Cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn, thoải mái A-Z

Thay vì thấm hút máu bằng cách sử dụng băng vệ sinh hoặc tampon, nữ giới có thể sử dụng cốc nguyệt san hứng máu kinh, giúp giữ vùng kín khô thoáng khi đến kỳ kinh nguyệt. Mặt khác sản phẩm này có thể tái sử dụng, tạo cảm giác thoải mái. Tuy nhiên việc không cẩn thận có thể gây rò rỉ máu kinh. Cách dùng cốc nguyệt san được tổng hợp trong bài viết dưới đây có thể giúp bạn phòng ngừa một số rủi ro không mong muốn, không bị tràn, thoải mái A-Z.

Cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn, thoải mái A-Z
Hướng dẫn cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn, thoải mái A-Z

Cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn, thoải mái A-Z

Cốc nguyệt san có tác dụng hứng lượng máu kinh tiết ra thay vì thấm hút như băng vệ sinh hay tampon, sạch sẽ. Đồng thời nữ giới có thể tái sử dụng sản phẩm. Vì thế một chiếc cốc nguyệt san có thể được sử dụng nhiều lần, thời gian dùng có thể lên đến 10 năm.

Nhìn chung việc sử dụng cốc nguyệt san thay vì băng vệ sinh sẽ ít rò rỉ hơn. Ngoài ra cốc nguyệt san còn tạo cảm giác thoải mái, an toàn khi sử dụng, ít phát sinh rủi ro và ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể hơn so với những sản phẩm sử dụng một lần.

Hướng dẫn cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn, thoải mái A-Z:

1. Tập đẩy cốc nguyệt san trong không gian riêng tư

Trước khi dùng cốc nguyệt san, chị em phụ nữ nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cho đến khi hiểu và cảm thấy tự tin để tiến hành những bước tiếp theo.

Ở lần đầu tiên sử dụng, nữ giới nên luyện tập đẩy cốc vào cổ tử cung trong không gian riêng tư, tốt nhất nên thực hiện ở nhà tắm của mình. Đa số nữ giới khi sử dụng sản phẩm này thường không quen cho đến khi luyện tập vài lần. Chính vì thế việc tập đẩy cốc nguyệt sang trong không gian riêng tư, ở nhà sẽ tốt hơn so với việc luyện tập ở nhà vệ sinh công cộng.

Đa số phụ nữ muốn thử đẩy cốc nguyệt san khô khi chu kỳ kinh nguyệt chưa xuất hiện. Tuy nhiên, bạn nên tập đẩy cốc trong những ngày hành kinh. Bởi trong chu kỳ kinh nguyệt, âm đạo thường được bôi trơn tốt hơn, đồng thời cổ tử cung cũng ở vị trí khác. Vì thế, ở lần đầu tiên đẩy cốc nguyệt san bạn nên thực hiện khi đang có kinh.

2. Thực hành những cách gấp khác nhau

Thông thường trên bao bì sản phẩm sẽ hướng dẫn cách gấp cốc nguyệt san theo chữ C. Tuy nhiên theo các chuyên gia đây không phải là kỹ thuật mang đến cảm giác thoải mái và tốt nhất đối với nhiều phụ nữ.

Cách gấp cốc nguyệt san theo chữ C
Cách gấp cốc nguyệt san theo chữ C

Khi áp dụng cách gấp chữ C theo hướng dẫn, phần rộng nhất của cốc nguyệt san sẽ được đẩy vào đầu tiên. Nữ giới có thể lựa chọn những cách gấp khác, điển hình gấp hình con sò.

Để gấp cốc nguyệt san hình con sò, bạn cần đặt ngón tay trên miệng cốc và thực hiện đẩy ngón tay vào trong cốc. Cách gấp này sẽ giúp thu nhỏ cốc nguyệt san và dễ đưa vào cổ tử cung hơn.

Cách gấp cốc nguyệt san hình con sò
Cách gấp cốc nguyệt san hình con sò

3. Rửa sạch tay và loại bỏ bụi bẩn trong cốc

Trước khi chạm vào cốc nguyệt san, bạn nên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn. Sau đó loại bỏ bụi bẩn trong cốc bằng cách xối nước. Ở lần đầu tiên sử dụng, bạn nên tiến hành luộc cốc. Tuyệt đối không sử dụng xà phòng để vệ sinh cốc. Bởi điều này có thể làm phát sinh tình trạng nhiễm trùng nấm men và hình thành một số vấn đề nghiêm trọng khác.

4. Thả lỏng toàn bộ cơ thể, cố gắng không căng cứng cơ chậu

Trước khi đưa cốc nguyệt san vào âm đạo, nữ giới cần thả lỏng toàn bộ cơ thể, đặc biệt thả lỏng cơ chậu, cố gắng không căng cứng vị trí này. Bởi việc căng cơ chậu sẽ khiến quá trình đẩy cốc gặp nhiều khó khăn hoặc gây đau đớn.

Cơ chậu là cơ mà bạn dùng để ngưng tiểu và để tiểu. Để có thể dễ dàng thả lỏng cơ chậu trong khi đang thực hiện đẩy cốc nguyệt san vào, bạn nên luyện tập động tác thả lỏng và căng những cơ này (bài tập kegel).

Lần đầu tiên dùng cốc nguyệt san bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó khăn. Tuy nhiên hãy kiên trì. Nếu cảm thấy quá khó chịu và bực mình, bạn nên tạm nghỉ cho đến khi tâm lý ổn định hơn.

5. Chuẩn bị ở tư thế thoải mái

Một số nữ giới thích đẩy cốc nguyệt san trong tư thế ngồi thẳng người trên bồn cầu. Tuy nhiên khi thực hiện, bạn có thể đẩy cốc với những tư thế khác, bao gồm:

  • Ngồi xổm dưới vòi sen hoặc ngồi xổm trong bồn tắm.
  • Đứng thẳng trên sàn và đặt một chân lên mép bồn tắm hoặc mép bồn cầu.
  • Dựa lưng vào tường sau đó ngồi xổm xuống
  • Nằm ngửa trên sàn với tư thế đầu gối co lên, hai chân mở rộng.
Các tư thế giúp đẩy cốc nguyệt san vào âm đạo
Các tư thế giúp đẩy cốc nguyệt san vào âm đạo

6. Tìm cổ tử cung

Vệ sinh tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Sau đó lồng một ngón tay (ngón trỏ, ngón giữa) vào âm đạo, tiến hành sờ để tìm cổ tử cung. Khi tìm được cổ tử cung, bạn sẽ có cảm giác tương tự như chạm phải đỉnh mũi.

Cổ tử cung được xác định là một núm mềm nhỏ, ở giữa có chỗ lõm vào. Để dễ dàng hơn trong việc đẩy cốc, nữ giới nên nhắm đẩy cốc nguyệt san theo hướng cổ tử cung. Việc áp dụng cách này sẽ giúp bạn không chọc cốc vào cổ tử cung. Ngoài ra bạn có thể đẩy cốc để bọc lấy cổ tử cung.

Ở một số trường hợp, nữ giới không thể tìm thấy cổ tử cung. Điều này có thể xảy ra do cổ tử cung của bạn khá cao. Tuy nhiên việc không tìm thấy cổ tử cung sẽ không phát sinh rắc rối nào cho bạn.

Trong trường hợp không thể hoặc không muốn lồng tay vào âm đạo xác định vị trí cổ tử cung, bạn có thể nhắm cốc nguyệt san theo hướng của chỗ trũng tồn tại trên lưng.

7. Đẩy cốc nguyệt san vào cổ tử cung

Tiến hành gấp cốc nguyệt san theo hướng dẫn. Sau đó cầm cốc nguyệt san bằng một tay sao cho cuống hướng xuống dưới. Dùng tay còn lại nhẹ nhàng tác động để mở hai môi âm hộ và xác định cửa âm đạo.

Tiến hành đẩy cốc nguyệt san vào cửa âm đạo ở góc 45 độ hướng về phía xương mu, không chọc thẳng lên. Bạn cần tránh chọc cốc thẳng lên. Khi được đưa vào sâu bên trong, cốc nguyệt san sẽ bung mở ra. Dùng tay tiếp tục đẩy cốc vào cho đến khi bạn cảm thấy dễ chịu nhất có thể.

Lưu ý cốc nguyệt san có thể đi lên hoặc trượt xuống tùy thuộc vào cơ thể của bạn. Tuy nhiên đáy cốc (không nhất thiết là cuống cốc) tuyệt đối không được lòi ra khỏi cửa âm đạo vì có thể khiến cốc nhanh chóng tuột ra ngoài hoặc rò rỉ.

Đẩy cốc nguyệt san vào cửa âm đạo ở góc 45 độ hướng về phía xương mu
Đẩy cốc nguyệt san vào cửa âm đạo ở góc 45 độ hướng về phía xương mu, không chọc thẳng lên

8. Cần chắc chắn rằng cốc nguyệt san đã được mở hoàn toàn

Khi cốc nguyệt san mở hoàn toàn, bạn có thể cảm thấy hoặc nghe thấy tiếng “póc”. Đây được xác định là dấu hiệu cho thấy cốc nguyệt san đã mở. Nếu không thể nghe hoặc cảm nhận, bạn hãy sờ quanh đáy cốc bằng ngón tay. Khi cốc mở, đáy cốc phải có hình tròn hoặc ít nhất là hình ô-van. Tùy thuộc vào hình dạng cơ thể của bạn, có thể cốc nguyệt san sẽ không bao giờ mở hoàn toàn.

Trong trường hợp cốc nguyệt san không mở, nữ có có thể sử dụng một tay để mở cốc. Ngoài ra nữ giới cũng có thể thực hiện bài tập squat, bài tập Kegel, nhảy dang hai chân hoặc dùng tay chạm cốc và xoắn đấy cốc để xoay cốc theo hình vòng tròn. Nữ giới cũng có thể đưa một ngón tay vào âm đạo để ấn, tác động vào một phần vách âm đạo. Điều này sẽ giúp không khí tràn vào, cốc nhanh chóng bung ra.

Thông thường, nữ giới sẽ cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn khi cốc nguyệt san nằm gần cổ tử cung. Khi vào vị trí, bạn có thể dùng tay kéo nhẹ cốc nguyệt san xuống để chắc chắn hơn về việc đã tạo ra vùng chân không. Đây là một trong những yếu tố giúp bạn giữ cho cốc nguyệt san nằm yên.

9. Giữ nguyên cốc nguyệt san trong cổ tử cung 12 giờ

Trong trường hợp máu kinh ra nhiều, cốc nguyệt san cần được lấy ra thường xuyên hơn. Bởi 12 giờ là thời gian tối đa được khuyến nghị. Đối với lần đầu tiên sử dụng cốc nguyệt san, nữ giới nên thử nghiệm để xác định lượng máu kinh tiết ra, có thể để cốc nguyệt san trong âm đạo bao lâu trước khi rò rỉ.

Để tránh máu kinh rò rỉ ra quần lót, tốt nhất bạn nên mang theo băng vệ sinh để dự phòng. Nếu muốn tái sử dụng, bạn nên lựa chọn băng vệ sinh vải.

Giữ nguyên cốc nguyệt san trong cổ tử cung 12 giờ
Giữ nguyên cốc nguyệt san trong cổ tử cung liên tục 12 giờ

10. Lấy cốc nguyệt san ra khỏi âm đạo

Để cốc nguyệt san trượt sâu xuống dưới, bạn cần siết cơ. Thực hiện siết cơ cho đến khi tay của bạn có thể chạm và nắm được cuống cốc. Thực hiện lắc cốc lên xuống. Không chỉ phần cuống, bạn nên cầm chắc vào đáy cốc để kéo cốc ra. Để việc lấy cốc nguyệt san diễn ra dễ dàng hơn, bạn cần bóp đáy cốc để phần chân không bị phá vỡ.

Khi cốc nguyệt san được kéo đến cửa âm đạo, nữ giới cần nhẹ nhàng lấy cốc ra theo hướng thẳng đứng. Điều này sẽ giúp phòng ngừa máu kinh đổ ra ngoài. Trong trường hợp không thể dễ dàng lấy cốc nguyệt san ra do vành cốc quá rộng, bạn nên nhẹ nhàng dùng ngón tay gấp cốc thành hình con sò hoặc hình chữ C trước khi cốc được đưa ra khỏi âm đạo.

Nếu thực hiện việc cốc nguyệt san khi đang ngồi trên bồn cầu, chị em phụ nữ có thể để máu kinh đổ ra phía sau. Bạn chỉ cần tránh khỏi hướng đổ của chất lỏng bằng cách giữ bàn tay.

11. Đổ hết máu kinh trong cốc nguyệt san vào bồn cầu, vệ sinh cốc và đưa cốc trở lại âm đạo

Sau khi lấy cốc nguyệt san ra ngoài, bạn cần đổ hết lượng máu kinh trong cốc vào bồn rửa mặt hoặc bồn cầu. Sau đó dùng nước rửa sạch cốc. Ngoài ra bạn nên ngâm cốc trong nước và thực hiện bẻ cong cốc nguyệt san ở những vị trí có lỗ hút để vệ sinh các lỗ hút.

Bạn cũng có thể tiến hành đổ đầy nước vào cốc, sau đó dùng lòng bàn tay đậy kín miệng cốc, bóp cốc để nước thông qua các lỗ hút phọt ra ngoài, Nếu cốc quá trơn, hãy làm khô cốc. Cuối cùng đẩy cốc nguyệt san trở lại âm đạo.

Đổ hết máu kinh trong cốc nguyệt san vào bồn cầu, vệ sinh cốc và đưa cốc trở lại âm đạo
Đổ hết máu kinh trong cốc nguyệt san vào bồn cầu, vệ sinh cốc và đưa cốc trở lại âm đạo

Bài viết là thông tin cơ bản về cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn, thoải mái A-Z. Việc sử dụng cốc nguyệt san có thể giúp bạn hứng máu kinh, giữ vùng kín khô thoáng khi đến kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên bạn cần nhiều thời gian để quen dần với cách sử dụng cốc. Vì thế hãy kiên nhẫn.

Thông thường thời gian làm quen với cốc nguyệt san dao động trong khoảng 3 – 5 chu kỳ. Trong trường hợp cảm thấy việc đựng máu kinh bằng cốc không phù hợp với mình nhưng vẫn muốn dùng một sản phẩm thấm hút máu kinh có thể tái sử dụng, bạn nên thử miếng bọt biển hoặc băng vệ sinh bằng vải.

Bài viết liên quan:

5/5 - (11 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *