Rối loạn đông máu trong xơ gan và thông tin cần biết

Rối loạn đông máu là biến chứng nguy hiểm thường gặp ở bệnh nhân bị xơ gan mức độ nặng. Khi gặp phải biến chứng này, người bệnh có thể bị chảy máu vào bất kỳ lúc nào và gặp khó khăn trong việc cầm máu. Nếu không được xử lý đúng cách có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do mất máu quá nhiều.

Rối loạn đông máu là biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan mức độ nặng
Rối loạn đông máu là biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan mức độ nặng

Rối loạn đông máu trong xơ gan là gì?

Đông máu là quá trình chuyển hóa máu từ thể lỏng sang thể đặc. Mục đích chính của cơ chế này là ngăn chặn mất máu do tổn thương tại thành mạch, đồng thời bảo vệ thành mạch cũng như tính trạng lỏng của máu. Đông máu diễn ra trong cơ thể bằng cách chuyển hóa fibrinogen thành các fibrin không hòa tan, chúng sẽ kết hợp với nhau để tạo thành một mạng lưới ngăn chặn máu thất thoát ra bên ngoài. Để quá trình đông máu diễn ra thành công thì phải trải qua 3 giai đoạn cơ bản là giai đoạn tạo phức hợp prothrombinase, giai đoạn tạo thrombin và cuối cùng là giai đoạn tạo fibrin.

Thông thường trong máu luôn tồn tại các tiền chất gây đông, các yếu tố đông máu và kích thích luôn trong trạng thái cân bằng, chúng sẽ bị kích hoạt hoạt động khi mạch máu bị tổn thương. Rối loạn đông máu là hiện tượng máu chảy không ngừng, cơ thể gặp khó khăn trong việc cầm máu. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do cơ thể bị thiếu hụt các tiền chất gây đông hoặc chất gây đông hoạt động không bình thường. Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc làm đông máu, đồng thời đây còn là nơi tổng hợp ra các chất tiền đông máu cần thiết cho cơ thể. Xơ gan sẽ khiến chức năng của cơ quan này bị ảnh hưởng, rối loạn đông máu là biến chứng thường gặp ở các bệnh nhân bị xơ gan.

– Rối loạn đông máu trong xơ gan nguy hiểm không?

Rối loạn đông máu là một biến chứng thường gặp ở bệnh nhân xơ gan, nếu người bệnh tiến hành thăm khám và điều trị xơ gan ngay từ sớm sẽ không ảnh hưởng đến quá trình đông máu diễn ra bên trong cơ thể. Nhưng nếu bạn chủ quan để bệnh tiến triển nặng thì rối loạn đông máu sẽ xảy ra và gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Điển hình là gây chảy máu ồ ạt khi thành mạch bị tổn thương, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ khiến cơ thể bị mất máu với số lượng lớn, dẫn đến suy nhược thậm chí là dẫn đến tử vong.

Các bất thường trong rối loạn đông máu do xơ gan

Triệu chứng dễ nhận biết nhất khi bị rối loạn đông máu trong xơ gan là bệnh nhân có thể bị chảy máu bất kỳ lúc nào. Dưới đây là một số dạng rối loạn đông máu trong xơ gan thường gặp bạn có thể tham khảo:

Xuất hiện các vết bầm bất thường dưới da là triệu chứng phổ biến của rối loạn đông máu
Xuất hiện các vết bầm bất thường dưới da là triệu chứng phổ biến của rối loạn đông máu
  • Sự suy giảm của các yếu tố đông máu: Gan là cơ quan tổng hợp ra các yếu tố làm đông máu như II, V, VII, IX, X và XI. Xơ gan làm suy giảm chức năng gan và khiến nồng độ chất đông máu trong cơ thể cũng bị giảm theo. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến quá trình cầm máu mỗi khi thành mạch bị tổn thương.
  • Tiêu sợi hóa quá mức: Bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh nhân xơ gan có nguy cơ xuất huyết là rất cao, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự tăng tiêu sợi huyết khiến các cục máu đông tại thành mạch tổn thương bị tan rã nhanh chóng. Tăng tiêu sợi thường xảy ra khi cơ thể bị mất cân bằng chất hoạt hóa và chất ức chế tiêu sợi huyết.
  • Giảm số lượng tiểu cầu: Tổn thương mạn tính tại gan sẽ gây ra một số bất thường về số lượng cũng như chức năng của tiểu cầu. Đây cũng là một trong những yếu tố gây ra các bất thường trong đông máu và gây ra hiện tượng xuất huyết khi bị xơ gan.
  • Khiếm khuyết chức năng tiểu cầu: Xơ gan cũng có thể gây ra một số khiếm khuyết về chức năng của tiểu cầu và ảnh hưởng đến quá trình đông máu như khiếm khuyết về cơ chế dẫn truyền thông tin, thiếu hụt kho lưu trữ tiểu cầu, giảm thụ thể GPIb,…
  • Đông máu rải rác trong nội mạch: Đông máu rải rác trong nội mạch là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân bị xơ gan, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự phóng thích của các yếu tố đông máu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp ra các chất đông máu tại gan và dẫn đến tình trạng rối loạn đông máu. Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ này là chấn thương, can thiệp ngoại khoa,…
  • Sự hình thành huyết khối: Thống kê y khoa cho thấy, có từ 20 – 25% bệnh nhân xơ gan gặp phải triệu chứng huyết khối tĩnh mạch cửa, điều này sẽ làm gia tăng áp lực lên tĩnh mạch và tăng nguy cơ tử vong khi thực hiện phẫu thuật ghép gan.

Phương pháp điều trị rối loạn đông máu do xơ gan

Khi cơ thể có tiền sử mắc bệnh gan và xuất hiện triệu chứng chảy máu không ngừng thì tuyệt đối không được chủ quan. Lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa làm một số xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán chính xác mức độ bệnh trạng. Tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương án điều trị rối loạn đông máu trong y khoa bạn có thể tham khảo:

Truyền huyết tương nhằm bổ sung các yếu tố đông máu giúp quá trình cầm máu diễn ra dễ dàng hơn
Truyền huyết tương nhằm bổ sung các yếu tố đông máu, giúp quá trình cầm máu diễn ra dễ dàng hơn
  • Thực hiện điều trị bệnh nền mà bệnh nhân mắc phải và các bệnh lý đi kèm như nhiễm trùng, bệnh gan,… Kê đơn bổ sung vitamin K nếu có dấu hiệu thiếu hụt, sử dụng các chất ngăn chặn quá trình tiêu sợi huyết
  • Truyền chế phẩm máu để cân bằng các yếu tố đông máu mới như tiểu cầu, huyết tương đông lạnh,… Duy trì số lượng tiểu cầu >50.000/microl và nồng độ fibrinogen >100 – 120 mg/dL.
  • Biện pháp xâm lấn buộc thắt vết thương chảy máu nhằm giảm áp lực lên tĩnh mạch đối với bệnh nhân bị chảy máu do vỡ dãn. Thực hiện tối ưu hóa chức năng của thận để làm giảm tình trạng ứ máu trong mao mạch.

Trên đây là những thông tin cần biết về tình trạng rối loạn đông máu trong xơ gan bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Khi phát hiện bản thân mắc các bệnh lý về gan, người bệnh cần thăm khám và điều trị chuyên khoa theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Không nên chủ quan để bệnh tiến triển nặng gây ra các biến chứng nguy hiểm, điển hình là rối loạn đông máu.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *