Dị ứng sữa rửa mặt có tự hết? Cần làm gì?

Dị ứng sữa rửa mặt là hiện tượng không hề xa lạ đối với chị em, đặc biệt là khi thử loại sữa rửa mặt mới. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp dẫn tới hiện tượng này, cách nhận biết và cách chữa nhanh, hiệu quả, không để lại sẹo trên da mặt!

Dị ứng sữa rửa mặt do đâu? Cách nhận biết

Sữa rửa mặt là một trong những sản phẩm làm đẹp thiết yếu của chị em phụ nữ có khả năng làm sạch lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa trên da mặt. Một số loại sữa rửa mặt còn giúp làm mềm mịn, đều màu da, giảm mụn trứng cá và rất nhiều công dụng khác.

Có rất nhiều nguyên nhân gây dị ứng sữa rửa mặt
Có rất nhiều nguyên nhân gây dị ứng sữa rửa mặt

Tuy nhiên không ít trường hợp đổi sang loại sữa mặt mới hoặc đã dùng một thời gian bị dị ứng trên mặt. Khi đó, da mặt của bạn sẽ có một số biểu hiện để nhận biết như:

  • Xuất hiện nhiều mụn ẩn, sần sùi ẩn dưới lớp biểu bì da.
  • Xuất hiện mụn nước li ti trên bề mặt da gây ngứa râm ran, rát nóng ở mặt.
  • Da mặt khô căng, nứt nẻ, châm chích.
  • Da mặt đổ dầu nhiều hơn bình thường ở khu vực chữ T và ở cằm má.

Những triệu chứng này có thể xuất hiện ngay hoặc xuất hiện từ từ sau khi rửa mặt, có những trường hợp sử dụng đã lâu nhưng vẫn có thể bị dị ứng dù rất ít.

Khi đó ta có thể hiểu rằng hệ thống miễn dịch trong cơ thể có thể đang quá nhạy hoặc do đang bị dị ứng sẵn bên trong. Đối với những trường hợp còn lại thì thường xuất phát từ những nguyên nhân sau đây:

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Do sử dụng sản phẩm không phù hợp với tính chất da

Có 5 kiểu da: da khô, da dầu, da thường, da hỗn hợp thiên dầu, da hỗn hợp thiên khô. Mỗi loại da lại có tính chất và nhu cầu khác nhau.

Chính vì vậy, sữa rửa mặt dành cho các loại da này có thể không giống nhau, chẳng hạn sữa rửa mặt da dầu hay hỗn hợp thiên dầu thường hướng tới tẩy mạnh dầu thừa trên mặt, trong khi sữa rửa mặt da khô thiên về cấp ẩm, cấp dưỡng hơn.

Nếu sử dụng nhầm hai loại sữa rửa mặt này với nhau thì người da dầu sẽ không thể loại bỏ dầu thừa trên da mặt lại còn thêm quá nhiều tinh chất trên da gây bít kín lỗ chân lông.

Trong khi đó, chất tẩy dầu trong sản phẩm sữa rửa mặt cho da dầu nếu người da khô sử dụng sẽ khiến da mặt căng lên, khô hơn do bị bào mòn thêm lớp dầu tự nhiên trên mặt. Cả 2 trường hợp này đều khiến da trở nên dễ bị kích ứng và gây ra dị ứng da mặt.

Do sử dụng sữa rửa mặt có độ pH cao

Độ pH liên quan rất nhiều tới sự cân bằng trên da, khi sự cân bằng này bị phá vỡ thì sẽ dẫn tới tình trạng dị ứng trên da mặt thậm chí là bị nhiễm trùng.

Theo đó, da mặt có độ pH trong phạm vi 5.5 – 6 thiên về axit giúp lợi khuẩn và enzyme da phát triển và ta nên sử dụng các loại sữa rửa mặt trong khoảng này. Nếu vượt quá, sữa rửa mặt có tính tẩy quá mạnh phá vỡ tính axit trên mặt, phá vỡ cấu trúc trên da.

Khi cấu trúc này bị phá vỡ da trở nên yếu đi, không thể chống chọi được với tia UV, dễ bị kích ứng – dị ứng bởi môi trường, khô da, ngứa ngáy. Trong nhiều trường hợp, da còn có thể bị tấn công bởi các loại vi khuẩn, vi nấm, virus.

Do dị ứng với thành phần của sữa rửa mặt

Sữa rửa mặt chứa rất nhiều thành phần, dù mang lại hiệu quả làm sạch, làm trắng,… nhưng không phải lúc nào các chất đó cũng tốt.

Một số loại sữa rửa mặt chứa nhiều cồn, tinh chất làm trắng, retinol, hương liệu,… đây thường là những chất dễ gây kích ứng hoặc làm mất cân bằng da. Đối với những làn da nhạy cảm, khả năng dị ứng còn cao hơn rất nhiều.

Do dùng sữa rửa mặt sai cách

Thông thường chỉ nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt 1 lần/ ngày và rửa bằng nước ấm hoặc nước lạnh. Nếu bạn rửa quá nhiều lần trong một ngày hoặc rửa bằng nước nóng thì cũng sẽ phá vỡ cấu trúc của da khiến lớp bảo vệ da tự nhiên bị bào mỏng và khiến da trong trạng thái nhạy cảm, dễ bị dị ứng.

Đừng bao giờ sử dụng nước nóng để rửa mặt
Đừng bao giờ sử dụng nước nóng để rửa mặt

Ngoài ra việc kết hợp nhiều loại sữa rửa mặt với nhau cùng một lúc hay thay đổi nhiều loại trong thời gian ngắn cũng có thể gây ra hiện tượng kích ứng da mặt. Bên cạnh đó việc không tạo bọt trước mà áp thẳng sữa rửa mặt lên da cũng sẽ gây tác dụng ngược.

Do dùng sữa rửa mặt kém chất lượng

Ở thời điểm hiện nay không quá khó để mua sữa rửa mặt, bên cạnh những thương hiệu mỹ phẩm lớn, uy tín thì cũng có rất nhiều thương hiệu giả bán hàng mang tính chộp giật.

Ma trận thương hiệu mỹ phẩm khiến cho người dùng rất hoang mang và cũng dễ rơi vào những cái bẫy “mật ngọt chết ruồi” của các thương hiệu trôi nổi.

Các loại sữa rửa mặt này khi mới sử dụng sẽ có hiệu quả rất nhanh đó là sự thật và khiến chị em phụ nữ mê mẩn. Nhưng thực chất chúng lại chứa rất nhiều thành phần gây hại nếu sử dụng thường xuyên hoặc đột ngột ngưng sử dụng, đa phần là corticosteroid hoặc các thành phần tẩy rửa quá mạnh, bào mòn các lớp da.

Bản thân corticoid là con dao hai lưỡi và thường có trong các loại thuốc điều trị các vấn đề da liễu hoặc các bệnh cấp tính. Nhưng chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn với liều lượng quy chuẩn theo bác sĩ. Nếu không corticoid sẽ trở thành một nỗi ác mộng.

Có rất nhiều chị em sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng này và da bị ăn mòn, kích ứng nặng và tổn hại một cách vô cùng nghiêm trọng. Các loại mỹ phẩm này thường ẩn mình dưới những cái tên đánh thẳng vào tâm lý người tiêu dùng như sữa rửa mặt thiên nhiên hay sữa rửa mặt làm trắng nhanh…

Dị ứng sữa rửa mặt bao lâu thì hết?

Dị ứng sữa rửa mặt cũng có thể tự thuyên giảm, tự hết nếu chỉ bị kích ứng nhẹ, trong các trường hợp khác cần phải điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Dị ứng sữa rửa mặt có thể tự khỏi nhưng chỉ với trường hợp nhẹ
Dị ứng sữa rửa mặt có thể tự khỏi nhưng chỉ với trường hợp nhẹ

Thông thường trường hợp dị ứng sữa rửa mặt cần phải dựa vào nguyên nhân gây dị ứng mới có thể đoán định được thời gian phục hồi.

Nếu chỉ do mất cân bằng pH, dị ứng hóa chất, rửa mặt sai hay không lựa chọn đúng sản phẩm thì có thể điều trị trong khoảng 1 tuần, các dấu hiệu sẽ hết hẳn hoặc mất dần. Riêng đối với trường hợp dị ứng sản phẩm kém chất lượng, bạn có thể mất nhiều thời gian hơn nữa.

Ngay cả quá trình chăm sóc da mặt trong giai đoạn điều trị cũng ảnh hưởng rất nhiều tới thời gian hồi phục. Càng thực hiện đúng theo các chỉ dẫn của bác sĩ thì thời gian hồi phục càng nhanh.

Tuy vậy thời gian điều trị cũng phụ thuộc vào cơ địa của người bị dị ứng, với những người có làn da quá nhạy cảm, bị tổn hại nặng, tổn hại phức tạp hay nhiễm trùng thì thời gian cũng sẽ kéo dài hơn dự kiến.

Cách chữa dị ứng sữa rửa mặt nhanh, hiệu quả

Để đối phó với dị ứng da mặt do sữa rửa mặt gây ra, ta có thể tham khảo một số cách sau đây.

Xử lý nhanh khi bị dị ứng lúc đang rửa mặt

Có những trường hợp dị ứng xảy ra ngay khi ta đang rửa mặt ta cần phản ứng nhanh ngay lúc đó.

  • Rửa sạch ngay lớp sữa rửa mặt trên da bằng nước muối loãng và nước ấm. Thấm khô da mặt bằng khăn sạch.
  • Chườm đá lạnh lên da khi các kích ứng nổ ra để làm dịu nhanh, không để dị ứng lan rộng.
Chườm đá lên da giúp giảm hiện tượng ngứa, rát
Chườm đá lên da giúp giảm hiện tượng ngứa, rát
  • Có thể dưỡng ẩm da bằng các loại kem dưỡng tốt, lành tính để làm dịu. Nếu cảm thấy kích ứng nhiều thì tốt nhất không nên sử dụng.
  • Giữ lại hoặc chụp ảnh thành phần của sữa rửa mặt cũng như bao bì của sản phẩm. Nếu cần thiết ta phải đưa cho bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây dị ứng.

Sau đó, ta phải theo dõi thật kỹ các vấn đề của da để lên phương án hành động tiếp theo. Bạn nên chú ý rằng, phải ngưng sử dụng tất cả các loại sữa rửa mặt trong vài tuần tiếp theo hoặc đến khi da mặt phục hồi hoàn toàn.

Sử dụng thuốc khi bị dị ứng sữa rửa mặt nặng

Trong một số trường hợp ta cần sử dụng thuốc để hạn chế các triệu chứng do dị ứng gây ra. Nên lưu ý rằng phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng.

Đối với các loại thuốc không kê đơn để giảm ngứa dù không cần sự đồng ý của bác sĩ nhưng cũng chỉ sử dụng để đối phó tạm thời với dị ứng. Nếu bạn muốn khỏi dị ứng một cách an toàn, hãy tới gặp bác sĩ!

  • Thuốc kháng histamin giúp giảm ngứa và dị ứng. Đây là thuốc không cần kê đơn và có thể sử dụng để giảm ngứa nhanh, giảm nổi mẩn, phát ban. Ta có thể tham khảo Loratadin, Clorpheniramin,…
  • Vitamin bổ sung cho cơ thể: Vitamin giúp cân bằng hệ miễn dịch trong cơ thể, nguyên nhân gây dị ứng. Nhờ vitamin các triệu chứng cũng sẽ bớt dần.
  • Thuốc bôi ngoài da chứa corticoid,…

Áp dụng mẹo chữa dị ứng tại nhà

Đối với dị ứng nhẹ ta có thể không cần xử lý hoặc sử dụng một số mẹo chữa tại nhà để giúp da phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên da mặt vẫn trong tình trạng kích ứng nên ta cũng cần phải cân nhắc khi sử dụng biện pháp này

Gel nha đam giúp giảm tình trạng dị ứng sữa rửa mặt

Bôi gel nha đam giúp giảm tình trạng ngứa, kích ứng và sưng tấy: Nha đam là một trong những thần dược làm đẹp, cấp ẩm nhanh và điều tiết lại lớp bảo vệ da tự nhiên.

Nha đam có thể thay thế kem dưỡng ẩm rất tốt. Không chỉ vậy nha đam còn có khả năng sát khuẩn nhẹ giúp da tạm thời chống lại các vi khuẩn, vi nấm trong giai đoạn này.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lá nha đam tươi còn xanh, lột vỏ, cạo sạch lớp nhựa vàng bên ngoài rồi rửa lại với nước.
  • Cắt phần thịt còn lại ra thành những miếng nhỏ cầm vừa tay hoặc ép lấy phần gel đặc trắng trong.
  • Bôi trực tiếp gel hoặc dùng những miếng nha đam chà nhẹ lên da mặt.
  • Để gel trên da trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm. Thực hiện mỗi ngày một lần.

Công dụng tuyệt vời của mặt nạ sữa chua

Mặt nạ sữa chua kết hợp với bơ/ yến mạch/ mật ong/ tinh bột nghệ. Sữa chua không đường khi sử dụng một mình hoặc kết hợp cùng bơ/ yến mạch/ mật ong/ tinh bột nghệ đều có khả năng giúp làm dịu da tương tự như nha đam.

Có thể sử dụng mặt nạ sữa chua để hạn chế dị ứng sữa rửa mặt
Có thể sử dụng mặt nạ sữa chua để hạn chế dị ứng sữa rửa mặt

Cách thực hiện:

  • Trộn đều sữa chua không đường với bơ/yến mạch/mật ong/tinh bột nghệ (chỉ nên chọn một loại) sao cho chúng thật hòa quyện với nhau.
  • Rửa sạch mặt với nước muối loãng ấm.
  • Thoa đều hỗn hợp trên mặt và để da mặt nghỉ ngơi trong 10 – 20 phút.
  • Rửa sạch lại với nước ấm.
  • Thực hiện 2 – 3 lần trong 1 tuần.

Lưu ý trong quá trình điều trị, phòng ngừa dị ứng

Để quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn ta có thể thực hiện thêm những cách sau đây:

  • Cân bằng dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm giàu vitamin như rau củ quả, các loại hạt, hạn chế tinh bột, đường, dầu mỡ xấu, các loại thức uống có chứa gas, cồn.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Không thức đêm trong suốt thời gian điều trị.
  • Luôn ưu tiên sử dụng các loại sữa rửa mặt của các hãng uy tín với thành phần tự nhiên, bạn chỉ cần lưu ý tới khả năng làm sạch của sản phẩm và có phù hợp với đặc tính của da mặt mình không. Các tác dụng như làm mờ thâm nám, giảm mụn,… nên sử dụng kèm các loại kem, thuốc đặc trị riêng.
  • Hạn chế trang điểm khi bị dị ứng. Khi hết dị ứng cũng cần chú ý thành phần trong các mỹ phẩm trang điểm, loại bỏ các mỹ phẩm có chứa các chất gây kích ứng da mặt bạn.
  • Luôn che chắn mặt khi ra đường, không để da mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Luôn sử dụng kem chống nắng, kem cấp ẩm cho da.

Trên đây là những thông tin về dị ứng sữa rửa mặt. Rất mong chị em hiểu rõ hơn về tình trạng này. Khi dị ứng xảy ra tốt hơn hết vẫn là đến gặp bác sĩ da liễu thay vì tự chữa hay tới các spa.

Click đọc ngay:

4.7/5 - (3 bình chọn)

Tin bài nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *