Mẹ ăn hải sản con bú bị dị ứng và thông tin cần biết

Hải sản là một trong những loại thực phẩm rất dễ gây kích ứng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Mẹ ăn hải sản con bú bị dị ứng cũng là hiện tượng thường gặp do sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu. Vì vậy, ngay khi thấy những biểu hiện bất thường mẹ nên cho bé đi khám và điều trị.

Nguyên nhân mẹ ăn hải sản con bú bị dị ứng

Hải sản chứa rất nhiều dinh dưỡng và vi chất có lợi cho cơ thể. Nhiều mẹ chế biến món ăn dặm của trẻ với hải sản, ăn hải sản trong thời gian cho con bú. Tuy nhiên, mẹ lại không biết rằng đây lại là một trong những loại thực phẩm có nguy cơ khiến mẹ ăn hải sản con bú bị dị ứng.

Trong hải sản chứa nhiều loại protein lạ. Khi nhận thấy những thành phần này trong sữa mẹ, hệ thống miễn dịch của trẻ sẽ có phản ứng quá mức, từ đó giải phóng ra histamin và kích hoạt các phản ứng gây dị ứng.

Đây là nguyên nhân chính khiến mẹ ăn hải sản con bú bị dị ứng. Ngoài ra, có nhiều yếu tố tiềm ẩn khác khiến bé dễ bị dị ứng với các loại hải sản:

Mẹ ăn hải sản con bú bị dị ứng là hiện tượng thường gặp
Mẹ ăn hải sản con bú bị dị ứng là hiện tượng thường gặp
  • Hải sản có chất bảo quản hay nhiễm độc tố.
  • Trong gia đình của bé có người bị dị ứng hải sản hoặc có tiền sử bệnh hen suyễn.
  • Loài ký sinh trùng Anisakis có trong cá chết sau khi nấu chín.

Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, tỷ lệ mẹ ăn hải sản con bú bị dị ứng ở bé trai cao gấp 1,6 lần số bé gái.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Có 3 nhóm hải sản dễ gây kích ứng nhất cho trẻ nhỏ bao gồm:

  • Động vật thân mềm như bạch tuộc, bào ngư, mực,…
  • Các loài thân cứng như ghẹ, tôm, cua,…
  • Một số loài cá như cá mòi, cá thu, cá đuối, cá ngừ,…

Dấu hiệu khi mẹ ăn hải sản con bú bị dị ứng

Nếu trẻ bị dị ứng với hải sản, sau khi bú sữa mẹ khoảng vài chục phút đến vài giờ, mẹ có thể dễ dàng nhìn thấy những biểu hiện bất thường của bé. Đôi khi những dấu hiệu này cũng rất mơ hồ và khó phán đoán.

Dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp khi trẻ bị dị ứng với các loài sinh vật biển:

  • Trẻ nhỏ quấy khóc, khó chịu do cơ thể ngứa ngáy.
  • Trên da xuất hiện các đốm đỏ rải rác, nổi mề đay và các vết chàm trên da.
  • Bé có thể bị đầy bụng, tiêu chảy ngay sau khi bú sữa mẹ.

Nghiêm trọng hơn, khi mẹ ăn hải sản và con bú bị dị ứng sẽ có những biểu hiện như:

  • Sốt cao, đổ nhiều mồ hôi, mệt mỏi và cơ thể ớn lạnh.
  • Trẻ bị khó thở, ngạt mũi và chảy nước mũi.
  • Hen suyễn, viêm phế quản cấp và phù nề vùng thanh quản.
Khi bị dị ứng, trẻ thường khó chịu và quấy khóc
Khi bị dị ứng, trẻ thường khó chịu và quấy khóc

Những trẻ có cơ địa nhạy cảm có thể gặp một hiện tượng nghiêm trọng và nguy hiểm hơn là sốc phản vệ. Vì vậy, cha mẹ cần quan sát những biểu hiện của bé. Cần đưa bé đến các cơ sở y tế uy tín trong thời gian sớm nhất để tìm cách xử lý kịp thời.

Cách điều trị khi mẹ ăn hải sản con bú bị dị ứng

Trong trường hợp bé bị dị ứng hải sản, các bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng. Sau đó chỉ định một vài xét nghiệm để xác định chính xác tình trạng của bé:

  • Xét nghiệm máu: Để đo lường phản ứng của kháng thể lgE với các loại protein có trong hải sản.
  • Kiểm tra da bé: Bác sĩ sẽ chích một lượng protein có trong hải sản – loại bị nghi ngờ gây dị ứng và theo dõi biểu hiện của da bé sau đó.

Sau khi đã xác định chính xác tình hình và mức độ dị ứng, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Dị ứng hải sản nhẹ

Các loại thuốc có tác dụng kháng histamin và corticosteroid thường được sử dụng để làm giảm cơn ngứa, phát ban cho trẻ do bị dị ứng vì mẹ ăn hải sản.

Trẻ nhỏ bị dị ứng hải sản nên sử dụng các loại thuốc corticosteroid dạng bôi
Trẻ nhỏ bị dị ứng hải sản nên sử dụng các loại thuốc corticosteroid dạng bôi

Trẻ nhỏ bị dị ứng hải sản nên sử dụng các loại thuốc corticosteroid dạng bôi. Mỗi ngày bôi từ 1 đến 2 lần. Tập trung vào các khu vực bị nổi mề đay, phát ban. Từ đó làm dịu da và giúp trẻ bớt khó chịu.

Diphenhydramine, Loratadine, Desloratadine, Hydroxyzine là 4 loại thuốc có thể sử dụng để chữa dị ứng sau khi mẹ ăn hải sản và bé kích ứng.

Dị ứng hải sản nặng

Để tránh sốc phản vệ hay hiện tượng kích ứng nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ tiêm epinephrine. Thuốc có tác dụng ức chế các phản ứng và ngăn ngừa triệu chứng nguy hiểm.

Các bác sĩ có thể sẽ kê đơn tiêm thuốc tự động và hướng dẫn bạn cách tiêm cho bé an toàn nhất. Ngay khi thấy trẻ bị sưng miệng, nghẹn họng, khó thở hay mạch yếu, cần tiêm ngay để kiểm soát tình hình.

Lưu ý: Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu và rất dễ bị tổn thương. Cha mẹ không nên tự ý cho trẻ sử dụng bất cứ loại thuốc nào để chữa dị ứng cho bé. Đồng thời, cần tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của các bác sĩ khi điều trị cho bé.

Mẹ cần làm gì để phòng tránh dị ứng cho con khi ăn hải sản?

Khi con còn nhỏ, mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Điều đó giúp bé có một sức khỏe và thể trạng tốt nhất. Đặc biệt với những trẻ có cơ địa nhạy cảm, mẹ cần lưu ý một số điều dưới đây:

Không nên cho trẻ nhỏ ăn hải sản khi bé dưới 1 tuổi
Không nên cho trẻ nhỏ ăn hải sản khi bé dưới 1 tuổi
  • Để hạn chế tình trạng mẹ ăn hải sản con bú bị dị ứng, mẹ không nên ăn hải sản hay những loại đồ ăn dễ gây kích ứng.
  • Không nên cho trẻ nhỏ ăn hải sản khi bé dưới 1 tuổi.
  • Nếu muốn tập cho bé làm quen với hải sản, bạn chỉ nên thử một lượng nhỏ. Sau đó tiếp tục theo dõi phản ứng của bé.
  • Khi gia đình đi ăn bên ngoài, bạn cần chú ý đến thực đơn. Không nên lựa chọn các món trẻ từng bị dị ứng hay dễ gây kích ứng.
  • Đặc biệt trong 6 tháng đầu đời của trẻ, mẹ nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Không chỉ cung cấp đủ dưỡng chất cho bé mà còn giảm khả năng trẻ bị dị ứng.

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ nhỏ, mẹ không nên dùng các loại thực phẩm dưới đây trong thời kỳ cho con bú:

  • Thực phẩm giàu đạm như cá, gà, trứng, thịt bò,… Bạn có thể thay thế bằng những loại đạm động vật như đậu nành, đậu hũ,…
  • Mẹ hoặc bé bị dị ứng với sữa bò thì bạn nên thay bằng các loại nước uống khác. Ví dụ như sữa đậu nành, nước cam hay sữa gạo.
  • Các món trộn, thập cẩm,… dễ khiến các thai phụ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Vì món ăn làm từ nhiều thành phần khác nhau, có khả năng chứa loại thực phẩm làm bạn dị ứng. Vì vậy bạn nên cân nhắc cẩn thận trước khi dùng bất cứ loại đồ ăn nào.

Mẹ ăn hải sản con bú bị dị ứng là vấn đề khiến nhiều mẹ đau đầu. Tuy nhiên, nếu hiểu đúng nguyên nhân và cách giải quyết, mẹ có thể dễ dàng bảo vệ sức khỏe của con yêu. Đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ gây kích ứng cho bé. Nếu gặp bất cứ khó khăn gì, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ và những người có chuyên môn.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (1 bình chọn)

XEM THÊM

Phóng sự VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là địa chỉ khám chữa bệnh mề đay bằng Y học cổ truyền uy tín nhất hiện nay [Tìm hiểu thêm]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *