Cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua hiệu quả tại nhà

Cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua (mướp đắng) thích hợp với các trường hợp bệnh nhẹ đến trung bình. Nếu áp dụng thường xuyên, tình trạng da nóng rát, nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy sẽ thuyên giảm nhanh chóng chỉ sau vài ngày. Hơn nữa, hầu hết các mẹo chữa từ mướp đắng đều có độ an toàn cao, lành tính và có thể thực hiện ngay tại nhà. 

trị dị ứng da mặt bằng khổ qua
Trị dị ứng da mặt bằng khổ qua là mẹo chữa đơn giản, an toàn và có thể thực hiện ngay tại nhà

Tìm hiểu tác dụng trị dị ứng da mặt của khổ qua (mướp đắng)

Khổ qua (mướp đắng) là loại thực phẩm quen thuộc đối với người Việt. Khổ qua thường được dùng để chế biến các món ăn giàu dinh dưỡng như khổ qua xào trứng, khổ qua dồn thịt,… Ngoài ra, loại thực phẩm này còn được nhân dân sử dụng để chữa trị một số bệnh lý thường gặp.

Theo y học cổ truyền, khổ qua có vị đắng, tính, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, minh mục, thường được dùng để điều trị các chứng bệnh như tiểu đường, viêm kết mạc cấp tính (đau mắt đỏ), hội chứng lỵ, mụn nhọt, dị ứng và một số bệnh da liễu. Nhân dân cho rằng, mướp đắng có tác dụng giải độc và thanh nhiệt nên có thể làm giảm hiện tượng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy và sưng nóng do dị ứng da. Hơn nữa, thảo dược này có tính mát, không chứa độc nên hoàn toàn có thể dùng ngoài da.

trị dị ứng da mặt bằng khổ qua
Khổ qua chứa nhiều thành phần tốt cho làn da bị dị ứng như vitamin nhóm A, B, C, khoáng chất, steroid,…

Do đó hiện nay, cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua vẫn được khá nhiều người áp dụng. Ngoài những ghi chép từ học cổ truyền, y học hiện đại cũng nhận thấy khổ qua chứa nhiều thành phần tốt cho làn da, như:

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]
  • Các hoạt chất sinh học như steroid, alkaloid, triterpens, flavonoid, saponin,… trong mướp đắng có tác dụng kháng virus, chống ký sinh trùng, nấm men và vi khuẩn. Vì vậy, sử dụng thảo dược này để trị dị ứng da mặt có thể ngăn ngừa hiện tượng bội nhiễm và giúp da nhanh lành hơn.
  • Vitamin nhóm B, A và C trong khổ qua có tác dụng làm dịu da, kích thích da tăng sinh collagen và tiêu trừ sắc tố melanin (tế bào khiến da đen sạm).
  • Khổ qua còn nhiều loại khoáng chất tốt cho làn da giúp phục hồi hàng rào bảo vệ, giảm mức độ nhạy cảm và làm dịu hiện tượng dị ứng.
  • Mướp đắng chứa hàm lượng nước dồi dào có tác dụng làm mát, giảm sưng nóng và ngứa ngáy.

Không chỉ có tác dụng điều trị dị ứng da mặt, khổ qua còn được sử dụng để dưỡng trắng da, ngăn ngừa mụn trứng cá, làm mờ vết thâm và tàn nhang. Thảo dược này không chứa axit như chanh, giấm táo nên hoàn toàn không gây kích ứng hay làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời.

Hướng dẫn 7 cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua

Khổ qua là nguyên liệu tự nhiên không chứa axit, chất kích ứng và có độ an toàn cao. Vì vậy, bạn có thể tận dụng thảo dược này để làm dịu da, giảm ngứa ngáy và tăng tốc độ phục hồi, tái tạo các tế bào da hư tổn.

Dưới đây là một số cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua được áp dụng khá phổ biến:

1. Đắp khổ qua trị dị ứng da mặt

Một trong những cách đơn giản nhất để làm dịu hiện tượng sưng nóng, đỏ rát và ngứa ngáy là đắp mặt nạ khổ qua. Với hàm lượng nước dồi dào cùng với vitamin và khoáng chất phong phú, mặt nạ tươi từ mướp đắng có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng ngứa ngáy, dưỡng ẩm và phục hồi da.

Nếu áp dụng mẹo chữa này ngay sau khi da mặt bị dị ứng, mức độ và phạm vi tổn thương da sẽ được kiểm soát đáng kể. Ngoài ra, bạn có thể đắp mặt nạ khổ qua để làm dịu da khi bị cháy nắng hoặc đắp sau khi nặn mụn để giảm đỏ rát, sưng nóng.

trị dị ứng da mặt bằng khổ qua
Đắp mặt nạ mướp đắng tươi giúp làm dịu vùng da nóng rát, nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng 1/3 – 1/2 quả mướp đắng, đem nạo bỏ ruột, rửa sạch và để ráo
  • Sau đó, cắt thành từng miếng nhỏ và đem xay nhuyễn
  • Chắt bỏ bớt nước và đắp khổ qua giã nhuyễn lên vùng da bị dị ứng
  • Đắp từ 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch da mặt với nước và lau khô
  • Nên áp dụng biện pháp này đều đặn 1 lần/ ngày trong vài ngày liên tục để nhận thấy hiệu quả rõ rệt

2. Cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua và sữa chua

Ngoài mặt nạ khổ qua tươi, bạn cũng có thể kết hợp khổ qua cùng với sữa chua không đường để làm dịu mẩn đỏ và giảm ngứa ngáy. Cả hai nguyên liệu này đều có tác dụng làm mát, giảm viêm sưng và đỏ ngứa.

Bên cạnh đó, sữa chua còn chứa axit lactic có đặc tính làm mềm da, tẩy tế bào chết nhẹ dịu và giúp da tăng khả năng hấp thu dưỡng chất. Nguyên liệu này còn bổ sung cho làn da vitamin D và hàm lượng probiotic (lợi khuẩn) dồi dào giúp cân bằng môi trường sinh lý của da và ngăn chặn sự phát triển quá mức của hại khuẩn.

trị dị ứng da mặt bằng khổ qua
Mặt nạ khổ qua và sữa chua không đường có tác dụng giảm ngứa ngáy và làm dịu các sẩn đỏ do dị ứng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ít sữa chua không đường và 1 ít khổ qua
  • Đem khổ qua bỏ ruột, rửa sạch và để ráo
  • Sau đó, xay nhuyễn và trộn đều với 1 ít sữa chua không đường
  • Làm sạch da mặt và thoa hỗn hợp lên da trong 15 phút
  • Tiếp đến, dùng tay massage nhẹ nhàng từ 1 – 2 phút và rửa mặt nạ với nước sạch

3. Sử dụng dịch ép từ khổ qua

Dịch ép từ khổ qua có tác dụng làm dịu, dưỡng ẩm và giảm nhẹ các mẩn đỏ ngứa ngáy ở da mặt. Hơn nữa so với đắp mặt nạ, dịch ép có khả năng thẩm thấu tốt hơn. Vì vậy nếu muốn giảm nhanh tình trạng dị ứng da mặt, bạn có thể áp dụng mẹo chữa từ dịch ép khổ qua.

trị dị ứng da mặt bằng khổ qua
Thoa dịch ép mướp đắng lên vùng da bị dị ứng giúp giảm viêm đỏ và ngứa ngáy rõ rệt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 – 3 quả khổ qua, đem nạo bỏ ruột và ngâm rửa sạch
  • Để ráo nước, cắt nhỏ khổ quả và đem ép lấy nước
  • Bảo quản trong bình kín và để trong ngăn mát tủ lạnh
  • Khi dùng, lấy bông tẩy trang thấm dịch ép khổ qua và chườm đắp lên vùng da bị dị ứng
  • Mỗi lần nên chườm từ 3 – 5 phút, thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ ngày để giảm nhanh các triệu chứng trên da

4. Rửa mặt bằng lá khổ qua trị dị ứng da mặt

Theo kinh nghiệm dân gian, lá khổ qua cũng có tác dụng giải độc, thanh nhiệt và giảm ngứa. Vì vậy ngoài sử dụng trái khổ qua, bạn cũng có thể sử dụng lá non để nấu nước rửa mặt hằng ngày. Nếu áp dụng thường xuyên, mẩn đỏ trên da mặt có thể giảm nhanh chỉ sau vài ngày.

Trong trường hợp dị ứng xảy ra trên diện rộng (da mặt, da toàn thân), nên sử dụng lá khổ qua đun lấy nước tắm cùng với ít muối biển. Cách chữa này có tác dụng sát trùng, giảm ngứa và giúp các nốt mẩn đỏ thuyên giảm nhanh chóng.

trị dị ứng da mặt bằng khổ qua
Rửa mặt bằng lá khổ qua có tác dụng giải độc, thanh nhiệt và giảm dị ứng da nhanh chóng

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá khổ qua tươi, đem ngâm rửa với nước muối pha loãng
  • Sau đó, cho vào nồi và đun sôi với 1 – 2 lít nước
  • Hòa nước đun với nước mát và dùng nước lá khổ qua rửa mặt hằng ngày (sáng và tối)
  • Bạn cũng có thể dùng lá khổ qua non chà xát và đắp lên da để giảm ngứa ngáy và mẩn đỏ

5. Cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua và mật ong

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên thường được sử dụng để làm mặt nạ chăm sóc da. Các công thức mặt nạ từ mật ong có tác dụng dưỡng ẩm, làm dịu da và kháng khuẩn tự nhiên. Vì vậy khi bị dị ứng da mặt, bạn có thể kết hợp khổ qua cùng với mật ong để tăng hiệu quả điều trị.

Cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong và khổ qua có tác dụng làm dịu vùng da bị kích ứng, cải thiện tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ và mụn nước. Bên cạnh đó, cả hai nguyên liệu này đều cung cấp cho da nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp da tăng khả năng đề kháng và giảm các phản ứng quá mẫn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ít khổ qua tươi, đem rửa sạch và giã nát
  • Sau đó trộn đều với 1 ít mật ong và đắp lên da mặt đã được làm sạch
  • Thư giãn trong 15 – 20 phút
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng để dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu vào bên trong
  • Cuối cùng làm sạch mặt da với nước mát và lau khô bằng khăn

Ngoài tác dụng giảm dị ứng và chống ngứa, cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua và mật ong còn giúp hạn chế sẹo thâm sau khi các nốt mẩn đỏ biến mất. Đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm và dị ứng lan rộng.

6. Sử dụng trà khổ qua giảm dị ứng da mặt

Dị ứng da mặt là phản ứng tại chỗ của cơ thể khi da tiếp xúc với các chất dị ứng, kích ứng. Tuy nhiên nguyên nhân sâu xa là do cơ địa quá mẫn, dễ bị kích thích bởi các yếu tố bên ngoài. Do đó bên cạnh những mẹo chữa trên, bạn nên kết hợp với uống trà khổ qua để giảm nhanh tình trạng da mặt nóng rát, ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ.

Trà khổ qua có tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ cải thiện sức khỏe làn da. Đối với những người bị dị ứng da mặt do nóng trong người, sử dụng loại trà này thường xuyên giúp giảm nhanh tình trạng da đỏ rát, nổi mụn nước và mụn mủ. Tuy nhiên, cần tránh dùng trà khổ qua nếu bị dị ứng da do nhiễm phong hàn hoặc do sử dụng các loại thực phẩm tanh, lạnh như hải sản.

trị dị ứng da mặt bằng khổ qua
Uống trà khổ qua giúp thanh thải độc tố và làm dịu tình trạng dị ứng da mặt

Cách thực hiện trà khổ qua trị dị ứng da mặt:

  • Chuẩn bị vài trái khổ qua tươi, đem bỏ ruột và thái mỏng
  • Sau đó, phơi hoặc sấy cho khô
  • Mỗi lần dùng 1 ít hãm với nước sôi và dùng uống 2 – 3 tách/ ngày
  • Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể sử dụng trà khổ qua túi lọc

7. Thêm các món ăn từ khổ qua vào chế độ dinh dưỡng

Khổ qua là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vì vậy ngoài các mẹo chữa trên, bạn cũng có thể cải thiện tình trạng dị ứng da mặt bằng một số món ăn từ mướp đắng. Loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa có tác dụng cải thiện sức đề kháng, làm mát cơ thể và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh.

trị dị ứng da mặt bằng khổ qua
Bổ sung các món ăn từ khổ qua giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi và tái tạo da mặt

Ăn uống điều độ cũng là biện pháp giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi da sau khi bị dị ứng. Vì vậy, bạn có thể bổ sung các món ăn từ khổ qua như khổ qua dồn thịt, khổ qua luộc, canh khổ qua nấu với chả cá, khổ qua xào thịt lợn,… Tuy nhiên trong thời gian bị dị ứng da mặt, nên hạn chế dầu mỡ và các loại gia vị trong quá trình chế biến thức ăn.

Một số lưu ý khi dùng khổ qua trị dị ứng da mặt

Cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua (mướp đắng) có độ an toàn cao, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả rõ rệt nếu áp dụng thường xuyên. Tuy nhiên trước khi áp dụng các mẹo chữa từ nguyên liệu này, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không thực hiện các cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua nếu có tiền sử dị ứng với nguyên liệu này. Ngoài ra, bạn cũng nên chủ động ngưng áp dụng nếu nhận thấy các dấu hiệu dị ứng như da mặt nóng rát, ngứa ngáy, nổi mề đay, mẩn đỏ và mụn nước.
  • Chỉ áp dụng mẹo chữa từ mướp đắng trong trường hợp dị ứng da mặt có mức độ nhẹ đến trung bình. Nếu da mặt bị nổi mẩn đỏ nhiều, da phù nề, đau rát và ngứa ngáy, bạn nên chủ động tìm gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và tư vấn điều trị.
  • Dị ứng da mặt là tình trạng khá phổ biến và thường xảy ra chủ yếu do dị ứng mỹ phẩm. Vì vậy bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị, bạn nên xác định sản phẩm gây dị ứng và cách ly với các yếu tố có khả năng gây dị ứng, kích ứng da.
  • Khổ qua là nguyên liệu tự nhiên, lành tính và có độ an toàn cao. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn khi sử dụng, nên ngâm rửa nguyên liệu kỹ trước khi dùng lên da.
  • Dị ứng da mặt có thể gây ngứa ngáy dữ dội – đặc biệt là khi liên tục gãi cào lên da. Trong trường hợp cần thiết, nên sử dụng thuốc kháng dị ứng để giảm ngứa và kiểm soát nhanh các biểu hiện của da.
  • Bên cạnh mẹo chữa từ khổ qua, bạn nên kết hợp với một số cách trị dị ứng da mặt tại nhà khác như nghỉ ngơi điều độ, uống nhiều nước, bổ sung thêm rau xanh, trái cây,…

Bài viết đã tổng hợp một số cách trị dị ứng da mặt bằng khổ qua đơn giản, an toàn và có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng các mẹo chữa này khi dị ứng có mức độ nhẹ đến trung bình. Với những trường hợp da phù nề và nổi mẩn đỏ ồ ạt trên diện rộng, nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm:

5/5 - (3 bình chọn)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *