Cách vệ sinh cốc nguyệt san và lưu ý khi sử dụng

Dùng cốc nguyệt san đựng máu kinh nguyệt giúp khắc phục được nhược điểm của băng vệ sinh, tampon. Vì thế đây là phương pháp được các chị em thời hiện đại ưu tiên lựa chọn trong những ngày “đèn đỏ”. Do cốc nguyệt san là sản phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần, vì thế việc vệ sinh cốc phải rất cẩn thận và kỹ càng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là hướng dẫn vệ sinh cốc nguyệt san đúng và lưu ý khi sử dụng chị em nên theo dõi để hiểu rõ hơn.

Hướng dẫn vệ sinh cốc nguyệt san đúng cách trong quá trình sử dụng và sau khi kết thúc chu kỳ
Hướng dẫn vệ sinh cốc nguyệt san trong quá trình sử dụng và sau khi kết thúc chu kỳ

Cốc nguyệt san là gì? Ưu và nhược điểm khi sử dụng

Cốc nguyệt san là sản phẩm được sản xuất với công dụng thay thế cho bằng vệ sinh hay tampon. Sản phẩm này được làm từ chất liệu silicone hoặc nhựa y tế có độ mềm dẻo và độ bền cao. Với thiết kế dưới dạng hình phễu bạn hoàn toàn có thể đặt vào bên trong âm đạo để hút hết lượng máu kinh và không cho chúng tràn ra ngoài.

Sản phẩm này được các chị em phụ nữ tại các nước tiến bộ sử dụng khá phổ biến, còn ở nước ta thì cốc nguyệt san còn khá lạ lẫm và ít người biết đến. Sử dụng cốc nguyệt san vào kỳ kinh nguyệt mang lại được rất nhiều lợi ích và được chuyên gia khuyên dùng như:

  • Cốc được đặt nếu đặt đúng chỗ sẽ giúp bạn cảm thấy khá dễ chịu và không để máu kinh trào ra bên ngoài, điều này giúp bạn tránh được tình trạng bẩn quần áo do máu kinh trào ra.
  • Cốc được đặt hoàn toàn bên trong vùng kín nên khá thoải mái, không gây ra  cảm giác hầm bí, ẩm ướt và khó chịu như khi dùng băng vệ sinh.
  • Với cấu tạo hình phễu, khi đặt vào bên trong sẽ giúp bảo vệ âm đạo khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại, từ đó hạn chế nguy cơ bị nhiễm khuẩn và nhiễm nấm.
  • Cốc nguyệt san được làm từ nguyên liệu an toàn với vùng kín và thân thiện với môi trường, bạn có thể tái sử dụng rất nhiều lần. Điều này sẽ giúp bạn được tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với dùng băng vệ sinh hay tampon.
Cốc nguyệt san có những ưu điểm vượt trội so với băng vệ sinh thông thường
Cốc nguyệt san có những ưu điểm vượt trội so với băng vệ sinh thông thường

Bên cạnh những ưu điểm mà cốc nguyệt san mang lại thì nó cũng tồn tại một số hạn chế sau đây:

  • Chi phí bỏ ra ban đầu để mua cốc nguyệt san khá cao, sản phẩm đảm bảo chất lượng sẽ có giá thành từ 500.000 – 1.000.000 VNĐ/cốc.
  • Sau mỗi lần sử dụng cần chú ý vệ sinh thật sạch sẽ để có thể tái sử dụng vào lần sau, mỗi lần vệ sinh cần phải thực hiện thật kỹ để tránh nguy cơ viêm nhiễm.
  • Cốc nguyệt san cần đặt vào sâu bên trong âm đạo nên khó sử dụng hơn, những chị em lần đầu sử dụng có thể không nhét cốc vào được.
  • Nếu dùng cốc nguyệt san không đúng cách có thể gây rách màng trinh, vì thế chỉ nên sử dụng đối với những người đã từng quan hệ tình dục.

Hướng dẫn vệ sinh cốc nguyệt san đúng cách

Cốc nguyệt san là vật dụng đựng máu kinh trong những ngày kinh nguyệt, hiện nay đã có rất nhiều bạn trẻ sử dụng vật dụng này thay thế cho băng vệ sinh truyền thống. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cũng nên chú ý đến việc vệ sinh cốc nguyệt san, tránh tình trạng biến cốc thành tác nhân gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Rong kinh, bế kinh, đau bụng kinh,… đã trở thành nỗi ám ảnh khi đến kỳ, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt và đặc biệt là cảnh báo vấn đề sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Sau 40 năm làm việc, bác sĩ Đỗ Thanh Hà đã đưa đến cho chúng ta một giải pháp an toàn, hiệu quả. TÌM HIỂU NGAY!!

Tác hại của việc vệ sinh cốc nguyệt san sai cách

Khi sử dụng cốc nguyệt san để giải quyết vấn đề kinh nguyệt thì bạn cần phải đặc biệt chú ý đến khâu vệ sinh sản phẩm. Nếu bạn vệ sinh không sạch sẽ hoặc sử dụng sai cách sẽ để lại nhiều hậu quả không lường như:

Vệ sinh cốc nguyệt san không đúng cách sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm
Vệ sinh cốc nguyệt san không đúng cách sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa
  • Cốc không được vệ sinh đúng cách sẽ trở thành nơi trú ẩn của các loại vi khuẩn gây hại. Khi đưa vào bên trong âm đạo sẽ không có chức năng bảo vệ vốn có, thay vào đó nó sẽ đưa vi khuẩn gây hại vào sâu bên trong và gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm.
  • Thông thường cốc nguyệt san có thể sử dụng được đến 5 năm, nhưng nếu bạn không vệ sinh kỹ thì tuổi thọ của cốc sẽ giảm xuống còn 1 – 2 năm, thậm chí là vài tháng.

Vì thế, việc tìm hiểu kỹ thông tin về về cách sử dụng, cách vệ sinh và cách bảo quản cốc nguyệt san là điều hết sức cần thiết đối với những chị em đang sử dụng và đang có ý định sử dụng.

Hướng dẫn vệ sinh cốc nguyệt san đúng cách

Với thông tin ở trên thì ta thấy được việc vệ sinh cốc nguyệt san thật sự rất quan trọng, điều này giúp đảm bảo sức khỏe của cơ quan sinh sản và phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý viêm nhiễm. Nếu lần đầu sử dụng chưa biết cách vệ sinh thì bạn hãy theo dõi hướng dẫn dưới đây, ở những bạn đã từng sử dụng cũng nên xem để kiểm tra xem bản thân đã vệ sinh cốc đúng chưa:

+ Cách vệ sinh lần đầu sử dụng

Khi mới mua cốc nguyệt san về bạn không được sử dụng ngay lập thức, thay vào đó phải tiến hành vệ sinh và khử trùng sạch sẽ trước. Cách khử trùng cốc nguyệt san lần đầu sử dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

Đun sôi cốc nguyệt san trong nước khoảng 15 phút diệt khuẩn, phòng bệnh viêm nhiễm
Đun sôi cốc nguyệt san trong nước khoảng 15 phút diệt khuẩn, phòng bệnh viêm nhiễm
  • Cho cốc nguyệt san vào bên trong dụng cụ đánh trứng, sau đó đặt chúng vào bên trong một nồi nước sạch.
  • Bắc nồi lên bếp đun sôi từ 5 – 10 phút, sau đó lấy ra để cho ráo là có thể dùng.

Lưu ý: Nếu không có dụng cụ đánh trứng thì bạn hãy sử dụng một vật gì đó kê ở ngay bên dưới, nếu để cốc tiếp xúc với đáy nồi thì chúng sẽ hỏng.

+ Cách vệ sinh khi đang trong chu kỳ

Nếu đang hành kinh, bạn nên thay cốc từ 6 – 12 tiếng/lần, sau đó thực hiện vệ sinh cốc thật sạch sẽ để chuẩn bị cho lần sử dụng tiếp theo. Lúc này việc vệ sinh cốc sẽ không đơn giản như lần đầu nữa, thay vào đó bạn cần thực hiện kỹ hơn. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

  • Sau khi lấy cốc từ bên trong âm đạo ra thì đổ máu kinh đi và xả sạch sẽ dưới vòi nước. Lực từ vòi nước sẽ có tác dụng loại bỏ hết các vết bẩn tồn đọng trên cốc.
  • Đổ nước vào bên trong lòng cốc, sau đó úp ngược vào lòng bàn tay rồi thực hiện bóp mạnh để nước phun qua các lỗ thông khí. Cách này sẽ giúp làm sạch hết máu kinh nguyệt tại lỗ thông khí.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bàn chải đánh răng để làm sạch máu kinh ở lỗ thông khí. Sau đó, để cho cốc ráo hoàn toàn thì bỏ vào trong túi đi kèm với sản phẩm.
Xả cốc nguyệt san dưới vòi nước mạnh giúp loại bỏ hết máu kinh còn tồn đọng trên cốc
Xả cốc nguyệt san dưới vòi nước mạnh giúp loại bỏ hết máu kinh còn tồn đọng trên cốc

+ Cách vệ sinh sau khi kết thúc chu kỳ

Cuối mỗi chu kỳ bạn cần vệ sinh cốc sạch sẽ lại một lần nữa giúp tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn và bảo quản cho lần sử dụng tiếp theo. Sau cuối chu kỳ bạn cần vệ sinh cốc theo hướng dẫn dưới đây:

  • Cho cốc vào dụng cụ đánh trứng rồi cho vào nồi nước đem đi đun sôi tương tự lần đầu. Đun trong khoảng 15 phút thì tắt bếp, vớt ra để cho ráo rồi cho vào túi đựng đi kèm.
  • Để nhanh hơn, bạn có thể đặt cốc vào bên trong cốc tiệt trùng tặng kèm rồi đổ đầy nước vào, sau đó cho vào lò vi sóng hâm nóng lên là được.

Lưu ý: Nếu thấy cốc nguyệt san có mùi tanh sau khi vệ sinh sạch sẽ thì bạn nên sử dụng thêm một số dung dịch vệ sinh làm sạch để loại bỏ mùi, giúp cốc sạch sẽ hơn và tạo được mùi hương tự nhiên.

Cách xử lý cốc nguyệt san bị ố màu

Cốc nguyệt san sử dụng trong thời gian dài sẽ bắt đầu ngả máu và ố vàng do tác động của máu kinh. Để đảm bảo tính thẩm mỹ, bạn có thể xử lý các vết ố vàng giúp cốc lấy lại màu ban đầu theo hướng dẫn dưới đây:

  • Lấy một ít backing soda hòa tan với nước, sau đó sử dụng để chà lên cốc nguyệt san.
  • Khi thực hiện bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng để có thể làm sạch hết toàn bộ cốc, ngay cả những khe hở nhỏ và lỗ thông khí.
Làm sạch vết ố trên cốc nguyệt san bằng backing soda
Làm sạch vết ố trên cốc nguyệt san đơn giản tại nhà bằng backing soda

Một số lưu ý khi dùng cốc nguyệt san

Hiện nay, đã có hàng triệu phụ nữ hiện đại chọn sử dụng cốc nguyệt san thay thế cho băng vệ sinh truyền thống. Tuy nhiên khác với băng vệ sinh, cốc nguyệt san cần phải đặt bên trong âm đạo để hứng hết toàn bộ máu kinh chảy ra. Vì thế, khi sử dụng bạn cần lưu ý những điều dưới đây để đảm bảo hiệu quả mang lại và an toàn cho sức khỏe:

  • Vào lần đầu tiên sử dụng thì bạn nên thử nghiệm vào những ngày đầu hoặc cuối chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn sử dụng vào những ngày kinh nguyệt ra nhiều, việc đặt cốc có thể bị sai lệch sẽ dẫn đến tình trạng rò rỉ máu kinh ra ngoài. Tốt nhất bạn nên sử dụng vào 2 ngày cuối của chu kỳ vì lúc này lỗ âm đạo sẽ to hơn so với bình thường, thuận tiện cho việc đưa cốc vào bên trong.
  • Nếu còn bỡ ngỡ với việc đặt cốc vào bên trong thì bạn có thể sử dụng gương để hỗ trợ. Sử dụng gương sẽ giúp bạn dễ dàng quan sát được vị trí âm đạo và đưa cốc vào bên trong. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng gel bôi trơn để hỗ trợ đưa cốc vào bên trong, tuy nhiên bạn chỉ nên bôi lên âm đạo và không nên bôi lên cốc, điều này sẽ khiến quá trình di chuyển cốc khó khăn hơn.
  • Nếu cảm thấy khó chịu với phần đầu của cốc nguyệt san khi sử dụng thì bạn có thể làm nhẵn phần đầu của cốc bằng cách dùng kéo cắt bớt đi. Khi thực hiện bạn cần phải làm nhẵng thật kỹ để tránh gây tổn thương đến âm đạo.
  • Cũng tương tự như băng vệ sinh, cốc nguyệt san cũng cần phải lấy ra sau một thời gian nhất định. Tuy nhiên, thời gian thay cốc sẽ dài thời băng vệ sinh, thường là 6 – 12 tiếng tùy thuộc vào lượng máu kinh. Nếu là lần đầu dùng cốc thì bạn nên mang thêm băng vệ sinh để tránh hiện tượng rò rỉ máu kinh.
  • Nhiều bạn lầm tưởng rằng nước tiểu và máu kinh sẽ đi ra cùng một đường nhưng sự thật không phải vậy, đây là hai đường hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm đi tiểu khi sử dụng cốc nguyệt san mà không cần lo lắng.
  • Cốc nguyệt san cũng có nhiều kích cỡ khác nhau, vì thế bạn hãy dựa vào tình trạng của bản thân để lựa chọn sao cho phù hợp. Tránh hiện tượng cốc quá nhỏ không hút được hết máu kinh hay cốc quá rộng gây khó chịu. Thông thường cốc nhỏ sẽ sử dụng cho phụ nữ dưới 30 và cốc to dùng cho phụ nữ đã từng sinh nở.
Lựa chọn cốc nguyệt san có kích cỡ phù hợp với âm đạo để tránh gây khó chịu và rò rỉ máu kinh
Lựa chọn cốc nguyệt san có kích cỡ phù hợp với âm đạo để tránh gây khó chịu và rò rỉ máu kinh
  • Trước khi sử dụng cốc nguyệt san bạn cần chú ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Sau đó thực hiện theo đúng hướng dẫn trên bao bì để tránh gây ra những sai sót không đáng có. Việc cảm thấy sợ hãi và co cứng các cơ sẽ khiến quá trình nhét cốc vào âm đạo trở nên khó khăn hơn rất nhiều, thay vào đó bạn nên thả lỏng tinh thần và thực hiện một cách từ từ chậm rãi.
  • Chú ý vệ sinh sạch sẽ cốc trước, trong và sau khi hành kinh. Điều này sẽ tránh được nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa và không làm suy giảm tuổi thọ của sản phẩm. Bàn tay chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại, vì vậy trước khi dùng cốc bạn nên vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn để tránh nguy cơ mắc các bệnh lý tại vùng kín.
  • Cốc nguyệt san chỉ có tác dụng hứng máu kinh, chúng không có khả năng phòng tránh các bệnh lây nhiễm đường tình dục và cũng không phải là dụng cụ tránh thai. Không nên sử dụng cốc nguyệt san đối với những bạn chưa từng quan hệ tình dục, nếu không sẽ gây tổn thương đến màng trinh.

Trên đây là hướng dẫn vệ sinh cốc nguyệt san đúng cách và những điều cần lưu ý khi sử dụng chị em có thể tham khảo. Cốc nguyệt san là sản phẩm chuyên dụng cho các chị em trong những ngày “đèn đỏ”, chúng mang lại nhiều lợi ích vượt trội so với băng vệ sinh, vì thế chị em nên chọn mua và sử dụng. Hãy tìm mua sản phẩm tại các cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng và tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi sử dụng.

Có thể bạn quan tâm: Các tác hại của cốc nguyệt san – Chị em nên biết

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *