10+ Cách Trị Nóng Gan Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả Nhanh

Có nhiều cách trị nóng gan tại nhà rất đơn giản, hữu hiệu mà người bệnh nên áp dụng. Ngoài việc làm mát gan thì nhiều giải pháp còn giúp bảo vệ tế bào gan và hỗ trợ thúc đẩy tăng cường chức năng gan. Gan khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả chính là cơ sở để bạn duy trì một sức khỏe tốt.

cách trị nóng gan tại nhà
Có thể áp dụng một số giải pháp tại nhà để cải thiện tình trạng nóng gan

Nóng gan là gì? Có trị tại nhà được không?

Gan chính là bộ phận rất quan trọng của cơ thể làm nhiệm vụ thanh thải độc tố. Gan bị tổn thương sẽ dẫn đến suy giảm chức năng và gây nóng gan. Lúc này cơ thể thường gặp phải các triệu chứng như nổi mẩn đỏ ngứa, da đổi màu, hơi thở có mùi, gặp các vấn đề tiêu hóa, quầng thâm, mỏi mắt, nước tiểu và phân bất thường.

Nóng gan có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Thường gặp nhất là:

  • Duy trì chế độ ăn uống không khoa học
  • Sinh hoạt và làm việc thiếu điều độ
  • Lạm dụng các loại thuốc Tây
  • Thường xuyên sử dụng các chất kích thích
  • Làm việc trong môi trường độc hại, ô nhiễm

Các chuyên gia cho biết, tình trạng nóng gan hoàn toàn có thể điều trị tại nhà khi áp dụng đúng giải pháp. Đặc biệt, khi tổn thương gan còn nhẹ chưa ảnh hưởng nhiều đến chức năng gan thì người bệnh có thể không cần sử dụng thuốc Tây để điều trị.

Tuy nhiên, các giải pháp tại nhà thường sẽ có tác dụng chậm. Cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài mới có hiệu quả tốt. Ngoài việc làm mát gan, thanh nhiệt, giải độc thì nhiều giải pháp còn rất hữu ích với những người mắc các bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan, suy gan…

Chia sẻ 10+ Cách trị nóng gan tại nhà đơn giản, hiệu nghiệm

Tình trạng nóng gan hoàn toàn có thể được khắc phục ngay tại nhà khi áp dụng đúng giải pháp. Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt thì người bệnh có thể sử dụng các thảo dược tự nhiên để hỗ trợ.

Dưới đây là 11 cách trị nóng gan tại nhà rất đơn giản và mang lại hiệu quả tốt:

1. Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Cơ thể mỗi người trưởng thành cần đáp ứng đủ 2 – 2,5 lít nước để vận hành trơn tru. Đặc biệt với những người bị nóng gan thì việc bổ sung đủ nước là rất quan trọng. Bởi nước là một trong những thành phần chính tham gia vào quá trình thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

chữa nóng gan tại nhà
Người bị nóng gan nên chú ý bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày

Uống đủ nước sẽ giúp cho gan hoạt động tốt hơn, tránh những áp lực, căng thẳng không đáng có. Ngoài việc bổ sung nước lọc thì người bệnh có thể uống thêm một số loại nước ép rau củ quả tươi phù hợp.

2. Điều chỉnh lại chế độ ăn uống

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nóng gan chính là duy trì chế độ ăn uống kém khoa học. Vì vậy, điều chỉnh lại chế độ ăn uống được cho là cách trị nóng gan tại nhà hiệu nghiệm.

Bổ sung những thực phẩm có lợi cho chức năng gan là điều mà người bệnh nên làm. Các thực phẩm được nhắc đến bao gồm:

  • Các loại trái cây họ cam quýt: Có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Nhờ đó mà có thể giúp chuyển hóa các chất độc hại có trong cơ thể thành dạng dễ hòa tan trong nước. Điều này có thể làm giảm áp lực đào thải chất độc cho gan.
  • Củ cải đường: Lượng lớn hoạt chất betalin có trong thực phẩm này được ghi nhận là rất hữu ích với quá trình giải độc của cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C, mangan và chất xơ trong củ cải đường cũng rất tốt cho gan.
  • Cà rốt: Các chuyên gia cho biết, thường xuyên uống nước ép cà rốt sẽ làm giảm đáng kể lượng triglyceride, MUFA và DHA có trong gan. Từ đó giúp làm mát và bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe của gan.
  • Bông cải xanh: Đây là loại rau có chứa hàm lượng cao indoles, glucosinolates, thiocyanates… Các thành phần này được đánh giá là rất tốt cho quá trình đào thải độc tố. Đồng thời giúp gan hoạt động hiệu quả hơn.
  • Bắp cải: Thành phần isothiocyantes trong bắp cải được nhiều nghiên cứu ghi nhận là có thể giúp thải độc và hạ men gan. Ngoài ra, hoạt chất phytochemical trong loại rau này còn có khả năng chống oxy hóa và bảo vệ tế bào gan.

Ngoài những thực phẩm nói trên thì nhiều loại thực phẩm khác cũng rất tốt cho việc làm mát gan. Ví dụ như óc chó, rau bina, củ dền, ớt chuông đỏ, dầu oliu, tỏi, táo đỏ, quả bơ, hành tây…

Bên cạnh những thực phẩm hữu ích thì có không ít thực phẩm có thể gây nóng gan. Đồng thời khiến cho cơ quan này hoạt động kém hiệu quả. Người bệnh cần chú ý kiêng uống rượu bia, nước ngọt có gas, thức uống chứa caffeine. Đồng thời hạn chế tiêu thụ đồ ăn nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng, thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn…

3. Sinh hoạt điều độ

Thức khuya, làm việc quá sức, thường xuyên căng thẳng, stress cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của gan. Khiến cho gan phải làm việc quá sức và chịu nhiều áp lực. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới nóng gan và nhiều vấn đề bất thường khác.

nóng gan cần làm gì
Dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ giúp gan hoạt động tốt hơn

Các chuyên gia khuyên rằng, người bị nóng gan nên chú ý điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt thường ngày. Duy trì việc sinh hoạt điều độ không chỉ tốt cho hoạt động của gan mà còn đem lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe.

Dưới đây là các vấn đề cần lưu ý:

  • Tránh tình trạng thức khuya sau 23 giờ thường xuyên. Nên đi ngủ đúng giờ, đủ giấc, đảm bảo giấc ngủ kéo dài từ 6 – 7 tiếng/ đêm.
  • Không nên làm việc quá sức, hãy dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi. Đặc biệt là khi đang gặp phải các vấn đề sức khỏe bất thường.
  • Kiểm soát tốt căng thẳng, stress. Có thể áp dụng các giải pháp như thiền, yoga, nghe nhạc, đọc sách…
  • Nên chia sẻ với bạn bè, người thân khi gặp phải các áp lực, căng thẳng trong cuộc sống cũng như công việc.

4. Cẩn trọng trong việc dùng thuốc

Dùng thuốc Tây, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh kéo dài thường ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng gan. Bởi gan chính là cơ quan làm nhiệm vụ đào thải độc tố. Lạm dụng thuốc Tây sẽ khiến cho độ tố bị tích tụ trong gn. Không chỉ dẫn đến nóng gan mà lâu dần còn khiến chức năng gan bị suy giảm.

Vì vậy, cẩn trọng trong việc dùng thuốc cũng là cách tốt giúp bạn khắc phục tình trạng nóng gan. Đừng tự ý sử dụng các thuốc giảm đau, kháng viêm khi không cần thiết. Nếu có vấn đề về gan, hãy báo cho bác sĩ được biết trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

5. Uống trà bí đao giúp mát gan

Trà bí đao chính là thức uống được nấu từ quả bí đao và đường phèn. Trong Đông y, bí đao được ghi nhận là có tính hàn. Nó mang đến nhiều tác dụng hữu ích như tốt cho tiểu tiện, trị nóng sốt, giúp thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan.

Uống trà bí đao không chỉ giúp làm mát gan mà còn rất tốt cho chức năng gan. Thức uống này hoàn toàn hữu ích với những người bị gan nhiễm mỡ hay suy gan. Thường xuyên sử dụng có thể hỗ trợ đắc lực cho quá trình điều trị bệnh.

cách trị nóng gan tại nhà
Trà bí đao có tác dụng thanh nhiệt và làm mát gan rất hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 1kg bí đao loại già, 100g đường phèn, 10 lá dứa, 6g thục địa và 2.5 lít nước lọc.
  • Bí đao mua về cần rửa sạch gọt vỏ rồi bỏ ruột, cắt thành miếng nhỏ. Lá dứa đem rửa sạch và buộc thành bó.
  • Cho hết các nguyên liệu vào trong nồi cùng nước lọc.
  • Đậy nắp lại và đun sôi, để trên lửa nhỏ thêm 30 phút thì tắt bếp.
  • Loại bỏ phần bã, đợi khi nước trà nguội thì lọc qua rây 2 lần.
  • Cuối cùng cho vào chai và để trong ngăn mát tủ lạnh để bảo quản dùng dần.

6. Cách dùng cây mã đề trị nóng gan tại nhà

Cây mã đề là thảo dược quen thuộc trong cuộc sống thường ngày. Rất nhiều vùng quê không chỉ xem đây là vị thuốc mà còn dùng như một loại rau ăn với nhiều công dụng quý cho sức khỏe.

Theo y học cổ truyền, mã đề có vị ngọt và tính hàn. Ngoài công dụng làm sạch phong nhiệt thì nó còn giúp thanh nhiệt, giải độc và làm thông thoáng mồ hôi. Thảo dược này rất hữu ích với những người bị nóng gan bởi khả năng làm mát gan rất hữu hiệu.

Hơn nữa đây còn được coi là cứu tinh cho những bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu hay xơ gan cổ trướng. Hàm lượng Aucubin, Rinantin, Aucubozit, Carotin, Vitamin C, Vitamin K… dồi dào trong cây mã đề rất tốt cho quá trình điều trị các bệnh lý này.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 30g cây mã đề cùng với 30g râu ngô
  • Các thảo dược cần được rửa sạch và để ráo
  • Cho vào nồi, thêm 500ml nước vào đun sôi khoảng 3 – 5 phút
  • Loại bỏ phần bã, chia lượng nước sắc thu được thành 3 lần uống/ ngày

7. Nước nha đam đường phèn giúp thanh nhiệt làm mát gan

Uống nước nha đam đường phèn cũng là một cách trị nóng gan tại nhà rất hữu hiệu mà bạn có thể tham khảo. Nha đam không chỉ được coi là thần dược trong việc làm đẹp da mà còn có tác dụng thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể.

Nhiều chất chống oxy hóa đặc biệt trong nha đam còn rất tốt với sức khỏe của gan. Chúng có thể loại bỏ độc tố, tiêu trừ các gốc tự do để bảo vệ tế bào gan. Nhờ đó sẽ giúp cho gan duy trì tốt chức năng hoạt động và luôn trong trạng thái khỏe mạnh.

giải pháp tại nhà cho bệnh nóng gan
Uống nước nha đam đường phèn là giải pháp rất hữu ích với người bị nóng gan

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 lá nha đam, rửa sạch, gọt bỏ vỏ, lấy phần thịt cắt thành hình hạt lựu
  • Sau đó ngâm trong nước muối khoảng 15 – 20 phút và dùng nước sạch rửa lại nhiều lần để loại bỏ hết nhớt cùng mùi hăng
  • Cho lượng đường phèn vừa đủ vào nồi nấu tan cùng với nước
  • Cuối cùng cho nha đam vào rồi nấu sôi lại
  • Có thể để vào ngăn mát tủ lạnh uống dần

8. Cách dùng hoa atiso trị nóng gan tại nhà

Atiso là thảo dược tự nhiên có vị đắng và tính mát với mùi thơm dịu nhẹ. Nó giúp thanh nhiệt cơ thể, giải độc cho gan và lợi mật. Ngoài công dụng trị nóng gan thì hoa atiso còn rất tốt với những người bị viêm gan mãn tính hay xơ gan.

Hàm lượng mangan, phospho, sắt cùng các loại vitamin: A, B1, B2, C… trong hoa atiso rất dồi dào. Chúng có thể giúp cải thiện chức năng đề kháng tự nhiên cho cơ thể. Hơn nữa các hoạt chất khác như taraxasterol và faradiol còn giúp kháng viêm, giải độc, làm mát và phục hồi chức năng gan.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 5 bông hoa atiso tươi, 1 bó lá dứa, 2 viên đường phèn và 3 lít nước.
  • Hoa atiso cần rửa sạch, bỏ cuống. Lá dứa cũng đem rửa sạch rồi cột thành bó.
  • Cho 2 nguyên liệu này vào nồi cùng nước và đun trong nửa tiếng.
  • Sau đó tắt bếp và tiếp tục ủ trong 6 giờ.
  • Cuối cùng cho đường phèn vào nấu cho tan.
  • Nước atiso có thể ướp lạnh hay uống với đá đều rất ngon miệng.
cách trị nóng gan tại nhà
Nhiều thành phần hoạt chất trong hoa atiso có thể giúp giải độc và bảo vệ tế bào gan

9. Nóng gan nên uống trà xanh

Trà xanh cũng là một thức uống có tác dụng giải nhiệt rất tốt mà bạn có thể tận dụng để chữa chứng nóng gan tại nhà. Hàm lượng chất chống oxy hóa Epigallocatechin Gallate dồi dào trong lá trà mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe.

Uống nước trà xanh có thể giúp khắc phục tình trạng mệt mỏi và căng thẳng khi cơ thể phải làm việc ở cường độc cao. Hơn nữa còn giúp thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan và bảo vệ tế bào gan khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm bé tầm 5 – 7 lá chè tươi
  • Đem rửa sạch, để ráo nước rồi vò sơ qua
  • Cho vào ấm giữ nhiệt, thêm 500ml nước sôi nóng vào hãm 15 phút
  • Có thể uống trực tiếp khi trà còn ấm, thêm đường tùy ý nếu bạn muốn
  • Chú ý nước trà xanh không nên uống vào buổi tối vì nó có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn

10. Dành thời gian cho hoạt động thể chất

Dành tối thiểu 30 phút mỗi ngày cho hoạt động thể chất là điều cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt. Hơn nữa, đây được cho là một trong những cách trị nóng gan tại nhà hiệu nghiệm.

Hoạt động thể chất được các chuyên gia đánh giá là rất tốt cho quá trình thanh lọc và đào thải độc tố trong cơ thể. Những hoạt động khiến mồ hôi toát ra nhiều sẽ có thể đào thải độc tố qua da. Từ đó làm giảm đáng kể áp lực cho hoạt động của gan.

chữa nóng gan tại nhà
Người bị nóng gan nên dành tối thiểu 30 phút/ ngày cho hoạt động thể chất

Việc rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, làm mát gan. Đồng thời thúc đẩy các quá trình chuyển hóa trong cơ thể diễn ra trơn tru hơn.

Tuy nhiên, người bị nóng gan nên chú ý lựa chọn các bài tập vừa sức. Đi bộ, bơi lội, đạp xe, yoga, tabata… là những gợi ý hữu ích. Tránh tập luyện gắng sức bởi có thể gây đuối sức và phát sinh tác dụng ngược.

11. Cách dùng hoa cúc trị mát gan tại nhà

Hoa cúc chính là vị thuốc quen thuộc được sử dụng trong y học cổ truyền. Ngoài tác dụng hữu ích với sức khỏe tinh thần thì dược liệu này còn rất tốt với chức năng gan.

Nhiều nghiên cứu ghi nhận, hoa cúc có vị ngọt hơi đắng và tính mát. Nó có nhiều công dụng, trong đó giúp thanh thải độc tố, hạ nhiệt cơ thể và làm mát gan. Các hoạt chất chống oxy hóa dồi dào trong hoa cúc còn giúp ngăn ngừa các gốc tự do. Từ đó hỗ trợ bảo vệ tế bào và giúp gan luôn khỏe mạnh, hoạt động tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 5 – 7 bông hoa cúc ở dạng khô
  • Cho dược liệu vào ấm giữ nhiệt, thêm vào 150ml nước sôi và hãm khoảng 20 phút
  • Nên uống trực tiếp khi trà còn ấm
  • Trà hoa cúc có thể uống vào buổi tối để tốt hơn cho chất lượng giấc ngủ

Bài viết đã chia sẻ 11 cách trị nóng gan tại nhà đơn giản, dễ thực hiện và đặc biệt là rất hiệu nghiệm. Các giải pháp này không chỉ làm mát gan mà còn hỗ trợ chức năng gan và tốt cho sức khỏe. Nên áp dụng thường xuyên để duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *