Sau sinh bao lâu thì có kinh lại? (sinh thường và mổ)

Sau sinh bao lâu thì sẽ có kinh lại là vấn đề được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Thực tế câu trả lời cho vấn đề này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Thông tin từ bài viết dưới đây sẽ giúp chị em có được đáp án cho bản thân mình.

sau khi sinh bao lâu thì có kinh lại
Rất nhiều mẹ bỉm quan tâm đến vấn đề sau khi sinh khoảng bao lâu thì sẽ có kinh nguyệt trở lại

Sau sinh bao lâu thì nữ giới sẽ có kinh lại?

Ngoài việc chăm sóc con thì rất nhiều sản phụ quan tâm tới vấn đề sau khi sinh khoảng bao lâu thì sẽ có kinh trở lại. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới kế hoạch sinh sản mà còn liên quan tới đời sống vợ chồng.

Các chuyên gia cho biết, sự trở lại của kinh nguyệt sau sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như thời gian cho con bú, sức khỏe, lượng hormone và chế độ dinh dưỡng. Do đó sẽ không thể xác định rõ bao lâu kinh nguyệt trở lại. Có người kinh nguyệt trở lại sớm nhưng cũng có nhiều chị em kinh nguyệt sẽ trở lại muộn.

Dù là sinh mổ hay sinh thường thì sau sinh bao lâu kinh nguyệt trở lại cũng sẽ phụ thuộc vào những yếu tố trên. Trường hợp bạn không nuôi con bằng sữa mẹ thì thường kỳ kinh sẽ quay trở lại sớm. Dao động trong khoảng từ 6 đến 8 tuần sau khi sinh.

Thu Phương (Quốc Oai, Hà Nội) mỗi khi đến tháng cô bé không thể làm nổi việc gì do đau bụng kinh, số ngày kinh kéo dài, thường xuyên phải nghỉ học. Tuy nhiên, sau những liệu trình điều trị với bài thuốc thảo dược giờ đây cô bé đã có vòng kinh ổn định, là mẹ của một nhóc tì xinh xắn và có cuộc sống hạnh phúc.

Còn với trường hợp bạn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong thời gian dài thì kỳ kinh thường sẽ bị trĩ hoãn lại. Điều này được giải thích là do chất prolactin – hormone chịu trách nhiệm chính trong quá trình sản xuất sữa mẹ có khả năng ngăn chặn sự rụng trứng. Lúc này, kinh nguyệt có thể trở lại trong vòng khoảng 6 tháng sau sinh hoặc lâu hơn. Và ở một số chị em thì kinh nguyệt chỉ trở lại sau khi đã ngừng cho bé bú hoàn toàn.

Một số vấn đề cần biết về kinh nguyệt sau sinh

Sau khi trải qua quá trình sinh con, kinh nguyệt của chị em phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi lớn. Cần chú ý để có cách xử lý kịp thời khi có những bất thường phát sinh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Dưới đây là một số vấn đề cần biết về kinh nguyệt sau sinh:

1. Hiện tượng kinh non

Đối với những mẹ không cho bé bú hoàn toàn thì sau khi hết sản dịch vào khoảng từ tuần 4 – 6 sẽ có thể xuất hiện kinh non sau sinh. Số liệu từ khảo sát gần đây cho thấy, có khoảng 25% phụ nữ sau sinh có kinh trở lại sau khoảng 6 tuần.

Nguyên nhân của việc ra kinh non là do niêm mạc tử cung đã bắt đầu phục hồi và có thể bong ra gây chảy máu. Đây là kinh nguyệt đầu tiên nên tính chất cũng sẽ có nhiều điểm khác biệt nhất định so với kinh nguyệt bình thường.

kinh nguyệt sau sinh
Ra kinh non sau sinh là tình trạng bình thường mẹ bỉm không nên quá lo ngại

Thông thường kinh non chỉ ra ít trong khoảng nửa ngày cho tới 1 ngày và kéo dài khoảng 3 – 5 ngày. Máu kinh thường có màu đỏ tươi. Trường hợp bị ra huyết kéo dài trên 8 ngày thì bạn nên chủ động tìm đến bác sĩ để được giúp đỡ.

Sau thời điểm này thì nhiều cặp vợ chồng đã có thể giao hợp. Tuy nhiên cần đặc biệt chú ý đến vấn đề giữ vệ sinh. Bởi đây là thời điểm rất dễ dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa. Lúc này mặc dù khả năng có thai là không cao nhưng do buồng trứng cũng như niêm mạc tử cung đã phục hồi nên bạn cần sử dụng các giải pháp tránh thai an toàn.

2. Chu kỳ kinh nguyệt sau sinh

Trải qua quá trình sinh đẻ, cơ thể chị em phụ nữ thường có rất nhiều sự thay đổi. Đặc biệt là những thay đổi từ bên trong liên quan tới việc điều tiết hormone. Điều này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt sau sinh.

Thông thường, ở những chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên sẽ chưa thể có được sự đều đặn như trước. Chu kỳ có thể dài hơn hay ngắn hơn, máu kinh ra nhiều hoặc ít hơn. Ngoài ra, nhiều chị em còn phải đối mặt với hiện tượng đau bụng kinh, đau lưng ở mỗi kỳ kinh nguyệt.

Sau khi sinh, chị em luôn cần một khoảng thời gian nhất định để các hormone trong cơ thể trở lại như bình thường. Nhất là khi đang cho bé bú. Chu kỳ kinh nguyệt sau sinh có thể là 24, 28 hay thậm chí đôi khi kéo dài 35 ngày. Sau khoảng 1 vài tháng hay khi bạn ngừng cho bé bú hoàn toàn thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ ổn định trở lại.

Chu kỳ kinh nguyệt đến quá sớm hay bị rối loạn ở thời gian đầu sau sinh là hiện tượng bình thường. Chị em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, với trường hợp kinh nguyệt bị trì hoàn quá lâu thì chị em cần chú ý. Khoảng sau 1 năm không thấy kinh trở lại thì tốt nhất chị em nên chủ động thăm khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và có giải pháp khắc phục phù hợp.

3. Giải pháp ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Sau khi sinh, nhất là ở những chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên, chị em thường gặp phải tình trạng rối loạn. Nguyên nhân thường bắt nguồn từ căng thẳng, stress, sự thay đổi nội tiết tố hay chế độ dinh dưỡng. Đây là vấn đề hoàn toàn bình thường không đáng lo ngại.

chu kỳ kinh nguyệt sau sinh
Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều tới chu kỳ kinh nguyệt sau sinh

Tuy nhiên, chị em cũng nên áp dụng một số giải pháp tốt cho chu kỳ kinh nguyệt. Từ đó tránh được các vấn đề không may phát sinh. Nhất là trong trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh kéo dài.

Dưới đây là các giải pháp giúp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt sau sinh chị em cần biết:

– Ăn uống lành mạnh:

Chế độ ăn uống là yếu tố rất quan trọng với sức khỏe của phụ nữ sau sinh. Và nó cũng ảnh hưởng không ít tới sự đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt.

Ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn có đủ dưỡng chất, năng lượng để chăm sóc con. Đồng thời hỗ trợ cho quá trình điều hòa hormone trong cơ thể. Nên tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm giàu sắt và đừng quên uống đủ nước mỗi ngày.

– Không làm việc quá sức:

Sau khi sinh, sức đề kháng và thể lực của chị em thường bị suy giảm đi rất nhiều. Lúc này cần chú ý dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ nghỉ đủ giấc để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và chu kỳ kinh nguyệt nói riêng. Không nên làm việc quá sức để giảm tác động xấu tới sự phục hồi của các cơ quan sinh sản.

– Kiểm soát tốt căng thẳng, stress:

Căng thẳng, stress kéo dài do áp lực chăm con và một số yếu tố khác là vấn đề thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Và đều này ảnh hưởng rất nhiều tới sự đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt.

Chị em nên áp dụng một số giải pháp thiết thực để cải thiện tình trạng này. Ví dụ như chia sẻ áp lực chăm sóc em bé với chồng và người thân, dành thời gian đọc sách, thiền, viết nhật ký…

– Dành thời gian cho hoạt động thể chất:

Các chuyên gia khuyên rằng, sau khi sinh, chị em phụ nữ nên dành thời gian cho việc rèn luyện thể chất. Đây cũng là yếu tố có thể tác động tích cực tới chu kỳ kinh nguyệt. Bởi tập luyện đúng cách có thể giúp cho tử cung co bóp đều đặn và nhanh chóng hồi phục. Nên ưu tiên các bài tập có tác dụng lực tới cơ vùng chậu và cơ bụng.

điều hòa kinh nguyệt sau sinh
Mẹ bỉm nên dành thời gian luyện tập để hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt sau sinh

4. Phòng tránh thai sau sinh như thế nào?

Rất nhiều mẹ bầu quan niệm rằng, sau khi sinh nếu chưa có kinh nguyệt trở lai thì sẽ chưa thể thụ thai. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, trong thời gian cho bé bú, kinh nguyệt chưa xuất hiện nhưng quá trình rụng trứng vẫn có thể diễn ra.

Điều này đồng nghĩa với việc là mẹ bầu hoàn toàn có khả năng mang thai nếu quan hệ không an toàn. Một số mẹ bỉm sử dụng sự mất kinh khi cho con bú làm giải pháp tránh thai. Nếu sử dụng đúng cách thì có thể mang đến hiệu quả lên tận 98%.

Trường hợp trẻ dưới 6 tháng tuổi và bú mẹ hoàn toàn cả ngày lẫn đêm thì mẹ sẽ khó có khả năng mang thai sớm ở trong giai đoạn này. Tuy nhiên, bạn cần hết sức cẩn trọng nếu bé bú mẹ không hoàn toàn.

Tốt nhất, để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn khi vừa sinh con xong chị em nên chọn những giải pháp an toàn hơn. Có thể sử dụng bao cao su hay tham khảo bác sĩ để dùng thuốc tránh thai hằng ngày dành cho phụ nữ đang cho bé bú.

Bài viết đã giải pháp rõ vấn đề sau khi sinh bao lâu thì có kinh trở lại. Đồng thời đề cập tới một số vấn đề cần biết về chu kỳ kinh nguyệt sau sinh. Mong rằng, những kiến thức này sẽ giúp mẹ bỉm chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn, tránh những vấn đề không mong muốn xảy ra.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *