Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ và cách khắc phục

Khi sử dụng mỹ phẩm, các chị em cần phải chuẩn bị tinh thần để đối mặt với tình trạng dị ứng có thể xảy ra. Dị ứng mỹ phẩm mức độ nhẹ có thể tự khỏi nếu biết cách xử lý. Nếu không, tình trạng dị ứng sẽ nặng lên. Vì vậy, nắm được dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ và cách khắc phục là điều các chị em nên chủ động trang bị cho mình. 

Nguyên nhân, dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ

Dị ứng mỹ phẩm ở mức độ nhẹ xảy ra khi làn da bị kích ứng với một hoặc một vài thành phần trong mỹ phẩm.

Cơ thể coi thành phần mà da không hấp thụ được là các kháng nguyên. Để chống lại kháng nguyên, cơ chế của cơ thể là sinh ra histamine để kháng lại.

Hiện tượng dị ứng mỹ phẩm nhẹ có thể tự khỏi trong 2 – 3 ngày khi được chăm sóc đúng cách. Dưới đây là một số nguyên nhân và triệu chứng của dị ứng mỹ phẩm trên mặt ở mức độ nhẹ.

Nguyên nhân dị ứng mỹ phẩm nhẹ

Lựa chọn mỹ phẩm không phải là một trò “may rủi”. Nếu bạn giải quyết được những nguyên nhân thường gặp dưới đây, bạn sẽ có thể ngăn ngừa được dị ứng mỹ phẩm nhẹ:

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]
  • Sản phẩm mỹ phẩm có thành phần gây kích ứng da

Một số làn da nhạy cảm với một hoặc một vài thành phần trong mỹ phẩm. Vì thế, khi tiếp xúc với thành phần đó, thì da xảy ra phản ứng tự vệ gây ra hiện tượng dị ứng.

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm thường thấy là những mảng ban đỏ trên da
Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm thường thấy là những mảng ban đỏ trên da

Ví dụ, làn da nhạy cảm hay bị dị ứng với các loại mỹ phẩm có nồng độ axit/vitamin C cao, cồn khô, hương liệu, chất bảo quản. Bởi vì cấu tạo của da nhạy cảm và khá mỏng nên không chịu được các thành phần này.

Một số thành phần trong mỹ phẩm thường gây dị ứng như:

Nhóm chất bảo quản: Parabens (axit hydroxybenzoic este), methylisothiazolinone, ethylparaben,…

Nhóm hương liệu: Parfum, tinh dầu, pentyl cinnamaldehyde, hydroxy citronellal, benzyl benzoate…

  • Sử dụng sản phẩm kém chất lượng

Sản phẩm mỹ phẩm nhái, kem trộn, kem tẩy trắng da cấp tốc… thường được sản xuất từ các thành phần rẻ tiền và kém chất lượng.

Các chất đó hoàn toàn chưa được nghiên cứu để chắc chắn là tốt cho da. Khi sử dụng các hóa chất được trộn đó, làn da bạn sẽ bị kích ứng.

  • Sử dụng mỹ phẩm quá liều lượng

Các loại mỹ phẩm chỉ phát huy tác dụng tốt khi được sử dụng với liều lượng vừa phải. Dùng quá nhiều sẽ khiến da không thể hấp thụ hết trong một lần.

Khi đó, phần mỹ phẩm thừa ở lại trên bề mặt da kết hợp với bụi bẩn trong không khí và bã nhờn gây tắc lỗ chân lông, dần dần gây viêm mụn.

Sử dụng một lượng quá nhiều các sản phẩm có thành phần AHA, BHA, PHA… có thể khiến da bị khô hoặc châm chích. Bởi vì đây là các dạng axit nên có thể gây khô da, đau rát cho làn da đang bị tổn thương hay dùng quá liều lượng.

Trang điểm đậm có thể tạo nên nhiều lớp mỹ phẩm trên da, làm bít tắc nang lông và gây viêm mụn
Trang điểm đậm có thể tạo nên nhiều lớp mỹ phẩm trên da, làm bít tắc nang lông và gây viêm mụn

Trang điểm quá dày hoặc với tần suất nhiều lần cũng là một nguyên nhân gây ra dị ứng mỹ phẩm nhẹ. Các lớp mỹ phẩm dày sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, dẫn tới viêm da và nổi mụn.

  • Kết hợp mỹ phẩm không đúng cách

Một số thành phần mỹ phẩm “khắc” nhau, nên khi kết hợp sẽ xảy ra các phản ứng không mong muốn. Các phản ứng này tác động lên da và gây ra dị ứng.

Ví duh, thành phần AHA/BHA rất kỵ retinol. Bởi vì các thành phần này để có tính tẩy tế bào chết mạnh. Việc kết hợp AHA/BHA với retinol sẽ làm cho da bị bong tróc nhiều hơn, dễ bị mỏng hơn.

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ

Các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm nhẹ thường gặp bao gồm:

  • Triệu chứng xuất hiện ngay lập tức là nóng rát, ngứa ngáy trên da mặt.
  • Triệu chứng xuất hiện chậm là mặt nổi các vết ban đỏ, phồng rộp, sưng, nổi các đám mề đay, hay các đám mụn li ti, mụn nước.
  • Ở một số trường hợp, da không xuất hiện các triệu chứng trên, mà vùng da trở nên khô, căng rát rồi xuất hiện các lớp vảy. Triệu chứng này giống như làn da bị khô, nứt nẻ vào mùa Đông.

Dị ứng mỹ phẩm nhẹ phải làm gì?

Dị ứng mỹ phẩm trên mặt sẽ khiến cho các chị em cảm thấy khó chịu và tự ti. Để giảm tác động của mỹ phẩm đối với mặt và giúp da phục hồi nhanh chóng, bạn nên biết cách xử lý đúng. Dưới đây là các gợi ý cho bạn.

  • Rửa bằng nước sạch

Khi bạn thấy các triệu chứng như nóng rát, sưng ngứa thì hãy ngưng sử dụng mỹ phẩm và đi rửa mặt ngay lập tức. Cách này sẽ làm giảm tác động do thành phần mỹ phẩm lên làn da. Đồng thời cơ thể giảm sinh ra các histamine gây dị ứng.

  • Sử dụng mặt nạ

Bạn có thể sử dụng mặt nạ giấy hoặc mặt nạ từ thiên nhiên để làm dịu da. Mặt nạ với các dưỡng chất tự nhiên có tác dụng làm da bớt nóng rát, giảm viêm, hay giảm ngứa.

Hầu hết các loại mặt nạ giấy đều dùng được cho các làn da. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên sử dụng các mặt nạ được khuyên dùng cho da nhạy cảm.

Một mẹo giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi đắp mặt nạ giấy đó là cho mặt nạ giấy vào tủ lạnh từ 20 – 30 phút. Mặt nạ mát lạnh sẽ nhanh làm dịu cơn bỏng rát trên da.

Lưu ý: Bạn nên để mặt nạ trong hộp nhựa và tránh tiếp xúc với các loại thức ăn trong tủ lạnh.

Trong thịt nha đam có nhiều vitamin A, B, C, E...có tác dụng làm dịu cảm giác bỏng rát, giảm viêm, cấp ẩm cho da
Trong thịt nha đam có nhiều vitamin A, B, C, E…có tác dụng làm dịu cảm giác bỏng rát, giảm viêm, cấp ẩm cho da

Bạn cũng có thể sử dụng nha đam, cà chua để làm mặt nạ. Với nha đam, bạn rửa sạch, rồi lấy phần gel xoa nhẹ nhàng lên vùng da bị kích ứng từ 15 – 20 phút.

Với cà chua, hãy rửa sạch và cắt lát đắp lên mặt từ 15 – 20 phút. Sau khi thoa nha đam hay đắp cà chua, đừng quên rửa lại mặt bằng nước sạch.

  • Ngưng sử dụng mỹ phẩm

Trong 2 – 3 ngày khi bị dị ứng, bạn nên ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da và trang điểm. Vì da của bạn lúc này đang bị tổn thương nhẹ, nên cần được nghỉ ngơi để phục hồi.

Lúc này bạn nên kiểm tra lại các thành phần mỹ phẩm để xem có thành phần nào gây kích ứng da không. Dị ứng có nguy cơ xảy ra vào thời điểm bạn sử dụng một sản phẩm mới.

Sản phẩm mới có thể có thành phần dễ gây dị ứng. Hoặc một thành phần nào đó trong sản phẩm mới gây phản ứng với thành phần trong các sản phẩm cũ.

  • Thực hiện chế độ ăn uống nhiều rau củ quả

Trong rau xanh, củ quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho làn da. Điển hình như vitamin C trong cam, quýt, dâu tây, kiwi, nhóm rau cải… có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, phục hồi các tế bào da.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa tốt mà bạn nên bổ sung thường xuyên để làm chậm quá trình lão hóa da.

Ăn trái cây, đặc biệt là các loại quả mọng nước như mâm xôi, việt quất, cam, bưởi, lựu… cũng là một cách hay để bổ sung nước cho cơ thể
Ăn trái cây, đặc biệt là các loại quả mọng nước như mâm xôi, việt quất, cam, bưởi, lựu… cũng là một cách hay để bổ sung nước cho cơ thể

Bên cạnh đó bạn cũng nên hạn chế ăn thực phẩm dễ gây dị ứng như thịt bò, hải sản, trứng, sữa. Bởi vì cơ thể và làn da của bạn lúc này khá nhạy cảm.

Việc ăn các loại thức ăn này có thể khiến cho cả cơ thể bị dị ứng, làm cho dị ứng ở vùng mặt trở nên nặng hơn.

  • Bổ sung nước cho cơ thể

Nước có tác dụng cung cấp độ ẩm và làm mát làn da từ bên trong. Ngoài ra, nước giúp máu và các chất dưỡng chất lưu thông tới các tế bào tốt hơn.

Nhờ đó mà các mô biểu bì dưới da nhanh chóng được tái tạo mới và phục hồi nhanh. Ngoài uống nước lọc, bạn có thể bổ sung nước bằng nhiều cách như nước canh, nước hoa quả.

Ở mức độ dị ứng mỹ phẩm nhẹ, bạn chưa cần thiết phải sử dụng đến thuốc. Với cách xử lý trên, các triệu chứng khó chịu dần thuyên giảm và khỏi hẳn sau 2 – 3 ngày.

Chăm sóc da sau khi bị dị ứng mỹ phẩm

Khi bị dị ứng, làn da bị tổn thương và trở nên nhạy cảm. Nếu không biết cách chăm sóc đúng, thì da sẽ dễ bị chảy xệ, thâm nám, lão hóa. Một số điều bạn nên biết khi chăm sóc da sau dị ứng là:

  • Hãy cẩn thận khi lựa chọn loại mỹ phẩm và nơi bán mỹ phẩm

Bạn nên xem xét các thành phần của sản phẩm xem có phù hợp với làn da của mình không. Hay sản phẩm mỹ phẩm đó có thành phần nào gây kích ứng cho làn da không.

Ví dụ, làn da nhạy cảm dễ bị kích ứng với nhóm cồn, hương liệu. Do vậy, người có da nhạy cảm nên tránh các sản phẩm có chứa các thành phần như: Alcohol, SD alcohol, alcohol denat, ethanol, fragrance/parfum/perfume, camphor…

Bạn cũng nên chọn mua mỹ phẩm tại các cửa hàng uy tín để giúp bạn tránh được cảnh “tiền mất tật mang”.

  • Xem xét lại quy trình chăm sóc da

Nếu trước khi sử dụng sản phẩm mới, da bạn vẫn bình thường khi sử dụng các sản phẩm cũ, thì bạn nên tối giản quy trình chăm sóc da của mình.

Có nghĩa là, bạn chỉ sử dụng các bước quan trọng như: Tẩy trang, rửa mặt, dưỡng ẩm và dùng kem chống nắng. Các bước cơ bản này sẽ giúp làn da bạn được làm sạch và được cấp ẩm để phục hồi.

Bạn nên xây dựng lại một quy trình chăm sóc da phù hợp với đặc điểm và nhu cầu của một làn da đang bị tổn thương
Bạn nên xây dựng lại một quy trình chăm sóc da phù hợp với đặc điểm và nhu cầu của một làn da đang bị tổn thương
  • Hạn chế trang điểm nhiều

Bạn nên hạn chế hoặc tránh trang điểm trong thời gian bị dị ứng. Các nang lông bí tắc nghẽn bởi các lớp mỹ phẩm nên gây viêm. Do vậy bạn nên để cho da được thông thoáng và nghỉ ngơi trong thời gian này.

Đối với trường hợp phải trang điểm, hãy tẩy trang kỹ bằng nước tẩy trang chuyên dụng để loại bỏ hoàn toàn lớp mỹ phẩm bám trên da trước khi đi ngủ.

  • Hiểu loại da và nhu cầu của làn da

Người ta thường phân loại làn da thành 5 loại chính là: Da nhờn, da thường, da khô, da nhạy cảm và da hỗn hợp. Mỗi loại da có các đặc điểm và cách chăm sóc riêng.

Do vậy, việc biết mình thuộc làn da nào sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc và chọn được loại mỹ phẩm phù hợp với đặc điểm của làn da đó.

Hiểu được nhu cầu của làn da giúp bạn chọn được mỹ phẩm phù hợp. Nếu làn da bạn bị khô, bạn nên bổ sung thêm sản phẩm có khả năng cấp ẩm. Bạn nên hạn chế các sản phẩm có tính axit mạnh vì nó sẽ làm da khô thêm và dễ sinh ra dị ứng.

Hy vọng qua bài viết “Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ và cách khắc phục” bạn đã hiểu thêm về nguyên nhân, triệu chứng và cách chăm sóc làn da dị ứng.

Dị ứng mỹ phẩm có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu chúng ta không cẩn thận khi sử dụng các sản phẩm làm đẹp. Do vậy, hãy luôn biết cách xử lý và chăm sóc da đúng để hạn chế tối đa nhất các tác động xấu tới làn da của mình.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *