Viêm gan C ủ bệnh bao lâu thì có triệu chứng?

Viêm gan C thường có thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 tuần cho đến 6 tháng rồi mới phát sinh triệu chứng, nhưng cũng có một số trường hợp thời gian ủ bệnh kéo dài đến 20 năm. Thời gian ủ bệnh của virus viêm gan C càng lâu thì đến khi phát sinh triệu chứng sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn, nguy cơ phát sinh biến chứng xơ gan và ung thư gan là rất cao.

Viêm gan C là bệnh truyền nhiễm do một loại virus viêm gan gây ra
Viêm gan C là bệnh truyền nhiễm do một loại virus viêm gan gây ra

Viêm gan C là gì? Các giai đoạn của bệnh

Viêm gan C là bệnh lý truyền nhiễm về gan do virus Hepatitis C gây ra. Loại virus này có kích thước trung bình từ 50 – 60 nanomet, chúng là một chuỗi ARN có lớp vỏ lipoprotein bao bọc ở bên ngoài. Bệnh viêm gan C được xếp vào nhóm 5 loại bệnh viêm gan chính hiện nay.

Viêm gan C là bệnh lý có thể gặp ở bất kỳ ai, thường gặp nhất là những người tiêm chích ma túy, mắc các bệnh chảy máu và có thực hiện truyền máu. Ba con đường lây nhiễm chính của bệnh viêm gan C là đường máu, tình dục và từ mẹ sang con. Y học hiện đại chia bệnh viêm gan C thành 2 giai đoạn chính sau đây:

  • Viêm gan C cấp tính: Bệnh tiến triển sau vài tuần virus xâm nhập vào cơ thể. Các triệu chứng của bệnh diễn ra một cách đột ngột và kết thúc sau 2 tuần – 6 tháng tính từ thời điểm phát bệnh. Thống kê y học cho thấy, có đến 25% trường hợp viêm gan C cấp tính có khả năng tự khỏi mà không cần phải tiến hành điều trị chuyên khoa.
  • Viêm gan C mạn tính: Đây là tính trạng viêm gan C cấp tính bị nhiễm trùng và tiến triển sang giai đoạn mãn tính, các triệu chứng của bệnh thường sẽ kéo dài hơn 6 tháng. Ước tính có từ 75 – 85% trường hợp bị viêm gan C cấp tính tiến triển sang mãn tính.

Thống kê y khoa cho thấy, mỗi năm có khoảng 150 triệu trường hợp nhiễm virus viêm gan C mãn tính tiến triển thành xơ gan, suy gan và ung thư gan. Hiện nay, bệnh viêm gan C được điều trị chủ yếu bằng thuốc kháng virus và chưa có vacxin phòng ngừa bệnh này.

Viêm gan C ủ bệnh trong bao lâu thì có triệu chứng?

Sau khi xâm nhập vào cơ thể virus viêm gan C sẽ có thời gian ủ bệnh khá dài, có thể kéo dài từ 2 tuần – 6 tháng, thậm chí là lâu hơn tùy thuộc vào thể trạng của từng người. Sau khi trải qua quá trình ủ bệnh, cơ thể mới bắt đầu phát sinh một số triệu chứng điển hình như mệt mỏi chán ăn, buồn nôn, nước tiểu và màu da dần ngả vàng, ngứa ngáy,…

Virus viêm gan sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ bắt đầu thời gian ủ bệnh rồi mới phát sinh triệu chứng
Virus viêm gan sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ bắt đầu thời gian ủ bệnh rồi mới phát sinh triệu chứng

Virus viêm gan C là một trong những loại virus có khả năng phá hủy tế bào gan rất nhanh chóng. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của bệnh viêm gan C rất chậm và việc xét nghiệm đôi khi sẽ không mang lại kết quả chính xác ở giai đoạn đầu. Khi vừa bị nhiễm virus, đa số các trường hợp đều không phát sinh bất kỳ triệu chứng bất thường nào, khi thực hiện xét nghiệm anti-HCV vẫn có thể đưa ra kết quả âm tính. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cơ thể chưa có khả năng sản sinh ra các loại kháng thể chống lại virus viêm gan C.

Nhiều trường hợp, virus viêm gan C tồn tại trong cơ thể không bị tiêu diệt và dần thích nghi với cơ thể con người. Thời gian ủ bệnh của virus có thể kéo dài từ vài năm cho đến vài chục năm. Lúc này, các triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài cũng không rõ nên nhiều người thường chủ quan bỏ qua.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, thời gian ủ bệnh của virus viêm gan C trong cơ thể diễn ra càng lâu thì chức năng gan sẽ bị suy giảm chức năng ngày một nghiêm trọng. Đến khi phát sinh triệu chứng cụ thể thì đều đã tiến triển sang giai đoạn nặng với các biến chứng như xơ gan, suy gan và ung thư gan. Điều này sẽ khiến cho sự sống và sức khỏe của người bệnh rút ngắn một cách đáng kể.

Virus viêm gan C có thể tồn tại bao lâu ngoài cơ thể

Cũng giống như các loại virus gây ra bệnh viêm gan khác, virus HCV gây ra bệnh viêm gan C hoàn toàn có thể sống trong môi trường có nhiệt độ phòng ổn định. Thời gian tồn tại của chúng rất dài, có thể kéo dài từ 12 giờ kéo dài cho đến 4 ngày. Lúc này, chúng có thể bám vào các vật dụng cá nhân của người bệnh như kim tim, dao cạo râu, khăn mặt,… sau đó lây nhiễm gián tiếp qua người khác nếu không có các biện pháp phòng ngừa.

Virus HCV là tác nhân chính gây ra bệnh viêm gan C, chúng có thể tồn tại trong môi trường đến 4 ngày
Virus HCV là tác nhân chính gây ra bệnh viêm gan C, chúng có thể tồn tại trong môi trường đến 4 ngày

Đến hiện tại, y học vẫn chưa tìm ra vacxin tiêm phòng bệnh viêm gan C, đồng thời loại virus này còn có khả năng biến dị rất nhiều. Chính vì thế, việc điều trị cũng như phòng ngừa viêm gan C trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Ngay khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh bạn cần phải tiến hành điều trị ngay từ sớm và tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bị nhiễm virus viêm gan C sống được bao lâu?

Tuổi thọ của người bị viêm gan C sẽ không có con số cụ thể, chúng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như phương pháp điều trị, khả năng đáp ứng điều trị, mức độ tiến triển của bệnh và thể trạng của mỗi người,…

  • Nhiều trường hợp vẫn có thể chung sống hòa bình với loại virus này cho đến cuối đời nếu tiến hành điều trị đúng cách và kịp thời. Lúc này, tuổi thọ của người bệnh sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.
  • Có trường hợp bị nhiễm virus viêm gan C biến chứng sang xơ gan vẫn có thể kéo dài sự sống đến 20 năm, tuy nhiên chất lượng cuộc sống của người bệnh sẽ không được đảm bảo.
  • Còn đối với những trường hợp không phát hiện và điều trị kịp thời, gây biến chứng sang ung thư gan thì thời gian sống chỉ có thể kéo dài được vài năm, thậm chí là vài tháng.

Để có thể chủ động trong việc phát hiện và tầm soát bệnh viêm gan C thì tốt nhất bạn hãy thường xuyên đi khám sức khỏe và làm xét nghiệm máu. Việc phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn sớm sẽ giúp nâng cao khả năng điều trị khỏi hoàn toàn.

Các biện pháp giúp kiểm soát bệnh viêm gan C tại nhà

Việc điều chỉnh lại lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày sao cho khoa học cũng là một trong những cách giúp bạn nâng cao khả năng tầm soát bệnh viêm gan C. Dưới đây là một số điều người bệnh cần phải lưu ý trong suốt quá trình điều trị bệnh:

Người bị viêm gan C nên tiến hành điều trị chuyên khoa kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học
Người bị viêm gan C nên tiến hành điều trị chuyên khoa kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học
  • Đa dạng các loại thực phẩm sử dụng trong bữa ăn hàng ngày giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể như thịt cá trứng sữa, rau xanh, trái cây tươi,…
  • Nên hạn chế dùng các loại thực phẩm gây hại đến chức năng gan như mỡ đồng vật, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn mặn nhiều muối,…
  • Nói không với rượu bia, cà phê, nước chè đặc và chất kích thích. Đây là những loại thực phẩm gây hại đến gan và nhanh chóng phát sinh biến chứng.
  • Dành thời gian để tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp nâng cao thể lực và sức đề kháng của cơ thể. Một số bài tập người bị viêm gan C nên ưu tiên tập luyện là bơi lội, đi bộ, yoga,…
  • Chỉ nên tập luyện với cường độ vừa phải và phù hợp với thể trạng của bản thân. Không nên tập luyện gắng sức gây phản tác dụng đến hệ miễn dịch.

Trên đây là giải đáp về thắc mắc “Viêm gan C có thời gian ủ bệnh bao lâu thì phát sinh triệu chứng” bạn có thể tham khảo. Khi bị nhiễm virus viêm gan C, để nâng cao khả năng khỏi bệnh và không ảnh hưởng đến tuổi thọ thì bạn cần phải tuân thủ theo đúng nguyên tắc điều trị của bác sĩ chuyên khoa, duy trì cho bản thân lối sống khoa học.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *