Cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai, gái theo CKKN

Tìm hiểu cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai, gái có thể giúp các cặp vợ chồng chủ động trong kế hoạch sinh con. Bên cạnh đó, áp dụng phương pháp cũng giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn về sức khỏe cho quá trình thụ thai.

 Cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai, gái
Tìm hiểu cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai, gái để có sự chuẩn bị phù hợp

Rụng trứng là gì?

Rụng trứng là tình trạng xuất hiện một lần mỗi tháng, khi buồng trứng giải phóng trứng. Trứng được giải phóng sẽ di chuyển vào ống dẫn trứng, đi vào tử cung và tồn tại trong khoảng 24 giờ. Nếu quá trình thụ tinh không diễn ra, trứng sẽ tan vào cơ thể, được tái hấp thụ và bong ra với niêm mạc tử cung để tạo thành kinh nguyệt.

Quá trình rụng trứng xảy ra trước khi kinh nguyệt bắt đầu khoảng 2 tuần. Khi một quả trứng được hình thành, phát triển, trưởng thành và rụng, là lúc trứng sẵn sàng để thụ tinh. Khi quan hệ tình dục, tinh trùng có thể sống cơ thể của bạn, đến khi gặp trứng, quá trình thụ tinh sẽ diễn ra, trong tối đa một tuần. Do đó, quan hệ trong những ngày rụng trứng có thể tăng cơ hội mang thai.

Trong quá trình rụng trứng, nhiều phụ nữ nhận thấy chất nhầy ở tử cung trở nên mỏng hơn và trơn hơn. Điều này cho phép tinh trùng di chuyển dễ dàng hơn trong đường sinh sản. Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

Thu Phương (Quốc Oai, Hà Nội) mỗi khi đến tháng cô bé không thể làm nổi việc gì do đau bụng kinh, số ngày kinh kéo dài, thường xuyên phải nghỉ học. Tuy nhiên, sau những liệu trình điều trị với bài thuốc thảo dược giờ đây cô bé đã có vòng kinh ổn định, là mẹ của một nhóc tì xinh xắn và có cuộc sống hạnh phúc.
Cách tính ngày rụng trứng để sinh con gái
Xác định ngày rụng trứng có thể tăng khả năng thụ thai
  • Đau bụng kinh hoặc đau ở vùng chậu
  • Tăng nhiệt độ cơ thể, thường là khoảng 0.5 – 1 độ được đo bằng nhiệt kế
  • Nồng độ hormone luteinizing tăng cao khi được đo bằng bộ dụng cụ rụng trứng
  • Chất nhầy cổ tử cung hoặc dịch tiết âm đạo có thể rõ ràng hơn, mỏng hơn và có thể co giãn như lòng trắng trứng sống
  • Ngực mềm, sưng và có thể hơi đau
  • Đầy hơi, chướng bụng

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều trải qua các triệu chứng này trong quá trình rụng trứng.

Cách tính ngày rụng trứng để mang thai

Hầu hết phụ nữ rụng trứng trước ngày hành kinh khoảng 2 tuần. Quan hệ tình dục trong ngày rụng trứng và 24 giờ sau đó thường có cơ hội mang thai tương đối cao. Tuy nhiên, bởi vì tinh trùng có thể sống trong âm đạo đến 5 ngày, do đó quan hệ tình dục không bảo vệ trong vòng 5 ngày trước khi rụng trứng cũng có thể tăng khả năng mang thai.

1. Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Hầu hết phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt dài 28 ngày và ngày rụng trứng thường là ngày thứ 14 của chu kỳ, ngày giữa chu kỳ. Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều thường rụng trứng trong khoảng ngày 11 đến ngày thứ 21 của chu kỳ.

tính ngày rụng trứng để sinh con trai
Hầu hết phụ nữ sẽ rụng trứng vào ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt 

Công thức chung để tính ngày rụng trứng như sau:

Ngày rụng trứng = số ngày của chu kỳ kinh nguyệt – 14

Ví dụ một phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt dài 28 ngày, thì ngày rụng trứng là: 28 – 14 = 14. Điều có nghĩa là ngày rụng trứng là ngày thứ 14 của chu kỳ.

Như đã nói trên tinh trùng có thể sống trong âm đạo khoảng 5 ngày. Do đó, quan hệ tình dục trong vòng 5 ngày trước khi rụng trứng có cơ hội thụ thai tương đối cao. Do đó, ngày thụ thai cao có thể từ ngày 8 – 14 của chu kỳ. Ngoài ra, trứng có thể sống trong âm đạo khoảng 24 giờ trước khi tan vào cơ thể. Do đó, nếu quan hệ sau ngày rụng trứng, tức là ngày 15, khả năng thụ thai cũng tương đối cao.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho biết khả năng mang thai của một phụ nữ có thể tăng mạng sau ngày rụng trứng 7 ngày. Xác suất mang thai cao nhất từ ngày thứ 15 đến ngày 20 của chu kỳ.

Cụ thể, khả năng thụ thai theo chu kỳ kinh nguyệt như sau:

  • Từ ngày 1 – 7 của chu kỳ (ngày hành kinh): Có ít khả năng mang thai nhất
  • Ngày 8 – 9 sau chu kỳ kinh nguyệt: Có khả năng thụ thai, tuy nhiên tỷ lệ không cao
  • Ngày 10 – 14 của chu kỳ: Những ngày rụng trứng, khả năng thụ thai tương đối cao
  • Ngày 15 – 19, sau những ngày rụng trứng: Có khả năng mang thai, tuy nhiên tỷ lệ không cao
  • Từ ngày 20 đến hết chu kỳ kinh nguyệt, niêm mạc tử cung thay đổi, chuẩn bị cho ngày hành kinh tiếp theo, không có khả năng thụ thai

2. Các dấu hiệu những ngày dễ thụ thai nhất

Khả năng thụ thai cao nhất vào ngày rụng trứng, do đó xác nhận các đặc điểm của ngày rụng trứng là điều quan trọng khi tính lịch sinh con theo chu kỳ. Một số dấu hiệu nhận biết ngày dễ thụ thai nhất bao gồm:

  • Nhiệt độ cơ thể: Nhiệt độ cơ thể cơ bản là nhiệt độ đầu tiên vào buổi sáng. Nhiều phụ nữ cho biết nhiệt độ cơ thể tăng độ biến ngay sau khi rụng trứng. Do đó, nhiệt độ cơ thể tăng cao có thể là dấu hiệu ngày rụng trứng.
  • Chất nhầy niêm mạc tử cung: Cổ tử cung tiết ra dịch nhầy âm đạo tự nhiên với màu sắc và kết cấu thay đổi trong suốt tháng. Trong thời gian rụng trứng, cổ tử cung có thể tiết ra chất nhầy trong suốt, trơn và hơi giống lòng trắng trứng.
  • Thay đổi về cổ tử cung: Trong suốt tháng, cổ tử cung thay đổi về vị trí và kết cấu. Trong khoảng thời gian rụng trứng, cổ tử cung thường ngắn, cao, mở rộng và ẩm ướt. Do đó, bạn có thể kiểm tra các dấu hiệu thay đổi cổ tử cung để xác định ngày rụng trứng.

Cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai, gái theo chu kỳ kinh nguyệt

Giới tính của bào thai có thể được xác định một phần vào ngày thụ thai. Do đó, các cặp vợ chồng có thể áp dụng cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai, gái theo chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, hiệu quả phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt, cách tính toán ngày rụng trứng và sức mạnh của tinh trùng. Cụ thể, để sinh con trai, con gái như sau:

1. Để sinh con gái

Tinh trùng X (quy định giới tính nữ) di chuyển chậm hơn tinh trùng Y (quy định giới tính nam) nhưng có tuổi thọ kéo dài hơn. Do đó, quan hệ tình dục một vài ngày trước khi rụng trứng có thể giúp tinh trùng X ở xung quanh tử cung vào ngày rụng trứng, trong khi tinh trung Y sẽ chết đi. Điều này làm tăng khả năng sinh một cô gái.

Cách tính ngày rụng trứng để sinh con gái
Quan hệ tình dục trước ngày rụng trứng 3 – 4 ngày có thể tăng khả năng sinh con gái

Bên cạnh đó, để tăng khả năng sinh một cô gái, các cặp vợ chồng có thể tham khảo một số lưu ý như sau:

  • Đúng thời điểm: Điều quan trọng để sinh con trai, con gái theo chu kỳ kinh nguyệt là xác định đúng thời điểm. Như đã nói trên, quan hệ tình dục 3 – 4 ngày trước ngày rụng trứng có thể tăng khả năng sinh con gái.
  • Tạo môi trường axit: Tinh trùng Y không thể tồn tại trong môi trường có tính axit cao nhưng sẽ phát triển ở môi trường kiềm. Do đó, để sinh con gái phụ nữ nên tạo môi trường axit và tránh môi trường kiềm. Phụ nữ nên tham gia vào các hoạt động tình dục mà không đạt cực khoái để tránh môi trường kiềm, bởi vì bất cứ lúc nào sắp đạt cực khoái, môi trường kiềm ở tử cung sẽ tăng lên và tăng cơ hội sinh con trai.
  • Tư thế quan hệ tình dục: Tư thế quan hệ tình dục truyền thống là tư thế phù hợp nhất để sinh con gái. Tư thế nào cho phép thâm nhập nông, vì vậy tinh trùng sẽ được phóng ở vị trí ít kiềm hơn của âm đạo. Điều này có thể giúp các nhiễm sắc thể X tồn tại và góp phần tiêu diệt các nhiễm sắc thể Y, tăng cơ hội sinh bé gái.
  • Chế độ ăn uống phù hợp: Bổ sung các loại thực phẩm như trái cây, rau quả tươi, cá, ngô, đậu, quả nam việt quất, rượu vang và sữa chua hàng ngày vào chế độ ăn uống của các cặp vợ chồng có thể tăng khả năng sinh bé gái. Ngoài ra, một số phụ nữ cho biết việc tiêu thụ nhiều chocolate có thể tăng khả năng sinh con gái, tuy nhiên bạn không nên tiêu thụ quá nhiều loại thức ăn này để ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường.

2. Để sinh con trai

Tinh trùng Y (quy định giới tính nam) được cho là có thể di chuyển nhanh hơn qua hệ thống sinh sản và có vòng đời ngắn hơn tinh trùng X (quy định giới tính nữ). Do đó, nếu muốn sinh con trai, các cặp vợ chồng nên quan hệ tình dục gần với ngày rụng trứng.

Quan hệ trước ngày rụng trứng để sinh con trai
Quan hệ trước ngày rụng trứng 1- 2 ngày có thể tăng khả năng sinh con trai

Ngoài ra, để tăng cơ hội sinh con trai, bạn có thể lưu ý một số vấn đề như:

  • Thời gian quan hệ tình dục: Tình trung Y bơi nhanh nhưng có sức sống yếu, do đó quan hệ gần ngày rụng trứng có khả năng thụ thai cao. Thông thường, các cặp vợ chồng muốn sinh con trai nên quan hệ tình dục trong khoảng 1 – 2 ngày trước ngày rụng trứng.
  • Cách quan hệ tình dục: Ngoài việc tính chu kỳ rụng trứng, tư thế quan hệ tình dục cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sinh con trai hoặc con gái. Tư thế quan hệ tình dục thâm nhập sâu sẽ giúp tinh trùng đến gần trứng hơn. Điều này giúp các tinh trùng Y (có vòng đời ngắn) sẽ dễ dàng tiếp cận với trứng hơn các tinh trùng X (di chuyển chậm) và tăng khả năng sinh con trai.
  • Điều kiện axit thấp: Môi trường âm đạo của phụ nữ rất nhiều axit và điều này khiến các tinh trùng Y (có sức khỏe yếu) bị tiêu diệt. Do đó, nếu muốn sinh con trai, bạn cần kiểm tra nồng độ pH và axit ở âm đạo. Thông thường, khi đạt cực khoái môi trường âm đạo sẽ có tính kiềm, tạo điều kiện thuận lợi cho tình trùng Y và tăng khả năng sinh con trai.
  • Chế độ ăn uống phù hợp: Chế độ dinh dưỡng có thể tăng môi trường kiềm trong cơ thể nữ giới và nam giới. Điều này tạo điều kiện cho tinh trùng Y và tăng khả năng sinh con trai. Chế độ ăn uống lành mạnh, tiêu thụ hơn 2000 calo mỗi ngày có thể tăng khả năng sinh con trai. Ngoài ra, bổ sung số lượng lớn natri và kali như chuối, dâu tây cũng tăng khả năng sinh con trai.

Cho đến nay không có bằng chứng khoa học công nhận hiệu quả của cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai, gái theo chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, phương pháp này được cho là cơ hiệu quả tương đối cao (nếu áp dụng đúng), tiết kiệm chi phí và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người áp dụng. Do đó, nếu mong muốn xác định giới tính thai nhi, các cặp vợ chồng có thể tham khảo phương pháp này.

Một số mẹo để tăng khả năng thụ thai

Để tăng hiệu quả thụ thai, ngoài việc tính toán chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể tham khảo một số mẹo bao gồm:

Cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất
Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể tăng khả năng thụ thai
  • Biết ngày rụng trứng: Ngày rụng trứng thường xảy ra trước chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo 14 ngày. Tuy nhiên chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng có thể thay đổi qua các tháng, vì vậy để xác định ngày rụng trứng chính xác, bạn  nên theo dõi chu kỳ ít nhất trong 6 tháng. Ngoài ra, để đảm bảo tính chính xác, bạn có thể sử dụng bộ dụng cụ đo ngày rụng trứng.
  • Quan hệ tình dục thường xuyên: Tỷ lệ mang thai cao hơn nếu quan hệ trong 1 – 2 ngày xung quanh ngày rụng trứng. Tuy nhiên tinh trùng có thể sống trong cơ thể nữ giới đến 5 ngày, do đó bạn có thể quan hệ tình dục mỗi ngày trong 3 ngày trước khi rụng trứng và 3 – 4 ngày sau khi rụng trứng.
  • Nghỉ ngơi sau khi quan hệ tình dục: Mặc dù không có bằng chứng khoa học nhưng nhiều người tin rằng, nằm nghỉ ngơi 15 phút sau khi quan quan hệ tình dục có thể tăng khả năng tinh trùng tiếp cận với trứng và tăng khả năng thụ thai.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Các nghiên cứu cho biết cân nặng khỏe mạnh với chế độ luyện tập phù hợp có thể tăng khả năng mang thai ở phụ nữ. Bên cạnh đó, tập thể dục quá mức có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và khiến phụ nữ khó thụ thai hơn.
  • Quản lý điều kiện y tế: Nếu bạn có một điều kiện y tế nhất định như tiểu đường, hen suyễn hoặc bệnh tim, hãy đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị phù hợp. Ngoài ra trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc theo toa và thuốc không theo toa đang sử dụng để tăng cơ hội thụ thai.
  • Kiểm tra sức khỏe ở bạn tình: Mặc dù người ta thường nghĩ vấn đề sinh sản là trách nhiệm của người phụ nữ, nhưng có hơn 33% các vấn đề sinh sản liên quan đến sức khỏe nam giới. Tương tự như phụ nữ, nam giới cần cải thiện sức khỏe sinh sản bằng cách bỏ thuốc lá, hạn chế tiêu thụ rượu, ăn uống lành mạnh và giảm căng thẳng để tăng khả năng sinh sản.

Cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai, gái theo chu kỳ kinh nguyệt được cho là có hiệu quả tương đối cao. Tuy nhiên, không có cách nào chắc chắn về giới tính của bé, trừ khi bạn sử dụng kỹ thuật phân loại tinh trùng và thụ tinh nhân tạo.

5/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *