Dấu hiệu dị ứng thịt (vịt, ngan, heo, trâu..) & cách xử lý

Dị ứng thịt là một hiện tượng không quá phổ biến như dị ứng thực phẩm. Tuy nhiên, chúng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người già. Bệnh xảy ra do sự nhạy cảm quá mức của cơ thể với các chất protein, alpha – galactose hoặc một số nhóm khác.

Dị ứng thịt là hiện tượng ngày càng phổ biến hiện nay
Dị ứng thịt là hiện tượng ngày càng phổ biến hiện nay

Dấu hiệu nhận biết dị ứng thịt

Dị ứng thịt là khi cơ thể thu nạp một số lượng thịt (vịt, lợn, bò,…) cho dù nhiều hay ít, những dị nguyên này sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra những kháng thể tác động trở lại và kháng lại các tác nhân gây kích ứng này.

Từ đó, chúng hình thành một số những triệu chứng rất đặc trưng và người bệnh dễ dàng có thể nhận thấy. Khi cơ thể bạn nhạy cảm với những chất có trong thịt, các triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện gần như ngay lập tức khi bạn đang ăn các món ăn.

Đôi khi, chúng cũng có thể hình thành sau vài giờ với các biểu hiện như sau:

  • Ngứa trong miệng, lưỡi, môi, cổ họng.
  • Hắt hơi, ngạt mũi, chảy nước mũi.
  • Chảy nước mắt, ngứa mắt, hoa mắt.
  • Khó thở, sưng phù cổ họng.
  • Đau họng, thở khò khè.
  • Da bị ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, phát ban.
  • Buồn nôn hoặc nôn.
  • Đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đi ngoài.
  • Hen suyễn nặng.
  • Đau dạ dày, co thắt đại tràng.
  • Tim đập nhanh.
Dị ứng thịt gây các vết ban đỏ, ngứa ngáy và châm chích trên da
Dị ứng thịt gây các vết ban đỏ, ngứa ngáy và châm chích trên da

Những triệu chứng bị dị ứng với thịt mức độ nặng hay nhẹ sẽ khác nhau phụ thuộc vào từng cơ địa của người bệnh. Ở những trường hợp đặc biệt, những biểu hiện này sẽ trở nên trầm trọng trong thời gian ngắn và dẫn tới sốc phản vệ.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Cụ thể với những dấu hiệu như khó thở, tím tái, nhịp tim bất thường, huyết áp tụt đột ngột, chóng mặt, mất đi tri giác, suy hô hấp, bất tỉnh,… Trường hợp này cần đưa đi cấp cứu càng sớm càng tốt tại các cơ sở y tế gần nhất tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân gây dị ứng thịt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cơ thể của chúng ta bị dị ứng với thịt, dưới đây chúng tôi xin được chỉ ra hai nhóm thực phẩm chính mà chúng ta hay sử dụng hàng ngày cũng như lý do khiến bản thân bị dị ứng.

Dị ứng với thịt đỏ

Nhóm thịt đỏ là những loại thị như thịt bò, thịt lợn, thịt dê, thịt cừu,… Đây là nhóm có chứa hàm lượng protein, vitamin và khoáng chất cực kỳ cao.

Trong đó có chứa một vài chất protein lạ khi đi vào cơ thể, đường ruột không có khả năng giải mã hay hấp thụ được.

Protein lạ khi đi vào máu và kết hợp với những loại kháng thể có sẽ nằm ở các tế bào bạch cầu, từ đó bạch cầu bị vỡ và giải phóng ra histamin. Đây chính là nguyên nhân khiến chúng ta gặp phải dị ứng.

Trong thịt đỏ có chứa nhiều protein lạ mà hệ tiêu hóa không thể giải mã được
Trong thịt đỏ có chứa nhiều protein lạ mà hệ tiêu hóa không thể giải mã được

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, đối với nhóm thịt đỏ thì những người có nhóm máu A và O sẽ có nguy cơ dị ứng cao hơn so với nhóm máu khác. Nguyên nhân là do kháng nguyên B trong nhóm máu AB và B có khả năng kháng lại các dị nguyên trong thịt.

Bên cạnh đó, trong thịt đỏ có chứa một hàm lượng đường nhỏ alpha – galactose. Nếu cơ thể của chúng ta bị dị ứng với loại đường này thì đương nhiên chúng ta sẽ không thể ăn được thịt đỏ.

Kích ứng khi ăn thịt da cầm

Nếu như chúng ta rất dễ gặp phải dị ứng với thịt đỏ thì ở nhóm gia cầm sẽ ít phổ biến hơn. Nguyên nhân chủ yếu thường là do những món ăn được chế biến từ gia cầm không đảm bảo vệ sinh, chưa chín khiến cho các vi khuẩn hay ký sinh có hại vẫn tồn tại trong da.

Ai dễ bị dị ứng với thịt

Dị ứng thịt có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau, nhưng những nhóm đối tượng dưới đây sẽ có nguy cơ bị mắc dị ứng cao hơn những người khác.

Đối tượng trẻ nhỏ

Nhóm người bị dị ứng với thịt cao nhất hiện nay được tìm thấy là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nguyên nhân bởi vì trẻ em lúc này có hệ thống tiêu hóa cũng như khả năng miễn dịch đều đang kém và chưa hoàn thiện.

Những chất protein có trong thịt khi đi vào cơ thể trẻ không được tiêu hóa và hấp thu hết được nên rất dễ dẫn đến bị dị ứng thịt.

Trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa và miễn dịch chưa hoàn thiện
Trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa và miễn dịch chưa hoàn thiện

Gia đình có tiền sử bị dị ứng

Dị ứng thực phẩm nói chung hay dị ứng thịt nói riêng thường có mối quan hệ mật thiết với yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình bạn có người bị dị ứng với các loại thực phẩm (đặc biệt là bố mẹ) thì bạn có nguy cơ cũng sẽ mắc dị ứng rất cao.

Điều này chưa được nghiên cứu cụ thể nhưng theo các số liệu thống kê thì chúng ta vẫn không thể loại trừ khả năng này.

Những người có bệnh nền

Nếu chúng ta đang mắc những bệnh lý như viêm da cơ địa, da nhạy cảm, bệnh mề đay mẩn ngứa, viêm da dị ứng,… thì không nên ăn thịt nhiều. Bởi cơ địa của chúng ta lúc này đang không ổn định, những tác nhân có trong thịt thường sẽ khiến cho bạn bị dị ứng tăng thêm, ngứa ngáy và phát ban ngày càng trầm trọng.

Cách chẩn đoán dị ứng với thịt

Để chẩn đoán chính xác bạn có đang bị dị ứng với thịt hay không và dị ứng với tác nhân nào có trong thịt, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám thông qua hỏi một số câu hỏi cơ bản về loại thịt đã ăn, số lượng thịt người bệnh nạp vào cơ thể, tiền sử bị dị ứng,…

Ngoài ra một số xét nghiệm cũng có thể được chỉ định để chẩn đoán chính xác hơn như sau:

  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu có thể ít chính xác hơn, tuy nhiên nó vẫn có thể hỗ trợ phát hiện ra những kháng thể được cơ thể sản sinh ra trong quá trình bị dị ứng.
Xét nghiệm máu là một biện pháp chẩn đoán hiệu quả
Xét nghiệm máu là một biện pháp chẩn đoán hiệu quả
  • Xét nghiệm các phản ứng trên da: Để chẩn đoán chính xác nhất thì chúng ta nên xét nghiệm trực tiếp trên da. Bác sĩ sẽ chiết xuất một số loại protein có trong thịt, đặc biệt là các nhóm thịt mà bạn đã từng ăn trước đó rồi thử lên trên vùng da để quan sát những phản ứng. Nếu vùng da đó bị nổi mẩn đỏ kèm ngứa ngáy thì có thể xác định chắc chắn loại chất mà bạn đã bị dị ứng.
  • Kiêng thịt tạm thời: Nếu 2 biện pháp trên vẫn không cho ra được kết quả rằng bạn có bị dị ứng với thịt hay không, có thể bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nên tạm ngừng ăn thịt một thời gian. Nếu những triệu chứng dị ứng giảm dần thì chứng tỏ rằng bạn bị dị ứng với thực phẩm này.

Các phương pháp điều trị dị ứng với thịt

Cách tốt nhất để chúng ta không bị dị ứng với thịt đó là việc tránh xa những món thịt hay thực phẩm được chế biến từ thịt như xúc xích, pate,…

Thịt là một trong những món ăn chính cung cấp nhiều protein cho các hoạt động sống của cơ thể, vì thế nên thực hiện kiêng ăn thịt bạn sẽ cần phải trao đổi với bác sĩ dinh dưỡng về chế độ ăn thay thế những nhóm thực phẩm giàu protein an toàn cho sức khỏe.

Để điều trị dị ứng với thịt một cách nhanh chóng và hiệu quả, cách tốt nhất đó là nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị triệt để và được tư vấn cách phòng bệnh phù hợp với bản thân mình.

Ngoài ra, một số cách xử lý nhanh khi bị dị ứng cũng sẽ được chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Xử lý nhanh dị ứng tại nhà

Khi bị dị ứng, chúng ta có thể xử lý nhanh ngay khi phát hiện những dấu hiệu ban đầu của tình trạng ngứa ngáy, nổi các nốt ban đỏ trên da hay ngứa miệng lưỡi. Một số phương án điều trị tại nhà khi bị dị ứng nhẹ như sau:

  • Chườm nóng

Chườm nóng là một giải pháp tốt trong trường hợp bạn bị dị ứng nhẹ và có xuất hiện tình trạng phát ban, mẩn ngứa trên da. Chườm sẽ giúp người bệnh cảm thấy thư giãn, thoải mái tinh thần, kích thích lưu thông máu đặc biệt tại các vùng da bị dị ứng từ đó làm giảm ngứa ngáy và khó chịu.

Chườm nóng giúp tăng cường lưu thông máu, giảm ngứa ngáy và sưng tấy trên da
Chườm nóng giúp tăng cường lưu thông máu, giảm ngứa ngáy và sưng tấy trên da

Bạn có thể sử dụng các loại lá thảo dược tự nhiên như lá khế, kinh giới, ngải cứu, đài bi, cúc tần,… đem rửa sạch. Sau đó rang trên chảo nóng một lúc đến khi lá hơi quăn lại và bắt đầu tiết dầu thì tắt bếp. Bọc ngay vào một miếng vải sạch rồi dùng để chườm vào da.

  • Sử dụng mật ong nguyên chất

Mật ong là một vị dược liệu vàng trong điều trị các bệnh lý có liên quan đến dị ứng mà không phải chỉ có dị ứng thịt.

Trong mật ong có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất kháng sinh tự nhiên có khả năng chống khuẩn, kháng viêm cực kỳ tốt. Tính ấm trong mật ong cũng giúp kích thích máu lưu thông tốt, giảm dị ứng cục bộ trên da.

Hãy sử dụng từ 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất đem pha cùng với một ly nước ấm và khuấy đều. Dùng mật ong uống khoảng 2 – 3 ngày để cảm nhận được cơ thể dần hồi phục và triệu chứng dị ứng được đẩy lùi.

  • Uống nước gừng tươi

Đông y nhận định, trong gừng có vị cay nồng, tính ấm và có công dụng rất hiệu quả trong việc làm lợi tiêu hóa, giảm đau bụng, tăng cường lưu thông máu ở cơ thể, xoa dịu những triệu chứng do dị ứng gây nên.

Uống nước gừng tươi cải thiện triệu chứng
Uống nước gừng tươi cải thiện triệu chứng

Người bệnh có thể lấy từ 3 – 5 lát gừng tươi, đem hãm vào cốc nước nóng trong khoảng 10 phút. Sau đó có thể thêm một chút đường phèn hoặc mật ong để dễ uống và tăng cường công dụng giải trừ độc tố cho cơ thể.

Ngoài uống trà gừng, người bệnh cũng có thể thay thế bằng các loại trà thảo mộc như trà xanh, trà nhài, trà cúc la mã,… để cải thiện dị ứng.

Điều trị dị ứng với thuốc Tây y

Nếu như dị ứng ở mức độ nặng hơn và những triệu chứng gây ảnh hưởng đến cơ thể như buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy cấp, sưng họng, chóng mặt,… mà những biện pháp xử lý nhanh không hiệu quả.

Khi đó người bệnh nên sử dụng thuốc Tây y để điều trị một cách nhanh và triệt để hơn.

  • Trong trường hợp bị nôn, tiêu chảy cấp

Người bệnh sử dụng Oresol pha nước uống để bù điện giải và bù nước do tiêu chảy hay nôn gây ra. Lúc này, người bệnh không nên dùng các loại thuốc trị nôn hay thuốc kiểm soát tiêu chảy bởi dạ dày của chúng ta đang hoạt động rất kém, không có khả năng tiêu hóa và phân giải được thuốc. Ngoài ra chúng cũng gây áp lực và hình thành độc tố lên gan, thận; khiến dị ứng càng trầm trọng hơn.

Uống thuốc Tây y giúp điều trị nhanh chóng và triệt để hơn
Uống thuốc Tây y giúp điều trị nhanh chóng và triệt để hơn
  • Trường hợp bị khó thở, tim đập nhanh, huyết áp giảm thấp hay bất tỉnh

Đây là những biểu hiện của tình trạng dị ứng nặng gây sốc phản vệ, người bệnh cần được đưa đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ nặng nhẹ của dị ứng mà chỉ định nên sử dụng thuốc kháng Histamin, nhóm Corticoid hay thuốc Epinephrine tiêm trực tiếp vào cơ thể.

  • Trường hợp bị dị ứng kèm hen suyễn

Nếu bệnh nhân có bệnh nền liên quan đến hô hấp hay hen suyễn thì dị ứng sẽ làm chúng tái phát và trở nặng. Khi đó, một số loại thuốc trị hen suyễn có thể được kê thêm để cải thiện triệu chứng.

Bác sĩ cũng khuyên rằng đối với những nhóm người này, bạn nên luôn mang theo thuốc hen suyễn bên mình để uống kịp thời, tránh dị ứng nghiêm trọng hơn.

Biện pháp phòng ngừa dị ứng thịt hiệu quả

Dị ứng thịt gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của người bệnh trong cuộc sống. Bên cạnh đó, dị ứng cũng có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được kiểm soát kịp thời.

Do đó để bảo vệ sức khỏe của mình, chúng ta có thể phòng ngừa dị ứng bằng cách:

  • Hạn chế ăn hoặc loại bỏ hoàn toàn những loại thịt bản thân bị dị ứng ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày để không vô tình thu nạp chúng vào cơ thể. Bên cạnh đó, cũng không nên tiếp xúc với các loại thịt ngoài da hay ngửi thịt.
  • Luôn tìm hiểu kỹ càng các thông tin về dị ứng và những biện pháp điều trị để bảo vệ sức khỏe và biết cách xử lý khi dị ứng.
  • Nên uống nhiều nước mỗi ngày, đặc biệt là khi bị dị ứng bởi chúng sẽ giúp làm loãng dịch vị có trong dạ dày, làm giảm kích ứng tại niêm mạc ruột, tăng cường hoạt động đào thải độc tố tại gan, thận,…
  • Không nên đi ăn ở ngoài, đặc biệt là ăn các món chứa nhiều loại thực phẩm trong đó như các loại bánh, lẩu, pizza,… vì rất có thể chúng có chứa những tác nhân dị ứng mà bạn không hề biết. Thay vì đó, bạn có thể gọi các món cá, hải sản, salad,… và không nên dùng với nước sốt.
Có thể ăn các món cá hay hải sản để tránh phải nạp thịt vào cơ thể
Có thể ăn các món cá hay hải sản để tránh phải nạp thịt vào cơ thể
  • Cần đọc kỹ thông tin, thành phần của những đồ ăn, món ăn bạn chuẩn bị nạp vào cơ thể xem có chứa thịt hay được điều chế từ thịt hay không. Nếu có, hãy tránh xa những món này.
  • Nếu nhận thấy những phản ứng dị ứng của cơ thể có dấu hiệu gia tăng với tần suất và mức độ nặng hơn thì cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế lớn để được bác sĩ chuyên môn kiểm tra và tư vấn điều trị triệt để.
  • Có đôi khi, yếu tố dị ứng cũng nằm ở việc môi trường sống của chúng ta bất lợi (như ô nhiễm không khí, khói bụi, nước bẩn, ẩm mốc,…) khiến cho cơ thể suy giảm sức đề kháng. Vì thế, bạn hãy luôn giữ không gian sống và sinh hoạt của mình sạch sẽ, thoáng đãng để giảm nguy cơ mắc dị ứng.

Dị ứng thịt hiện nay không còn là một hiện tượng lạ đối với chúng ta, vì thế bản thân luôn cần phải trang bị đầy đủ những kiến thức về bệnh để có thể nhanh chóng xử lý mỗi khi gặp các tình huống xấu. Hãy nhớ thăm khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để điều trị một cách triệt để nhất.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Tin bài nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *