Chồng Bị Viêm Gan B Có Lây Cho Vợ Và Ngược Lại?

Viêm gan B là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, tuy nhiên một số người có thể không bị nhiễm viêm gan B từ bạn tình. Do đó, điều này khiến nhiều người thắc mắc chồng bị viêm gan B có lây cho vợ không và ngược lại? Tham khảo các thông tin cơ bản trong bài viết để có biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Chồng bị viêm gan B có lây cho vợ
Chồng bị viêm gan B có lây cho vợ và ngược lại vợ bị viêm gan B có lây cho chồng

Chồng bị viêm gan B có lây cho vợ và ngược lại?

Chồng bị viêm gan B có lây cho vợ không là một câu hỏi phổ biến. Người bệnh và bạn đọc có thể tìm hiệu một số thông tin về viêm gan B và cơ chế lây truyền để có biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Viêm gan B là bệnh lý nhiễm trùng gan do virus viêm gan B gây ra. Nhiễm trùng viêm gan B có thể là cấp tính hoặc mãn tính, tuy nhiên hầu hết các trường hợp viêm gan B có thể cải thiện trong vòng 6 tháng. Viêm gan B mãn tính là tình trạng nhiễm trùng kéo dài hơn 6 tháng và có thể làm tăng nguy cơ phát triển suy gan, ung thư gan hoặc xơ gan.

Viêm gan B là bệnh lây truyền thông qua máu và các chất dịch cơ thể. Do đó, việc quan hệ tình dục với người bệnh có thể dẫn đến việc nhiễm virus viêm gan B. Tuy nhiên một số người quan hệ tình dục với người bệnh viêm gan B lại cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Theo các chuyên gia, những người đã tiêm phòng viêm gan B có thể miễn dịch với virus viêm gan B và không lây nhiễm virus từ người bệnh. Tuy nhiên, đôi khi những người chưa từng tiêm phòng, cũng có thể có kết quả xét nghiệm âm tính khi quan hệ tình dục với người mang virus.

Các chuyên gia cho biết, khả năng lây nhiễm viêm gan B phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như hoạt động tình dục mà bạn tham gia, tải lượng virus (HBV DNA) của bạn tình và cách tiếp nhận virus. Do đó, các hoạt động tình dục gây trầy xước, tổn thương da, có chứa máu, tiếp xúc tinh dịch trực tiếp có nguy cơ lây nhiễm cao hơn so với các hoạt động tình dục khác.

Về cơ bản chồng hoặc vợ nhiễm viêm gan B có khả năng lây nhiễm cho bạn tình tương đối cao. Tuy nhiên, việc lây nhiễm liên quan đến nhiều nguyên nhân và yếu tố tác động khác. Do đó, nếu hoạt động tình dục với người viêm gan B, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Cơ chế lây nhiễm viêm gan B khi quan hệ tình dục

Về cơ bản, viêm gan B có thể lây lan thông qua đường tình dục. Tuy nhiên, rất khó để nói chính xác vấn đề chồng bị viêm gan B có lây cho không. Điều này có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố và tác động khác, cụ thể bao gồm:

1. Tải lượng virus

Máu, tinh dịch và dịch âm đạo là các chất dịch cơ thể có chứa virus viêm gan B. Trong đó tải lượng virus trong máu là cao nhất và dễ lây nhiễm cho người khác nếu tiếp xúc trực tiếp.

Vợ bị viêm gan B có lây sang chồng không
Tải lượng virus trong máu, tinh dịch và dịch âm đạo rất cao do đó quan hệ tình dục có nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B

Ngoài ra, không có tải lượng virus viêm gan B nhưng người bệnh vẫn có khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác nếu quan hệ tình dục không bảo vệ.

Theo các nghiên cứu, ngay cả khi một người đàn ông không có tải lượng virus viêm gan B, nhưng tinh dịch có thể chứa một số virus viêm gan B hoạt động và có thể gây lây nhiễm, mặc dù nguy cơ tương đối thấp.

Do đó, theo quy tắc, một người có xét nghiệm viêm gan B dương tính với kháng nguyên bề mặt viêm gan B (HBsAg) có khả năng lây nhiễm cho người khác thông qua hoạt động tình dục.

2. Tác động của giới tính

Trong hoạt động tình dục, phụ nữ chưa nhiễm viêm gan B có nguy cơ lây nhiễm từ người khác cao hơn trường hợp ngược lại. Do đó, về vấn đề chồng bị viêm gan B có lây cho vợ tuy nhiên người vợ lại có ít khả năng lây nhiễm lây cho chồng hơn.

Các chuyên gia cho biết, phụ nữ ở giai đoạn cuối trong việc quan hệ tình dục, có nghĩa là phụ nữ là người nhận tinh dịch và có thể giữ tinh dịch trong cơ thể. Điều này làm tăng đáng kể nguy cơ nhiễm trùng viêm gan B khi quan tình dục, trừ khi sử dụng bao cao su.

Ngược lại, một người đàn ông có ít cơ hội tiếp xúc với dịch âm đạo của phụ nữ một cách trực tiếp. Do đó, nam giới thường ít có nguy cơ nhiễm viêm gan B từ bạn tình mang virus. Tuy nhiên, việc quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su với một phụ nữ nhiễm viêm gan B đang trong thời kỳ hành kinh có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Bởi vì máu thường chứa nhiều virus viêm gan B và tăng khả năng lây bệnh.

Do đó, nếu quan hệ với người bệnh viêm gan B, cách tốt nhất là sử dụng bao cao su để tránh các rủi ro lây nhiễm.

3. Loại hình hoạt động tình dục

Một số loại hình và tư thế quan hệ tình dục có nguy cơ lây lan viêm gan B cao hơn khi so với các hoạt động tình dục khác.

Người yêu bị viêm gan B có lây nhiễm không
Quan hệ tình dục âm đạo dương vật có nguy cơ lây nhiễm viêm gan B rất cao

Cụ thể, quan hệ tình dục bằng miệng có nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B thấp hơn khi quan hệ tình dục thông qua đường âm đạo. Quan hệ tình dục thông qua hậu môn có nguy cơ lây nhiễm rất cao, do quá trình cọ xát có thể có thể dẫn đến các vết rách và tăng nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B.

Quan hệ tình dục bằng tay có ít rủi ro lây nhiễm viêm gan B nhất trong các loại hình quan hệ tình dục, trừ khi người phụ nữ đang bị hành kinh. Ngoài ra, nếu ngón tay có các vết thương, vết bầm tím ở sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm viêm gan B thông qua tinh dịch hoặc dịch âm đạo và nhiễm bệnh. Do đó, nếu quan hệ tình dục bằng tay, bạn có thể cân nhắc sử dụng bao cao su cho ngón tay để tăng hiệu quả bảo vệ.

Biện pháp quan hệ tình dục an toàn với bạn tình nhiễm viêm gan B

Viêm gan B có thể lây truyền qua đường tình dục, do đó nếu có vợ hoặc chồng nhiễm viêm gan B, bạn nên có biện pháp phòng tránh lây nhiễm.

1. Bảo vệ trước khi quan hệ tình dục

Để bảo vệ hiệu quả nhất, các biện pháp phòng ngừa nên được thực hiện trước khi các hoạt động tình dục xảy ra. Cụ thể, một số biện pháp phòng ngừa bao gồm:

  • Quan hệ tình dục chung thủy, một vợ một chồng
  • Trung thực với vợ, chồng về lịch sử tình dục và điều kiện y tế
  • Tiến hành kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm viêm gan B hoặc các bệnh lý truyền nhiễm qua đường tình dục khác
  • Tránh quan hệ tình dục khi chịu ảnh hưởng của rượu, ma túy hoặc các chất kích thích khác
  • Tiêm vaccine viêm gan B

Nếu được chẩn đoán viêm gan B, bạn nên trao đổi với bạn tình để có biện pháp phòng ngừa lây nhiễm hiệu quả.

2. Thực hành tình dục an toàn

Quan hệ tình dục an toàn bao gồm sử dụng bao cao su dương vật, bao cao su ngón tay hoặc màng chắn miệng cho tất cả các hoạt động tình dục.

Sau khi quan hệ tình dục, tắm hoặc làm sạch bộ phận sinh dục để loại bỏ mọi nguy cơ lây nhiễm trên da. Đặc biệt phụ nữ nên đi tiểu sau khi quan hệ tình dục. Điều này có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tiêm phòng viêm gan B có quan hệ được không
Quan hẹ tình dục an toàn có thể phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B thông qua đường tình dục

3. Sử dụng bao cao su an toàn

Để phòng ngừa viêm gan B, bạn nên sử dụng bao cao su trong tất cả các hoạt động tình dục. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để sử dụng bao cao su hiệu quả hơn.

Ngoài ra, trước khi sử dụng bao cao su, người dùng cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Kiểm tra ngày hết hạn
  • Đảm bảo gói bao cao su có bọt khí, không bị thủng
  • Mang bao cao su đúng cách
  • Luôn luôn để lại phần ở đầu bao cao su, phần này để chứa tinh dịch và tránh rách bao cao su
  • Sử dụng các chất bôi trơn an toàn khi giao hợp
  • Giữ chặt bao cao su khi loại bỏ bao cao su sau quan hệ, tránh để bao cao su bị tuột ra
  • Không sử dụng lại bao cao su

Về cơ bản, chồng bị viêm gan B có lây cho vợ và ngược lại. Tuy nhiên nguy có lây nhiễm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tiêm phòng vaccine viêm gan B là cách tốt nhất để phòng ngừa lây nhiễm. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng ngừa và quan hệ tình dục an toàn.

Thông tin thêm: Tiêm vắc xin ngừa viêm gan B cho người lớn và lưu ý

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *