Cách tính chu kỳ kinh nguyệt, ngày rụng trứng và thụ thai

Tìm hiểu cách tính chu kỳ kinh nguyệt và chu kỳ rụng trứng là một phương pháp phổ biến có thể giúp bạn thụ thai. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này bạn cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt cũng như các dấu hiệu rụng trứng để đảm bảo tính chính xác.

chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày thì rụng trứng ngày nào
Tìm hiểu cách tính chu kỳ kinh nguyệt và thời kỳ rụng trứng để tăng khả năng mang thai

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là thuật ngữ chỉ một loạt thay đổi trong cơ thể phụ nữ để chuẩn bị cho quá trình mang thai. Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt trung bình có độ dài khoảng 28 đến 32 ngày. Một số người có thể có chu kỳ ngắn hơn, khoảng 21 ngày, và một số người có thể có chu kỳ dài hơn, khoảng 35 ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày hành kinh (chảy máu kinh) đầu tiên với số ngày chảy máu khoảng 2 – 7 ngày. Tuy nhiên, vòng kinh nguyệt ở mỗi phụ nữ thường không giống nhau. Do đó, thời kỳ rụng trứng cũng có sự chênh lệch.

Các thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt có thể ảnh hưởng đến giai đoạn nang trứng và chu kỳ rụng trứng ở phụ nữ. Tuy nhiên, thông thường thời kỳ rụng trứng xảy ra giữa chu kỳ kinh nguyệt và kéo dài trong vài ngày. Đây là thời điểm dễ thụ thai nhất trong chu kỳ. Do đó, nếu đang cố gắng thụ thai, bạn có thể tìm hiểu chu kỳ kinh nguyệt và thụ thai.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để có thai

Rụng trứng là sự giải phóng trứng từ một trong hai buồng trứng. Sau khi được giải phóng, trứng sẽ di chuyển đến ống dẫn trứng và tồn tại ở đó trong vòng 24 giờ.

Trong thời gian này nếu bạn có quan hệ tình dục không bảo vệ, tinh trùng có thể di chuyển đến ống dẫn trứng và diễn ra quá trình thụ thai. Nếu tinh trùng không thụ tinh với trứng, trứng sẽ di chuyển đến tử cung và vỡ ra. Điều này tạo thành máu, chất nhầy để rời khỏi cơ thể trong chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

1. Cách tính chu kỳ kinh và thời kỳ rụng trứng

Theo các bác sĩ, ngày rụng trứng là ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày. Hầu hết mọi người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn với độ dài 28 ngày rụng trứng vào ngày thứ 14 của chu kỳ và khoảng thời gian dễ thụ thai là từ ngày 12 đến ngày 16 của chu kỳ.

Tuy nhiên, sự rụng trứng không phải lúc nào cũng xảy ra vào một thời điểm nhất định mỗi tháng. Ngày rụng trứng dự đoán có thể chênh lệch 1 – 2 ngày. Ngoài ra, những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều thường khó tính chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng hơn.

Để cách tính ngày kinh và chu kỳ rụng trứng có tính chính xác cao, bạn cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và các dấu hiệu rụng trứng. Sử dụng lịch để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của bạn. Bạn cần khoanh tròn ngày đầu tiên khi xuất hiện kinh nguyệt và theo dõi thời gian của chu kỳ.

chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày thì rụng trứng ngày nào
Tham khảo cách tính chu kỳ kinh để xác định chu kỳ rụng trứng ở phụ nữ

Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt dài ngày, ngày rụng trứng là 28 – 14 = 14 và thời gian dễ là từ ngày 9 đến ngày 13 của chu kỳ. Dựa theo cách tính ngày rụng trứng chu kỳ 28 ngày, cách tính ngày kinh và thời điểm rụng trứng của các chu kỳ khác như sau:

Ngày rụng trứng ở phụ nữ có vòng kinh 25 ngày:

  • Ngày rụng trứng: 25 – 14 = 11
  • Thời điểm dễ thụ thai: Từ ngày 9 đến ngày 13 của chu kỳ

Cách tính ngày rụng trứng chu kỳ 30 ngày:

  • Ngày rụng trứng: 30 – 14 = 16
  • Ngày dễ thụ thai: Từ ngày 14 đến ngày 18 của chu kỳ

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày:

  • Ngày rụng trứng: 32 – 14 = 18
  • Ngày dễ thụ thai: Từ ngày 16 đến ngày 20 của chu kỳ

Cách tính ngày rụng trứng cho chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày:

  • Ngày rụng trứng: 45 – 14 = 31
  • Ngày dễ thụ thai: Từ ngày 29 đến ngày 33 của chu kỳ

Bên cạnh đó, tinh trùng có thể sống trong cơ thể phụ nữ khoảng 5 ngày. Do đó, quan hệ trước ngày rụng trứng 5 ngày có thể tăng khả năng thụ thai. Quan hệ tình dục thường xuyên là cách tốt nhất để mang thai.

Tuy nhiên, trên thực tế cách tính chu kỳ kinh nguyệt và ngày thụ thai thường có kết quả không chính xác, đặc biệt là đối với phụ nữ có kinh nguyệt không đều. Trong trường hợp rối loạn kinh nguyệt, cách tính vòng kinh hoàn toàn không hiệu quả. Do đó, để xác định ngày rụng trứng để thụ thai, bạn có thể tham khảo các phương pháp khác.

2. Dấu hiệu rụng trứng

Bên cạnh cách tính chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể chú ý một số dấu hiệu rụng trứng để tăng khả năng thụ thai. Cụ thể các dấu hiệu bao gồm:

chu kỳ kinh nguyệt 30 ngày thì rụng trứng ngày nào
Trong thời kỳ rụng trứng chất nhầy ở cổ tử cung thường tiết nhiều hơn
  • Tăng chất nhầy cổ tử cung: Dịch tiết cổ tử cung hay còn gọi là huyết trắng sẽ tăng lên và có đặc tính tương tự như lòng trắng trứng trong thời kỳ rụng trứng. Chất nhầy này nhằm mục đích giúp tinh trùng đi vào hệ thống sinh sản dễ dàng hơn và giúp quá trình quan hệ tình dục thoải mái, dễ chịu hơn.
  • Tăng ham muốn tình dục: Hầu hết phụ nữ đều tăng ham muốn tình dục trong khoảng thời gian rụng trứng. Đây là cách cơ thể chuẩn bị cho quá trình thụ tinh và mang thai. Bên cạnh đó, hầu hết phụ nữ để trở nên quyến rũ và xinh đẹp hơn khi rụng trứng.
  • Nhiệt độ cơ bản tăng: Nhiệt độ cơ thể cơ bản là nhiệt độ được lấy vào buổi sáng, khi cơ thể chưa vận động hoặc thực hiện các sinh hoạt khác. Thông thường nhiệt độ cơ bản sẽ tăng nhẹ trong thời kỳ rụng trứng. Để theo dõi nhiệt độ cơ bản, bạn cần đo nhiệt độ cơ thể mỗi ngày vào một thời nhất định (ngay sau khi ngủ dậy).
  • Thay đổi vị trí tử cung: Âm đạo có cấu tạo tương tự như một đường hầm, cuối đường hầm chính là cổ tử cung. Trong thời kỳ rụng trứng, cổ tử cung sẽ di chuyển lên cao và trở nên mềm hơn. Do đó, phụ nữ thường khó tiếp cận đến cổ tử cung trong khoảng thời gian rụng trứng.
  • Thay đổi ngực: Hầu hết phụ nữ trong thời kỳ rụng trứng đều có sự thay đổi ở ngực. Điều này được gây ra bởi các hormone được sản xuất khi cơ thể rụng trứng. Các hormone này khiến ngực trở nên mềm, nhạy cảm hoặc đau khi chạm vào trong thời gian rụng trứng.
  • Xuất hiện các cơn đau rụng trứng: Một số phụ nữ có thể xuất hiện các cơn đau bụng dữ dội như đau bụng kinh khi ở trong thời gian rụng trứng. Đối với hầu hết phụ nữ, đau rụng trứng là một cơn đau nhói, đột ngột xuất hiện ở vùng bụng dưới và có thể lan ra trung tâm bụng. Bên cạnh đó, một số phụ nữ có thể không xuất hiện các cơn đau rụng trứng.

Một số lời khuyên để tăng khả năng thụ thai

Bên cạnh cách tính chu kỳ kinh nguyệt và thời kỳ rụng trứng, bạn có thể thay đổi tần suất và thời gian quan hệ tình dục để tăng khả năng thụ thai. Một số lời khuyên để tăng tỷ lệ thụ thai bao gồm:

1. Thời gian quan hệ phù hợp

Thời điểm quan hệ tốt nhất để mang thai và xung quanh ngày rụng trứng. Do đó, xác định thời kỳ rụng trứng có thể tăng khả năng thụ thai.

Thông thường, hai ngày trước và ngày rụng trứng có khả năng thụ thai cao nhất. Do đó, bạn nên xác định ngày rụng trứng và quan hệ tình dục thường xuyên vào những ngày này.

Ngoài cách tính chu kỳ kinh nguyệt như trên, bạn có thể sử dụng bộ dụng cụ thử rụng trứng để xác định ngày rụng trứng chính xác nhất. Trong những ngày rụng trứng, nồng độ hormone trong nước tiểu thường tăng cao. Do đó, tương tự như que thử thai, bạn cần nhúng que thử rụng trứng vào nước tiểu và chờ kết quả.

2. Tư thế quan hệ phù hợp

Bất cứ quan hệ tình dục xuất tinh không bảo vệ nào trong thời gian rụng trứng đều có khả năng thụ thai cao. Theo thống kê, có hàng trăm triệu tinh trùng được giải phóng vào mỗi lần cực khoái của nam giới.

cách tính ngày rụng trứng chu kỳ 32 ngày
Quan hệ với các tư thế thâm nhập sâu có thể tăng khả năng thụ thai

Mặc dù không có tư thế quan hệ tình dục nhất định có thể làm tăng cực khoái ở nam giới, nhưng một số tư thế có thể làm tăng khả năng thụ thai. Các tư thế quan hệ nam giới ở trên và thâm nhập sâu có thể giúp tinh trùng đến gần cổ tử cung hơn và tăng khả năng thụ thai.

Với các tư thế quan hệ đứng và phụ nữ ở trên có thể không phù hợp để tăng khả năng thụ thai, bởi vì điều này khiến tinh trùng khó tiếp cận cổ tử cung hơn. Tuy nhiên, các tình trùng khỏe mạnh thường bơi nhanh và có thể tiếp cận cổ tử cung trong 15 phút. Do đó, đôi khi quan hệ với tư thế đứng cũng có thể thụ thai.

Ngoài ra, khi quan hệ tình dục bạn có thể đặt một chiếc gối dưới lưng phụ nữ để giúp lưng dưới thẳng và giữ cho tinh trùng bơi đúng hướng.

3. Nằm nghỉ trên giường sau khi quan hệ

Sau khi quan hệ tình dục, bạn nên nằm yên trên giường trong 10 – 15 phút để tăng khả năng thụ thai. Điều này giúp xương chậu của người phụ nữ ở tư thế cân bằng và giúp tinh trùng bơi vào cổ tử cung dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, không tắm hoặc đi vệ sinh ngay sau khi quan hệ nếu bạn đang cố gắng để mang thai.

4. Tần suất quan hệ phù hợp

Quan hệ tình dục thường xuyên trong thời kỳ rụng trứng có thể làm tăng khả năng mang thai. Tuy nhiên, quan hệ mỗi ngày hoặc nhiều lần một ngày có thể làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. Điều này có thể làm giảm khả năng thụ thai.

Một số nghiên cứu cho biết, quan hệ với tần suất 2 – 3 ngày một lần có tỷ lệ thụ thai cao hơn các cặp vợ chồng quan hệ 1 – 2 ngày một lần.

Bên cạnh đó, nam giới cũng không nên mặc quần bó sát và tắm nước nóng, bởi vì điều này có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng.

vòng kinh 30 ngày thì rụng trứng vào ngày nào
Quan hệ tình dục với tần suất phù hợp có thể tăng khả năng thụ thai

5. Một số lời khuyên khác

Thay đổi thói quen và hành vi tình dục có thể tăng khả năng thụ thai. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số biện pháp khác như:

  • Cực khoái: Các chuyển động cực khoái ở cả nam và nữ giúp tinh trùng tiếp cận cổ tử cung dễ hơn và tăng khả năng thụ thai.
  • Kiểm soát cân nặng: Quá gầy hoặc quá béo ở cả nam và nữ đều có thể giảm khả năng thụ thai và sinh con.
  • Ngưng hút thuốc: Hút thuốc làm tăng khả năng vô sinh, sẩy thai và làm giảm khả năng vận động của tinh trùng.
  • Hạn chế tiêu thụ caffeine: Tiêu thụ caffeine với số lượng lớn mỗi ngày có thể làm giảm khả năng sinh sản và tăng nguy cơ vô sinh.

Trong hầu hết các trường hợp, các cặp vợ chồng thường thụ thai trong vòng 12 tháng nếu quan hệ tình dục không bảo vệ. Do đó, nếu bạn áp dụng cách tính chu kỳ kinh nguyệt và quan hệ tình dục đều đặn mà không thụ thai, bạn nên đến bệnh viện để trao đổi với bác sĩ chuyên môn. Bên cạnh đó, bất cứ ai không rụng trứng hoặc không có dấu hiệu rụng trứng cũng nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

5/5 - (3 bình chọn)

Trước khi tìm ra giải pháp chữa đau bụng kinh vĩnh viễn từ Y học cổ truyền, Phạm Trần Hà Vi (26 tuổi, Hà Nội) cứ mỗi khi đến tháng là đều phải chịu cơn đau bụng kinh đến nỗi "chết đi sống lại".

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *