Kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều có sao không?

Nhiều phụ nữ sau khi sinh có thể bị ra kinh nguyệt nhiều hơn bình thường. Tình trạng này là một rối loạn kinh nguyệt phổ biến các sản phụ cần đặc biệt chú ý. Vậy kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều có sao không? Khi nào cần thăm khám bác sĩ? Cùng tìm hiểu những thông tin từ bài viết dưới đây để nắm rõ.

kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều
Kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều là tình trạng thường gặp nhưng chị em cần cẩn trọng

Sau sinh khi nào có kinh trở lại?

Nhiều phụ nữ quan tâm tới vấn đề sau khi sinh bao lâu thì sẽ có kinh nguyệt trở lại. Các chuyên gia cho biết, thời gian kinh nguyệt sau sinh trở lại còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Phải kể đến như thời gian cho bé bú, lượng hormone trong cơ thể, sức khỏe cũng như chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi sau sinh.

Trong tất cả những yếu tố kể trên thì tình trạng cho con bú được nhận định là yếu tố chi phối nhiều nhất tới sự trở lại của kinh nguyệt. Bởi chất prolactin – hormone chịu trách nhiệm chính trong quá trình sản xuất sữa mẹ là nguyên nhân ngăn chặn rụng trứng.

Trường hợp không cho con bú thì chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể sẽ quay trở lại trong khoảng từ 6 – 8 tuần sau khi sinh. Còn nếu như bạn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ thì kinh nguyệt có thể trở lại trong khoảng 6 tháng sau sinh hay thậm chí là lâu hơn. Và một số ít trường hợp, kinh nguyệt chỉ trở lại khi bạn ngừng cho con bú.

Rong kinh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và phụ nữ sau sinh là một trong những người dễ gặp phải tình trạng này hơn cả. Rong kinh khiến chị em sau sinh mệt mỏi bởi số ngày kinh kéo dài cùng với việc chăm sóc con tình trạng này càng trở thành nỗi ám ảnh.

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều

Sau khi sinh, kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có thể gặp phải nhiều sự thay đổi so với trước. Trong đó, nhiều chị em gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra rất nhiều. Thông thường lượng máu kinh chảy ra trong 1 kỳ kinh nguyệt chỉ dao động khoảng 50 – 70ml. Tuy nhiên, sau khi sinh, nhiều chị em bị ra máu kinh hơn 80ml cho 1 kỳ hành kinh.

Kinh nguyệt ra rất nhiều hay còn được gọi là cường kinh – một rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Nguyên nhân có thể là do:

1. Kinh non

Kinh non sau sinh chính là tình trạng chảy máu tươi sau khi đã kết thúc sản dịch. Tùy thuộc vào từng người mà hiện tượng này có thể xuất hiện sau đó 1 tháng hay vài tháng. Kinh này chính là kinh nguyệt đầu tiên sau sinh nên tính chất cũng sẽ có những sự khác biệt so với kinh nguyệt bình thường.

Chị em có thể bị chảy máu kinh nhiều hơn với màu sắc đậm hơn và kéo dài nhiều ngày hơn. Tuy nhiên đây là tình trạng rất bình thường và chị em chỉ nên chú ý thăm khám khi ra huyết trên 8 ngày kèm theo những triệu chứng bất thường.

2. Sự rối loạn hormone sau sinh

Sau khi sinh, nội tiết tố trong cơ thể nữ giới sẽ chưa thể ổn định ngay được. Lúc này hormone prolactin sẽ được sản sinh nhiều hơn nhằm kích thích để tiết sữa mẹ. Trong khi đó thì hàm lượng progesterone và estrogen lại giảm xuống.

Hàm lượng hormone estrogen sụt giảm khiến cho niêm mạc tử bong ra không đều. Trong khi chỗ này bong thì chỗ khác lại tái tạo. Chính điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt. Có thể dẫn đến tình loạn rối loạn kinh nguyệt sau sinh biểu hiện bằng sự ra nhiều hay ít máu kinh hơn bình thường.

[CHIA SẺ] Kinh nghiệm XƯƠNG MÁU chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh AN TOÀN của mẹ bỉm

3. Căng thẳng và stress quá mức

Áp lực chăm con cùng với sự bất ổn của nội tiết tố khiến cho phụ nữ sau sinh dễ lâm vào tình trạng căng thẳng, stress quá mức. Và ngược lại chính yếu tố này cũng sẽ ảnh hưởng tới sự cân bằng hormone trong cơ thể.

kinh nguyệt sau sinh ra nhiều do đâu?
Stress sau sinh ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của chu kỳ kinh nguyệt

Các chuyên gia cho biết, căng thẳng, stress ảnh hưởng rất lớn tới kỳ hành kinh của phụ nữ. Và nó cũng được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều.

4. Các bệnh phụ khoa tiềm ẩn

Trong nhiều trường hợp, kinh nguyệt sau khi sinh có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh phụ khoa tiềm ẩn. Có thể là viêm niêm mạc tử cung hay u xơ tử cung. Đặc biệt là u xơ tử cung ở dưới niêm mạc dù lớn hay nhỏ cũng đều có thể khiến kinh nguyệt ra rất nhiều.

Trường hợp tử cung to hay bị xơ hóa toàn bộ cũng có thể dẫn đến kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều. Nguyên nhân là do tổ chức cơ ở tử cung bị giảm sút và chúng được thay thế bằng các tổ chức xơ. Khi kinh nguyệt xuất hiện, khả năng co bóp để cầm máu của tử cung sẽ giảm đi. Lúc này, các mạch máu tại lớp cơ của tử cung sẽ không được co thắt lại. Chính vì vậy máu kinh thường bị chảy ra nhiều và kéo dài liên tục.

5. Ảnh hưởng từ các bệnh lý khác

Một số bệnh lý bên trong cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sau sinh. Nhất là các bệnh gây rối loạn đông máu như viêm gan, suy gan, hemophilia… Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều và kéo dài.

Bên cạnh đó, tình trạng rối loạn chức năng thần kinh thực vật, rối loạn vận mạch cũng được cho là yếu tố liên quan. Chúng có thể khiến cho các mạch máu tại niêm mạc tử cung co thắt không tốt. Từ đó gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều hoặc không đều.

Kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều có sao không?

Kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều là tình trạng bất thường chị em cần hết sức lưu ý. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời và đúng đắn thì rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng sẽ có nguy cơ phát sinh.

Trước hết, việc mất một lượng máu quá nhiều khiến cho cơ thể lâm vào trạng thái mệt mỏi, xanh xao, thiếu năng lượng. Thậm chí còn có thể dẫn đến tình trạng bất tỉnh, hôn mê nếu bị thiếu máu nặng. Những điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Hơn nữa, kinh nguyệt sau sinh ra quá nhiều có thể khiến cho mẹ bỉm đứng trước nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa. Nguyên nhân là do phải sử dụng băng vệ sinh thường xuyên và kéo dài. Máu và băng vệ sinh được cho là môi trường thuận lợi để vi khuẩn và nấm men sinh sôi.

Lưu ý cho chị em khi kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều

Kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều là tình trạng phổ biến. Hầu hết liên quan tới sự mất cân bằng nội tiết tố hoặc căng thẳng stress thông thường. Rất ít trường hợp liên quan tới vấn đề bệnh lý.

Chị em cần chú ý đến một số vấn đề sau để ngăn ngừa tình trạng kinh nguyệt ra nhiều và bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe:

1. Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh là yếu tố quan trọng bậc nhất giúp chị em duy trì một sức khỏe tốt. Đặc biệt là thời gian sau sinh, ăn uống khoa học, đủ chất sẽ giúp chị em có đủ năng lượng và sức lực để chăm em bé.

khắc phục kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều
sau khi sinh, nên ăn uống lành mạnh, bổ sung các thực phẩm giàu sắt

Đặc biệt là với tình trạng kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều, chị em rất dễ gặp phải tình trạng mất máu. Lúc này nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt trong thực đơn để có thể duy trì một nên tảng thể lực tốt.

Sắt chính là thành phần đóng vai trò không thể thiếu với hoạt động tái tạo máu cũng như sản xuất hồng cầu. Rau bina, thịt bò, ức gà… là những thực phẩm có hàm lượng sắt tương đối cao mà mẹ bỉm có thể tham khảo.

2. Tuyệt đối không làm việc quá sức

Trải qua quá trình sinh nở vất vả, thể trạng phụ nữ thường bị suy yếu, sức đề kháng cũng sẽ giảm đi. Lúc này nếu phải làm việc nhiều và không ngủ nghỉ đủ giấc sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe nói chung và chu kỳ kinh nguyệt nói riêng.

Vì vậy, sau khi sinh, nữ giới được khuyên là cần tránh tình trạng làm việc quá sức. Hơn nữa cần chú ý sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ. Tránh thức khuya, ngủ nghỉ đủ giấc để có thể hỗ trợ cho quá trình điều hòa kinh nguyệt sau sinh.

[TÂM SỰ] Nhờ cách này mà tôi có kinh nguyệt ổn định, hạnh phúc ĐƯỢC LÀM MẸ

3. Dành thời gian cho hoạt động thể chất

Cùng với chế độ ăn uống, việc rèn luyện thể chất góp phần không nhỏ vào việc duy trì sức khỏe tổng thể. Chăm chỉ tập luyện sẽ giúp cơ thể trở nên dẻo dai. Đồng thời hỗ trợ thúc đẩy chức năng của các cơ quan bên trong cơ thể.

Lời khuyên cho những phụ nữ bị kinh nguyệt sau sinh ra quá nhiều là nên tập các bài tập có tác động tới cơ bụng và cơ vùng chậu. Ngoài việc giúp tử cung co bóp và nhanh chóng phục hồi thì nó còn hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt. Đồng thời hạn chế và ngăn ngừa những biến chứng xấu sau khi sinh.

bị ra kinh nguyệt quá nhiều sau sinh
Nên dành thời gian cho hoạt động thể chất để hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

4. Kiểm soát tốt căng thẳng, stress

Như đã đề cập, căng thẳng và stress quá mức là tình trạng ảnh hưởng rất xấu tới chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Đặc biệt, đây cũng được cho là nguyên nhân làm kích hoạt tình trạng kinh nguyệt ra rất nhiều. Chính vì vậy, các mẹ bỉm cần chú ý áp dụng các giải pháp giúp kiểm soát tốt căng thẳng.

Hãy biết chia sẻ áp lực chăm sóc con cái với chồng và người thân. Nên dành chút thời gian để thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Một số giải pháp như nghe nhạc, đọc sách, viết nhật ký, ngồi thiền, yoga… đều rất hữu ích.

Bên cạnh đó hãy rèn luyện cho mình cách suy nghĩ tích cực. Biết chia sẻ khó khăn với những người xung quanh để giải tỏa lo âu, suy nghĩ. Đồng thời hãy cố giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái trong mọi tình huống.

Kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều – Khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Sẽ không có gì đáng lo ngại nếu kinh nguyệt sau sinh ra quá nhiều là do các vấn đề sinh lý. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp đây còn có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý tiềm ẩn. Lúc này nếu không sớm phát hiện và điều trị thì rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng sẽ rất dễ phát sinh.

Hãy chủ động tìm đến bác sĩ khi:

  • Kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài hơn 7 ngày
  • Máu kinh có chứa những cục máu đông lớn
  • Chảy máu âm đạo bất thường giữa các thời kỳ
  • Máu kinh ra nhiều kèm theo đau tức vùng bụng dưới dữ dội
  • Khí hư có màu sắc bất thường kèm theo mùi khó chịu
  • Vùng kín thường xuyên bị ngứa ngáy, nóng rát

Kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều là tình trạng thường gặp nhưng chị em phụ nữ cần hết sức lưu ý. Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ để có thể hỗ trợ cải thiện. Nếu bị chảy máu quá nhiều hay xuất hiện dấu hiệu bất thường thì nên chủ động thăm khám ngay để được bác sĩ giúp đỡ.

Chia sẻ về hiện tượng kinh nguyệt sau sinh ra rất nhiều, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương (Giám đốc chuyên môn Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam) nhận định: “Sau quá trình sinh sản, cơ thể chị em trải qua nhiều thay đổi, đặc biệt là những rối loạn về nội tiết tố do đó dễ gặp phải những bất thường về kinh nguyệt. Vì vậy để ổn định, giải quyết dứt điểm tình trạng này thì mấu chốt là cần cân bằng nội tiết tố song song với khôi phục sức khỏe tổng thể.

Dựa trên những kinh nghiệm dày dặn trong điều trị những rối loạn sau sinh mà cung phi triều Nguyễn mắc phải của Thái Y Viện, chúng tôi đã nghiên cứu và hoàn thiện bài thuốc Phụ Khang Tán.

Phụ Khang Tán sở hữu nhiều vị thược dượng tiến cung
Phụ Khang Tán sở hữu nhiều vị thược dượng tiến cung

Bài thuốc có khả năng đi sâu tác động vào tạng phủ, đẩy mạnh lưu thông khí huyết, khôi phục chức năng của cơ quan sinh sản, trong đó có buồng trứng, tử cung nhằm ổn định nội tiết tố, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, khai thông khí huyết giúp máu kinh đào thải dễ dàng, hạn chế ứ tắc. 

Đặc biệt, tham khảo những bài thuốc mà Thái Y Viện đúc rút trong điều trị bệnh cho Thái hoàng Thái hậu Từ Dụ, chúng tôi còn khám phá nhiều vị thượng phẩm có khả năng bồi bổ, phục hồi cơ thể để bổ sung vào Phụ Khang Tán. Nhờ đó bài thuốc vừa đẩy lùi những bất ổn bên trong khiến kinh nguyệt thất thường vừa có đặc tính bồi bổ, nhanh chóng khôi phục sức khỏe cho chị em sau sinh.

Ngay cả chị em sau sinh còn đang nuôi con bằng sữa mẹ cũng có thể an tâm dùng thuốc điều trị vì toàn bộ thành phần đều là thảo dược sinh học có độ lành tính cao, bài thuốc cũng đã được chứng minh hiệu quả và tính an toàn tại đơn vị uy tín. 

Phụ Khang Tán được nghiên cứu chuyên sâu tại Viện TradiMec
Phụ Khang Tán được nghiên cứu chuyên sâu tại Viện TradiMec

Chúng tôi còn tăng cường một số vị thảo dược giúp lợi sữa, an thần, giải tỏa căng thẳng để giúp chị em đỡ vất vả hơn trong giai đoạn đầu sau sinh”.

Phụ Khang Tán được bào chế dạng uống và thuốc điều trị tại chỗ nhằm tạo tác động toàn diện. Các dạng thuốc đều rất tiện lợi như thuốc viên, thuốc xịt, thuốc đặt, thuốc ngâm rửa… Ngay cả thuốc thang sắc truyền thống cũng được Trung tâm hỗ trợ sắc sẵn, cô thành cao nếu chị em có nhu cầu.

Với những ưu điểm kể trên mà trong 10 năm qua, bài thuốc đã được rất nhiều chị em lựa chọn điều trị khi gặp phải bất thường về kinh nguyệt sau sinh và được nhiều kênh báo chí uy tín đưa tin. 

Chị em khen ngợi về khả năng chữa trị của bài thuốc Phụ Khang Tán trên webtretho
Chị em khen ngợi về khả năng chữa trị của bài thuốc Phụ Khang Tán trên webtretho
Phụ Khang Tán điều trị hiệu quả viêm phụ khoa đồng thời ổn định kinh nguyệt
Phụ Khang Tán điều trị hiệu quả viêm phụ khoa đồng thời ổn định kinh nguyệt
Phụ Khang Tán được báo chí đánh giá là bài thuốc chữa bệnh chuẩn mực
Phụ Khang Tán được báo chí đánh giá là bài thuốc chữa bệnh chuẩn mực

Để được tư vấn cụ thể về bài thuốc, chị em hãy liên hệ ngay:

TRUNG TÂM PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (5 bình chọn)

Đọc ngay

Hành trình của một cô gái khi bước vào đời cần rất nhiều thứ, đó có thể là tri thức của 12 năm đèn sách, sự tự tin, hoặc những kỹ năng sống cực kỳ hữu dụng được chia sẻ từ cha mẹ, từ các bậc tiền bối. Đối với Tuệ Lâm, một món quà quý giá mà mẹ đã dành cho bạn chính là sự đồng hành, thấu hiểu và giúp đỡ cùng đi qua những năm tháng mệt mỏi vì rối loạn kinh nguyệt.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *