Dấu hiệu sắp có kinh sau sinh – Bắt đầu lại thời con gái

Các dấu hiệu sắp có kinh sau sinh có thể sẽ không giống như lúc phụ nữ chưa mang thai. Nguyên nhân là qua quá trình sinh nở, cơ quan sinh sản sẽ có một số thay đổi nhất định khiến cho chu kỳ kinh nguyệt cũng thay đổi theo. Chính vì thế, chị em nên thận trọng với những bất thường khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu quay trở lại sau khi sinh con.

Dấu hiệu sắp có kinh sau sinh
Dấu hiệu sắp có kinh sau sinh chị em nên quan tâm

Sau sinh bao lâu thì có kinh trở lại

Kinh nguyệt ở mỗi sản phụ sẽ có thời gian quay trở lại không giống nhau, do còn phụ thuộc vào việc sản phụ có nuôi con bằng sữa mẹ hay không.

  • Trường hợp mẹ không cho con bú

Một số sản phụ gặp vài vấn đề về tuyến sữa, không thể cho con bú mẹ hoàn toàn trong giai đoạn đầu đời. Thông thường, nếu gặp phải trường hợp này kinh nguyệt của nữ giới sẽ về nhanh hơn so với trường hợp nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Theo thống kê, đa phần phụ nữ sau sinh không cho con bú sữa sẽ có kinh nguyệt trở lại sau 1 tháng đến 1,5 tháng. Nguyên nhân là do nội tiết bên trong cơ thể không bị chi phối nhiều bởi hoạt động sản xuất sữa.

Trước khi kinh nguyệt trở lại, sản phụ sẽ thấy những thay đổi khác thường ở cơ thể khoảng 1 tuần, nguyệt san sẽ xuất hiện ngay sau đó.

  • Trường hợp mẹ cho con bú

Việc sản xuất sữa hàng ngày cho con sẽ kéo theo những biến chuyển trong hormone nữ giới. Thông thường, các mẹ có cho con bú, kết hợp thêm sữa công thức thì sau khoảng 3 – 5 tháng kinh nguyệt sẽ bắt đầu trở lại.

Trường hợp sản phụ cho con bú 100% bằng sữa mẹ, trong giai đoạn từ 6 tháng cho đến khi cai sữa cho con kinh nguyệt mới xuất hiện lại.

Sau khi sinh bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại
Phụ nữ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ sẽ chậm có kinh trở lại

Tuy nhiên, nếu sau thời gian cai sữa mà mẹ vẫn chưa có kinh trở lại cần phải đi khám để được kiểm tra. Nếu để tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến những biến chứng nguy hại cho sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Các dấu hiệu sắp có kinh sau sinh

Dưới đây là các dấu hiệu sắp có kinh sau sinh các mẹ cần lưu ý:

Huyết trắng xuất hiện nhiều

Kinh nguyệt có thể sẽ sớm trở lại khi âm đạo bắt đầu tiết ra khí hư màu trắng, hay còn gọi là huyết trắng. Dịch âm đạo này đóng vai trò cân bằng độ ẩm, ngăn chặn sự tấn công của nấm, vi khuẩn hay ký sinh trùng có khả năng tấn công vùng kín của nữ giới.

Đau tức ngực

Sự thay đổi hormone sẽ gây ra hiện tượng căng tức ngực, có khi là đầu vú. Điều này có thể kéo theo tình trạng sữa mẹ tiết ít hơn, hoặc chất lượng sữa bị loãng. Đây không phải là vấn đề nghiêm trọng, nó có thể tự phục hồi khi kinh nguyệt có lại bình thường ở sản phụ sau sinh.

Đau bụng kinh

Đau bụng kinh là một trong những dấu hiệu cơ bản báo hiệu “mùa dâu” của nữ giới sắp đến, không riêng gì các mẹ mới vừa sinh con. Tuy nhiên, phụ nữ sau khi sinh sẽ có những thay đổi hormone sinh dục, một số mẹ trước đó không bị đau bụng kinh nhưng khi sinh con xong sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng này.

Dấu hiệu sắp có kinh sau sinh
Đau bụng, đau lưng, uể oải báo hiệu phụ nữ sắp có kinh trở lại sau sinh

Dấu hiệu này có thể xuất hiện trước 10 ngày, đau âm ỉ ở vùng bụng dưới do những co thắt của cơ buồng trứng, mẹ có thể sẽ cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, đau sẽ giảm sau khi có kinh trở lại 1 – 2 ngày.

Đau lưng và xương khớp

Một trong những biểu hiện báo với bạn rằng kinh nguyệt sắp trở lại sau sinh, chính là việc đau ê ẩm ở vùng lưng, đôi khi là nhức mỏi tay, chân. Trường hợp này tương đối phổ biến ở nhiều bà mẹ nên bạn không phải quá lo lắng.

Sau khi kinh nguyệt có lại bình thường, tình trạng đau nhức sẽ dần cải thiện và biến mất hoàn toàn, không gây ảnh hưởng nhiều.

Da sạm màu

Bên cạnh những biểu hiện bên trên, sản phụ có thể dự đoán kinh nguyệt sắp trở lại sau sinh thông qua sự thay đổi của làn da. Da có dấu hiệu sạm đi rõ rệt, báo hiệu máu kinh sắp ùa về sau một thời gian dài.

Điều này là do nội tiết tố bên trong cơ thể nữ giới thay đổi qua sinh nở, cùng với sự thay đổi hormone mỗi khi đến kỳ khiến cho da xuống màu, đôi khi còn nổi mụn, tàn nhang nhiều hơn so với bình thường. Trong khoảng 10 ngày sau đó, sản phụ sẽ bắt đầu có kinh nguyệt trở lại.

Tâm trạng dễ cáu gắt

Không chỉ riêng gì phụ nữ sau sinh mà tình trạng cáu gắt có thể xảy ra với bất kỳ cô gái nào mỗi khi gần đến chu kỳ hành kinh. Tuy nhiên, sau khi sinh đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn bắt đầu có kinh trở lại bình thường.

Dấu hiệu sắp có kinh sau sinh
Tâm trạng trước những kỳ hành kinh thường cáu gắt, khó chịu

Lúc này, tâm trạng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xung quanh, do hormone bên trong cơ thể bị mất cân đối ảnh hưởng đến các dây thần kinh. Tình trạng này sẽ sớm được cải thiện khi “mùa dâu” qua đi.

Cơ thể mệt mỏi, mất ngủ

Chán ăn, mệt mỏi, khó ngủ là một trong những biểu hiện của nữ giới giai đoạn sắp có kinh, đặc biệt là với sản phụ sau sinh. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến quá trình nuôi con, khiến mẹ kiệt sức. Tuy nhiên cũng không nên quá lo ngại về vấn đề này, đây là một dấu hiệu cho thấy kinh nguyệt sắp trở lại. Cơ thể sẽ tự điều chỉnh lại khi kỳ kinh kết thúc.

Một số điều cần lưu ý với kinh nguyệt sau sinh

Như đã đề cập, sau khi sinh cơ thể phụ nữ có nhiều biến chuyển quan trọng, đặc biệt là cơ quan sinh sản. Chính vì thế, khi kinh nguyệt quay trở lại, một số chị em sẽ gặp phải vài vấn đề như rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều sau khi sinh,…

Chu kỳ kinh nguyệt sẽ không bình thường như trước khi mang thai. Nguyệt san có thể ra nhiều hoặc ít hơn, ngày hành kinh ngắn hoặc kéo dài,…gây nhiều lo ngại cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên, những rối loạn này có thể cải thiện sau vài kỳ kinh đầu và dần ổn định trở lại.

Trường hợp những thay đổi trong chu kỳ kinh, thậm chí là mất kinh, rong kinh kéo dài thì chị em cần đi khám phụ khoa để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Rất có thể cơ thể đang mắc một số bệnh liên quan đến buồng trứng, viêm nhiễm nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau, thậm chí là vô sinh và nguy hại đến tính mạng.

Sau đây là một số vấn đề sản phụ cần lưu ý khi kinh nguyệt bắt đầu trở lại sau khi sinh:

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, giữ cho tinh thần thoải mái, nếu có áp lực, khó khăn nên chia sẻ với người thân trong gia đình để tránh dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh.
  • Ăn uống những thực phẩm tốt cho sức khỏe và đủ dinh dưỡng để cơ thể tiết đủ sữa cho con, đồng thời điều hòa lại hormone sinh dục của nữ giới.
  • Bộ phận sinh dục trải qua quá trình sinh nở rất dễ bị tổn thương và viêm nhiễm, do đó chị em nên vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, tuy nhiên không nên làm dụng nhiêu dung dịch vệ sinh vùng kín.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể và vùng bụng dưới, tránh vận động mạnh.
  • Khi máu kinh xuất hiện, nên thay băng vệ sinh 4 – 5 tiếng/ lần, không để vùng kín ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Sau khi sinh 1 tháng, mẹ nên thực hiện một vài động tác nhẹ nhàng, có thể tập yoga để máu huyết lưu thông tốt hơn, không nên nằm hoặc ngồi tại chỗ quá lâu.
  • Nếu thấy một thời gian dài mà kinh nguyệt vẫn chưa xuất hiện nên đi kiểm tra sức khỏe để được điều chỉnh sớm.
  • Khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là thăm khám phụ khoa là cách để chị em, đặc biệt là phụ nữ sau sinh phát hiện những vấn đề kịp thời và có biện pháp điều trị đúng cách.

    Một số điều cần lưu ý với kinh nguyệt sau sinh
    Phụ nữ nên đi khám bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu bất thường khi kinh nguyệt trở lại sau sinh

Bên cạnh đó, nếu chị em có một trong những biểu hiện bất thường sau đây, cần đi gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt:

  • Kinh nguyệt trở lại kèm theo triệu chứng ngứa vùng kín, có mùi hôi, đau bụng kinh dữ dội.
  • Đồng thời có biểu hiện kèm theo như sốt cao, cơ thể ớn lạnh, bụng dưới bị căng tức. Đây có thể là dấu hiệu của việc nhiễm trùng ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc âm đạo.
  • Máu ra nhiều có màu đỏ tươi, kéo dài hơn 7 ngày, sản phụ xuất hiện dấu hiệu thiếu máu như chóng mặt, hoa mắt, đột ngột ngất xỉu, cơ thể không có sức lực,…
  • Dịch âm đạo tiết bất thường, có mùi, đôi khi xuất hiện cục máu đông lớn. Biểu hiện của tình trạng băng huyết cần được điều trị ngay.

Qua các dấu hiệu sắp có kinh sau sinh trên đây hy vọng đã giúp ích được cho chị em phụ nữ. Thông thường, kinh nguyệt sẽ sớm trở lại nếu cơ thể sản phụ khỏe mạnh. Một số trường hợp viêm nhiễm sau khi sinh có thể khiến cho kinh nguyệt bị rối loạn. Nếu thấy những triệu chứng bất thường, chị em nên đi khám phụ khoa sớm để có biện pháp điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe sản sản.

Có thể bạn quan tâm:

4.5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *