Xơ gan mất bù là gì? Có chữa được không?

Xơ gan mất bù là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, lúc này toàn bộ diện tích bề mặt gan hầu như đều đã bị xơ hóa và không có khả năng phục hồi. Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn mất bù sẽ không có khả năng điều trị khỏi, sức khỏe người bệnh giảm sút nghiêm trọng và sự sống cũng chỉ có thể kéo dài từ 1 – 3 năm. Dưới đây là những thông tin cần biết về bệnh xơ gan mất bù bạn có thể tham khảo.

Xơ gan mất bù là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan và gan đã mất hoàn toàn chức năng lọc thải độc tố
Xơ gan mất bù là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan và gan đã mất hoàn toàn chức năng lọc thải độc tố

Xơ gan mất bù là gì? Sống được bao lâu?

Xơ gan là bệnh lý hình thành do các tổn thương mãn tính tại gan gây ra, lúc này các tế bào gan lành mạnh sẽ dần bị hư hại và mất đi chức năng vốn có. Kết hợp với cơ chế tự làm lành tổn thương tại gan đã tạo nên các mô sẹo chai cứng thay thế cho tế bào hư tổn, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động gan. Bệnh xơ gan được tiến triển thành 2 giai đoạn là còn bù và mất bù, ở mỗi giai đoạn sẽ có các triệu chứng và tổn thương khác nhau.

Xơ gan mất bù còn có cái tên khác là xơ gan cổ trướng, đây là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Xơ gan mất bù được hiểu là các tế bào gan bị xơ hoá đã chiếm phần lớn diện tích gan và các tế bào khoẻ mạnh không thể làm việc bù cho phần gan xơ hoá. Khi bệnh đã phát triển sang giai đoạn này đồng nghĩa với việc gan đã bị xơ hoá gần như hoàn toàn, chính vì thế khả năng gan hồi phục trở lại là không thể xảy ra. Nếu bệnh tiếp tục tiến triển theo chiều hướng xấu sẽ khiến gan mất đi chức năng giải độc, độc tố dần tích tụ trong cơ thể và gây nhiễm độc.

Xơ gan mất bù sống được bao lâu?

Xơ gan đã chuyển sang giai đoạn mất bù được đánh giá là rất nguy hiểm. Lúc này, các triệu chứng của bệnh sẽ biểu hiện ra bên ngoài rất rõ, gan không có khả năng đảm nhiệm chức năng vốn có khiến sức khoẻ của người bệnh suy giảm nghiêm trọng. Cũng giống như các bệnh lý khác, xơ gan nếu đã tiến triển sang mức độ nặng sẽ không có khả năng điều trị khỏi và tỷ lệ tử vong sẽ rất cao (khoảng 60 -70%).

Với câu hỏi “Xơ gan mất bù còn sống được bao lâu?” thì không có đáp án cụ thể, khả năng kéo dài sự sống của người bệnh còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như sức khoẻ, tâm lý và cả hệ miễn dịch. Thống kê y học cho thấy, có đến 50% bệnh nhân bị xơ gan bước vào giai đoạn mất bù đã tử vong chỉ trong vòng 1 năm. Đặc biệt, bệnh xơ gan mất bù rất dễ tiến triển sang ung thư gan và di căn, nếu rơi vào trường hợp này thì người bệnh chỉ có thể kéo dài sự sống khoảng nửa năm. Nhưng nếu người bệnh tiến hành điều trị đúng cách với tiên lượng phù hợp thì sự sống có thể kéo dài từ 1 – 3 năm.

Người bị xơ gan tiến triển sang mất bù sẽ có thời gian sống rút ngắn chỉ từ 1 - 3 năm
Người bị xơ gan tiến triển sang mất bù sẽ có thời gian sống rút ngắn chỉ từ 1 – 3 năm

Dấu hiệu nhận biết bệnh xơ gan mất bù

Bệnh lý xơ gan thường rất khó phát hiện ở những giai đoạn đầu do triệu chứng bệnh gây ra không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác. Nhưng nếu bệnh đã tiến triển sang giai đoạn mất bù thì triệu chứng đã rất rõ ràng và ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe người bệnh. Cụ thể là:

  • Xuất huyết nội tạng: Đây là triệu chứng thường gặp nhất khi bị xơ gan mất bù, thống kê y khoa cho thấy có đến 50% trường hợp mắc bệnh phải đối mặt với triệu chứng này. Nguyên nhân dẫn đến xuất huyết nội tạng là sự chèn ép của tĩnh mạch cửa gan lên tĩnh mạch các cơ quan nội tạng xung quanh khiến chúng bị căng giãn, dễ vỡ và chảy máu.
  • Cổ trướng, chướng bụng: Có đến 85% bệnh nhân xơ gan mất bù bị cổ trướng. Lúc này, bụng của người bệnh sẽ sưng to do sự tích tụ dịch bên trong. Khi quan sát mạn sườn bạn sẽ thấy phần mạch máu nổi rõ trên da. Dịch cổ trướng tích tụ nhiều tại bụng khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, nặng nề và đau đớn khó chịu.
  • Phù nề: Phù nề xảy ra do chức năng đào thải dịch và nước của gan bị suy giảm. Chúng sẽ tích tụ lại bên trong cơ thể và khiến người bệnh bị sưng phù hai chân, thậm chí là toàn thân. Khi dùng tay ấn vào sẽ hình thành nên vết lõm, nếu bạn bỏ tay ra thì cần từ 1 – 2 phút da mới trở về trạng thái ban đầu.
  • Vàng mắt và vàng da: Bệnh nhân bị xơ gan mất bù sẽ có màu da sẫm vàng như nghệ, mức độ vàng của da sẽ đánh giá được mức độ nghiêm trọng của bệnh lý. Ngoài da, màu sắc này còn xuất hiện tại mắt, móng tay và móng chân. Đây là hệ quá của việc tích tụ bilirubin trên da do sự suy giảm chức năng đào thải độc tố gan.
  • Triệu chứng khác: Ngoài các biểu hiện đặc trưng ở trên, người bệnh còn phải đối mặt với số triệu chứng toàn thân khác như thiếu máu, nôn và buồn nôn, tiêu chảy, sụt cân nhanh chóng không rõ nguyên do, đại tiện có phân màu đen, suy thận,…
Vàng da là triệu chứng dễ nhận biết nhất khi bệnh đã tiến triển sang xơ gan mất bù
Vàng da là triệu chứng dễ nhận biết nhất khi bệnh đã tiến triển sang xơ gan mất bù

Nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan mất bù

Xơ gan mất bù là giai đoạn cuối của căn bệnh xơ gan, lúc này thời gian sống của người bệnh sẽ bị rút ngắn đáng kể. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là ảnh hưởng từ thói quen sống thiếu khoa học và do bệnh lý gây ra. Cụ thể

  • Rượu bia: Đây được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh xơ gan. Nồng độ cồn trong rượu bia là độc tố đối với gan, nếu bạn sử dụng nhiều sẽ khiến gan bị đầu độc và dẫn đến tổn thương không thể phục hồi. Rượu bia sẽ rút ngắn thời gian tiến triển nặng của bệnh xơ gan, khiến tình trạng xơ hóa diễn ra nhanh chóng trên diện rộng và làm cho cơ quan này mất đi hoàn toàn chức năng vốn có.
  • Viêm gan do virus: Virus gây bệnh gan sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ dần phá hủy các tế bào lành mạnh khiến chúng bị tổn thương. Nếu tình trạng này diễn ra nhiều lần sẽ khiến gan dần bị xơ hóa và không có khả năng phục hồi. Viêm gan nếu không được tiến hành điều trị đúng cách sẽ có nguy cơ tiến triển sang xơ gan là rất cao.
  • Thuốc Tây y: Một số loại thuốc điều trị bệnh trong Tây y có chứa thành phần dược tính gây hại cho gan là kháng sinh, thuốc giảm đau,… Nếu bạn tự ý mua thuốc về sử dụng trong thời gian mà không có đơn kê của bác sĩ sẽ khiến gan bị tổn thương, gia tăng nguy cơ mắc bệnh xơ gan.
  • Bệnh lý: Nếu mắc các bệnh lý gây hại cho gan nhưng không được tiến hành điều trị đúng cách sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh xơ gan. Cụ thể là bệnh rối loạn tiêu hóa di truyền, bệnh Wilson, bệnh thừa sắt, bệnh về ống mật,…

Biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan mất bù

Xơ gan khi đã tiến triển sang giai đoạn cuối sẽ có nguy cơ phát sinh biến chứng là rất cao. Lúc này sức khỏe của người sẽ bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa đến tính mạng. Một số biến chứng nguy hiểm do bệnh xơ gan mất bù gây ra là:

Xơ gan mất bù có thể gây biến chứng sang nhiễm trùng ổ bụng rất nguy hiểm
Xơ gan mất bù có thể gây biến chứng sang nhiễm trùng ổ bụng rất nguy hiểm
  • Nhiễm trùng ổ bụng: Xơ gan khiến cho chức năng chống khuẩn của cơ thể bị suy giảm nghiêm trọng, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại tấn công gây nhiễm trùng. Xơ gan cổ trướng nếu có ổ dịch trong bụng phát triển lớn sẽ bị sưng phồng quá mức và dễ vỡ. Điều này sẽ khiến cho tình trạng nhiễm trùng có cơ hội lan rộng đến các cơ quan khác trong ổ bụng.
  • Ung thư gan: Xơ gan mất bù khiến gan không còn khả năng đào thải là thanh lọc độc tố, lúc này các tế bào gan đã bị xơ hóa hoàn toàn trên diện rộng. Điều này sẽ làm cho các tế bào ác tính tại gan có cơ hội phát triển. Thống kê y khoa cho thấy, xơ gan do virus viêm gan B và C là nguyên nhân hàng đầu tạo điều kiện cho bệnh ung thư phát triển gây tử vong.
  • Suy đa cơ quan: Gan là cơ quan có chức năng rất quan trọng đối với cơ thể. Bị xơ gan mất bù đồng nghĩa với việc chức năng của cơ quan này bị giảm mạnh, điều này sẽ gây ra ảnh hưởng hàng loạt đến các cơ quan khác như thận, tim, hệ hô hấp,… Lúc này, cơ thể người bệnh sẽ bị suy nhược nghiêm trọng và mất hoàn toàn khả năng lao động.
  • Não gan: Đây là tình trạng cơ thể bị đầu độc bởi khí ammoniac và gây biến chứng lên não. Lúc này, người bệnh sẽ dần mất đi ý thức, suy nhược cơ thể và không còn khả năng kiểm soát hành vi. Đây là biến chứng nghiêm trọng của bệnh xơ gan mất bù, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Xơ gan mất bù có chữa được không?

Xơ gan mất bù là tình trạng các mô tế bào gan đã bị phá hủy hoàn toàn và không thể khôi phục trở lại bình thường. Chính vì thế, đây là bệnh lý không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Các phương pháp điều trị trong y khoa hiện nay đều nhằm mục đích là làm giảm các triệu chứng do bệnh gây ra, ngăn chặn bệnh tiến triển sang ung thư và giúp kéo dài tuổi thọ.

Mặc dù đây là bệnh lý không thể điều trị khỏi nhưng nếu phát hiện và điều trị đúng cách thì bệnh vẫn có thể tiến triển theo chiều hướng tích cực. Khả năng kéo dài tuổi thọ của người bị xơ gan mất bù còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, chính vì vậy khi phát hiện bản thân bị bệnh bạn không được để tâm trạng rơi vào trạng thái bi quan, thay vào đó hãy suy nghĩ đến những điều tích cực và cố hết sức trong điều trị.

Xơ gan mất bù đã không còn khả năng điều trị khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể kiểm soát triệu chứng
Xơ gan mất bù đã không còn khả năng điều trị khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể kiểm soát triệu chứng

Cách chẩn đoán bệnh xơ gan mất bù

Khi thấy bản thân có các triệu chứng của bệnh xơ gan mất bù ở trên thì bạn tuyệt đối không được chủ quan để tránh gây ảnh hưởng đến tính mạng. Việc cần làm thiết hiện tại là nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Một số phương pháp chẩn đoán bệnh xơ gan mất bù thường được áp dụng trong y khoa là:

– Bước 1: Khám thể chất

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành lấy thông tin từ người bệnh về bệnh sử, thói quen uống rượu, tiền sử gia đình mắc bệnh cùng nhiều yếu tố có nguy cơ khác. Đồng thời, thực hiện kiểm tra các triệu chứng lâm sàng bên ngoài như màu sắc da và mắt, lá lách và gan tại ổ bụng, mô vú,…

– Bước 2: Chọc dịch ổ bụng

Bác sĩ sẽ dùng kim chích lấy một phần dịch lỏng từ ổ bụng để đi làm kiểm tra, xét nghiệm này có tác dụng là tìm ra chính xác nguyên nhân gây cổ trướng. Đồng thời, kiểm tra dịch ổ bụng còn giúp phát hiện nguy cơ nhiễm trùng và ung thư.

– Bước 3: Chẩn đoán hình ảnh

Để có thể quan sát được tổng thể lá gan cũng như ảnh hưởng của bệnh đối với các cơ quan nội tạng khác, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm một số xét nghiệm hình ảnh cần thiết như siêu âm, chụp X-Quang, chụp CT, chụp MRI,…

Phương pháp điều trị bệnh xơ gan mất bù

Như đã nói ở trên, bệnh xơ gan mất bù không có khả năng điều trị khỏi hoàn toàn, mọi sự can thiệp lúc này đều nhằm mục đích cải thiện sức khỏe người bệnh và ngăn chặn quá trình xơ hóa tiếp tục diễn ra. Khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn mất bù, người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc bừa bãi, điều này có thể gây hại cho gan và khiến tình trạng bệnh trở nên ngày càng tồi tệ hơn. Thay vào đó, bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị phù hợp nhất. Một số phương pháp thường được áp dụng là:

Thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân
Thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân

Điều trị nội khoa

Xử lý nguyên nhân là điều quan trọng nhất khi tiến hành điều trị bệnh xơ gan mất bù. Lúc này, bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào kết quả thăm khám cũng như nguyên nhân gây ra bệnh để có thể đưa ra phác đồ điều trị bằng thuốc sao cho phù hợp. Cụ thể là:

  • Thuốc điều trị nguyên nhân: Dựa vào nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ kê đơn điều trị sao cho phù hợp như kháng sinh, thuốc ức chế hệ miễn dịch,…
  • Thuốc điều trị xơ gan mất bù: Vitamin K chống rối loạn đông máu, thuốc Albumin huma giúp điều chỉnh nồng độ albumin trong máu, Cholestyramin hoặc ursolvan giúp tăng đào thải tại mật, Vitamin B và thuốc điều trị dự phòng xuất huyết tiêu hóa.
  • Thuốc điều trị cổ trướng: Thuốc lợi tiểu kết hợp với chọc hút dịch trong ổ bụng.

Trong quá trình sử dụng thuốc Tây y người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa đưa ra. Đồng thời, điều chỉnh lại chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày của bản thân theo chỉ định của bác sĩ để ngăn chặn tổn thương tại gan tiếp tục lan rộng.

Điều trị can thiệp

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y, bác sĩ sẽ tư vấn thêm một số phương pháp điều trị bằng cách can thiệp ngoại khoa giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Tuy nhiên, các cách điều trị này có mức chi phí khá cao do phải sử dụng các kỹ thuật tiên tiến, vì thế người bệnh cần cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện. Các phương pháp điều trị xơ gan mất bù bằng cách can thiệp ngoại khoa là:

+ Ghép gan: Khi gan đã mất gần hết chức năng hoạt động thì bác sĩ sẽ xem xét và tư vấn người bệnh nên thực hiện ghép gan. Ghép gan sẽ giúp chức năng của cơ quan này nhanh chóng hồi phục và sự sống cũng được kéo dài dáng kể (từ 5 – 7 năm). Tuy nhiên, đây là phương pháp điều trị rất phức tạp và phải chờ đợi khá lâu do phải tìm kiếm được gan phù hợp.

+ Phân tách virus ra khỏi cơ thể: Đây là phương pháp điều trị thích hợp cho những người bị xơ gan mất bù do virus viêm gan gây ra và mang lại hiệu quả cao. Lúc này, bác sĩ sẽ sử dụng máy lọc kỹ thuật cao để lọc máu của người bệnh nhằm loại bỏ bớt virus trong cơ thể và hạn chế gây hại đến gan. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này sẽ không mang lại hiệu quả dứt điểm mà cần phải tiến hành khá thường xuyên.

Điều trị xơ gan mất bù bằng phương pháp đào thải virus thông qua lọc máu
Điều trị xơ gan mất bù bằng phương pháp đào thải virus thông qua lọc máu

+ Cấy ghép tế bào gốc: Nguyên tắc điều trị của phương pháp này là lọc lấy các tế bào khỏe mạnh để cấy ghép vào bên trong phần gan xơ hóa, nếu phù hợp chúng sẽ nhanh chóng sản sinh ra nhiều tế bào mới và cải thiện lại chức năng gan. Động mạch chủ là bộ phận giữ vai trò chính trong việc tái tạo, vì thế sau khi thăm khám nếu động mạch và máu huyết người bệnh đủ điều kiện thì mới có thể thực hiện.

Biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị xơ gan mất bù

Xơ gan mất bù là bệnh lý rất nguy hiểm, chưa có phương pháp điều trị dứt điểm và khiến thời gian sống của người bệnh bị rút ngắn đáng kể. Để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bạn cần phải có các biện pháp phòng tránh cũng như hỗ trợ điều trị xơ gan tại nhà ngay từ giai đoạn sớm sao cho hợp lý. Cụ thể là:

  • Nói không với các loại thực phẩm chứa độc tố gây hại cho gan như rượu bia, thuốc lá, chất kích thích. Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn làm suy giảm chức năng gan như đồ ăn tái sống, thực phẩm nhiễm khuẩn, đồ ăn chế biến sẵn chứa chất bảo quản,… Chế độ ăn uống của người đang gặp vấn đề về gan phải ít muối và ít đạm.
  • Ăn uống phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây tươi vào thực đơn ăn uống hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch. Uống nhiều nước mỗi ngày giúp giúp tăng cường đào thải độc tố qua thận, tránh gia tăng gánh nặng lên gan.
  • Quan hệ tình dục an toàn, luôn giữ tinh thần ổn định và thoải mái, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao sức khỏe. Chú ý duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải vì thừa cân sẽ làm suy giảm chức năng gan và gia tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc Tây y về điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Điều này sẽ dẫn đến quá liều và gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến chức năng gan thận. Nếu mắc bệnh, bạn hãy đến cơ sở y tế tiến hành thăm khám để được kê đơn thuốc phù hợp.
Không sử dụng thuốc Tây y bừa bãi gây hại đến chức năng gan và khiến bệnh phát triển
Không sử dụng thuốc Tây y bừa bãi gây hại đến chức năng gan và khiến bệnh phát triển
  • Thực hiện tiêm chủng vacxin virus viêm gan A và B theo kế hoạch tiêm chủng mở rộng để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan thường gặp.
  • Nên tiến thành thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần giúp tầm soát sức khỏe và kiểm tra hoạt động của các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra bệnh lý và có các biện pháp can thiệp đúng cách ngay từ sớm.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh xơ gan mất bù chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Xơ gan mất bù là bệnh lý nguy hiểm và đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh, lúc này sự sống của người bệnh chỉ có thể kéo dài từ 1 – 3 năm tùy thuộc vào mức độ đáp ứng điều trị của cơ thể. Tốt nhất, bạn hãy duy trì cho bản thân lối sống và chế độ ăn uống khoa học, đây là một trong những cách giúp phòng ngừa bệnh và ngăn chặn bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *