Trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu, giữa, cuối

Sản phụ cần lưu ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể trong thời kỳ mang thai. Đặc biệt, axit folic, khoáng chất và vitamin có trong các loại trái cây là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi cả về cơ thể, sức khỏe lẫn trí não. Ngoài ra những dưỡng chất này còn giúp sức khỏe của thai phục được ổn định, nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa rủi ro và những vấn đề không mong muốn xảy ra. Thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về những loại trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu, giữa, cuối.

Trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu, giữa, cuối
Danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu, giữa, cuối

Vì sao sản phụ nên ăn trái cây trong thời kỳ mang thai?

Trái cây là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tổng thể do chứa vitamin và nhiều loại khoáng chất quan trọng. Bên cạnh đó vitamin, khoáng chất và nhiều thành phần dinh dưỡng trong loại thực phẩm này còn có khả năng bảo vệ sự phát triển và sức khỏe của thai nhi. Đồng thời giúp hình thành các tế bào thần kinh, kích thích sự phát triển và hoàn thiện sớm của não bộ, giúp thai nhi mau lớn và thông minh.

Một số thành phần quan trọng trong các loại trái cây gồm:

  • Beta – carotene: Beta – carotene được xác định là một tiền chất của vitamin A. Đây là một dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết cho quá trình hình thành các tế bào và mô của thai nhi, thúc đẩy quá trình phát triển thị giác và não bộ.
  • Axit folic: Axit folic là một thành phần quan trọng có khả năng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh xảy ra ở thai nhi.
  • Chất xơ: Chất xơ có tác dụng hỗ trợ các hoạt động của hệ tiêu hóa, phòng ngừa tình trạng táo bón thai kỳ.
  • Vitamin C: Vitamin C giúp phòng ngừa viêm nhiễm, cải thiện sức đề kháng, hệ miễn dịch và nâng cao khả năng hấp thu chất sắt của cơ thể.

Trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Trong quý I của thai kỳ, sản phụ cần lưu ý hạn chế dung nạp những loại trái cây có vị chua. Bởi những loại trái cây này có khả năng làm tăng nguy cơ co thắt dạ dày khi mang thai.

Ngoài ra 3 tháng đầu của thai kỳ còn là thời điểm nhạy cảm, dễ sảy thai, sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi đều suy yếu. Vì thế phụ nữ mang thai cần được chăm sóc cẩn thận, ăn uống lành mạnh, nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để bổ sung đầy đủ vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Từ đó giúp sức khỏe và sức đề kháng được nâng cao, giảm nguy cơ sảy thai, giúp quá trình phát triển của thai nhi diễn ra thuận lợi và suôn sẻ hơn.

Các loại trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ:

1. Quả lựu

Lựu được đánh giá là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu trong thai kỳ. Bởi loại quả này chứa nhiều dưỡng chất không chỉ tốt cho sức khỏe thai phụ mà còn tốt cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Trong bảng thành phần của quả lựu chứa một lượng lớn vitamin C, chất chống oxy hóa và nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Trong đó, chất chống oxy hóa có khả năng cải thiện sức khỏe làn da, ngăn ngừa lão hóa, chống rạn da khi mang thai. Đồng thời giúp da sáng, khỏe và mịn màng.

Vitamin C có tác dụng nâng cao sức đề kháng cho thai phụ, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lây nhiễm. Ngoài ra việc thường xuyên thêm quả lựu vào chế độ ăn uống còn giúp thai phụ thúc đẩy sự phát triển của thai nhi, giúp thai khỏe và lớn nhanh.

Theo kết quả nghiên cứu một số dưỡng chất khác được tìm thấy trong quả lựu có tác dụng đẩy nhanh sự phát triển hệ xương của thai nhi, tốt cho hệ cơ xương khớp của mẹ và phòng ngừa tình trạng thiếu máu.

Tuy nhiên thai phụ cần lưu ý lượng calories trong lựu tương đối cao. Chính vì thế bạn không nên ăn quá nhiều lựu trong ngày. Tốt nhất sản phụ chỉ nên ăn mỗi ngày 1 quả hoặc uống mỗi ngày 1 cốc nước ép lựu.

Quả lựu
Quả lựu có tác dụng nâng cao sức đề kháng cho thai phụ, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lây nhiễm

2. Cherry

Trong thời kỳ mang thai, nữ giới nên thêm cherry vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Một số nghiên cứu đã được thực hiện và kết luận rằng, chất sắt được tìm thấy trong quả cherry có hàm lượng cao gấp 20 lần so với hàm lượng chất sắt có trong cam và táo. Đây chính là một trong những dưỡng chất quan trọng có khả năng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, cải thiện chức năng và các hoạt động của hệ tiêu hóa.

Ngoài ra một lượng lớn melatonin cũng được tìm thấy trong loại quả này. Melatonin được xác định là một hoạt chất có khả năng kích thích sự phát triển của tế bào thần kinh, hệ xương và não bộ của thai nhi.

Trong trường hợp bị ốm nghén trong 3 tháng đầu mang thai, sản phụ có thể thêm cherry vào chế độ ăn uống để giảm các triệu chứng. Nguyên nhân là do các hoạt chất trong loại quả này có tác dụng kích thích vị giác giúp mẹ bầu ăn uống ngon miệng hơn.

3. Quả kiwi

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, thai phụ nên thêm quả kiwi vào thực đơn ăn uống bởi loại quả này có thể giúp bạn bổ sung một lượng axit folic cần thiết cho cơ thể. Theo kết quả nghiên cứu, trung bình thai phụ cần dung nạp 600mg axit folic trong quý I của thai kỳ để phòng ngừa trẻ nhỏ sau sinh bị dị tật ống thần kinh.

Ngoài ra trong kiwi còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin. Cụ thể, trong 100 gram kiwi chứa khoảng 90mg vitamin C. Hàm lượng vitamin C trong loại quả này được đánh giá là cao hẳn hơn so với cam. Việc dung nạp đủ lượng vitamin C vào cơ thể sẽ giúp bạn nâng cao sức để kháng, cải thiện sức khỏe tổng thể, chống mệt mỏi và phòng ngừa phát sinh các bệnh nhiễm khuẩn trong thai kỳ.

Ngoài ra nhiều thành phần quan trọng khác cũng được tìm thấy trong quả kiwi. Cụ thể như vitamin E, canxi, kali, magie, chất sắt… Đây đều là những dưỡng chất không chỉ tốt cho thai phụ mà còn tốt cho sức khỏe của thai nhi.

Trong đó, chất sắt có tác dụng kích thích quá trình phát trình phát triển của thai nhi và đảm bảo quá trình tuần hoàn máu. vitamin E, canxi, kali, magie có khả năng đẩy nhanh quá trình hình thành tế bào hệ thần kinh, kích thích sự phát triển của não bộ, giúp trẻ thông minh từ trong bụng mẹ. Đồng thời giúp thai nhi nhanh phát triển về hệ cơ xương, thai khỏe, phòng ngừa dị tật bẩm sinh, chàm eczema và bệnh hen suyễn.

Quả kiwi
Quả kiwi – Trái cây tốt cho sức khỏe của thai phụ, phòng ngừa trẻ nhỏ sau sinh bị dị tật ống thần kinh

4. Quả nho

Thai phụ nên ăn nho vào 3 tháng đầu của thai kỳ để cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên bạn cần lưu ý lựa chọn và ăn những quả nho chín ngọt, tránh ăn nho chua vì vị chua của loại quả này có thể gây co thắt và đau dạ dày.

Đối với thai phụ bị ốm nghén, vị chua ngọt tự nhiên của nho có thể làm giảm cảm giác buồn nôn và nôn ói, giúp bổ sung lượng chất lỏng cần thiết cho cơ thể. Nguyên nhân là do nho chứa đến 85% là nước.

Ngoài ra một hàm lượng lớn axit folic cũng được tìm thấy trong quả nho. Bên cạnh đó còn có vitamin A, vitamin B, vitamin C cùng các chất chống oxy hóa rất cần thiết cho sức khỏe của sản phụ, sức khỏe, trí não và sự phát triển của thai nhi. Vitamin A còn có khả năng đảm bảo sự phát triển về mặt trí tuệ và nâng cao thị lực cho cả mẹ bầu và thai nhi sau sinh.

5. Đu đủ chín

Đu đủ chín giàu vitamin A, vitamin C, chất sắt, canxi, beta – carotene và nhiều thành phần dinh dưỡng khác rất tốt cho thai phụ, nên bổ sung trong suốt thời kỳ mang thai. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, quả đu đủ có tác dụng cải thiện tình trạng ốm nghén, phòng ngừa táo bón thai kỳ, nâng cao hệ miễn dịch và hỗ trợ sự phát triển thị giác của thai nhi.

Tuy nhiên thai phụ cần lưu ý không nên lạm dụng đu đủ. Tốt nhất thai phụ chỉ nên 1 miếng đu đủ mỗi lần và ăn 2 lần mỗi tuần. Bởi vị ngọt cũng như lượng đường trong đu đủ chín có thể khiến bạn bị thừa cân và bị tiểu đường thai kỳ.

Ngoài ra đu đủ có đặc tính nhuận tràng. Vì thế việc ăn quá nhiều loại thực phẩm này có thể khiến ruột già bị kích thích và làm tăng nguy cơ vàng da. Bên cạnh đó, trước khi ăn bạn cần loại bỏ hoàn toàn hạt đu đủ vì chúng có chứa độc.

Đu đủ chín
Đu đủ chín giúp nâng cao hệ miễn dịch và hỗ trợ sự phát triển thị giác của thai nhi

6. Chuối chín

Hàm lượng kali được tìm thấy trong chuối chín có khả năng cải thiện tình trạng phù nề và chuột rút trong thai kỳ. Bên cạnh đó việc thêm từ 1 đến 2 quả chuối chín vào khẩu phần ăn uống mỗi ngày còn giúp phụ nữ mang thai bổ sung năng lượng và đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Từ đó giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, ốm nghén và nhiều triệu chứng khó chịu khác khi mang thai.

Tuy nhiên trong thời kỳ mang thai bạn cũng cần tránh ăn quá nhiều chuối. Nguyên nhân là do chuối chứa một lượng lớn pectin (chất xơ tự nhiên) và magie. Nếu ăn quá nhiều loại quả này bạn có thể bị dư thừa chất dinh dưỡng dẫn đến táo bón nặng.

7. Quả táo

Các chuyên gia khuyên rằng phụ nữ mang thai nên ăn mỗi ngày 1 quả táo. Nhờ chứa một lượng lớn vitamin C (cao gấp 7 lần cam) cùng vitamin B, axit folic, kali cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác, quả táo mang nhiều lợi ích và tác dụng hữu hiệu sau:

  • Tăng cường sức đề kháng, giúp phòng ngừa nhiễm khuẩn
  • Giảm nguy cơ bị dị ứng ở trẻ em sau sinh
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh ở thai nhi
  • Giúp bảo vệ xương
  • Giảm lượng cholesterol cho mẹ bầu
  • Thúc đẩy sự phát triển của thai nhi
  • Phòng ngừa dị tật bẩm sinh…

Tuy nhiên bạn nên chọn những nơi uy tín để mua táo để phòng ngừa táo bị phun và ngâm những loại thuốc hóa học. Ngoài ra trước khi ăn táo, bạn nên ngâm loại quả này trong nước muối từ 5 đến 10 phút để loại bỏ lượng vi khuẩn bám trên bề mặt vỏ, đảm bảo vệ sinh.

Quả táo
Quả táo – Trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ

8. Quả xoài

Xoài cũng là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu trong thai kỳ. Nhờ chứa một lượng lớn beta-caroten, vitamin A, vitamin C, chất chống oxy hóa, việc bổ sung xoài vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp thai phụ bổ sung đủ dưỡng chất phục vụ cho quá trình hình thành tế bào và sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra thành phần dinh dưỡng trong quả xoài còn có tác dụng nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu, giảm mệt mỏi, tăng sức đề kháng. Đồng thời giúp phát triển hệ xương, não bộ và thị lực cho bé.

Tuy nhiên xoài có tính nóng và chứa nhiều đường. Việc ăn quá nhiều xoài có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng cao và gây nóng trong. Từ đó khiến da bị nổi mụn và mắc bệnh tiểu đường. Chính vì thế, bạn cần tránh ăn nhiều loại quả này, đặc biệt là mùa nắng nóng.

Trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng giữa của thai kỳ

Chế độ dinh dưỡng của thai phụ trong 3 tháng giữa thai kỳ tương đối đa dạng. Sau quý I và giai đoạn ốm nghén của thai kỳ, phụ nữ mang thai có thể dung nạp nhiều loại thực phẩm hơn. Ngoài ra nhu cầu bổ sung dinh dưỡng trong thời kỳ này cũng cao hơn do thai phụ cần bù đắp lượng dinh dưỡng bị thiếu hụt do ốm nghén trong 3 tháng đầu.

Để tăng cường bổ sung lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bà bầu trong 3 tháng giữa của thai kỳ có thể những loại hoa quả được liệt kê dưới đây vào thực đơn ăn uống:

1. Quả sung

Sung nằm trong danh sách những loại hoa quả nên bổ sung vào chế độ ăn uống trong 3 tháng giữa thai kỳ. Mặc dù mùi vị của quả sung không ngon miệng nhưng loại quả này có thể mang đến nhiều công dụng và lợi ích cho thai phụ lẫn thai nhi đang phát triển trong bụng mẹ.

Theo các chuyên gia những dưỡng chất trong quả sung có thể cải thiện tình trạng ốm nghén hiệu quả, hạn chế nguy cơ sinh non, dọa sảy thai, sảy thai. Ngoài ra loại quả này còn có tác dụng làm giảm nguy cơ tiền sản giật, sản giật và giúp lợi sữa sau sinh.

Bạn có thể chế biến quả sung thành nhiều món ăn khác nhau. Cụ thể như thịt ba chỉ kho sung, cháo sung mật ong, sung luộc chấm muối… Tuy nhiên những món ăn này không dành cho thai phụ có tiền sử bị đau dạ dày hoặc mắc phải những bệnh lý liên quan đến răng miệng. Nguyên nhân là do loại quả này có tính axit cao.

Quả sung
Quả sung cải thiện tình trạng ốm nghén, hạn chế nguy cơ sinh non, dọa sảy thai, sảy thai

2. Quả việt quất

Trong bảng thành phần của quả việt quất chứa nhiều thành phần dinh dưỡng gồm chất xơ, vitamin E, vitamin K, vitamin C, vitamin B2, vitamin B6, chất chống oxy hóa… Nhờ đó việc thường xuyên ăn quả việt quất với một lượng vừa đủ sẽ giúp phụ nữ mang thai cải thiện trí nhớ, bảo vệ tim mạch, tăng cường hệ tiêu hóa, ngăn ngừa quá trình hình thành và phát triển tế bào ung thư. Đồng thời nâng cao sức khỏe của thai nhi, bảo vệ tóc cho sản phụ và tránh tóc bị gãy rụng trong thời kỳ mang thai.

Tốt nhất bạn nên ăn quả việt quất trong suốt thai kỳ, mỗi ngày ăn ít nhất 2 quả. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe, tốt nhất bạn nên đến những địa chỉ bán hàng uy tín để mua quả việt quất tươi, không phun thuốc bảo quản.

3. Cam và các loại trái cây thuộc họ cam

Cam và các loại trái cây thuộc họ cam đều giàu vitamin C, folate và nước. Việc thường xuyên uống cam có thể giúp sản phụ cung cấp một lượng nước cần thiết cho cơ thể. Từ đó phòng ngừa tình trạng thiếu nước, khô da và táo bón trong thai kỳ.

Hàm lượng lớn vitamin trong quả cam có tác dụng nâng cao khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể, bảo vệ tế bào, nâng cao sức đề kháng và sức khỏe tổng thể của cả mẹ bầu lẫn thai nhi.

Hơn thế chất folate có khả năng hỗ trợ phòng ngừa những khuyết tật ống thần kinh, tránh những bất thường phát sinh ở tủy sống và não thai nhi. Điển hình như não phẳng, tật nứt đốt sống, sức khỏe và sự phát triển của thai nhi bị ảnh hưởng nặng nề.

Ngoài ra vị chua ngọt của cam và các loại trái cây thuộc họ cam như quýt còn có tác dụng làm giảm tình trạng ốm nghén trong thai kỳ. Từ đó giúp giảm cảm giác buồn nôn, tiết nước bọt và nôn ói.

Cam và các loại trái cây thuộc họ cam
Trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng giữa của thai kỳ – Cam và các loại trái cây thuộc họ cam

4. Quả roi

Quả roi còn được gọi là quả mần, một loại quả rất tốt cho bà bầu trong ba tháng giữa thai kỳ. Những dưỡng chất được tìm thấy trong loại quả này có khả năng hỗ trợ quá trình bài tiết lượng đường dư thừa và chất béo trong cơ thể.

Bên cạnh đó, lượng chất xơ có trong quả roi còn có tác dụng khắc phục tình trạng táo bón giữa thai kỳ, hỗ trợ phòng ngừa thừa cân béo phì  và kiểm soát lượng đường trong máu.

5. Quả thanh long

Quả thanh long có vị chua ngọt và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng gồm vitamin nhóm B, vitamin C, chất béo có lợi, canxi, magie, kali và chất xơ. Vì thế việc thường xuyên bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống sẽ giúp phụ nữ mang thai tăng cường sức đề kháng tự nhiên, phòng tránh tình trạng táo bón thai kỳ, ổn định huyết áp và tim mạch. Đồng thời giúp cải thiện cảm giác mệt mỏi khi mang thai và kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi.

Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng thai phụ không nên ăn quá nhiều thanh long. Tốt nhất bạn chỉ nên ăn từ 1 – 2 quả mỗi tuần. Đặc biệt những sản phụ có tiền sử hoặc đang mắc bệnh tiểu đường không nên ăn thanh long bởi lượng đường trong loại quả này tương đối cao.

Quả thanh long
Quả thanh long – Trái cây giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên, phòng tránh tình trạng táo bón thai kỳ

6. Quả dừa

Dừa được đánh giá là một loại quả mang nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của thai nhi trong bụng và mẹ bầu. Cụ thể việc uống nước dừa đúng cách sẽ giúp phụ nữ mang thai cải thiện mức nước ối, nâng cao chức năng thận, tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung thành phần dinh dưỡng cần thiết phục vụ cho sự phát triển của thai nhi và ổn định sức khỏe của mẹ bầu.

Tuy nhiên phụ nữ mang thai cần lưu ý một vài điều khi thêm nước dừa vào chế độ dinh dưỡng để tránh gây phản tác dụng. Cụ thể mỗi ngày thai phụ chỉ nên uống 1 ly nước dừa. Tuyệt đối không uống quá nhiều nước dừa, không dùng nước dừa thay thế cho nước lọc hoặc thay thế cho các loại nước ép dinh dưỡng khác.

Khi mua và sử dụng dừa, bạn không nên chọn các trái già vỏ nâu, chỉ nên chọn dừa tươi vỏ xanh và uống ngay khi nước dừa đã được đổ ra từ quả.

Bà bầu 3 tháng cuối của thai kỳ nên ăn trái cây gì?

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, phụ nữ mang thai nên tăng cường bổ sung đầy đủ thành phần dinh dưỡng có trong các loại rau xanh và trái cây để giúp thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ, não bộ sớm phát triển, nâng cao sức khỏe của sản phụ và phòng ngừa tình trạng táo bón.

Những loại trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng cuối của thai kỳ:

1. Quả mơ

Vị chua của quả mơ không được khuyến khích sử dụng nhiều cho thai phụ trong quý đầu của thai kỳ. Tuy nhiên loại quả này lại tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng cuối.

Theo kết quả nghiên cứu, bơ chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, vitamin A, vitamin E, kali, chất xơ, chất béo có lợi cùng nhiều thành phần dinh dưỡng khác. Vì thế loại quả này có tác dụng nâng cao sức khỏe tổng thể, cải thiện hệ thống miễn dịch, kích thích sự tăng trưởng của thai nhi và nâng cao khả năng hấp thu chất sắt của cơ thể.

Tuy nhiên, thai phụ cần lưu ý chỉ nên ăn những quả mơ đã chín, không nên ăn các quả còn xanh. Ngoài ra bạn có thể uống nước mơ ngâm vào những ngày hè nóng nực để tăng cường sức đề kháng và giải khát.

2. Quả bơ

Để đảm bảo trẻ nhỏ sau khi sinh đủ cân và khỏe mạnh, phụ nữ mang thai nên thường xuyên thêm bơ vào thực đơn ăn uống trong 3 tháng cuối thai kỳ. Theo kết quả nghiên cứu, quả bơ giàu axit béo có lợi, đặc biệt là axit béo omega-3. Thành phần dinh dưỡng này có khả năng tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch và đảm bảo cân nặng của thai nhi. Đồng thời giúp thai nhi hoàn thiện tế bào thần kinh và chức năng não bộ.

Ngoài ra nguồn axit béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất trong quả bơ còn có tác dụng hỗ trợ các hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp nâng cao khả năng hấp thụ các thành phần dinh dưỡng khác của cơ thể, nâng cao sức đề kháng và giúp phòng ngừa tình trạng khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Bên cạnh đó lượng kali được tìm thấy trong quả bơ có tác dụng phòng ngừa và giảm cảm giác đau do chuột rút, nâng cao sức khỏe tổng thể của thai phụ.

Quả bơ
Quả bơ giúp tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch và đảm bảo cân nặng của thai nhi

3. Quả dưa hấu

Quả dưa hấu chính là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Bởi việc thường xuyên thêm loại quả này vào thực đơn ăn uống sẽ giúp sản phụ bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ các hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm sưng phù nề và phòng ngừa tình trạng chuột rút.

Ngoài ra thành vitamin trong quả dưa hấu còn góp phần nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho cả sản phụ lẫn thai nhi đang phát triển trong bụng mẹ. Tuy nhiên dưa hấu có tính nhiệt cao. Vì thế thai phụ không nên lạm dụng dưa hấu, tránh ăn dưa hấu vào buổi tối. Bên cạnh đó loại quả này không được khuyến cáo sử dụng thai phụ bị tay chân lạnh, đại tiện lỏng, bụng sôi vì có thể làm tăng mức độ nặng nề của những triệu chứng này.

4. Quả bưởi

Quả bưởi giàu vitamin C, có tác dụng phòng ngừa tình trạng vỡ ối sớm và sinh non đối với phụ nữ trong 3 tháng cuối thai kỳ. Bên cạnh đó hàm lượng vitamin C trong loại quả này còn có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch và sức khỏe, phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm, nâng cao khả năng hấp thụ chất sắt và canxi. Đồng thời đảm bảo quá trình phát triển của trẻ em diễn ra suôn sẻ.

Quả bưởi
Quả bưởi có tác dụng phòng ngừa tình trạng vỡ ối sớm và sinh non ở phụ nữ trong 3 tháng cuối thai kỳ

5. Quả dâu tây

Dâu tây được xác định là một trong những loại quả giàu thành phần dinh dưỡng, rất tốt cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nguyên nhân là do trong thành phần của quả dâu tây chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và các axit béo có lợi gồm omega-3, omega-6.

Chính vì thế, trong 3 tháng cuối của thai kỳ, thai phụ nên thường xuyên thêm quả dâu tây vào thực đơn ăn uống để đảm bảo bảo sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

6. Quả na

Quả na hay còn gọi là mãng cầu ta là một loại trái cây tốt cho bà bầu trong quý III của thai kỳ. Việc thêm quả na vào chế độ ăn uống sẽ giúp sản phụ bổ sung đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết, ổn định hệ tim mạch, thư giãn đầu óc, giảm nguy cơ sinh non, tốt cho quá trình hình thành và phát triển các mô của trẻ nhỏ trong bụng mẹ.

Tuy nhiên thai phụ cần lưu ý không nuốt hoặc cắn vỡ hạt quả na vì lượng độc tố trong hạt có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Ngoài ra bạn cần tránh ă những quả quá chín bị nứt trên bề mặt hoặc bị chảy nước vì những quả này có khả năng đã bị nhiễm khuẩn.

Quả na
Quả na giúp ổn định hệ tim mạch, thư giãn đầu óc, giảm nguy cơ sinh non

Bài viết là danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu, giữa, cuối. Hi vọng thông qua những thông tin này thai phụ có thể xây dựng và hoàn thiện thực đơn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Từ đó giúp đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong suốt thời kỳ mang thai.

Bài viết liên quan:

5/5 - (18 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *