Cách thử sữa rửa mặt có dị ứng không đơn giản

Cách thử sữa rửa mặt có dị ứng không là một trong những phương pháp đề phòng tình trạng kích ứng trên da mặt vô cùng quan trọng đối với chị em phụ nữ. Có rất nhiều trường hợp lười hoặc chưa biết cách thực hiện dẫn tới hậu quả khôn lường.

Dị ứng mẩn ngứa phát ban là các triệu chứng cơ bản
Dị ứng mẩn ngứa phát ban là các triệu chứng cơ bản

Bật mí cách thử sữa rửa mặt có dị ứng không

Dị ứng sữa rửa mặt quả thật là một trong những nỗi ám ảnh của các chị em phụ nữ. Tình trạng này không chỉ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong suốt thời gian phát triển mà còn để lại nhiều vấn đề sau đó:

  • Các vết sẹo thiếu thẩm mỹ do dị ứng, bội nhiễm, gãi, nặn mụn gây ra.
  • Lớp biểu bì da mặt mỏng đi trông thấy, lộ nhiều gân, dây thần kinh trên da mặt.
  • Lớp lipid bảo vệ da mặt bị bào mỏng khiến da mặt yếu đi, tăng khả năng dị ứng, kích ứng về sau, nếu có phục hồi thì cũng mất rất nhiều thời gian và phải chăm sóc vô cùng kĩ lưỡng.
  • Có thể bị thay đổi tính chất da mặt theo chiều hướng tiêu cực (khô hơn hoặc đổ dầu nhiều hơn).
  • Đối với trường hợp sử dụng sữa rửa mặt kém chất lượng thì mức độ còn nặng nề hơn và màu da trở nên loang lổ, dễ bong tróc, dễ xuất hiện tàn nhang,…

Như vậy, dị ứng sữa rửa mặt thực sự gây ra nhiều di chứng ảnh hưởng nặng nề tới da mặt không chỉ trong thời gian dị ứng mà có thể kéo dài suốt cuộc đời. Việc thử sữa rửa mặt có phù hợp với da không trở nên vô cùng quan trọng.

Lưu ý: Cách thử này chỉ đạt hiệu quả với những sản phẩm an toàn cho da nhưng có thể chứa chất gây dị ứng, đối với những nguyên nhân khác chúng tôi sẽ đề cập sau đó.

Cách thử sữa mặt có dị ứng không
Cách thử sữa mặt có dị ứng không

Trước hết chính là đọc thật kỹ nhãn mác, đây là bước quan trọng và hiệu quả nhất để tránh dị ứng.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Đầu tiên, bạn phải lựa chọn loại sữa rửa mặt dành cho đúng làn da của mình, thông thường sẽ có các loại sữa rửa mặt dành cho da khô, da dầu, da thường, da hỗn hợp và da nhạy cảm.

Để tìm hiểu xem mình thuộc loại nào bạn có thể tham khảo đặc điểm như sau:

  • Da khô: Da căng, khô rít, dễ nổi mụn đỏ hay bị nứt nẻ vào mùa đông và thiếu tính đàn hồi.
  • Da dầu: Da luôn đổ dầu, nhờn sờ tay lên mặt thấy trơn, khi thử bằng giấy thấm dầu thì giấy chuyển màu. Lỗ chân lông to ngay cả khi vừa rửa mặt cũng có thể đổ dầu ngay được.
  • Da thường: Lỗ chân lông nhỏ, khi thử trên giấy thấm dầu thì giấy ít chuyển màu, da mịn đàn hồi tốt.
  • Da hỗn hợp: Có hai trường hợp hỗn hợp thiên dầu và hỗn hợp thiên khô. Để nhận dạng ta để ý tại vùng chữ T (trên lông mày và sống mũi) và vùng chữ U (vùng má, cằm). Nếu đổ nhiều ở vùng chữ T và khô ở vùng U thì bạn thuộc da hỗn hợp thiên dầu và ngược lại.
  • Da nhạy cảm: Da dễ kích ứng với tác nhân từ môi trường, mỹ phẩm.

Sau khi lựa chọn được dòng sữa rửa mặt phù hợp, bạn đọc tiếp về các thông tin về thành phần của sản phẩm. Đối với da khô, da hỗn hợp thiên khô, da nhạy cảm cần phải tránh xa các loại sữa rửa mặt chứa chất tẩy rửa mặt mạnh như tinh dầu từ bạc hà, alcohol (cồn), SLES, SLS,…

Ngoài ra, bạn nên cân nhắc các sản phẩm chứa nhiều hương liệu, các hạt nhựa li ti, tinh chất làm trắng,.. Chúng rất dễ kích ứng.

Hãy đọc kỹ những tác dụng phụ, chú ý mà nhà sản xuất đưa ra. Bên cạnh đó bạn nên tham khảo những người dùng cũ của sản phẩm, thông thường họ sẽ để đánh giá trên các sàn thương mại hoặc ngay trên website chính hãng.

Nếu sản phẩm có nhiều người gặp phải tình trạng kích ứng da thì tốt nhất là nên tránh xa sản phẩm đó. Sau khi các thông tin về sản phẩm đều ổn, ta có thể chuyển sang bước thử trên da.

Đầu tiên hãy thử trên 3 vị trí mu bàn tay, cổ và khuỷu tay đây là các vị trí khá nhạy cảm gần tương đương da mặt, chính vì vậy có thể phản ánh chính xác khoảng 60 – 80%. Bạn có thể thử bằng cách bôi một lượng vừa đủ và thao tác rửa như rửa mặt rồi rửa lại với nước sạch.

Các phản ứng dị ứng thường sẽ xảy ra ngay hoặc sau 48 tiếng sử dụng nên ta cũng cần ngần đó thời gian để chờ phản ứng. Việc thử trong 15 phút – 60 phút cũng được nhưng sẽ không chính xác bằng. Nên thử 1 – 2 lần để cho kết quả tốt nhất.

Thử lượng nhỏ tại các vị trí da mỏng, dễ kích ứng để kiểm tra mức độ dị ứng
Thử lượng nhỏ tại các vị trí da mỏng, dễ kích ứng để kiểm tra mức độ dị ứng

Nếu bạn gặp phải kích ứng tại các vùng thử thì hãy vệ sinh lại bằng nước muối loãng và bôi kem trị dị ứng nếu xuất hiện phản ứng mạnh. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn không nên sử dụng sản phẩm đó.

Trong trường hợp các vùng thử bình thường, ta tiến hành sử dụng trên da mặt. Trong những lần rửa đầu tiên nên lấy một lượng ít hơn để cho da mặt làm quen cũng như thử kích ứng trực tiếp.

Với lượng nhỏ sữa rửa mặt nếu bị dị ứng thì ta cũng sẽ dễ đối phó hơn. Tất nhiên dù đã thực hiện quy trình thử dị ứng nhưng vẫn có khả năng mặt bạn vẫn sẽ bị dị ứng, hãy dừng lại ngay khi thấy:

  • Ngứa râm ran trên mặt.
  • Xuất hiện mụn ẩn, mụn bọc dù sữa rửa mặt của bạn không phải loại đẩy mụn ẩn (có thành phần BHA, AHA).
  • Cảm thấy căng nóng da mặt trong mọi lần rửa.

Biện pháp phòng ngừa dị ứng sữa rửa mặt tại nhà

Bên cạnh các cách thử để phòng tránh dị ứng sữa rửa mặt ta cũng phải thực hiện đồng thời một số cách sau để bảo vệ da mặt:

  • Không sử dụng các loại sữa rửa mặt trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
  • Nên nghi ngờ những sản phẩm của thương hiệu lạ có hiệu quả quá nhanh.
  • Lựa chọn các loại sữa rửa mặt có độ pH tương đương da mặt 5.5 – 7.
  • Thực hiện đúng quy trình làm sạch da mặt: tẩy trang – rửa mặt – bôi kem dưỡng ẩm để da mặt không bị tắc dầu thừa, tế bào chết và không bị khô da.
  • Nên rửa mặt theo đúng chỉ dẫn, không rửa mặt bằng nước nóng.
Rửa mặt đúng quy trình và theo hướng dẫn của nhà sản xuất
Rửa mặt đúng quy trình và theo hướng dẫn của nhà sản xuất
  • Khi thay sữa rửa mặt mới, không nên đột ngột thay ngay mà cần dùng từ một lượng ít trước để da mặt quen dần.
  • Luôn chú ý vấn đề cung cấp nước, vitamin, dinh dưỡng tốt cho da.

Trên đây là các thông tin về cách thử sữa rửa mặt có dị ứng không, rất mong chị em có thể bảo vệ da mặt nhờ phương pháp này.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (3 bình chọn)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *