Đang cho con bú có kinh rồi lại mất là bị gì?

Đang cho con bú có kinh rồi lại mất là tình trạng tương đối phổ biến và có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau. Tham khảo thông trong bài viết để có biện pháp chăm sóc và cải thiện phù hợp.

Đang cho con bú có kinh rồi lại mất là bị gì
Đang cho con bú có kinh rồi lại mất có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân và bệnh lý tiềm ẩn

Thông tin cần biết về chu kỳ kinh nguyệt khi đang cho con bú

Hầu hết phụ nữ cho con bú đều không có kinh nguyệt trong sáu tháng đầu sau khi sinh. Tình trạng này được gọi là vô kinh tiết sữa.

Theo các chuyên gia, việc điều tiết các chất dinh dưỡng vào sữa có thể gây ức chế giải phóng các hormone cần thiết để chuẩn bị cho một chu kỳ kinh nguyệt mới. Không giải phóng hormone có dẫn đến tình trạng không rụng trứng và khiến một phụ nữ không có chu kỳ kinh nguyệt.

Vô kinh tiết sữa là tình trạng chỉ xảy ra đối với phụ nữ cho con bú. Tình trạng này có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm sau khi sinh. Ngoài ra, một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt khi đang cho con bú có thể bao gồm:

Thu Phương (Quốc Oai, Hà Nội) mỗi khi đến tháng cô bé không thể làm nổi việc gì do đau bụng kinh, số ngày kinh kéo dài, thường xuyên phải nghỉ học. Tuy nhiên, sau những liệu trình điều trị với bài thuốc thảo dược giờ đây cô bé đã có vòng kinh ổn định, là mẹ của một nhóc tì xinh xắn và có cuộc sống hạnh phúc.
  • Khoảng thời gian cho con bú
  • Có sử dụng các chất cung cấp bổ sung cho em bé hay không
  • Chất lượng giấc ngủ trong thời gian cho con bú
  • Bé có sử dụng núm vú giả hay không
  • Bé có bổ sung sữa hoặc các loại thực phẩm khác sữa mẹ không
  • Các hoạt chất trong cơ thể người mẹ thay đổi trong quá tình cho con bú

Thông thường phụ nữ thôi cho con bú khi bé được 6 tháng sẽ bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên chu kỳ có thể không đều và xuất hiện dưới dạng huyết trắng có lẫn máu hoặc đốm máu dính ở băng vệ sinh. Điều này hoàn toàn bình thường trong thời gian cho con bú, do đó người mẹ  không cần phải lo lắng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đang cho con bú có kinh rồi lại mất

Nuôi con bằng sữa mẹ được cho là có thể trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Điều này có thể giúp các người mẹ  trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt trong một thời gian, thậm chí là 9 tháng. Một số phụ nữ có thể không có kinh nguyệt đến vài năm nếu không ngừng cho con bú.

Trong một số trường hợp, người mẹ  có thể gặp tình trạng đang cho con bú có kinh rồi lại mất. Tình trạng này có thể liên quan đến một số nguyên nhân và yếu tố rủi ro bao gồm:

1. Hormone khi đang cho con bú

Sau khi sinh con, cơ thể sẽ sản xuất một chất dinh dưỡng tự nhiên để phục vụ cho quá trình cho con bú. Điều này là cơ chế tự nhiên của cơ thể. Trừ các trường hợp đặc biệt, khi người mẹ không thể cho con bú, các bác sĩ thường khuyến khích các người mẹ  nên nuôi con bằng sữa mẹ. Sữa mẹ được coi là chất dinh dưỡng an toàn, lành mạnh và phù hợp nhất cho trẻ sơ sinh.

Mặc dù, sữa mẹ là chất được tiết ra tự nhiên khi em bé được sinh ra và nhằm mục đích nuôi dưỡng sữa mẹ. Tuy nhiên, trên thực tế cơ thể người mẹ cần tiết ra một lượng hormone gọi là Prolactin để sản xuất sức mẹ. Nồng độ hormone Prolactin tăng cao đột biến có thể là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh hoặc dẫn đến tình trạng đang cho con bú có kinh rồi lại mất.

đang cho con bú có kinh rồi lại mất là dấu hiệu gì
khi đang cho con bú nồng độ hormone có sự thay đổi và dẫn đến rối loạn kinh nguyệt

2. Thời gian cho con bú kéo dài

Nuôi con bằng sữa mẹ dẫn đến tình trạng luôn duy trì nồng độ hormone Prolactin cao. Do đó, cho con bú càng lâu, tình trạng rối loạn kinh nguyệt diễn ra càng dài. Bên cạnh đó, khi trẻ cai sữa, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại như bình thường.

Trẻ sơ sinh thường tiêu thụ nhiều sữa nhất trong vài tháng đầu đời. Vì vậy trẻ cần ít uống sữa mẹ hơn và bắt đầu tiêu thụ thức ăn đặc sau khi được 6 tháng tuổi. Điều này giúp tuyến yên cảm nhận được sự thay đổi và bắt đầu tiết ít prolactin hơn. Khi nồng độ prolactin chậm lại, chu kỳ kinh nguyệt có thể trở lại ngày cả khi người mẹ  vẫn đang cho con bú.

Tuy nhiên, lúc đầu kinh nguyệt thường ít, không đều và có thể thay đổi về tính chất.

Đang cho con bú có kinh rồi lại mất có nguy hiểm không?

Mặc dù rối loạn kinh nguyệt trong thời gian cho con bú được xem là bình thường, tuy nhiên tình trạng đang cho con bú có kinh rồi lại mất có thể là dấu hiệu của một số vấn đề tiềm ẩn trong cơ thể.

Ngay cả khi đang cho con bú, người mẹ  cũng cần chú ý đến các dấu hiệu và triệu chứng kinh nguyệt bất thường như xuất hiện khí hư lẫn máu, có mùi hôi hoặc màu sắc bất thường. Cân nhắc trao đổi với bác sĩ nếu cảm thấy lo lắng.

Cụ thể một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng đang cho con bú có kinh rồi lại mất thường bao gồm:

1. U xơ tử cung

U xơ tử cung là những tăng trưởng không ung thư thường xuất hiện ở tử cung trong những năm sinh sản. Hầu hết các trường hợp u xơ tử cung là các tăng trưởng lành tính và không bao giờ phát triển thành ung thư.

U xơ thường có kích thước rất nhỏ, không thể nhìn thấy bằng mắt thường và thường không dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng. Tình trạng này thường được phát hiện khi khối u xơ phát triển lớn, dẫn đến biến dạng và gây phình to tử cung. Đôi khi một số người bệnh có thể phát triển nhiều khối u xơ cùng một lúc và dẫn đến tình trạng tăng cân không rõ lý do, cảm thấy nặng, khó chịu ở vùng chậu.

đang cho con bú có kinh rồi lại mất có sao không
Tình trạng đang cho con bú có kinh rồi lại mất có thể là dấu hiệu u xơ tử cung

Hầu hết các trường hợp u xơ tử cung không dẫn đến bất cứ triệu chứng và dấu hiệu cụ thể nào. Tuy nhiên, ở phụ nữ đang cho con bú, u xơ có thể gây rối loạn kinh nguyệt với các chu kỳ dài ngắn khác nhau hoặc có thể dẫn đến mất chu kỳ kinh nguyệt. Các dấu hiệu khác có thể bao gồm:

  • Đau bụng dưới rốn hoặc có áp lực ở vùng chậu
  • Có nhu cầu đi tiểu thường xuyên
  • Cảm thấy không thể làm trống bàng quang sau khi đi tiểu
  • Đau lưng hoặc đau chân
  • Táo bón

Trong hầu hết các trường hợp u xơ tử cung không nguy hiểm. Tuy nhiên trong một số trường hợp tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như giảm hồng cầu (thiếu máu), gây mệt mỏi, mất máu nghiêm trọng. Do đó, nếu nghi ngờ u xơ tử cung hoặc rối loạn kinh nguyệt kéo dài, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

2. Giảm cân quá nhanh

Một số phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ có thể gặp tình trạng giảm cân quá nhanh và mất kiểm soát. Thông thường ngay sau khi em bé chào đời, người mẹ  có thể mất khoảng 4 – 5.5 kg. Trọng lượng này là cân nặng của em bé và khối lượng nước ối. Sau đó, trong vài ngày sau khi sinh, người mẹ  có thể giảm thêm khoảng 2.27 kg trọng lượng. Sau thời gian này cân nặng trở lại bình thường và giảm khoảng 0.91 kg mỗi tháng trong 6 tháng tiếp theo.

Trong một số trường hợp, phụ nữ cho con bú có thể bị giảm cân một cách đột ngột, nhanh chóng và không thể kiểm soát. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đang cho con bú có kinh rồi lại mất. Bên cạnh đó, giảm cân nhanh có thể dẫn đến cảm giác kiệt sức, mệt mỏi, lượng sữa thấp và thiếu chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé.

Thông thường giảm cân quá nhanh sau khi sinh có thể được cải thiện bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp và nghỉ ngơi nhiều. Nếu các triệu chứng gây lo lắng hoặc trở nên nghiêm trọng, người mẹ  nên trao đổi với bác sĩ hoặc người có chuyên môn.

3. Hội chứng buồng trứng đa nang

Một số phụ nữ được chẩn đoán mắc Hội chứng buồng trứng đa nang khi đang mang thai. Điều này có thể dẫn đến nhiều rủi ro và các triệu chứng có thể tiếp tục kéo dài sau khi sinh với các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khác nhau. Trong một số trường hợp sự dao động nội tiết tố sau khi sinh con có thể dẫn đến tình trạng có kinh rồi lại mất sau khi con.

đang cho con bú có kinh rồi lại mất có bị gì không
Hội chứng buồng trứng đa nang gây dao động nội tiết tố dẫn đến tình trạng có kinh rồi lại mất

Các chuyên gia cho biết, cho con bú khi có Hội chứng buồng trứng đa nang được xem là an toàn, ngày cả khi người mẹ đang sử dụng thuốc insulin để kiểm soát lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, nuôi con bằng sữa mẹ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Đang cho con bú có kinh rồi lại mất phải làm sao?

Đa phần tình trạng đang cho con bú có kinh rồi lại mất không gây nguy hiểm, chỉ là dấu hiệu rối loạn chu kỳ kinh nguyệt sau sinh. Vì vậy chị em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên nếu hiện tượng có kinh nguyệt rồi lại mất khi đang cho con bú liên quan đến sự suy giảm nội tiết tố mạnh, do các bệnh phụ khoa như đa nang buồng trứng, u xơ… thì chị em cần điều trị sớm để khôi phục sức khỏe. 

Đối với những trường hợp rối loạn kinh nguyệt sau sinh, các bài thuốc Y học cổ truyền có thể xử lý tình trạng này hoàn toàn TỰ NHIÊN, ổn định nội tiết và bồi dưỡng, khôi phục thể trạng rất hiệu quả. Một trong những bài thuốc điều trị rối loạn sau sinh AN TOÀN – HIỆU QUẢ – KHOA HỌCPHỤ KHANG TÁN của Trung tâm Phụ Khoa Đông y Việt Nam. 

Bài thuốc là thành quả từ công trình “Nghiên cứu và phục dựng YHCT Triều Nguyễn trong điều trị các bệnh Đới Hạ” do hội đồng cấp cao bao gồm các chuyên gia của Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam và Viện nghiên cứu & phát triển y dược cổ truyền dân tộc (TradiMec) phối hợp thực hiện.  

Trong quá trình thực hiện đề tài, hội đồng nghiên cứu đã nhận thấy nhiều điểm sáng về thảo dược và cơ chế kết hợp của “thuốc xưa” đã được chứng minh hiệu quả qua thời gian dài, vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn. Vì vậy, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu và ứng dụng nguyên tắc điều trị bệnh phụ khoa của Thái Y Viện triều Nguyễn vào trong bài thuốc Phụ Khang Tán. 

Bác sĩ Vân Anh nhận định về bài thuốc Phụ Khang Tán
Bác sĩ Vân Anh nhận định về bài thuốc Phụ Khang Tán

Dựa trên các phương thuốc quý của Ngự y xưa trong cuốn Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự Dược Nhật Ký, Phụ Khang Tán được hoàn thiện với hơn 20 vị thảo dược với đặc tính chủ đạo là bổ huyết và chứa nhiều hoạt chất kháng sinh tự nhiên. Nhờ đó bài thuốc có thể giải quyết toàn bộ các yếu tố gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh, nhất là căn nguyên sâu xa liên quan đến tổn thương phần huyết. Bài thuốc mang lại những tác dụng như:

  • Bổ huyết, dưỡng huyết, làm mát huyết, trừ huyết ứ, huyết hư
  • Điều chỉnh công năng các tạng phủ liên quan đến huyết khí và kinh nguyệt như tâm- can – thận – tỳ. 
  • Chữa lành các tổn thương, viêm nhiễm và khôi phục các cơ quan sinh sản như tử cung, cổ tử cung, buồng trứng cho phụ nữ sau sinh.
  • Điều tiết nội tiết nữ, giúp nội mạc tử cung phát triển với độ dày vừa phải. Đồng thời khôi phục chu kỳ trứng phát triển và rụng. 
  • Thu nhỏ u xơ, chữa trị tình trạng u nang

TÌM HIỂU: Phụ Khang Tán điều hòa kinh nguyệt BỀN VỮNG nhờ hội tụ THẢO DƯỢC QUÝ dành cho cung phi

Phụ Khang Tán sử dụng nhiều thảo dược bổ huyết, kháng sinh giúp điều trị rối loạn kinh nguyệt tận gốc
Phụ Khang Tán sử dụng nhiều thảo dược bổ huyết, kháng sinh giúp điều trị rối loạn kinh nguyệt tận gốc

Nhờ những tác động như vậy, Phụ Khang Tán giúp điều chỉnh lại chu kỳ kinh nguyệt cho nữ giới hiệu quả. Đồng thời bài thuốc còn khôi phục sức đề kháng, các cơ quan sinh sản cho phụ nữ sau khi sinh. 

Đối với phụ nữ đang cho con bú, bài thuốc Phụ Khang tán sẽ được tăng cường những thành phần như bồ công anh, thông thảo, đinh lăng, ý dĩ… Các thảo dược này vừa giúp điều hòa kinh nguyệt vừa giúp tăng tiết sữa, lợi sữa, thông nhũ, giảm tắc tia sữa. Như vậy không chỉ giúp giải quyết các vấn đề mà người mẹ gặp phải mà bài thuốc còn hỗ trợ sự phát triển của bé trong giai đoạn sữa mẹ là thực phẩm quan trọng. 

Hiệu quả trong điều trị và sự an toàn cho cả mẹ và bé được ưu tiên hàng đầu khi bài thuốc sử dụng nguồn thảo dược sạch, có nguồn gốc từ các vùng dược liệu phát triển theo công nghệ sinh học. Vườn thảo dược không sử dụng các sản phẩm hóa chất độc hại mà thay bằng sản phẩm sinh học nên có độ tự nhiên, lành tính cao.

TÌM HIỂU: Phụ Khang Tán sử dụng thảo dược CHẤT LƯỢNG CAO, PHÙ HỢP CƠ ĐỊA người Việt

Đặc biệt, Phụ Khang Tán đã được nghiên cứu bài bản, trải qua quá trình kiểm tra độc tính, thử nghiệm thuốc nghiêm ngặt. Nhờ vậy bài thuốc mang lại hiệu quả cao cùng độ an toàn ổn định trên nhiều cơ địa bệnh nhân. Kiểm nghiệm lâm sàng năm 2013 đã chứng minh, Phụ Khang Tán chữa trị rối loạn kinh nguyệt và các bệnh phụ nữ thành công cho hơn 93% người bệnh. 

Phụ Khang Tán đã được nghiên cứu, kiểm nghiệm kỹ càng
Phụ Khang Tán đã được nghiên cứu, kiểm nghiệm kỹ càng

Trong quá trình ứng dụng, bài thuốc Phụ Khang Tán được triển khai theo phác đồ 3 tác động nhằm tạo nên hiệu quả tối ưu hơn: Điều trị triệu chứng – Điều trị căn nguyên và Điều trị dự phòng. Với phác đồ này, bài thuốc giúp loại bỏ hoàn toàn gốc bệnh, tăng cường bồi bổ khí huyết, đẩy mạnh lưu thông huyết mạch giúp kinh nguyệt của chị em được duy trì ổn định ngay cả khi ngừng sử dụng thuốc.  

Đáng chú ý, phác đồ Phụ Khang Tán sẽ được xây dựng cho từng bệnh nhân dựa trên những đánh giá chuyên môn của bác sĩ về mức độ rối loạn kinh nguyệt, thể bệnh và thể trạng của chị em.

Với những ưu điểm như vậy, Phụ Khang Tán đã chữa trị rối loạn kinh nguyệt khi đang cho con bú và các tình trạng rối loạn kinh nguyệt khác hiệu quả cho nhiều chị em.

Người bệnh chia sẻ khỏi hẳn rối loạn kinh nguyệt khi dùng Phụ Khang tán trong thời gian cho con bú
Người bệnh chia sẻ khỏi hẳn rối loạn kinh nguyệt khi dùng Phụ Khang tán trong thời gian cho con bú
Phản hồi của bệnh nhân trễ kinh về bài thuốc Phụ Khang tán
Phản hồi của bệnh nhân trễ kinh về bài thuốc Phụ Khang tán
Nhiều chị em chia sẻ chữa rối loạn kinh nguyệt, trễ kinh hiệu quả
Nhiều chị em chia sẻ chữa rối loạn kinh nguyệt, trễ kinh hiệu quả

ĐỪNG BỎ QUA: Tìm hiểu THỰC HƯ lời khen ngợi của chị em dành cho Phụ Khang Tán

Để được tư vấn chi tiết hơn về Phụ Khang tán, chị em có thể liên hệ ngay đến hotline:

Khi nào chu kỳ kinh nguyệt bình thường khi đang cho con bú?

Một số phụ nữ có thể có chu kỳ kinh nguyệt sớm nhất là sáu tuần sau khi sinh con. Nếu bạn không cho con bú, chu kỳ kinh nguyệt có thể trở lại bình thường sau khoảng ba tháng. Tuy nhiên, thời gian này không giống nhau ở mỗi phụ nữ.

Đối với phụ nữ cho con bú, bạn có thể không có chu kỳ kinh nguyệt trong nhiều tháng, tùy thuộc vào số lượng sữa. tần suất cho con bú, chế độ dinh dưỡng và một số chất bổ sung khác. Theo các thống kê, chỉ có 20% phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ có chu kỳ kinh nguyệt trở lại trong vòng 6 tháng.

Sau khi trẻ cai sữa sau 6 tháng, kinh nguyệt có thể trở lại trong vòng 1 – 2 tháng. Chu kỳ cũng có thể trở lại khi bạn đang cho con bú kết hợp với chế độ ăn dặm hoặc bổ sung các loại sữa công thức khác. Điều này thường là do số lượng sữa tiết ra ít hơn, nồng độ hormone quay trở lại bình thường và nhiều phụ nữ bắt đầu rụng trứng.

Khi kinh nguyệt trở lại có nghĩa là một phụ nữ đã bắt đầu lại khả năng thụ thai và sinh con. Khả năng rụng trứng trong 6 tháng đầu sau khi sinh con và đang cho con bú là 1 – 5%. Mặc dù một số phụ nữ có thể sử dụng thời gian này để tránh thai tự nhiên, tuy nhiên bạn vẫn có thể mang thai ngoài ý muốn. Do đó, nếu không có kế hoạch sinh con, bạn nên áp dụng các biện pháp kiểm soát sinh sản an toàn, hiệu quả hơn.

Việc cho con bú có thể gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt gây rối loạn kinh nguyệt hoặc có kinh rồi lại mất kinh. Thông thường hiếm khi tình trạng này là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn nên đến bệnh viện thực hiện xét nghiệm nếu cảm thấy lo lắng hoặc khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.

4.4/5 - (5 bình chọn)

ĐỪNG BỎ QUA

Trước khi tìm ra giải pháp chữa đau bụng kinh vĩnh viễn từ Y học cổ truyền, Phạm Trần Hà Vi (26 tuổi, Hà Nội) cứ mỗi khi đến tháng là đều phải chịu cơn đau bụng kinh đến nỗi "chết đi sống lại".

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *