Da mặt bị ngứa và sần sùi do đâu? Cách khắc phục

Da mặt bị ngứa và sần sùi là triệu chứng thường gặp gây mất thẩm mỹ. Đồng thời có thể ảnh hưởng tới sức khỏe làn da nếu không sớm khắc phục. Tốt nhất hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân để có giải pháp điều trị đúng đắn và kịp thời.

da mặt bị ngứa và sần sùi
Nếu da mặt bị ngứa và sần sùi thì bạn cần chú ý xác định rõ nguyên nhân để khắc phục đúng cách

Da mặt bị ngứa và sần sùi – Nguyên nhân do đâu?

Da mặt bị sần sùi, khô ráp và ngứa ngáy là tình trạng phổ biến có thể xảy ra ở mọi đối tượng. Nó không chỉ gây phiền toái, khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới mỹ quan. Đặc biệt là ở chị em phụ nữ, tình trạng này có thể gây lo lắng, tự ti về nhan sắc.

Hơn nữa, da mặt lại là vùng da rất nhạy cảm. Trong nhiều trường hợp, da bị ngứa, sần sùi còn đi kèm với dấu hiệu bị nổi các nốt mụn nước li ti. Bên cạnh đó, khi nhìn vào sẽ thấy làn da bị khô ráp, căng ra và xuất hiện các vết rạn khi cơ mặt chuyển động nhiều.

Tình trạng da mặt bị ngứa ngáy kèm theo sần sùi, xấu xí có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Thường gặp nhất là tình trạng dị ứng hay mắc phải các bệnh lý da liễu. Cụ thể như sau:

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

1. Da mặt bị dị ứng với mỹ phẩm

Mặt chính là vùng da được chăm sóc kỹ càng và sử dụng nhiều các sản phẩm làm sạch cũng như trang điểm nhiều hơn các vùng da khác. Nhất là ở chị em phụ nữ, không chỉ dùng sữa rửa mặt, tẩy trang mà còn tẩy tế bào chết, toner, serum, kem dưỡng, kem chống nắng… Hơn nữa còn các sản phẩm trang điểm như phấn nền, phấn lót…

Quá lạm dụng hoặc lựa chọn sản phẩm chăm sóc và làm đẹp da không phù hợp có thể gây dị ứng. Ngoài ra, dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng hay dùng không đúng cách cũng có thể là nguyên nhân. Lúc này, da mặt không chỉ bị ngứa, sần sùi mà còn nóng ran lên. Không ít trường hợp còn phát ban da và nổi mụn nước.

da mặt nổi sẩn ngứa do đâu
Dùng mỹ phẩm không phù hợp có thể khiến da mặt bị kích ứng và ngứa ngáy

2. Do dị ứng thời tiết

Da mặt rất nhạy cảm nên dễ bị tác động từ các yếu tố bên ngoài. Đặc biệt là sự thay đổi đột ngột của thời tiết. Tình trạng ngứa ngáy và sần sùi, khô ráo dễ kích hoạt vào thời điểm chuyển giao mùa hay khi trời trở gió.

Da mặt bị khô ngứa và sần sùi do dị ứng thời tiết thường có xu hướng lan nhanh sang các vùng da khỏe mạnh. Hơn nữa còn rất khó khắc phục dứt điểm, nó thường dễ tái phát lại vào đúng thời điểm đó hằng năm.

ĐỪNG BỎ LỠ: Không lo tái phát, điều trị mề đay DỨT ĐIỂM – AN TOÀN với bài thuốc thảo dược 3 THẾ KỶ SAU [Hơn 150.000 người ĐÃ KIỂM CHỨNG]

3. Tiêu thụ các thực phẩm không phù hợp

Dị ứng thực phẩm cũng là tình trạng dễ làm phát sinh các biểu hiện bất thường trên da mặt. Trong đó không ít người bị ngứa ngáy, phát ban và bị sần sùi trên bề mặt da. Tình trạng này thường kích hoạt khi tiêu thụ các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, đậu phộng, các loại quả hạch…

Ngoài biểu hiện trên da mặt, các vùng da khác cũng có thể bị nổi sẩn ngứa, khó chịu. Hơn nữa, người bệnh rất dễ gặp các triệu chứng toàn thân đi kèm. Phải kể đến như sổ mũi, hắt hơi liên tục, buồn nôn, tụt huyết áp…

4. Dị ứng da mặt do các chất dị nguyên

Việc tiếp xúc với một số yếu tố dị nguyên như lông thú, mạt bụi, phấn hoa, nấm mốc… cũng rất dễ khiến da mặt bị kích ứng. Các phản ứng dị ứng tấn công ngoài gây ngứa và sần sùi thì còn phát sinh nhiều triệu chứng khác. Phải kể đến như phát ban da, nổi mẩn đỏ trên phạm vi rộng.

5. Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi của nội tiết tố sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của rất nhiều cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn tác động trực tiếp đến sức khỏe làn da. Tuy nhiên, ít người ngờ được rằng, việc da mặt bị ngứa và sần sùi là do thay đổi nội tiết tố gây ra.

nguyên nhân khiến da mặt bị ngứa và sần sùi
Ít ai ngờ rằng, sự thay đổi nội tiết tố có thể khiến da xấu đi và phát sinh các triệu chứng bất thường

Tình trạng thay đổi nội tiết tố thường rất phổ biến ở nam nữ trong độ tuổi dậy thì. Phụ nữ mang thai hay mới sinh xong cũng sẽ gặp phải.

Tuy nhiên tình trạng này thường chỉ làm bùng phát những triệu chứng trong thời gian ngắn. Nhiều trường hợp khi nội tiết tố dần ổn định trở lại thì da mặt sẽ lại sáng khỏe như bình thường.

6. Hệ quả từ các bệnh lý da liễu

Không ít trường hợp, da mặt bị ngứa và sần sùi là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý da liễu. Một số bệnh thường gặp bao gồm:

  • Viêm da dị ứng: Dấu hiệu đặc trưng là da bị ngứa ngáy, sần sùi và xuất hiện các vết đỏ rát. Nhiều người còn gặp phải tình trạng tăng sắc tố rải rác trên vùng da mặt. Nguyên nhân có thể là do các chất tẩy rửa, sản phẩm chăm sóc làm đẹp da hay ô nhiễm môi trường.
  • Nổi mề đay: Đây là bệnh lý da liễu mãn tính rất dễ tái phát khi có điều kiện thuận lợi. Ví dụ như vệ sinh kém hay yếu tố thời tiết… Làn da không chỉ bị nổi mẩn mà còn ngứa ngáy và sần sùi rất mất thẩm mỹ.
  • Bệnh vảy nến: Da mặt sần sùi và ngứa ngáy cũng có thể do bệnh vảy nến gây ra. Nguyên nhân gây bệnh thường là do hệ miễn dịch hoạt động quá mức. Bên cạnh tình trạng ngứa thì các mảng da màu trắng theo thời gian sẽ dày lên và bong tróc. Sau đó để lộ lớp da ửng đỏ.
  • Viêm da tiết bã: Da mặt là khu vực có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, dễ đổ mồ hôi. Nếu không được vệ sinh và chăm sóc tốt sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây hại xâm nhập và tấn công. Tùy vào mức độ bệnh và cơ địa mỗi người mà triệu chứng sẽ khác nhau.
  • Bệnh chàm (eczema): Trong nhiều trường hợp da mặt bị sần sùi, ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ có thể là dấu hiệu bệnh chàm. Nguyên nhân gây bệnh thường do các chất gây dị ứng như bụi bẩn, hóa chất, thực phẩm…
da mặt ngứa ngáy, sần sùi
Trong nhiều trường hợp da mặt không chỉ sần sùi, ngứa ngáy mà còn nổi mụn li ti

Cách khắc phục khi da mặt bị ngứa và sần sùi

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể mà sẽ có cách khắc phục tình trạng da mặt bị ngứa và sần sùi. Trước hết, lời khuyên dành cho bạn là hãy tránh xa các tác nhân gây kích ứng như các loại hóa mỹ phẩm, thực phẩm hay các chất dị nguyên…

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số giải pháp sau:

1. Điều trị tại nhà bằng mẹo tự nhiên

Khi da mặt bị ngứa và sần sùi thì tốt nhất bạn hãy nhanh chóng vệ sinh da sạch sẽ, sau đó dùng khăn mềm thấm khô. Đặc biệt nếu đang trang điểm hay thoa kem chống nắng thì bạn cần tẩy trang để làm sạch da hoàn toàn.

Sau đó có thể áp dụng một số mẹo tự nhiên để làm dịu da, giảm ngứa ngáy. Đồng thời giúp làn da nhanh chóng được hồi phục và lấy lại sự sáng khỏe.

Cách tốt và rất đơn giản là bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ tự nhiên để đắp mặt. Đây là giải pháp đơn giản, lành tính nhưng có thể mang đến kết quả khả quan. Thực tế cho thấy, việc đắp mặt với tần suất 2 – 3 lần/ tuần sẽ giúp sức khỏe làn da được cải thiện rõ rệt.

Dưới đây là một số loại mặt nạ tự nhiên hữu ích trong trường hợp này:

Sử dụng mặt nạ nha đam:

  • Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 lá nha đam tươi
  • Đem rửa thật sạch rồi gọt bỏ phần vỏ phía ngoài đi
  • Cạo lấy phần gel bên trong để sử dụng
  • Vệ sinh và lau khô da mặt rồi nhẹ nhàng thoa gel nha đam lên
  • Để vài phút rồi thoa thêm lớp nữa và lưu lại trên da khoảng 15 phút
  • Sử dụng nước mát để rửa lại cho sạch
da bị ngứa và sần sùi phải làm sao
Có thể dùng các nguyên liệu tự nhiên như cám gạo, mật ong, sữa chua để đắp mặt

Hỗn hợp sữa chua không đường và cám gạo:

  • Chuẩn bị khoảng 1 thìa cà phê bột cám gạo và 2 thìa cà phê sữa chua không đường
  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên lại với nhau
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi lau khô và thoa hỗn hợp lên da
  • Nằm thư giãn khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch

Sử dụng hỗn hợp lòng trắng trứng gà và nước cốt chanh:

  • Cần chuẩn bị 1 quả trứng gà cùng với 1 quả chanh tươi
  • Tách trứng gà để thu lấy mỗi lòng trắng
  • Bổ đôi quả chanh và vắt lấy nước cốt cho vào lòng trắng trứng
  • Đánh đều hỗn hợp này lên để dùng
  • Vệ sinh da mặt với nước ấm và lau khô
  • Dùng 1 miếng mặt nạ giấy nhúng vào hỗn hợp lòng trắng trứng và nước cốt chanh
  • Sau đó đắp lên mặt và nằm thư giãn khoảng 15 phút
  • Khi miếng mặt nạ khô thì từ từ lột ra rồi dùng nước sạch rửa mặt

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên khác để đắp mặt. Ví dụ như dầu dừa, mật ong, quả bơ, khoai tây…

Các mẹo tự nhiên thường rất an toàn và lành tính nhưng bạn vẫn cần cẩn trọng khi áp dụng. Trường hợp da mặt bị ngứa ngáy, sần sùi kèm theo nổi mụn nước hay mụn mủ thì không nên dùng. Bởi lúc này nguyên nhân có thể là do các vấn đề về da cần sự chăm sóc y tế. Khi tổn thương được chữa lành và đang trong quá trình hồi phục thì bạn mới nên đắp mặt để hỗ trợ tốt hơn.

2. Da mặt bị ngứa và sần sùi dùng thuốc gì?

Sử dụng thuốc Tây là giải pháp đem lại hiệu quả nhanh và rất tiện lợi nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào để khắc phục tình trạng da mặt bị ngứa ngáy và sần sùi.

Thông thường, khi thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra triệu chứng lâm sàng trên da để xác định nguyên nhân. Và tùy thuộc vào từng bệnh lý liên quan và biểu hiện triệu chứng sẽ kê toa thuốc phù hợp.

da mặt bị sẩn ngứa dùng thuốc gì
Bạn nên chú ý thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn dùng thuốc khi da mặt bị ngứa và sần sùi

Dưới đây là một số thuốc được sử dụng phổ biến:

  • Thuốc kháng histamin: Các thuốc thuộc nhóm kháng histamin thế hệ 2 sẽ được dùng phổ biến hơn. Chúng có khả năng cắt nhanh cơn ngứa nhưng lại ít gây ra các tác dụng phụ.
  • Thuốc bôi ngoài da: Thường là các thuốc có chứa thành phần làm dịu da, giảm ngứa và chống viêm. Nhóm thuốc này khi bôi trực tiếp lên da mặt có thể thấm sâu vào trong lớp biểu bì và phát huy tốt tác dụng.
  • Thuốc chứa hoạt chất corticoid: Nhóm thuốc này thường phát huy rất tốt công dụng kháng khuẩn và chống viêm. Tuy nhiên song song với nó là tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nếu lạm dụng.
  • Kem dưỡng ẩm: Có tác dụng làm dịu da, giảm ngứa. Ngoài ra còn làm se khít lỗ chân lông và giữ cho da luôn mềm mịn, chắc khỏe.

Những thuốc kể trên cần phải dùng đúng chỉ dẫn của bác sĩ để tránh gặp phải những tác dụng ngoại ý. Nếu có bất thường phát sinh khi dùng thuốc, bạn hãy báo cho bác sĩ ngay để được xử lý kịp thời.

ĐỪNG BỎ LỠ: Chuyên gia tư vấn giải pháp trị ngứa, sần da AN TOÀN – TRIỆT ĐỂ từ bài thuốc thảo dược bí truyền 3 thế kỷ

3. Hướng dẫn chăm sóc da mặt đúng cách

Thiếu kiến thức chăm sóc da mặt có thể khiến cho bạn dễ gặp phải các triệu chứng bất thường. Đồng thời không giữ được sự sáng khỏe cho làn da. Việc chăm sóc tốt sẽ giúp da luôn khỏe mạnh, đều màu và có được khả năng miễn dịch tự nhiên.

Dưới đây là các lưu ý dành cho bạn trong vấn đề chăm sóc da mặt:

  • Rửa mặt sạch sẽ

Rửa mặt sạch sẽ là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có được làn da khỏe đẹp. Cần chú ý lựa chọn các loại sữa rửa mặt có độ pH cân bằng, dao động trong khoảng 5 – 5.5. Cần vệ sinh da mặt sạch sẽ 2 lần/ ngày vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi ngủ.

Trường hợp trang điểm thì bạn cần chú ý tẩy trang sạch sẽ trước khi rửa mặt. Bước rửa mặt sẽ giúp loại bỏ sạch sẽ bã nhờn và bụi bẩn tích tụ trên da. Sau khi rửa mặt đừng quên dùng khăn mềm thấm khô để giúp da được khô thoáng.

hướng dẫn chăm sóc da mặt
Vệ sinh và chăm sóc da đúng cách là giải pháp tốt nhất giúp bảo vệ sức khỏe làn da
  • Tẩy tế bào chết cho da

Nhiều bạn băn khoăn không hiểu tại sao chăm sóc da rất kỹ, dùng đủ lại sản phẩm hỗ trợ nhưng làn da vẫn mãi không cải thiện. Nguyên nhân có thể là do bạn đã bỏ quên bước tẩy tế bào chết cho da.

Việc tẩy tế bào chết được cho là bước không thể thiếu giúp có làn da sáng khỏe. Nó giúp làm sạch và khiến da dễ dàng hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc khác. Có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như bã cà phê, bột đậu đỏ, yến mạch, cám gạo để tẩy tế bào chết cho da mặt với tần suất 1 – 2 lần/ tuần.

  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Đây cũng là vấn đề rất quan trọng mà bạn cần chú ý. Sản phẩm chăm sóc được nhắc tới là các loại toner, serum hay kem dưỡng ẩm. Trước hết bạn cần nắm được da mình thuộc loại nào? Nhạy cảm, khô, dầu hay hỗn hợp.

Tùy thuộc vào tính chất của làn da mà bạn cần chọn các sản phẩm chăm sóc riêng cho phù hợp. Nếu làn da của bạn quá nhạy cảm thì nên tham khảo bác sĩ Da liễu để được tư vấn về các sản phẩm thích hợp. Đồng thời chú ý lựa chọn sản phẩm từ thương hiệu uy tín, tránh mua trúng hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

  • Bảo vệ da cẩn thận

Làn da của bạn sẽ không thể sáng khỏe nếu như chưa được bảo vệ cẩn thận. Khi ra ngoài, đừng quên việc thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận cho da. Việc thoa kem chống nắng còn sẽ giúp chống lão hóa và làm mờ dần các vết thâm nám trên da.

Ngoài ra, để có được làn da khỏe đẹp, đều màu thì bạn đừng quên bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Hơn nữa, việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, dành thời gian cho hoạt động thể chất mỗi ngày cũng sẽ rất hữu ích với sức khỏe làn da.

Đừng quá lo lắng nếu da mặt có dấu hiệu ngứa ngáy và sần sùi. Hãy chú ý tìm hiểu nguyên nhân và thăm khám bác sĩ để có giải pháp khắc phục phù hợp. Cẩn trọng trong chăm sóc da mỗi ngày sẽ giúp làn da nhanh chóng được phục hồi và sáng khỏe.

Trong trường hợp da mặt bị ngứa, sần do nổi mề đay, dị ứng, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc Mề đay Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Top 20 thương hiệu nổi tiếng năm 2020. Đây cũng là bài thuốc từng giúp hơn 150.000 người thoát khỏi chứng nổi mề đay, mẩn ngứa khó chịu.

[HIỆU QUẢ SỐ 1] Bài thuốc MỀ ĐAY ĐỖ MINH chữa mề đay, dị ứng

AN TOÀN – ĐIỀU TRỊ TẬN GỐC – KHÔNG TÁI PHÁT

Dựa trên nguyên lý điều trị SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG trong Y học cổ truyền, các lương y dòng họ Đỗ Minh đã nghiên cứu và hoàn thiện 3 phương thuốc nhỏ, tạo nên sức mạnh toàn diện điều trị dứt điểm mề đay “từ gốc tới ngọn”. Thành phần, công dụng mỗi bài thuốc như sau:

Liệu trình "3 trong 1" tác động toàn diện trong điều trị bệnh mề đay
Liệu trình “3 trong 1” tác động toàn diện trong điều trị bệnh mề đay

Sự kết hợp của 3 phương thuốc trên tạo thành thế “kiềng 3 chân”, vừa loại bỏ triệu chứng nổi mẩn ngứa ngoài da, vừa đi sâu vào bồi bổ ngũ tạng, điều dưỡng khí huyết, nâng cao sức đề kháng và phòng bệnh tái phát.

ĐỌC NGAY: Chuyên gia phân tích cơ chế điều trị và hướng dẫn sử dụng bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đúng cách

Cơ chế điều trị Song tiêu - đồng dưỡng của bài thuốc
Cơ chế điều trị Song tiêu – đồng dưỡng của bài thuốc

Đặc biệt, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh còn đảm bảo AN TOÀN TUYỆT ĐỐI với mọi đối tượng nhờ thành phần thảo dược lành tính, được trồng và thu hái từ các vườn thuốc HỮU CƠ, đạt chuẩn GACP – WHO do chính Đỗ Minh Đường phát triển. Từ trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, sau sinh đều không gặp tác dụng phụ khi dùng thuốc.

Ngoài ra, tính TIỆN LỢI cũng là yếu tố giúp Mề đay Đỗ Minh được đánh giá cao. Nhà thuốc có hỗ trợ sắc thuốc thành dạng cao đặc tiện lợi, dễ sử dụng, không cần mất thời gian đun sắc.

Ưu điểm của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh
Ưu điểm của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Với những ưu điểm trên, Mề đay Đỗ Minh đã được hàng loạt người bệnh đánh giá cao. Theo thống kê, trên 90% người bệnh đã khỏi dứt điểm mề đay, không tái phát nhờ sử dụng bài thuốc. Chỉ một số ít người dùng vẫn còn bị tái phát do không tuân thủ đúng chỉ dẫn, bỏ thuốc giữa chừng.

Rất nhiều phản hồi tích cực đã được gửi về Fanpage của nhà thuốc:

ĐỌC THÊM: [GÓC PHẢN HỒI] Hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh qua khảo sát và chia sẻ của người bệnh

Feedback về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh
Feedback về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh
Đánh giá của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh
Đánh giá của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Mỗi người bệnh khi đến với nhà thuốc sẽ được thăm khám theo hình thức TỨ CHẨN (Vọng – Văn – Vấn – Thiết) và xây dựng phác đồ CÁ NHÂN HÓA dựa trên mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe cụ thể. Để được tư vấn phác đồ phù hợp nhất với bản thân, hãy liên hệ trực tiếp tới nhà thuốc theo thông tin sau:

HOẶC CLICK NGAY TRÒ CHUYỆN CÙNG CHUYÊN GIA

4.9/5 - (10 bình chọn)

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *