Cách tránh thai theo chu kỳ kinh an toàn, chuẩn xác

Cách tránh thai theo chu kỳ kinh là phương pháp dựa theo lịch sử kinh nguyệt để xác định thời gian rụng trứng. Phương pháp này tương đối đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí.

Cách tránh thai theo chu kỳ kinh
Cách tránh thai theo chu kỳ kinh là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện

Cách tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt là phương pháp kiểm soát sinh sản mà phụ nữ có thể áp dụng để kế hoạch hóa gia đình một cách tự nhiên. Phương pháp này liên quan đến việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và thời gian rụng trứng ở cơ thể phụ nữ. Điều này giúp phụ nữ nhân thức tốt hơn về cơ thể, thời gian rụng trứng và có thể bổ sung các phương pháp phi dược phẩm để tránh thai.

Cách tránh thai này dựa trên các chu kỳ kinh nguyệt trước của bạn để theo dõi thông tin và dự đoán ngày rụng trứng trong chu kỳ tiếp theo. Theo phương pháp này, bạn cần kiêng quan hệ tình dục trong những ngày dễ thụ thai nhất. Hiệu quả của phương pháp phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt và cách tính chu kỳ của bạn.

Mặc dù cách tránh thai theo chu kỳ kinh tương đối đơn giản và hiệu quả nhưng đôi khi có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Do đó, theo các chuyên gia, tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt là một trong những cách tránh thai ít hiệu quả nhất. Tuy nhiên, phương pháp này phù hợp với những phụ nữ thích kiểm soát sinh sản tự nhiên, tự giác và có chu kỳ kinh nguyệt ổn định

Rong kinh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và phụ nữ sau sinh là một trong những người dễ gặp phải tình trạng này hơn cả. Rong kinh khiến chị em sau sinh mệt mỏi bởi số ngày kinh kéo dài cùng với việc chăm sóc con tình trạng này càng trở thành nỗi ám ảnh.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc nhiều cách để tránh thai tự nhiên khác, an toàn hơn như dụng bao cao su hoặc can thiệp y tế.

Cách tránh thai theo chu kỳ kinh thực hiện như thế nào?

Nếu bạn là phụ nữ trưởng thành trong độ tuổi sinh sản, có kinh nguyệt, việc mang thai có thể xảy ra nếu bạn quan hệ tình dục không an toàn trong ngày rụng trứng hoặc vài ngày trước khi rụng trứng. Cách tránh thai theo chu kỳ kinh yêu cầu bạn tránh quan hệ tình dục trong ngày rụng trứng và những ngày có khả năng thụ thai cao.

tránh thai theo chu kỳ kinh
Phương pháp này dựa vào ngày rụng trứng và tránh quan hệ tình dục để tranh thai

Rụng trứng là tình trạng xảy ra khi buồng trứng giải phóng một quả trứng đã trưởng thành. Quá trình này diễn ra một lần mỗi tháng và thường rơi vào khoảng ngày 12 – 16 của chu kỳ kinh nguyệt. Ngày cụ thể rụng trứng phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt, độ dài của chu kỳ cũng như sự dao động của hormone giới tính nữ.

Đối với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, ngày rụng trứng thường nhất quán từ tháng này sang tháng khác. Thông thường ở phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 28 ngày, ngày rụng trứng là ngày thứ 14, ngay giữa chu kỳ. Cách tránh thai theo chu kỳ kinh thường phù hợp với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Khi một quả trứng được được giải phóng khỏi buồng trứng, quá trình thụ tinh có thể diễn ra trong vòng  24 – 48 giờ. Nếu không được thụ tinh, trứng sẽ tan vào cơ thể và được tái hấp thụ. Tuy nhiên, tinh trùng của nam giới có thể tồn tại trong cơ thể đến 5 ngày sau khi xuất tinh. Do đó, để cách tránh thai theo chu kỳ kinh đạt hiệu quả cao, bạn không nên quan hệ trong ngày rụng trứng và trước ngày rụng trứng 5 ngày.

Theo thời gian sinh học, thực tế phụ nữ có thể mang thai trong vòng 5 – 8 ngày xung quanh ngày rụng trứng. Nói chung, phụ nữ dễ thụ thai nhất trong những khoảng thời gian sau:

  • Năm ngày trước khi rụng trứng
  • Ngày rụng trứng (thường ở giữa chu kỳ)
  • Trong vòng 12 – 24 giờ sau kinh rụng trứng

Bạn thường có ít khả năng mang thai nếu tính chính xác ngày rụng trứng và tránh quan hệ tình dục vào những ngày có nguy cơ cao. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ ngăn tinh trùng gặp trứng và quá trình thụ thai sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, theo các chuyên gia cách tránh thai theo chu kỳ kinh là một trong những cách ít hiệu quả và không đáng tin cậy nhất, đặc biệt là ở phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Bên cạnh đó, tính sai lịch (dù chỉ 1 – 2 ngày) cũng có thể khiến bạn mang thai ngoài ý muốn.

Ngoài ra, có nhiều yếu tố có thể tác động đến ngày rụng trứng bao gồm kích thích tình dục, căng thẳng, áp lực, stress, lối sống không lành mạnh, chế độ ăn uống không phù hợp, nhiệt độ cơ thể hoặc các tác động khác từ môi trường. Do đó để đảm bảo tránh thai hiệu quả, bạn nên cân nhắc sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp y tế khác.

Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai an toàn

Thông thường một chu kỳ kinh nguyệt trung bình kéo dài từ 28 – 32 ngày. Một số người có thể có chu kỳ ngắn hơn và một số người có thể có chu kỳ dài hơn.

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên hành kinh (chảy máu kinh). Thời gian hành kinh thường kéo dài khoảng 3 – 7 ngày. Các tác động trong chu kỳ kinh nguyệt có thể tác động đến các nang trứng và thời gian rụng trứng.

Rụng trứng là sự giải phóng trứng từ một trong hai buồng trứng. Sau khi được giải phóng, trứng sẽ di chuyển để ống dẫn trứng và ở đó trong 24 giờ. Nếu trứng gặp tinh trùng trong lúc này, bạn sẽ mang thai. Do đó, bạn cần tính toán ngày rụng trứng và tránh quan hệ tình dục trong những ngày có nguy cơ cao.

1. Tính ngày rụng trứng theo phương pháp ngày chuẩn

Theo các chuyên gia, ngày rụng trứng ở người phụ nữ diễn ra vào khoảng 14 ngày trước khi một người phụ nữ bắt đầu thời gian hành kinh tiếp theo, nếu chu kỳ kinh nguyệt dài 28 ngày.

Quan hệ vào ngày an toàn có thai không
Ngày rụng trứng thường là ngày thứ 14 trong chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày

Các phương pháp tính ngày rụng trứng thường dựa trên chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 26 – 32 ngày và ở phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Để tính ngày rụng trứng, bạn có thể tham khảo các bước như:

  • Xem ngày đầu tiên sau khi kết thúc thời gian hành kinh của chu kỳ cũ là ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt mới.
  • Theo dõi các ngày trong chu kỳ kinh nguyệt bằng lịch.
  • Tránh quan hệ tình dục không được bảo vệ vào ngày thứ 8 đến ngày thứ 19 ngày của chu kỳ mới, vì đây là thời gian sinh sản. Nếu phát sinh quan hệ tình dục, bạn nên sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp tránh thai khác để hạn chế rủi ro mang thai.
  • Theo phương pháp này, bạn có thể quan hệ tình dục an toàn trong ngày 1 đến ngày 7 của chu kỳ và sau ngày 20 đến khi chu kỳ kinh kinh mới bắt đầu.

2. Tính ngày rụng trứng theo phương pháp tính lịch

Phương pháp tính lịch dựa theo độ dài của chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi phụ nữ. Do đó, bạn cần tính toán thời gian quan hệ an toàn dựa trên chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai hiệu quả.

Quan hệ trước ngày rụng trứng 5 ngày
Quan hệ vào những ngày an toàn có tỷ lệ mang thai thấp

Để thực hiện cách tránh thai theo chu kỳ kinh an toàn, bạn có thể tham khảo các bước như:

  • Theo dõi độ dài của chu kỳ kinh nguyệt trong một khoảng thời gian nhất định, ít nhất là 6 tháng trước khi bắt đầu tính lịch tránh thai.
  • Tiếp tục theo dõi độ dài của chu kỳ kinh nguyệt và sử dụng độ dài của 6 chu kỳ gần nhất để tính toán ngày rụng trứng.
  • Để xác định ngày đầu tiên trong chu kỳ kinh nguyệt lấy số ngày của chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất (trong 6 chu kỳ gần nhất) trừ cho 18. Kết quả này là ngày đầu tiên trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Ví dụ nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn ngắn nhất là 26 ngày, thì lấy 26 – 18 = 8. Điều này có nghĩa là từ ngày 8 trở đi, bạn có khả năng mang thai tương đối cao.
  • Tương tự, để tính số ngày có khả năng thụ thai, bạn lấy số ngày dài nhất trong chu kỳ kinh nguyệt dài nhất trừ cho 11. Kết quả này là số ngày trong chu kỳ kinh nguyệt mà bạn không còn khả năng sinh sản. Ví dụ, nếu chu kỳ kinh nguyệt dài nhất trong 6 chu kỳ là 30, thì lấy 30 – 11 = 19. Điều này có nghĩa là sau ngày thứ 19 của chu kỳ, bạn không có khả năng mang thai.

Nói tóm lại, thời gian có khả năng thụ thai cao trong chu kỳ kinh nguyệt là từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 19 của chu kỳ. Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng thụ thai thấp, bạn nên lùi về 3 ngày để tránh mang thai ngoài ý muốn. Như ví dụ bên trên, bạn lấy 8 – 3 = 5, do đó bạn nên kiêng quan hệ hoặc quan hệ với các biện pháp tránh thai khác từ ngày thứ 5 đến ngày 19 của chu kỳ.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cộng thêm 3 ngày để tránh các rủi ro, tức là 19 + 3 = 21. Điều này có nghĩa là thời gian quan hệ tình dục an toàn là từ ngày 21 đến ngày hành kinh tiếp theo.

3. Dấu hiệu rụng trứng

Ngày rụng trứng thường là ngày thứ 14 của chu kỳ kỳ nguyệt dài 28 ngày. Tuy nhiên, ngày rụng trứng có thể thay đổi theo từng tháng, kể cả đối với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt 30 ngày
Tìm hiểu dấu hiệu rụng trứng và tránh quan hệ tình dục vào những ngày này

Do đó, bạn có thể chú ý một số dấu hiệu rụng trứng bao gồm:

  • Tăng nhiệt độ cơ thể, thường là 1/2 đến 1 độ so với nhiệt độ bình thường, được đo bằng nhiệt kế.
  • Nồng độ hormone luteinizing (LH) tăng cao hơn, được đo bằng bộ dụng cụ rụng trứng tại nhà
  • Tử cung tiết nhiều chất nhầy, dịch tiết âm đạo rõ ràng hơn, xuất hiện với một lớp mỏng, co giãn, giống như lòng trắng trứng gà
  • Ngực mềm
  • Đầy hơi chướng bụng
  • Xuất hiện đốm máu hoặc chất dịch vón cục tiết ra từ âm đạo
  • Đau nhẹ hoặc chuột rút ở bụng

Lợi ích và rủi ro của cách tránh thai theo chu kỳ kinh

Cách tránh thai theo chu kỳ kinh phù hợp với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và các cặp vợ chồng áp dụng chính xác ngày quan hệ an toàn. Nếu áp dụng đúng, phương pháp có thể mang lại một số lợi ích như:

  • Chi phí thấp
  • An toàn khi sử dụng
  • Không có tác dụng phụ
  • Có thể dừng lại dễ dàng và bất cứ lúc nào khi bạn muốn có thai

Bên cạnh đó, thực hiện cách tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt cũng giúp bạn nắm được thời gian dễ thụ thai. Điều này có thể mang lại lợi ích khi bạn mong muốn có thai.

Quan hệ trước ngày rụng trứng có thai không
Cách tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt thường được đánh giá là kém hiệu quả

Bên cạnh có lợi ích, cách tránh thai theo chu kỳ kinh thường không được đánh giá cao về tính chính xác, đặc biệt là ở phụ nữ có kinh nguyệt không đều. Có khoảng 24% phụ nữ vẫn có thai khi quan hệ vào những ngày an toàn. Điều này thường là do tính toán không chính xác và quan hệ tình dục vào những ngày có nguy cơ mang thai cao. Ngoài ra, tránh thai theo chu kỳ kinh không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây lan qua đường tình dục, chẳng hạn như lậu chlamydia, herpes hoặc HIV.

Cách tránh thai này cũng có một số nhược điểm khác như:

  • Bạn cần theo dõi tính nhất quán của chu kỳ kinh nguyệt ít nhất trong 6 tháng trước khi thực hiện biện pháp tránh thai.
  • Để đảm bảo an toàn, bạn có thể cần sử dụng các biện pháp tránh thai dự phòng.
  • Phương pháp này có tỷ lệ thất bại cao nhất ở những hình thức sinh sản khác chẳng hạn như bao cao su, màng ngăn và cách loại thuốc tránh thai.

Ngoài ra, nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc rối loạn kinh nguyệt, phương pháp này có thể không hiệu quả. Bạn nên tham khảo các biện pháp tránh thai an toàn khác.

Cách tránh thai theo chu kỳ kinh có thể mang lại hiệu quả tương đối ở những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Tuy nhiên phương pháp này có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn nếu tính toán sai ngày rụng trứng. Do đó, để đảm bảo tránh thai hiệu quả, bạn nên cân nhắc áp dụng các biện pháp khác hoặc can thiệp y tế. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *