10+ Cách Giảm Men Gan Cao Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả

Tình trạng men gan cao kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan hoặc thậm chí là ung thư gan. Chính vì vậy, những cách làm giảm men gan cao tại nhà được bệnh nhân rỉ tai nhau áp dụng triệt để với mong muốn sớm đưa được các chỉ số men gan trở về ngưỡng an toàn.

Cách giảm men gan cao tại nhà đơn giản

Men gan là một loại enzym tham gia vào các phản ứng sinh hóa tại gan, đồng thời, hỗ trợ gan thực hiện tốt chức năng chuyển hóa các chất. Bình thường sẽ có một lượng men gan (khoảng 35 UI/L) được sản sinh vào máu khi các tế bào gan bị chết đi. Tuy nhiên, vì một số lý do nào đó, chẳng hạn như viêm gan, xơ gan hay gan nhiễm mỡ… mà có nhiều tế bào gan bị phá hủy khiến cho men gan được giải phóng quá nhiều, từ đó dẫn đến hiện tượng men gan cao quá ngưỡng cho phép.

Tình trạng tăng men gan có thể gây ra nhiều triệu chứng bất thường như đau hạ sườn, nổi mẩn ngứa, sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, vàng da… Tình trạng này kéo dài thậm chí còn làm tăng nguy cơ bị xơ gan, ung thư gan. Chính vì vậy, khi được chuẩn đoán mắc chứng men gan cao, người bệnh nên tìm cách điều trị sớm để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, bảo vệ chức năng hoạt động của gan.

Dưới đây là một số mẹo giảm men gan cao tự nhiên có thể hữu ích cho người bệnh:

1. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp hỗ trợ làm hạ men gan. Chất lỏng có tác dụng thúc đẩy hoạt động chuyển hóa các chất, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ đào thải bớt chất độc hại cho gan, qua đó làm giảm lượng men gan dư thừa một cách từ tự nhiên.

cách giảm men gan cao tại nhà
Uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, làm giảm men gan cao

Với những lợi ích tuyệt vời này, người bị tăng men gan được khuyên nên uống nhiều nước hơn. Mỗi ngày duy trì uống từ 2 – 2,5 lít nước ( tương đương 6 – 8 ly nước lớn).

Chia lượng nước trên làm nhiều lần uống trong ngày. Trong đó, hãy uống 1 ly nước ấm vào buổi sáng và một ly trước khi đi ngủ vào buổi tối khoảng 1 tiếng để tăng cường chức năng hoạt động của gan, giúp gan được tái tạo tốt hơn.

2. Hạ men gan bằng cây mã đề

Sử dụng cây mã đề cũng là một trong những cách giảm men gan cao tại nhà đang được nhiều người áp dụng. Loại thảo dược này có tính độc, giúp làm mát gan, tiêu độc, thông tiểu, làm sáng mắt. Y học cổ truyền thường dùng cây mã đề trị bệnh sỏi thận, viêm đường tiết niệu, nóng gan và cả bệnh men gan cao.

  • Cách 1: Dùng lá mã đề nấu canh ăn trong bữa ăn hàng ngày giống như một loại rau thông thường. Có thể nấu canh mã đề chung với thịt bằm hay tôm đều được.
  • Cách 2: Lấy 1 nắm mã đề xay nhuyễn lấy nước uống. Sử dụng 10 ngày liên tục rồi đi xét nghiệm men gan lại để theo dõi được kết quả.

3. Giảm cân nếu cần thiết

Thừa cân, béo phì chính là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh cao men gan. Ở những đối tượng này, hàm lượng chất béo triglyceride trong cơ thể tăng cao quá mức khiến gan bị quá tải, không thể chuyển hóa hết được. Một lượng chất này sẽ tích tụ lại trong gan thúc đẩy men gan tăng nhanh.

giảm cân là cách giảm men gan cao tại nhà
Giảm cân có thể giúp hạ men gan và cải thiện các triệu cứng của bệnh men gan cao

Chính vì vậy, các trường hợp đang bị men gan cao kèm theo bệnh béo phì thì nên tìm cách giảm cân ngay. Điều này có thể hữu ích trong việc kiểm soát lượng men gan dư thừa, đưa chỉ số men gan trở về ngưỡng an toàn. Bên cạnh đó, việc giảm cân khi bị béo phì là điều nên làm nếu bạn không muốn mắc thêm các bệnh lý về tim mạch, xương khớp.

Điều quan trọng là cần có một chế độ giảm cân khoa học sao cho vừa đảm bảo sức khỏe mà không bị thiếu hụt dưỡng chất, đồng thời duy trì được hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể. Để giảm cân, bạn có thể kết hợp tập luyện kết hợp với việc điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày theo hướng dẫn của bác sĩ. Tránh áp dụng các phương pháp giảm cân phản khoa học như nhịn ăn, ăn đồ chua…

4. Cách giảm men gan cao tại nhà bằng bông atiso

Hoa atiso thường được người dân thu hái về nấu canh ăn hoặc sấy khô làm trà uống. Thảo dược này có tác dụng trị nóng trong, giải nhiệt cho cơ thể, đồng thời thanh thải độc tố, giảm men gan, kích thích sản xuất dịch mật.

Phân tích thành phần của bông atiso cũng cho thấy, nó chứa nhiều hoạt chất silymarin hay cynarin. Đây là những chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm, bảo vệ các tế bào gan khỏe mạnh khỏi sự tác động tiêu cực của tình trạng tăng men gan. Các trường hợp bị gan nhiễm mỡ, rối loạn chuyển hóa chất béo trong gan cũng có thể sử dụng thảo dược này để cải thiện tình trạng bệnh.

Cách 1: Uống trà atiso giảm men gan cao

Dùng 10g hoa atiso khô đem đun sôi với 1 lít nước trong khoảng 5 phút. Uống nhiều lần trong ngày thay thế một phần nước lọc.

Cách 2: Kết hợp atiso với gan lợn

Chuẩn bị hai thành phần chính gồm gan lợn và hoa atiso mỗi loại 300g. Hoa atiso rửa sạch, cắt làm đôi. Gan lợn thái miếng vừa ăn, trụng qua nước sôi.

Xào sơ gan lợn với một ít gia vị rồi đổ lượng nước đủ dùng vào, đun sôi. Thêm bông atiso vào nấu chín. Nêm nếm gia vị thấy vừa miệng là được. Dọn ăn khi canh còn ấm. Dùng cả nước lẫn cái.

5. Mẹo giảm men gan cao bằng cây diệp hạ châu

Diệp hạ châu trong dân gian còn gọi là cây chó đẻ. Cây mọc hoang ở khắp nơi, nhiều nhất là ở các vùng nông thôn. Toàn thân cây đều có giá trị dược liệu nên khi phát triển đến một mức nhất định, người dân thường nhổ cả cây đem về phơi khô, nấu nước làm trà uống.

cách giảm men gan cao tại nhà bằng cây diệp hạ châu
Cây diệp hạ châu có tác dụng tích cực trong việc làm giảm men gan cao

Theo ghi chép trong các tài liệu của Đông y, cây diệp hạ châu là dược liệu có tính lạnh, vị đắng, hậu ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan. Chất đắng của cây được tạo thành từ các hoạt chất có khả năng làm tăng lượng Glutathione trong gan, bảo vệ tế bào gan khỏi tác hại của bia rượu.

Đặc biệt, diệp hạ châu còn được sử dụng như một phương thuốc làm giảm men gan. Sử dụng đúng cách sẽ giúp làm giảm các chỉ số men gan như AST , ALT, đồng thời ức chế hoạt động của virus gây viêm gan B, C.

Cách sử dụng:

  • Cây diệp hạ châu đem về rửa sạch đất cát, chặt khúc ngắn đem phơi hoặc sấy khô
  • Mỗi ngày dùng 1 nắm bỏ vào ấm nấu nước uống
  • Kiên trì uống mỗi ngày từ 2 – 3 ly để ổn định men gan

6. Bài thuốc giảm men gan từ bồ công anh

Thêm một cách giảm men gan cao tại nhà đơn giản cho người bệnh là dùng cây bồ công anh, hay còn gọi là cây mũi mác. Những tưởng bồ công anh chỉ đơn thuần là cây cỏ mọc hoang nhưng nó lại có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là với người bị cao men gan.

Bồ công anh trong y học cổ truyền là một loại dược liệu có vị ngọt, đắng nhẹ, tính bình. Nó được sử dụng như một vị thuốc thanh nhiệt, kháng viêm, thải độc cho gan, làm giảm men gan cao, chống gan nhiễm mỡ, ngăn ngừa ung thư cho những người bị bệnh gan mãn tính.

Bên cạnh đó, các hoạt chất như inulin, pectin hay choline được tìm thấy trong bồ công anh không chỉ giúp làm giảm men gan mà còn có tác dụng ngăn ngừa viêm gan, giảm nóng gan, kích thích tái tạo các mô gan bị tổn thương.

Các bước sử dụng

  • Trước tiên bạn cần có 20 – 40g cây bồ công anh tươi ( tương đương với 10 – 15g dược liệu khô)
  • Rửa sạch dược liệu rồi đem sắc với 1,5 lít nước
  • Khi nước sôi để thêm 15 phút nữa là được
  • Vớt bỏ bã, lấy nước sắc uống làm vài lần trong ngày cho hết
  • Đều đặn mỗi ngày uống 1 thang đến khi chỉ số men gan trở lại bình thường.

7. Giảm men gan cao thông qua chế độ ăn hàng ngày

Chế độ ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh cao men gan. Người bệnh cần nhận biết được các thực phẩm không có lợi và những thức ăn có thể giúp làm giảm men gan cao tự nhiên để có thể xây dựng được thực đơn phù hợp, giúp cải thiện bệnh một cách an toàn.

Dưới đây là một số vấn đề người bệnh cần lưu ý trong chế độ ăn hàng ngày để duy trì được sự ổn định của men gan:

cách giảm men gan cao tại nhà bằng ăn uống
Ăn uống đúng cách có thể giúp làm giảm men gan cao một cách tự nhiên
  • Bổ sung thêm rau củ quả trong bữa ăn. Chúng cung cấp nguồn chất xơ dồi dào giúp đào thải độc tố, làm tăng khả năng chuyển hóa tại gan, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, cao men gan. Ngoài ra, các nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào có trong rau củ quả còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, cải thiện chức năng hoạt động của gan.
  • Tăng cường vitamin C trong khẩu phần ăn: Loại vitamin này có tác dụng cải thiện sức đề kháng, chống viêm nhiễm, làm lành các mô gan bị tổn thương, làm giảm các triệu chứng của men gan cao. Vitamin C được tìm thấy nhiều trong các loại rau có lá màu xanh đậm hoặc một số loại quả có múi, dâu tây, kiwi…
  • Hạn chế thịt đỏ vì thực phẩm này chứa nhiều cholesterol và chất béo không lành mạnh gây hại cho gan. Tốt nhất bạn nên thay thế bằng nguồn chất đạm từ thực vật sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
  • Tăng cường các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, Flavonoid và vitamin B trong bữa ăn. Chúng giúp chống viêm, bảo vệ tế bào gan khỏi sự tấn công của các gốc tự do gây ung thư, virus hay vi khuẩn, ngăn ngừa xơ gan ở người bị cao men gan kéo dài.
  • Các thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, hạt lanh, hạt hạnh nhân, dầu ô liu.. cũng rất tốt cho người bị men gan cao.
  • Tránh dùng thức ăn chế biến sẵn, đồ hộp, các món được chế biến với nhiều dầu mỡ.
  • Duy trì thói quen ăn nhạt, không sử dụng quá nhiều muối khi chế biến thức ăn.
  • Kiêng uống bia, rượu và các thức uống có cồn khác

8. Điều trị men gan cao tại nhà bằng cây rau đắng

Cây rau đắng thường được người dân sử dụng như một loại rau thông thường. Ngoài ra đây còn là vị thuốc trị nóng gan, men gan cao, nổi mụn nhọt, mẩm ngứa ngoài da được y Đông y tin dùng.

Để giảm men gan, cây rau đắng được sử dụng theo những cách dưới đây:

  • Luộc hoặc nấu canh rau đắng ăn cùng với cơm
  • Ăn sống cùng với muối mè hay cháo cá
  • Phơi khô nấu nước uống thay trà trong ngày.

9. Dùng cây mật nhân làm thuốc giảm men gan cao

Trong số các cây thuốc nam trị cao men gan hiện nay thì mật nhân được khá nhiều người tin dùng. Thảo dược này còn được biết đến với tên gọi khác là cây bách bệnh. Nó có tác dụng điều trị bệnh yếu sinh lý, suy nhược cơ thể, ăn uống kém tiêu, kiết lỵ, ngộ độc rượu, viêm gan, xơ gan, tăng men gan.

Bộ phận được sử dụng để chữa men gan cao là rễ, vỏ thân hay lá của cây. Dược liệu được thu hái về dùng tươi hoặc phôi khô sắc lấy nước uống.

cách giảm men gan cao tại nhà bằng cây mật nhân
Cây mật nhân được nhiều bệnh nhân sử dụng để giảm men gan cao tại nhà

Cách sử dụng:

  • Mỗi ngày lấy 30g cây mật nhân đem rửa sạch
  • Bỏ vào ấm, đổ thêm 1 lít nước vào sắc đến khi thấy nước trong ấm cạn còn phân nửa lúc đầu là được.
  • Lấy thuốc sắc chia làm 2 – 3 lần uống trong ngày. Nên dùng khi thuốc còn ấm.

10. Giảm men gan cao bằng cây kế sữa

Cây kế sữa được xem là khắc tinh của các căn bệnh về gan. Thảo dược này chứa hàm lượng silymarin phong phú, có khả năng cải thiện cấu trúc của màng tế bào trong gan, bảo vệ gan khỏi tác hại của độc tố. Cùng với đó, thành phần silymarin cũng giúp đẩy nhanh quá trình tổng hợp RNA polymerase A, ribosom, qua đó kích thích sản sinh các tế bào mới thay thế cho các mô gan bị tổn thương.

Ngoài ra, sử dụng cây kế sữa giúp là cách tự nhiên để thanh lọc, đào thải độc tố cho cơ thể, hỗ trợ điều trị men gan cao và một số vấn đề khác về gan như: Xơ gan, gan nhiễm mỡ, ngộ độc gan…

Thực hiện cách giảm men gan cao tại nhà bằng cây kế sữa như sau:

  • Lá kế sữa đem phơi khô, tích trữ trong bịch ni lông để dùng dần
  • Mỗi ngày lấy 50g dược liệu khô đem sắc kỹ với 1 lít nước sôi trong 20 phút
  • Lọc bỏ bã, lấy thuốc sắc uống vài lần trong ngày tương tự như uống trà.

11. Cà gai leo giảm men gan

Cà gai leo từ lâu đã nổi tiếng với tác dụng chữa bệnh về gan, giúp bảo vệ gan khỏi tác hại của bia rượu. Sở hữu hàm lượng glycoalkaloid phong phú, cây thuốc nam này có khả năng kháng viêm, chống oxy hóa, ức chế quá trình phân chia tế bào của virus viêm gan, đồng thời làm hạ men gan một cách tự nhiên, không gây tác dụng phụ cho sức khỏe.

Trong dân gian, cà gai leo thường được dùng phối hợp với dừa cạn và cây chó đẻ răng cưa để tăng công dụng điều trị, giúp men gan nhanh giảm.

cách giảm men gan cao tại nhà bằng cà gai leo
Cà gai leo có nhiều tác dụng trị bệnh, trong đó bao gồm cả bệnh men gan cao

Cách sử dụng:

  • Dùng thang thuốc gồm: 30 gram cà gai leo, 10 gram cây chó đẻ răng cưa, 10 gram cây dừa cạn.
  •  Tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị đem rửa sạch
  • Đun sôi 1 lít nước rồi bỏ dược liệu vào, sắc với lửa nhỏ đến khi cạn còn 200ml.
  • Chia thuốc vừa sắc thành 2 lần uống mỗi ngày.

Trên đây là những cách giảm men gan cao tại nhà đơn giản đang được nhiều bệnh nhân thực hiện. Những mẹo tự nhiên này có tính an toàn cao nhưng tác dụng đến một cách từ từ. Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ, các thầy thuốc y học cổ truyền trước khi thực hiện. Trong quá trình áp dụng cần kiên trì và tái khám định kỳ để làm xét nghiệm lại để theo dõi dược hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá bài viết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *