Tại sao dị ứng nước hoa? Cách xử lý, khắc phục

Nước hoa được mọi người đặc biệt là các chị em phụ nữ sử dụng rất nhiều để giúp tôn lên vẻ đẹp cũng như sự quyến rũ tự nhiên. Tuy nhiên một số thành phần có trong nước hoa có khả năng gây dị ứng cho da và dẫn đến những biểu hiện như buồn nôn, đau đầu, hắt hơi, kích ứng da,… 

Nguyên nhân dị ứng nước hoa?

Khi sử dụng nước hoa, cơ thể con người sinh ra một số phản ứng bất lợi và không mong muốn đối với những chất có trong nước hoa, mỹ phẩm hay dung dịch xịt phòng,…

Dị ứng nước hoa là biểu hiện rất phổ biến hiện nay
Dị ứng nước hoa là biểu hiện rất phổ biến hiện nay

Những người có cơ địa bị dị ứng, mẫn cảm với mùi hương, mắc các bệnh về hô hấp, hen suyễn có nguy cơ cao bị dị ứng với nước hoa hơn so với người bình thường.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho người bệnh bị dị ứng với nước hoa, tuy nhiên chủ yếu là do những lý do dưới đây.

Thành phần của nước hoa

Trong nước hoa có đến 95% thành phần đến từ những chất tổng hợp từ dầu mỏ, ví dụ như chất CO, chì, benzen, andehit,…

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Đây đều là những chất hóa học có khả năng gây ung thư, rối loạn trung khu thần kinh, gây dị ứng da, đau rát da, dị tật bẩm sinh ở phụ nữ mang thai,…

Ngoài ra, những chất có trong nước hoa có khả năng dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài và ánh nắng mặt trời. Từ đó hình thành những hợp chất gây hại có độc tính cao cho da và cơ thể.

Chính bởi những điều trên, nước hoa có chứa nhiều chất có hại và là một trong những nguyên nhân chính khiến cho chúng ta bị dị ứng với nước hoa. Để tránh dị ứng, mọi người không nên lạm dụng hay dùng quá nhiều nước hoa.

Cơ địa nhạy cảm

Nếu bạn sở hữu một làn da quá nhạy cảm, dễ dàng bị kích ứng thì cũng khiến cho bạn không phù hợp là đối tượng có thể sử dụng được nước hoa.

Bởi việc làn da quá mẫn cảm khi tiếp xúc với những chất có trong nước hoa, dưới tác động đến từ môi trường như ô nhiễm, bụi bẩn, khí hậu,… sẽ khiến cho gia tăng dị ứng.

Bệnh hình thành do cơ địa quá nhạy cảm
Bệnh hình thành do cơ địa quá nhạy cảm

Những vùng da nhạy cảm nhất trên cơ thể đó là da mặt, da non dưới cánh tay, da cổ, da quanh mắt,…

Để biết rằng bản thân có bị dị ứng với nước hoa hay không và loại nào là phù hợp nhất với bản thân, bạn nên thử một ít lên da tay và chờ xem phản ứng.

Do yếu tố bệnh lý

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, đối với nhóm bệnh nhân đang mắc các bệnh có liên quan đến đường hô hấp, hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm xoang đều có nguy cơ rất cao mắc dị ứng nước hoa so với người bình thường.

Bởi vậy, nếu bạn đang mắc phải những chứng bệnh này thì nên hạn chế tối đa việc dùng nước hoa cho cơ thể.

Do lạm dụng nước hoa quá mức

Rất nhiều người cho rằng nước hoa là một thứ đồ dùng để thể hiện cá tính, sự đam mê cũng như đẳng cấp, bởi vậy người ta có nhu cầu xịt càng nhiều thì càng thơm và tự tin hơn.

Tuy nhiên chính điều đó là lý do vì sao chúng ta rất hay bị dị ứng nước hoa bởi việc sử dụng quá nhiều lên da có thể gây dị ứng bởi mùi hương quá nồng nặc.

Lạm dụng nước hoa quá mức
Lạm dụng nước hoa quá mức

Bởi vậy, thay vì việc dùng nhiều nước hoa để xịt, bạn chỉ nên dùng với lượng vừa đủ. Có thể dùng ở một số điểm tập trung như sau tai, cổ, cổ tay, quần áo,… để tạo mùi hương nhẹ nhàng, phảng phất mà vẫn thể hiện sự thanh lịch, duyên dáng.

Dấu hiệu nhận biết dị ứng nước hoa

Khi bị dị ứng với nước hoa, thông thường chúng ta sẽ có thể cảm nhận được ngay những tác hại mà chúng gây ra cho cơ thể.

Cụ thể một số biểu hiện ngay tức thì xuất hiện ra ngoài như sau:

Nhức đầu

Ngay khi bạn tiếp xúc với mùi nước hoa lần đầu tiên, nếu cơ địa của bạn bị dị ứng với nước hoa thì bạn sẽ cảm nhận những cơn nhức đầu âm ỉ, dai dẳng và khó chịu.

Chúng sẽ hết sau vài tiếng khi bạn ra khỏi vùng có mùi nước hoa. Không chỉ nước hoa, một số hóa chất có hương như chất tẩy rửa, xịt phòng, xăng, hóa chất, khí thải,… cũng có khả năng khiến cho bạn bị đau đầu khi hít phải.

Triệu chứng đau đầu khi sử dụng nước hoa có thể không liên quan đến nồng độ nước hoa bạn dùng hay số lượng nhiều hay ít. Nó đến từ chính những thành phần có trong nước hoa gây nên đau đầu ở mức độ nhẹ hoặc trầm trọng.

Bị kích ứng da

Tương tự như với dấu hiệu đau đầu, kích ứng da cũng là phản ứng đầu tiên của cơ thể báo hiệu cho chúng ta biết bản thân mình đang bị dị ứng với nước hoa.

Ngay khi xịt nước hoa lên da, bạn sẽ có thể cảm nhận ngay vùng da đó bị nổi ban đỏ và dần lan rộng, kèm theo ngứa ngáy và có thể bị bỏng rát.

Biểu hiện của dị ứng là tình trạng kích ứng da
Biểu hiện của dị ứng là tình trạng kích ứng da

Không chỉ dị ứng với nước hoa, hiện tượng này cũng có thể xảy ra khi bạn bị dị ứng với các loại hóa mỹ phẩm dùng để trang điểm, kem dưỡng da, kem chống nắng,… mà chúng ta đang sử dụng.

Ngay khi có dấu hiệu kích ứng trên da bạn nên ngay lập tức ngưng sử dụng và nhờ đến sự thăm khám và tư vấn từ phía bác sĩ da liễu.

Khó thở

Biểu hiện dị ứng với nước hoa có thể khiến cho người bệnh bị cảm giác ngạt mũi hoặc trở nên khó thở. Đây là một biểu hiện rất đặc trưng khi chúng ta bị dị ứng với bất kỳ thứ gì đó.

Ngoài khó thở, bệnh nhân còn thấy xuất hiện những cơn ho kéo dài khiến cảm nhận trở nên tệ hơn rất nhiều.

Chính vì thế, khi thấy bản thân bị khó thở khi dùng nước hoa, ho hoặc một số biểu hiện khác thường khác thì cần ngừng sử dụng ngay và tránh xa nước hoa để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ hô hấp.

Chảy nước mũi, hắt hơi

Biểu hiện này thường khá giống với tình trạng viêm mũi dị ứng. Nguyên nhân bởi vì khi xịt nước hoa thì hương nước hoa và các giọt bắn của chúng có thể xâm nhập vào bên trong đường thở, từ đó gây kích ứng khiến cho bạn bị hắt hơi, sổ mũi liên tục và không thể kiểm soát được.

Chảy nước mũi và hắt hơi liên tục cũng là một biểu hiện của dị ứng
Chảy nước mũi và hắt hơi liên tục cũng là một biểu hiện của dị ứng

Nước hoa ngày nay được điều chế chủ yếu bằng các thành phần hóa học chứ không phải những nguyên liệu tự nhiên, do đó chúng rất dễ dàng gây kích ứng.

Nếu như bạn bị sổ mũi và hắt hơi dài ngày khi dùng nước hoa, bạn có thể ngưng dùng nước hoa một thời gian, đổi sang loại nước hoa khác để tránh bị kích ứng trở lại.

Kích ứng mắt gây ngứa

Trường hợp dùng nước hoa bị dị ứng và gây ngứa mắt rất ít khi xảy ra nhưng không phải là không có. Nếu tình trạng ngứa cộm và kích ứng mắt lâu không khỏi thì người bệnh nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ nhiều kinh nghiệm thăm khám và điều trị.

Thông thường, khi bị ngứa, tức mắt thì người bệnh cũng phải đối mặt với tình trạng đau đầu, đau nửa đầu hay váng đầu do các dây thần kinh tại đây có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Ngoài những triệu chứng cụ thể ở trên, khi bị dị ứng nước hoa tùy theo cơ địa của từng người cũng có thể thấy một số những dấu hiệu khác nhau như sau:

  • Nổi mẩn đỏ và phát ban trên da.
  • Cơ thể mệt mỏi, mất sức.
  • Đau cơ, nhức mỏi cơ.
  • Đỏ mắt và chảy nước mắt.
  • Mất tập trung trong công việc.
  • Buồn nôn hoặc nôn.
  • Sưng phù các mạch.
  • Thở khó, thở gấp.

Dị ứng với nước hoa có nguy hiểm không? Chẩn đoán thế nào?

Dị ứng nước hoa cũng tương tự như những loại dị ứng khác, bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng số đó không gặp nhiều.

Phần lớn những tác hại mà dị ứng với nước hoa mang đến cho cơ thể đó là sự mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và thẩm mỹ.

Kiểm tra dị ứng nước hoa trên cơ thể
Kiểm tra dị ứng nước hoa trên cơ thể

Để chẩn đoán chính xác xem bản thân có bị dị ứng với nước hoa hay không, chúng ta cần thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để định hình chính xác được tình trạng bệnh.

Những chất gây dị ứng có thể được bác sĩ lựa chọn để thử nghiệm trên da của người bệnh, từ đó xác định loại chất cụ thể chúng ta bị dị ứng là gì, đồng thời lựa chọn sản phẩm nào an toàn và phù hợp với làn da nhất.

Nếu bạn bị dị ứng với một thành phần nào đó có trong nước hoa, vùng da thử nghiệm sẽ ngay lập tức sinh ra các phản ứng và khi xét nghiệm cho kết quả dương tính với loại chất đó.

Nhãn dán của những lọ nước hoa thường không thể liệt kê được đầy đủ thành phần, bởi vậy việc chẩn đoán có thể mất nhiều thời gian hơn.

Cách xử lý nhanh khi dùng nước hoa bị dị ứng

Ngay khi phát hiện bản thân bị dị ứng với việc sử dụng nước hoa, người bệnh có thể thực hiện một số phương pháp điều trị nhanh để kiểm soát tình trạng dị ứng tạm thời.

Sau đó tùy thuộc vào thể trạng dị ứng và mức độ nặng hay nhẹ mà người bệnh có thể quyết định có nên nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa hay không.

Đặc biệt là đối với tình trạng dị ứng nghiêm trọng, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là người bệnh nên đến bệnh viện để thăm khám và kiểm tra.

Vừa để điều trị tình trạng dị ứng hiện tại và vừa để bác sĩ tư vấn những loại sản phẩm phù hợp hơn với cơ địa của bản thân.

Thuốc tây chữa dị ứng nước hoa

Khi bị dị ứng với nước hoa, thông thường người bệnh sẽ ưu tiên những phương pháp điều trị khoa học, ở đây là sử dụng thuốc Tây y để chữa trị.

Bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất, thông báo tình trạng của bản thân cũng như loại nước hoa đang sử dụng để được chẩn đoán bệnh một cách chính xác.

Tùy thuộc và mức độ bệnh nặng hay nhẹ, có thể kê các đơn thuốc kết hợp nhằm điều trị mang lại hiệu quả tối đa. Một số loại thuốc phổ biến như sau:

  • Hydroquinone 2%

Đây là một loại thuốc giúp điều trị nhanh những triệu chứng vô cùng khó chịu do bị dị ứng nước hoa gây ra.

Sử dụng thuốc Hydroquinone 2% sẽ giúp cải thiện dị ứng đồng thời chống viêm, giảm ngứa ngáy, giảm mẩn đỏ phát ban trên da.

Hydroquinone 2%
Hydroquinone 2%
  • Thuốc bôi da chứa Steroid

Ở những trường hợp dị ứng nặng hơn, bác sĩ sẽ có thể kê thêm cho bệnh nhân các loại thuốc bôi có chứa steroid. Tác dụng của steroid đó là cải thiện các rối loạn về miễn dịch, giảm bỏng rát, ngứa ngáy.

Mặc dù đem đến hiệu quả rất tốt trong chữa dị ứng nhưng thuốc cũng đem đến một số tác dụng phụ không tốt khi dùng quá liều hoặc bôi trong thời gian dài.

Bởi vậy để đảm bảo an toàn cho sức khỏe trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần tuyệt đối tuân theo chỉ định và hướng dẫn từ phía bác sĩ.

Xử lý nhanh tại nhà

Thông thường, chúng ta khi bị dị ứng với nước hoa thường xử lý khá chậm và có thể không sẵn thuốc để sử dụng ngay.

Do đó, một số mẹo chữa trị nhanh mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà giúp kiểm soát được tình trạng dị ứng, nhờ đó bạn có thêm thời gian để đến bệnh viện kịp thời trong các trường hợp bị kích ứng nặng.

  • Dùng nước sạch để kiểm soát dị ứng

Ngay khi nước hoa tiếp xúc với vùng da của cơ thể mà bạn cảm thấy bị kích ứng, ban đỏ, ngứa ngáy hay bỏng rát, người bệnh nên ngưng dùng nước hoa ngay lập tức.

Sau đó sử dụng vòi nước mát xả mạnh trực tiếp lên vùng da đó, điều này sẽ giúp cho nước hoa trên da bị đánh bật ra ngoài, từ đó da sẽ đỡ bị kích ứng hơn.

Sau khi đã rửa sạch, hãy lấy một chiếc khăn sạch và khô thấm hết nước còn đọng lại trên da. Trong suốt quá trình đó, người bệnh tuyệt đối không được gãi, chà xát lên vùng da bị tổn thương.

Nếu dị ứng nhẹ, vùng da được rửa sạch sẽ hết hẳn kích ứng sau khoảng 1 tiếng.

  • Sử dụng nước muối sinh lý 0,9%

Rất nhiều người không hề biết rằng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) có khả năng làm dịu đi rất nhiều những phản ứng trên da do dị ứng với nước hoa.

Trong nước muối loãng có chứa nhiều hoạt chất có khả năng sát khuẩn vết thương, chống viêm, giảm ngứa ngáy, làm dịu vùng da đang bỏng rát vô cùng tốt.

Có thể dùng muối pha loãng thay cho nước muối sinh lý
Có thể dùng muối pha loãng thay cho nước muối sinh lý

Chính bởi những công dụng trên, ngay khi bị dị ứng với những thành phần có trong nước hoa, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng nước muối sinh lý để rửa sạch vùng da đó. Nếu không có sẵn nước muối sinh lý thì có thể tự pha nước muối loãng để sử dụng.

Những biện pháp phòng ngừa dị ứng khi dùng nước hoa

Bên cạnh việc điều trị dị ứng khi sử dụng nước hoa, người bệnh cũng nên chú ý một số vấn đề sau để cải thiện và làm giảm nguy cơ mắc dị ứng như sau:

  • Thường xuyên sử dụng máy lọc không khí: Trong không gian nhỏ như văn phòng, phòng khách đôi khi bạn không tránh khỏi phải tiếp xúc với những mùi hương khác nhau đến từ nhiều người. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy lọc không khí để giảm bớt phần nào những hạt hương lơ lửng trong không khí.
  • Thử nước hoa trước: Để xác định mình có bị dị ứng hay không, hãy thử nước hoa trước. Dùng một chút lên vùng da tay, mu bàn tay hoặc cổ tay. Khi không thấy hiện tượng gì bất thường sau khoảng 15 phút thì có thể sử dụng như bình thường.
  • Sử dụng những sản phẩm thay thế: Chúng ta sử dụng nước hoa với mong muốn tạo được cá tính cũng như ấn tượng riêng đối với mọi người. Nhưng đôi khi không nhất thiết cần phải sử dụng nước hoa mà có thể thay thế chúng bằng sữa tắm hương nước hoa, dầu gội đầu, nước xả vải,…

Nước hoa là một sản phẩm được mọi người ưa chuộng rất nhiều bởi độ ấn tượng và khả năng thu hút sự chú ý từ đối phương. Tuy nhiên bạn cũng cần hết sức lưu ý khi dùng nước hoa để không bị dị ứng cho cơ thể.

Bạn cần biết:

5/5 - (2 bình chọn)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *