Xơ gan giai đoạn cuối (4) và thông tin cần biết

Xơ gan giai đoạn cuối là cấp độ nặng nhất của bệnh xơ gan, đây được đánh giá là giai đoạn gan bị tổn thương nghiêm trọng nhất. Nếu người bệnh không tiến hành điều trị chuyên khoa đúng cách sẽ có nguy cơ biến chứng sang ung thư gan và dẫn đến tử vong. Bài viết dưới đây là những thông tin cần biết về căn bệnh xơ gan giai đoạn cuối được chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo.

Xơ gan giai đoạn cuối là tình trạng phần lớn tế bào gan khỏe mạnh đã được thay thế bằng mô xơ
Xơ gan giai đoạn cuối là tình trạng phần lớn tế bào gan khỏe mạnh đã được thay thế bằng mô xơ

Xơ gan giai đoạn cuối là gì?

Gan là cơ quan có vai trò đào thải độc tố và chuyển hóa dưỡng chất để cơ thể hấp thu. Xơ gan là bệnh lý nguy hiểm tại gan, đây là tình trạng các tế bào gan tổn thương bị thay thế bằng mô sẹo và mất đi chức năng vốn có. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra kéo dài thì quá trình xơ hóa sẽ lan rộng khắp bề mặt gan, khiến chức năng của cơ quan này bị suy giảm đáng kể. Một số nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh xơ gan là lạm dụng đồ uống có cồn, mắc bệnh viêm gan do virus siêu vi gây ra, mắc các bệnh lý nhiễm trùng hoặc tự miễn,…

Xơ gan giai đoạn cuối hay còn gọi là xơ gan mất bù, lúc này bao phủ phần lớn diện tích gan là mô sẹo khiến chức năng của cơ quan này suy giảm đáng kể. Khi bệnh xơ gan đã tiến triển sang giai đoạn cuối nghĩa với việc gan đang bị chịu tổn thương ở mức độ nghiêm trọng nhất. Nếu không có các biện pháp can thiệp đúng cách ngay lúc này sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và cả tính mạng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh xơ gan giai đoạn cuối

Khi bệnh xơ gan đã bước sang giai đoạn cuối thì các triệu chứng của bệnh đã rõ rệt hơn rất nhiều so với trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc sức khỏe của người bệnh cũng bị giảm sút đáng kể, cụ thể:

  • Xuất huyết tiêu hóa: Xơ gan giai đoạn cuối khiến chức năng của cơ quan này bị suy giảm đáng kể. Lúc này, hệ thống tĩnh mạch tại cửa gan sẽ bị căng giãn do chèn ép quá mức trong thời gian dài, lâu dần chúng sẽ bị vỡ ra và gây xuất huyết bên trong ống tiêu hóa. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, có đến 50% trường hợp xơ gan giai đoạn cuối phải đối mặt với triệu chứng này.
  • Cổ trướng: Thống kê y học cho thấy, có đến 85% bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn cuối đều gặp phải triệu chứng cổ trướng. Đây là tình trạng dịch tích tụ bên trong làm gia tăng áp lực lên vùng bụng, gây ra cảm giác đau đớn và căng tức, khiến người bệnh cảm thấy hô hấp khó khăn.
Vàng da là triệu chứng điển hình của căn bệnh xơ gan giai đoạn cuối
Vàng da là triệu chứng điển hình của căn bệnh xơ gan khi đã bước vào giai đoạn cuối
  • Vàng da: Vàng da là triệu chứng điển hình của căn bệnh xơ gan giai đoạn cuối. Gan mất đi chức năng đào thải độc tố vốn có sẽ khiến cho bilirubin tích tụ trong gan và gây ra triệu chứng vàng da. Ban đầu chúng sẽ xuất hiện ở mắt và móng, sau đó nhanh chóng lan ra toàn bộ cơ thể. Khi quan sát bạn sẽ thấy da có màu vàng giống như nghệ, da có màu vàng càng đậm chứng tỏ mức độ bệnh càng nặng.
  • Phù nề: Khi bệnh xơ gan đã tiến triển sang giai đoạn cuối, người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng sưng phù tay chân. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là sự tích nước bên trong cơ thể do chức năng đào thải của gan bị suy giảm.
  • Não gan: Đây là một trong những triệu chứng rất nghiêm trọng của bệnh xơ gan. Não gan xảy ra khi cơ thể không đào thải hết độc tố, lượng khí amoniac dần tích tụ lại với hàm lượng lớn gây nhiễm độc não. Lúc này, người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi kéo dài, hay bị ngất xỉu, không tỉnh táo, lú lẫn, mất ý thức hành vi,…
  • Triệu chứng khác: Ngoài những triệu chứng điển hình ở trên thì người bệnh còn phải đối mặt với một số triệu chứng khác như đi ngoài ra phân đen hoặc nôn ra máu, xuất huyết dưới da, bị thiếu máu, cơ thể sốt nhẹ, sụt cân không rõ nguyên do, mất cân bằng nội tiết tố, suy giảm miễn dịch,…

Xơ gan giai đoạn cuối có nguy hiểm không?

Bệnh xơ gan khi đã tiến triển sang giai đoạn cuối sẽ khiến sức khỏe của người bệnh bị suy giảm rõ rệt. Độc tố tích tụ bên trong cơ thể gây ra chứng não gan sẽ khiến người bệnh dần không còn ý thức về hành vi và lời nói của bản thân. Xơ gan giai đoạn cuối được đánh giá là rất nguy hiểm, người bệnh có thể dễ dàng tử vong nếu bị co giật nhẹ mà không được cấp cứu kịp thời. Xơ gan do rượu được đánh giá là nguy hiểm trong tất cả các loại xơ gan.

Xơ gan phát triển sang giai đoạn càng nặng thì mức độ nguy hiểm cũng sẽ gia tăng
Xơ gan phát triển sang giai đoạn càng nặng thì mức độ nguy hiểm cũng sẽ gia tăng

Thông thường, khi bị xơ gan giai đoạn cuối thì thời gian sống của người bệnh chỉ kéo dài được từ 1 – 3 năm, con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như sức khỏe người bệnh, hiệu quả điều trị,… Thống kê y khoa cho thấy, có đến 55% ca bệnh bị tử vong do biến chứng chảy máu tĩnh mạch vào lần đầu tiên, nếu vượt qua lần này thì tỷ lệ tái phát vài năm sau đó là rất cao. Còn những trường hợp xơ gan giai đoạn cuối kèm với triệu chứng cổ trướng sẽ có nguy cơ tử vong lên đến 50%.

Ung thư gan được xem là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh xơ gan giai đoạn cuối. Lúc này, các tế bào ác tính trên gan sẽ có cơ hội phát triển và hình thành nên căn bệnh ung thư. Nếu bệnh đã tiến triển sang ung thư gan thì thời gian sống thường chỉ kéo dài được thêm 6 tháng. Tốt nhất, khi bị xơ gan bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám để được phác đồ điều trị phù hợp.

Xơ gan giai đoạn cuối có điều trị được không?

Bệnh xơ gan giai đoạn cuối đã không có khả năng điều trị khỏi hoàn toàn, các phương án điều trị hiện tại chỉ có tác dụng làm giảm nhẹ triệu chứng và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Để có thể kéo dài thời gian sống thì phương án điều trị tốt nhất lúc này là ghép gan. Tuy nhiên, đây là phương pháp chữa bệnh khá tốn kém và cần nhiều thời gian để chờ đợi gan phù hợp, không phải ai cũng có thể thực hiện được.

Theo thống kê, đa số các bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn 4 đều chỉ có thể duy trì sự sống từ 1 – 2 năm. Vì vậy, việc phát hiện và tiến hành điều trị bệnh đúng cách ngay từ giai đoạn sớm có vai trò rất quan trọng. Nếu kiểm soát tốt các biến chứng sẽ hạn chế được nguy cơ tử vong, đồng thời giảm tổn thương đến tế bào gan, ngăn chặn bệnh tiếp tục chuyển biến xấu. Dưới đây là cách điều trị 4 biến chứng thường gặp nhất khi bị xơ gan giai đoạn cuối bạn có thể tham khảo:

Thăm khám chuyên khoa khi bị xơ gan giai đoạn cuối để được hướng dẫn điều trị đúng cách
Thăm khám chuyên khoa khi bị xơ gan giai đoạn cuối để được hướng dẫn điều trị đúng cách
  • Điều trị cổ trướng và phù nề: Thực hiện chọc hút dịch hoặc phẫu thuật nhằm đào thải bớt lượng dịch tích tụ trong ổ bụng. Để phòng tránh tình trạng cổ trướng trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn phải duy trì chế độ ăn nhạt trong suốt khoảng thời gian sau này.
  • Điều trị giãn tĩnh mạch: Nếu người bệnh bị giãn tĩnh mạch thực quản do chèn ép quá độ sẽ được cải thiện bằng thủ thuật thắt tĩnh mạch thực quản, đặt stent hoặc tiêm xơ.
  • Điều trị nhiễm trùng: Khi bị nhiễm trùng, người bệnh sẽ được kê đơn điều trị bằng kháng sinh giúp loại bỏ bớt vi khuẩn gây hại trong gan. Tùy thuộc vào tác nhân gây ra bệnh mà loại kháng sinh được kê đơn cũng có sự khác nhau.
  • Điều trị não gan: Nếu người bệnh có dấu hiệu bị não gan, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng thuốc hỗ trợ đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể, hạn chế nguy cơ nhiễm độc não dẫn đến não gan.

Một số lưu ý dành cho người bị xơ gan giai đoạn cuối

Chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị bệnh xơ gan giai đoạn cuối. Vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa thì bạn cũng nên điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng của bản thân sao cho hợp lý. Cụ thể là:

  • Chế độ ăn uống hàng ngày có vai trò rất quan trọng trong việc phòng chống các biến chứng của bệnh xơ gan cũng như hỗ trợ điều trị bệnh. Vì vậy, bạn nên duy trì cho bản thân chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, hay tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể thông qua rau củ quả tươi xanh.
  • Nói không với rượu bia, chất kích thích và các loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe khác. Hạn chế ăn thực phẩm mặn chứa nhiều muối gây tích nước trong cơ thể. Đồng thời tránh xa đồ chiên xào nhiều dầu mỡ và chất béo động vật.
Nói không với rượu bia nếu không muốn tình trạng bệnh trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn
Nói không với rượu bia nếu không muốn tình trạng bệnh trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn
  • Không nên ăn quá no làm gia tăng áp lực lên hệ tiêu hóa, thay vào đó hãy chia ba bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để sử dụng. Không nên uống quá nhiều nước, chỉ nên bổ sung từ 1.5 – 2 lít cho cơ thể trong ngày.
  • Rèn luyện cho bản thân thói quen sinh hoạt lành mạnh, hãy cân bằng giữa thời gian làm việc và nghĩ ngơi, ngủ đúng giờ và đủ giấc. Có các biện pháp ổn định tâm lý trong suốt khoảng thời gian điều trị bệnh, tránh xa căng thẳng stress, luôn vui vẻ và thoải mái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao sức khỏe tổng thể và cải thiện sức đề kháng. Không nên thực hiện các bài tập nặng quá sức, thay vào đó hãy ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng như bơi lội, tập yoga, đi bộ,… Chú ý duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải, tiến hành giảm cân khoa học nếu đang trong tình trạng thừa cân béo phì.
  • Sử dụng thuốc điều trị bệnh theo đúng phác đồ mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra. Nếu gặp các vấn đề về sức khỏe khác, khi được kê đơn điều trị cần nói rõ về tình trạng bệnh của bản thân để tránh sử dụng phải các loại thuốc gây hại cho gan.
  • Xơ gan giai đoạn cuối là bệnh lý không có khả năng điều trị khỏi, vì thế bạn nên ưu tiên phòng bệnh hơn chữa bệnh. Để có thể sớm phát hiện ra các bất thường tại gan và có các biện pháp can thiệp đúng cách ngay từ đầu thì bạn nên làm xét nghiệm gan định kỳ 6 tháng/lần.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh xơ gan giai đoạn cuối bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Xơ gan giai đoạn cuối rất nguy hiểm, lúc này chức năng gan đã bị tổn thương nghiêm trọng và không có khả năng phục hồi trở lại. Để có thể nâng cao khả năng sống sót của bản thân khi bị xơ gan, bạn cần tiến hành thăm khám định kỳ cũng như có các biện pháp điều trị đúng cách ngay từ giai đoạn đầu.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *