Các biến chứng của bệnh xơ gan – Nguy hiểm!

Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm, các biến chứng của nó có thể gây nguy hại đến tính mạng. Chính vì thế, khi mắc phải xơ gan, người bệnh nên tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để ngăn chặn bệnh tiến triển, giúp kéo dài tuổi thọ.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan

Xơ gan là các mô sẹo hình thành trong quá trình tổn thương bên trong gan, phát triển lan rộng và gây suy giảm trầm trọng chức năng gan. Cụ thể, máu sẽ không được thanh lọc và khử độc dẫn đến độc tố tích tụ ngày càng nhiều.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan
Xơ gan nếu không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm tính mạng

Trước những tổn thương đó, tế bào kupffer tăng cường hoạt động, sản sinh nhiều chất gây viêm khiến cho tế bào gan bị chết hoặc hoại tử. Cũng phải nói thêm, kupffer là đại thực bào có nhiệm vụ dẫn truyền lưu thông máu ra – vào gan, tế bào này là nhân tố đầu tiên tiếp xúc với vi khuẩn và độc tố, đồng thời tạo ra phản ứng miễn dịch bên trong gan.

Chính vì sự rối loạn này, xơ gan có nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số trường hợp bệnh nhân có thể gặp phải nếu không điều trị sớm và theo đúng phác đồ của bác sĩ:

1. Tăng áp tĩnh mạch cửa

Tĩnh mạch cửa hay còn gọi là mao mạch chính là nơi máu lưu thông từ ngoài vào gan. Khi xơ gan hình thành, các mô sẹo dày đặc hơn làm chặn dòng chảy bình thường của máu qua tĩnh mạch cửa. Áp lực bơm máu ở tim ngày càng tăng cao dẫn đến tình trạng tăng áp lực cửa. Bệnh nhân xơ gan không kịp thời ngăn chặn, tình trạng này có thể nguy hại đến toàn bộ hệ thống bên trong cơ thể, ảnh hưởng đến tính mạng.

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân xơ gan bị tăng áp tĩnh mạch cửa sử dụng thuốc chẹn beta giao cảm để ngăn ngừa tình trạng vỡ mạch máu. Tác dụng chính của loại thuốc này là giúp người bệnh hạ huyết áp tại vị trí của các mao mạch trong gan.

2. Xuất huyết tiêu hóa

Cũng tương tự như biến chứng kể trên, các mô sẹo xơ gan làm cho máu không được lưu chuyển qua gan một cách dễ dàng làm giãn tĩnh mạch cửa. Ngoài ra, hiện tượng này cũng ảnh hưởng đến tĩnh mạch thực quản và tĩnh mạch phình vị dạ dày.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan
Xuất huyết tiêu hóa là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan

Khi hai tĩnh mạch này bị kéo giãn quá mức, dẫn đến vỡ sẽ gây nên tình trạng xuất huyết. Người bệnh có thể ói ra máu tươi hoặc đi ngoài ra phân máu. Đây là biến chứng nguy hiểm của xơ gan, nếu không được cấp cứu kịp thời người bệnh có thể tử vong.

Điều trị biến chứng xuất huyết tiêu hóa bao gồm một số phương pháp như: Truyền máu, sử dụng thuốc Somatostatin, octreotide,…để giảm áp lực cho tĩnh mạch cửa, thắt hoặc chích xơ búi giãn tĩnh mạch bằng biện pháp cấp cứu nội soi dạ dày cho người bệnh. 

Sau khi tình trạng xuất huyết dần ổn định, bác sĩ vẫn sẽ tiếp tục cho bệnh nhân sử dụng thuốc propranolol (thuốc chẹn beta không chọn lọc), kết hợp thêm nhóm thuốc nitrate nếu cần, để phòng ngừa tình trạng xuất huyết tái phát.

3. Phù chân, cổ trướng

Việc tĩnh mạch cửa chịu nhiều áp lực khiến cho chất lỏng bị tích tụ ngày càng nhiều ở chân, bụng, làm cho hai bộ phận này của người bệnh bị phù nề, cổ trướng nguy hiểm. Ngoài ra, tình trạng này còn là hệ quả của vấn đề suy giảm khả năng tổng hợp protein trong máu ở gan. 

Khi gặp phải biến chứng phù chân, chướng bụng, người bệnh có thể được các bác sĩ chỉ định thuốc lợi tiểu để hỗ trợ cơ thể đào thải đi lượng nước tù đọng bên trong. Một số trường hợp khác, bệnh nhân còn được dùng thêm các loại kháng sinh nhằm ngăn vi khuẩn và tình trạng nhiễm trùng.

4. Bệnh não gan

Bệnh não gan hay còn gọi là hôn mê gan là biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh gan, liên quan đến bệnh lý như giai đoạn cuối của viêm gan mãn tính hoặc giai đoạn mất bù của xơ gan. Lúc này, chức năng của gan bị suy giảm nghiêm trọng, độc tố tích tụ trong máu ngày càng nhiều sau đó dẫn truyền đến não.

Chức năng của não vì thế bị suy giảm, các thần kinh trung ương bị tổn thương khiến người bệnh dần mất dần nhận thức. Thậm chí, nếu tình trạng suy gan cấp có thể khiến cho não bệnh nhân bị phù gây ra thoát vị não và tử vong.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan
Bệnh não gan do xơ gan gây ra khiến người bệnh gặp vấn đề về thần kinh trung ương

Bệnh não gan là một trong những vấn đề của xơ gan mất bù, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Giai đoạn đầu, triệu chứng của bệnh chỉ diễn ra âm thầm và gần như giống với các triệu chứng lâm sàng của nhiều bệnh lý khiến người bệnh chủ quan.

Một số biểu hiện nhận biết như: Không nhận định được không gian, thời gian, cười hoặc nổi giận vô cớ, nhát gừng, đầu óc lơ mơ, không kiểm soát được giấc ngủ,…Khi biến chứng trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ cảm nhận thấy hơi thở có mùi hôi như mùi nước tiểu, trường hợp nặng còn rơi vào trạng thái hôn mê, mất nhận thức.

Cho đến hiện nay, y học vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc hỗ trợ cải thiện bệnh nhân hôn mê gan. Chính vì thế, người bệnh nên chủ động ngăn ngừa tình trạng này bằng cách thực hiện điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ, đồng thời điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

5. Nhiễm trùng

Gan là một mắt xích quan trọng trong hệ thống vận hành của cơ thể, cơ quan này có nhiệm vụ tham gia vào quá trình miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, khi xơ gan chuyển biến nặng, vai trò này càng ngày càng mất dần khiến cho cơ thể người bệnh rất dễ bị nhiễm trùng.

Một số trường hợp thường gặp như nhiễm trùng dịch báng, nhiễm trùng máu, viêm phổi,…Tình trạng này khiến cho xơ gan ngày càng nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm kéo đến dồn dập như hôn mê gan, suy thận,…

6. Suy dinh dưỡng, mắc bệnh xương

Khi quá trình tổng hợp dưỡng chất, lọc bỏ độc tố bị tác động, gan sẽ không còn hỗ trợ vào quá trình tiêu hóa bình thường của cơ thể khiến cho người bệnh bị suy dinh dưỡng nặng. Đây là một trong những biến chứng thường thấy nhất của xơ gan. Ngoài ra, một số trường hợp tương đối hiếm khác, bệnh nhân xơ gan còn bị mắc một số bệnh lý về xương khớp, gây yếu và loãng xương, nếu gặp tác động bất kỳ rất dễ bị gãy xương.

7. Ung thư gan

Xơ gan hình thành do viêm gan B, viêm gan C, do nồng độ sắt tích tụ hoặc do xơ gan mật, có nguy cơ biến chứng sang ung thư cao. Giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ không nhận biết được do các triệu chứng rất nghèo nàn và chỉ đến khi đi kiểm tra sức khỏe mới phát hiện ra trong gan có khối u.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan
Ung thư gan là bệnh không tránh khỏi nếu người mắc xơ gan không có biện pháp điều trị và ngăn ngừa biến chứng

Đặc biệt, nếu tình trạng này kéo dài, ung thư tiến triển nghiêm trọng, khối u to ra khiến bệnh nhân đau nhức dữ dội vùng sườn phải, cơ thể sụt cân nhanh chóng, không còn sức lực, nếu khối u bị vỡ sẽ dẫn đến tình trạng xuất huyết ổ bụng.

Theo một số thống kê cho thấy, tình trạng ung thư gan do xơ gan ngày càng gia tăng. Đặc biệt, trường hợp biến chứng nguy hiểm này có thể khởi phát nhanh chóng nếu người bệnh xơ gan không có biện pháp ngăn chặn phù hợp.

Chính vì thế, ngay khi được chẩn đoán gặp vấn đề về gan, bệnh nhân nên thực hiện thêm một số xét nghiệm định kỳ để có thể phát hiện sớm mầm bệnh ung thư và khắc phục. Hiện nay, các phương pháp điều trị ung thư gan có thể kể đến như phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị.

Điều trị theo những phương pháp kể trên có thể giúp người bệnh kéo dài được thời gian sống. Tuy nhiên, nếu bệnh chuyển biến nặng rất khó điều trị, nguy cơ tử vong cao. Người bệnh nên chủ động thăm khám để các bác sĩ đưa ra phương án điều trị tối ưu.

8. Suy thận

Người bị xơ gan có thể sẽ không đi tiểu thường xuyên như bình thường. Một số trường hợp còn bị bí tiểu, không thể tiểu vì mắc phải hội chứng gan thận. Đây là một trong những biến chứng cực kỳ nguy hiểm của xơ gan, có thể kéo theo những hệ lụy khác cho cơ thể người bệnh.

Theo các chuyên gia, tình trạng này có tỷ lệ tử vong rất cao. Do đó, người bệnh xơ gan nên sắp xếp lịch tái khám định kỳ để theo dõi diễn tiến của bệnh, tránh biến chứng suy thận ảnh hưởng đến sức khỏe.

9. Hội chứng gan phổi

Tình trạng giãn tĩnh mạch trong gan gây áp lực cho nhiều tĩnh mạch lân cận, đặc biệt là làm giãn mạch máu phổi. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu hụt oxy trong máu động mạch. Đặc biệt, khi bệnh gan biến chứng sang giai đoạn cuối, hiện tượng này khiến cho người bệnh gặp nhiều triệu chứng nguy hiểm.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan
Xơ gan gây ảnh hưởng đến phổi, người bệnh phải thở oxy hoặc tiến hành ghép gan để điều trị

Bệnh nhân sẽ bị khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi. Đặc biệt lúc di chuyển ở tư thế thẳng đứng, tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn do áp suất oxy giảm. Bên cạnh đó, trường hợp mắc bệnh gan trong thời gian dài, mạch máu tỏa ra li ti giống như hình dạng của mạng nhện, móng tay như hình dùi trống, xanh hoặc tím tái da do sự thiếu hụt oxy trong máu nghiêm trọng.

Theo nhiều nghiên cứu, điều trị tình trạng này bằng thuốc hiện nay không mang lại kết quả, người bệnh phải thở oxy hoặc thực hiện biện pháp phẫu thuật ghép gan.

Biện pháp phòng ngừa bệnh xơ gan biến chứng

Để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, tránh xa đồ uống có cồn như rượu, bia,…để bảo vệ sức khỏe của gan. Bên cạnh đó, không nên ăn nhiều muối, nên ăn thức ăn tự chế biến để điều chỉnh được gia vị, hạn chế ăn thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn,…
  • Vận động, thể dục nhẹ nhàng để duy trì thể trạng và trọng lượng, tránh tăng cân quá mức gây áp lực cho gan và các cơ quan khác trong cơ thể, đồng thời cũng hạn chế trường hợp suy dinh dưỡng, sụt cân đột ngột.
  • Có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa viêm gan đối với người có sức khỏe ổn định như tiêm ngừa viêm gan B,…
  • Điều trị theo phác đồ của bác sĩ, không tự ý mua và sử dụng thuốc gây tác dụng phụ, ảnh hưởng đến quá trình cải thiện bệnh, khiến bệnh trầm trọng và biến chứng nguy hại.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện được sớm những bất ổn của cơ thể, đặc biệt đối với bệnh nhân đã được chẩn đoán xơ gan. Việc thăm khám y tế sẽ giúp bạn kiểm tra, tầm soát được những nguy cơ và có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh biến chứng nguy hại đến tính mạng.

Các biến chứng của bệnh xơ gan như trên đã đề cập nếu bùng phát đều nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Chính vì thế, người bệnh nên thăm khám y tế định kỳ và chủ động phòng ngừa để bảo vệ an toàn cho bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *