Sức Khỏe Phụ Nữ Sau Khi Mãn Kinh Và Bệnh Thường Gặp

Phụ nữ sau mãn kinh có thể gặp nhiều triệu chứng khó chịu và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý mãn tính. Một số yếu tố, bao gồm nồng độ estrogen thấp dần có thể khiến phụ nữ sau khi mãn kinh mắc một số tình trạng sức khỏe như loãng xương và bệnh tim mạch.

phụ nữ sau mãn kinh
Phụ nữ sau mãn kinh có nồng độ estrogen thấp và dễ mắc một số bệnh lý mãn tính

Sau mãn kinh là gì?

Mãn kinh là một giai đoạn tự nhiên trong cuộc sống của người phụ nữ. Giai đoạn này thường xảy ra ở độ tuổi trung niên, khi trứng đã ngừng rụng, khiến chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng dừng lại. Sự thay đổi này thường liên quan đến việc thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể.

Mãn kinh được phân thành ba giai đoạn cụ thể bao gồm:

  • Tiền mãn kinh thường kéo dài trong 8 – 10 năm trước khi mãn kinh. Lúc này buồng trứng bắt đầu giảm sản xuất lượng estrogen.
  • Thời kỳ mãn kinh là tình trạng khi chu kỳ kinh nguyệt đã ngừng lại trong ít nhất một năm.
  • Sau khi mãn kinh là giai đoạn khi không có kinh nguyệt trong 12 tháng hoặc lâu hơn.

Độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ là 51. Tuy nhiên, một số người có thể mãn kinh ở bất cứ độ tuổi nào từ 40, 50 hoặc thậm chí là ở tuổi 60. Thời kỳ mãn kinh có thể dẫn đến nhiều thay đổi trong cơ thể bao gồm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý và điều kiện sức khỏe.

Thu Phương (Quốc Oai, Hà Nội) mỗi khi đến tháng cô bé không thể làm nổi việc gì do đau bụng kinh, số ngày kinh kéo dài, thường xuyên phải nghỉ học. Tuy nhiên, sau những liệu trình điều trị với bài thuốc thảo dược giờ đây cô bé đã có vòng kinh ổn định, là mẹ của một nhóc tì xinh xắn và có cuộc sống hạnh phúc.

Bệnh sau khi mãn kinh phổ biến

Phụ nữ sau khi mãn kinh, nồng độ hormone sẽ duy trì ở mức thấp và không thay đổi. Điều này có nghĩa là bạn không thể mang thai và cũng không trải qua chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Bên cạnh đó, sau mãn kinh có thể tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý, bao gồm loãng xương, bệnh tim mạch, trầm cảm, các vấn đề về sức khỏe tâm thần hoặc thay đổi về âm đạo cũng như ham muốn tình dục.

1. Loãng xương

Loãng xương là tình trạng gây thay đổi mật độ xương. Phụ nữ hậu mãn kinh được cho là có mật độ xương thấp và khả năng loãng xương cao, đặc biệt là 2 năm đầu sau khi mãn kinh.

Nguyên nhân dẫn đến loãng xương sau mãn kinh thường liên quan đến nồng độ estrogen thấp. Theo thống kê, có khoảng 25% phụ nữ hậu mãn kinh suy giảm mật độ ở độ tuổi 60.

bệnh sau khi mãn kinh
Loãng xương là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ sau khi mãn kinh

Loãng xương tăng nguy cơ viêm khớp và gãy xương, đặc biệt là ở hông, cột sống và cổ tay. Điều này dẫn đến nhiều rủi ro và tai nạn, đặc biệt là ở những phụ nữ lớn tuổi.

Loãng xương ở phụ nữ hậu mãn kinh có thể được cải thiện bằng cách thay đổi lối sống như:

  • Tiêu thụ sản phẩm chứa nhiều canxi hoặc sử dụng sản phẩm bổ sung canxi
  • Bổ sung vitamin D
  • Luyện tập thể dục thể thao, vận động cơ thể phù hợp và tăng cường các thói quen thể chất để cải thiện các triệu chứng sau mãn kinh
  • Hạn chế lượng rượu tiêu thụ
  • Không hút thuốc và hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá

Bên cạnh đó, phụ nữ sau khi mãn kinh có thể trao đổi với bác sĩ về các phương pháp điều trị y tế cũng như liệu pháp estrogen để cải thiện các triệu chứng loãng xương. Nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị phù hợp.

2. Bệnh tim mạch

Tình trạng hậu mãn kinh không trực tiếp dẫn đến các bệnh tim mạch nhưng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Sự thay đổi nội tiết tố và huyết áp có thể tăng lượng cholesterol xấu và triglyceride sau thời kỳ mãn kinh. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, phụ nữ hậu mãn kinh có thể xây dựng lối sống lành mạnh, duy trì chế độ ăn uống phù hợp, tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc.

3. Béo phì

Mặc dù các nghiên cứu không rõ ràng nhưng trung bình phụ nữ tăng 2.27 kg sau khi mãn kinh. Nồng độ estrogen thấp có thể là nguyên nhân dẫn đến tăng cân ở phụ nữ sau khi mãn kinh.

mãn kinh gây bệnh gì
Một số phụ nữ có thể bị béo phì sau khi mãn kinh

Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu gây tăng cân là do quá trình trao đổi chất chậm lại sau khi cơ thể lão hóa. Chế độ ăn uống không lành mạnh và mất một khối lượng cơ bắp nhất định sau khi mãn kinh cũng có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì.

Tăng cân ở phụ nữ sau khi mãn kinh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cao huyết áp, cholesterol cao, tiểu đường, đau tim và đột quỵ. Nguy cơ này thường cao hơn ở phụ nữ ít hoạt động thể chất, chế độ ăn uống không lành mạnh.

Do đó, phụ nữ trung niên nên giảm cân nếu thừa cân hoặc béo phì. Tập thể dục hoặc hoạt động thể chất mỗi ngày để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ giữ cân nặng khoa học.

4. Các bệnh lý khác

Ngoài loãng xương và bệnh tim mạch, phụ nữ sau mãn kinh có thể gặp nhiều vấn đề sức khỏe và điều kiện y tế khác nhau. Cụ thể các bệnh lý khác liên quan đến thời kỳ hậu mãn kinh có thể bao gồm:

phụ nữ sau mãn kinh  mắc bệnh gì
Sau mãn kinh phụ nữ có thể gặp tình trạng bốc hỏa tiền mãn kinh
  • Trải qua các cơn bốc hỏa tiền mãn kinh.
  • Cảm nhận được sự thay đổi tâm trạng, thường xuyên chán nản, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ và mất ngủ.
  • Khô âm đạo, ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Sử dụng các chất bôi trơn gốc nước trong khi quan hệ tình dục để hạn chế các tổn thương và đau đớn khi quan hệ.
  • Tiểu không tự chủ thường có thể ảnh hưởng đến 50% phụ nữ sau khi mãn kinh. Nồng độ estrogen tháp được cho là có thể làm suy yếu niệu đạo và khiến phụ nữ khó giữ nước tiểu ở bàng quang.
  • Các vấn đề răng miệng như khô miệng, tăng nguy cơ sâu răng thường phổ biến ở phụ sau khi mãn kinh.

Cách giữ gìn sức khỏe ở phụ nữ sau khi mãn kinh

Phụ nữ tiền mãn kinh và sau khi mãn kinh cần chú ý đến các triệu chứng hoặc vấn đề sức khỏe để tránh các rủi ro không mong muốn. đòi hỏi bạn phải giữ sức khỏe và sự khỏe mạnh. Có nhiều bước quan trọng có thể cải thiện các vấn đề sức khỏe sau khi mãn kinh, bao gồm:

Biện pháp điều trị
Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể cải thiện sức khỏe sau mãn kinh
  • Áp dụng chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe: Kết hợp các loại thực phẩm cân bằng các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, tránh tiêu thụ nhiều muối và đường dư thừa, thường có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn. Phụ nữ hậu mãn kinh cần bổ sung thêm canxi và vitamin D, bởi vì chế độ ăn uống không thể cung cấp đủ số lượng cần thiết cho cơ thể. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn về các chất bổ sung phù hợp.
  • Tập thể dục đều đặn: Thực hiện các hoạt động thể chất mỗi ngày để tăng cường sức khỏe thể chất và tăng sức mạnh cơ bắp. Mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để thực hiện các bài tập aerobic hoặc bài bài tập tăng cường cơ bắp mỗi ngày hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý sau mãn kinh.
  • Ngừng hút thuốc: Bỏ thuốc lá và tránh tiếp xúc với khói thuốc lá là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe sau khi mãn kinh. Thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách khác nhau, bao gồm gây tổn thương xương, dẫn đến bệnh tim mạch và gây ra 12 loại ung thư ở phụ nữ sau khi mãn kinh.
  • Thực hiện các biện pháp tình dục an toàn: Phụ nữ sau khi mãn kinh không thể mang thai, tuy nhiên vẫn có thể mắc các bệnh lây qua đường tình dục. Do đó, thực hiện các biện pháp tình dục an toàn là cách tốt nhất để phòng ngừa nhiễm trùng. Ngoài ra, sau khi mãn kinh, âm đạo thường khô và mỏng hơn, do đó rất dễ bị tổn thương trong quá trình quan hệ tình dục. Do đó, thực hiện bôi trơn đầy đủ và sử dụng bao cao su để tránh các rủi ro không mong muốn.

Phụ nữ sau mãn kinh khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Mãn kinh là một giai đoạn bình thường. Tuy nhiên, phụ nữ sau khi mãn kinh nên đến bệnh viện để kiểm tra các triệu chứng và ngăn ngừa các rủi ro. Đến bệnh viện để thực hiện xét nghiệm sàng lọc bao gồm:

  • Khám phụ khoa
  • Tầm soát ung thư cổ tử cung, nên thực hiện 3 năm 1 lần
  • Chụp X – quang tuyến vú
  • Sàng lọc các loại ung thư khác
  • Xét nghiệm loãng xương
  • Tiêm chủng

Một phụ nữ sau khi mãn kinh xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo nên đến bệnh viện để thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Điều này có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Phụ nữ sau khi mãn kinh thường có nguy cơ loãng xương và mắc các bệnh tim mạch. Do đó, điều quan trọng là xây dựng thói quen sống lành mạnh trước và sau khi mãn kinh để cải thiện các vấn đề sức khỏe. Bên cạnh đó, thường xuyên đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe, bổ sung canxi, vitamin D và luyện tập thể dục để giảm các nguy cơ mắc bệnh sau mãn kinh.

5/5 - (5 bình chọn)

Trước khi tìm ra giải pháp chữa đau bụng kinh vĩnh viễn từ Y học cổ truyền, Phạm Trần Hà Vi (26 tuổi, Hà Nội) cứ mỗi khi đến tháng là đều phải chịu cơn đau bụng kinh đến nỗi "chết đi sống lại".

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *