu người trên thế giới mỗi ngày. Cà phê có hàm lượng chất chống oxy hóa và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Mặc dù các nghiên cứu không rõ ràng, tuy nhiên cà phê được cho là một loại thức uống phù hợp và tốt cho gan. Gan là một cơ quan lớn với nhiều chức năng quan trọng và rất dễ bị tổn thương. Một số bệnh lý có thể gây ảnh hưởng đến gan bao gồm bệnh viêm gan, bệnh gan nhiễm mỡ và một số bệnh lý liên quan khác.

Nhiều bệnh lý về gan, đặc biệt là bệnh viêm gan B và viêm gan C có thể dẫn đến xơ gan. Xơ gan là tình trạng một số mô gan hình thành các mô sẹo và có thể mất chức năng theo thời gian. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho biết, cà phê có thể bảo vệ và chống lại các tổn thương do tổn thương gan. Theo các số nghiên cứu, tiêu thụ 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ xơ gan thấp hơn đến 80%.

Do đó, về vấn đề bị viêm gan (A, B, C, D…) có được uống cafe không, các chuyên gia cho biết, uống cà phê có thể hỗ trợ bảo vệ gan và ngăn ngừa xơ gan hiệu quả.

Bên cạnh đó, theo một số nghiên cứu về gan, cà phê có thể mang lại một số lợi ích cho gan như:

  • Điều chỉnh nồng độ ALT, AST và GGT
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ bằng cách cải thiện tình trạng kháng insulin
  • Tăng cường khả năng đáp ứng khi điều trị bệnh viêm gan C mãn tính
  • Giảm nguy cơ xơ gan do rượu hoặc các dạng tổn thương do viêm gan siêu vi
  • Giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan

Mặc dù các nghiên cứu chưa được làm rõ, tuy nhiên người bệnh không cần thắc mắc, bị viêm gan (A, B, C, D…) có được uống cafe không. Bởi vì cà phê được xem là một loại thức uống mang lại nhiều lợi ích cho gan.

Lợi ích của cà phê đối với gan

Cà phê là một loại đồ uống phổ biến nhất thế giới với hàm lượng chất chống oxy hóa cao và các chất dinh dưỡng có lợi khác. Nhiều nghiên cứu cho biết, những người uống cà phê mỗi ngày có thể thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của các bệnh lý về gan, bao gồm các bệnh viêm gan virus (A, B, C, D, E).

Bệnh gan có nên uống cà phê
Cà phê được cho là một loại đồ uống tốt cho gan và có thể phòng ngừa nhiều bệnh về gan

Các nhà nghiên cứu cho biết cà phê tốt cho gan. Cụ thể, sử dụng 3 – 4 tách cà phê mỗi ngày có thể mang lại một số lợi ích như:

  • Ung thư gan
  • Viêm gan B và C, ngoài ra, uống 2 – 3 cốc cà phê mỗi ngày có thể hỗ trợ tăng đáp ứng các phương pháp của các phương pháp điều trị
  • Bệnh xơ hóa gan, một tình trạng hình thành mô sẹo bên trong gan, đây là một phản ứng phổ biến ở những người bệnh viêm gan hoặc các rối loạn gan khi sử dụng rượu
  • Xơ gan, là giai đoạn cuối của quá trình xơ hóa gan, có thể gây ảnh hưởng đến một số chức năng cụ thể của gan
  • Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, là tình trạng phát triển các tế bào gan tích trữ quá nhiều chất béo, điều này có thể khiến gan hoạt động không bình thường

Theo một số nghiên cứu, tiêu thụ cà phê càng nhiều, nguy cơ giảm các bệnh lý về gan càng giảm. Cụ thể, các nhà nghiên cứu tin rằng uống 2 cốc cà phê mỗi ngày có thể giảm 44% nguy cơ phát triển bệnh xơ gan, trong khi 4 cốc mỗi ngày có thể giảm 65% tỷ lệ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, sử dụng cà phê mỗi ngày được cho là có thể phòng ngừa ung thư niêm mạc tử cung và ung thư nội mạc tử cung.

Cà phê hỗ trợ điều trị bệnh gan như thế nào?

Bên cạnh thành phần chính là caffeine, cà phê có chứa hơn 1.000 chất hóa học và hoạt chất có lợi cho gan. Mặc dù các bác sĩ vẫn đang cố gắng tìm hiểu cơ thế hỗ trợ điều trị bệnh gan của cà phê, tuy nhiên cà phê có thể mang lại một số lợi ích như:

Uống cà phê sữa có hại cho gan không
Cà phê chứa hơn 1.000 chất hóa học và hoạt chất có lợi cho gan
  • Khi cơ thể tiêu hóa caffeine, cơ thể sẽ tạo ra một chất hóa học được gọi là paraxanthine. Chất hóa học này làm chậm sự phát triển của các mô sẹo liên quan đến xơ hóa gan. Điều này có thể hỗ trợ phòng ngừa xơ gan, ung thư gan, xơ gan liên quan đến rượu, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và bệnh viêm gan C.
  • Cà phê chứa hai hóa chất có thể chống lại bệnh ung thư là kahweol và cafestol. Tuy nhiên hiện tại các nhà nghiên cứu không biết cụ thể tác dụng của cà phê trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư. Sử dụng một lượng cà phê không đường vừa đủ mỗi ngày kèm các biện pháp chính điều trị ung thư, được cho là có thể tăng hiệu quả điều trị. Ngoài ra, uống cà phê mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư biểu mô tế bào gan.
  • Hàm lượng axit có trong cà phê có thể hỗ trợ chống lại virus viêm gan B. Bên cạnh đó, cà phê decaf (cà phê đã khử caffeine) cũng có tác dụng tương tự.

Các lợi ích của cà phê đối với nam và nữ là tương tự nhau. Bên cạnh đó, các tác dụng gần như không thay đổi với tất cả các cách thức chế biến như cà phê phin, cà phê hòa tan hoặc espresso.

Nhiều bác sĩ có thể sử dụng cà phê như một loại thuốc để chống lại bệnh gan, mặc dù hiện tại không có thông tin cụ thể về số lượng cà phê nên tiêu thụ. Bên cạnh đó, mặc dù cà phê có thể tốt cho gan những có thể dẫn đến một số bệnh lý khác. Cụ thể, tiêu thụ cà phê quá số lượng an toàn mỗi ngày có thể làm tăng nồng độ cholesterol hoặc huyết áp của người bệnh. Do đó, cà phê thường không được khuyến cáo ở một số đối tượng như:

  • Người cao huyết áp
  • Trẻ em và thiếu niên
  • Người cao tuổi

Mặc dù cà phê có thể mang lại nhiều lợi ích cho gan, tuy nhiên cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe gan là thay đổi lối sống, kiêng rượu và thực hiện chế độ ăn uống phù hợp. Đối với bệnh nhân viêm gan virus (A, C, C, D, E), người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Rủi ro khi tiêu thụ quá nhiều cà phê

Cà phê có thể tốt cho gan, tuy nhiên sử dụng quá nhiều cà phê có thể làm tăng nguy cơ của một số tác dụng phụ. Cụ thể, các rủi ro này có thể bao gồm:

Viêm gan B có nên uống cà phê
Uống quá nhiều cà phê có thể dẫn đến một số rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Gãy xương: Một số nghiên cứu cho biết phụ nữ uống nhiều cà phê có nguy cơ gãy xương cao hơn những người khác. Bên cạnh đó, nam giới uống nhiều cà phê thường có chiều cao trung bình thấp.
  • Thai kỳ: Cà phê không được xem là an toàn khi tiêu thụ trong thai kỳ. Trên thực tế có một số nghiên cứu về mối liên hệ của cà phê đối với tình trạng sảy thai, sinh con nhẹ cân và sinh non.
  • Lạc nội mạc tử cung: Phụ nữ uống cà phê có thể có nguy cơ lạc nội mạc tử cung cao hơn những người khác, tuy nhiên hiện tại không có nghiên cứu chính thức về vấn đề này.
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Uống cà phê có thể khiến tình trạng trào ngược trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Căng thẳng: Tiêu thụ một lượng lớn caffeine có thể làm tăng nguy cơ lo lắng, đặc biệt là những người dễ hoảng sợ hay bị ám ảnh xã hội. Mặc dù ích phổ biến, tuy nhiên uống quá nhiều cà phê có thể gây hưng cảm, rối loạn tâm thần ở người nhạy cảm.
  • Sức khỏe tinh thần: Việc tiêu thụ caffeine thường xuyên vào thời kỳ thanh thiếu niên có thể dẫn đến những thay đổi vĩnh viễn ở não. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lo lắng ở tuổi trưởng thành.

Ngoài ra, cà phê thương mại được cho là có hàm lượng mycotoxin tương đối cao. Mycotoxin là những chất độc hại, gây ô nhiễm cà phê tự nhiên và dẫn đến một số rủi ro khi sử dụng. Bên cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng acrymalide, một hóa chất khác có trong cà phê, có thể nguy hiểm cho sức khỏe.

Do đó, mặc dù cà phê có thể mang lại nhiều lợi ích cho gan, nhưng người bệnh nên tiêu thụ cà phê ở số lượng cho phép. Ngoài ra, sử dụng nguồn cà phê chất lượng, tự nhiên, không lẫn các tạp chất và các hóa chất độc hại để giảm nguy cơ.

Tóm lại, về vấn đề bị viêm gan (A, B, C, D…) có được uống cafe không, các chuyên gia cho biết, cà phê tốt cho người bệnh gan, có thể ngăn ngừa một số bệnh lý về gan, bao gồm viêm gan. Số lượng cà phê thích hợp cho người bệnh gan vẫn chưa được xác định, tuy nhiên người bệnh không nên tiêu thụ quá 4 cốc cà phê mỗi ngày.

Bên cạnh đó, cà phê không dành cho tất cả mọi người và có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý khác. Do đó, sử dụng cà phê chừng mực và trao đổi với bác sĩ nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào có liên quan.

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *