Bầu ăn gì cho con thông minh, não bộ phát triển sớm?

Bầu ăn gì cho con thông minh, não bộ phát triển sớm là một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của nữ giới trước và trong thời kỳ mang thai. Theo các chuyên gia, thai phụ cần lưu ý bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển về trí não và cơ thể của thai nhi thông qua các loại thực phẩm như sữa chua, cá hồi, đậu phụ, súp lơ trắng, trứng gà, các loại hạt… Từ đó giúp não bộ phát triển sớm, con thông minh ngay từ trong bụng mẹ.

Bầu ăn gì cho con thông minh, não bộ phát triển sớm?
Tìm hiểu bầu ăn gì cho con thông minh, não bộ phát triển sớm

Bầu ăn gì cho con thông minh, não bộ phát triển sớm?

Để giúp bạn giải đáp vấn đề “Bầu ăn gì cho con thông minh, não bộ phát triển sớm?”, chúng tôi đã tổng hợp 15 loại thực phẩm tốt cho cơ thể và sự phát triển của não bộ, cụ thể:

1. Thực phẩm bảo vệ và nâng cao sức khỏe tổng thể của trẻ, giúp não bộ phát triển sớm – Sữa chua

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sữa chua chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện thai nhi. Trong đó, nổi bật nhất là protein và canxi.

Hàm lượng cao canxi trong sữa chua có tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển của răng cùng với hệ cơ xương khớp của trẻ. Protein có khả năng bảo vệ và nâng cao sức khỏe tổng thể của trẻ. Đồng thời thúc đẩy quá trình phát triển cơ bắp của thai nhi.

Hơn thế, cả canxi và protein đều tham gia vào quá trình phát triển não bộ của bé, thúc đẩy não bộ phát triển sớm, trẻ linh hoạt và thông minh ngay từ trong bụng mẹ.

Ngoài ra trong thành phần của sữa chua còn là một lượng lớn chất kẽm. Đây là một khoáng chất vô cùng quan trọng và cần thiết cho sự hình thành và phát triển các mô, bao gồm cả những mô tế bào thần kinh.

Vitamin nhóm B cũng được tìm thấy trong thành phần của sữa chua. Loại vitamin này có khả năng chống bức xạ và giảm căng thẳng. Hoạt chất Tyrosine tồn tại trong sữa chua có tác dụng làm dịu hệ thần kinh, giúp giảm stress, giảm căng thẳng cho phụ nữ mang thai. Điều này đã được chứng minh mang đến nhiều lợi ích cho cả mẹ bầu và thai nhi đang phát triển trong bụng mẹ.

Nếu làm việc trong môi trường nhiều bức xạ hoặc thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, bạn có thể ăn 1 hũ sữa chua mỗi ngày để cảm nhận được những lợi ích mà loại thực phẩm này mang lại.

Sữa chua
Thực phẩm bảo vệ và nâng cao sức khỏe tổng thể của trẻ, giúp não bộ phát triển sớm – Sữa chua

2. Trứng gà – Thực phẩm thúc đẩy quá trình phát triển não bộ của thai nhi và giúp nâng cao khả năng học hỏi của bé

Trứng gà là một trong những câu trả lời hoàn hảo cho vấn đề “Bầu ăn gì cho con thông minh, não bộ phát triển sớm?”. Bởi loại thực phẩm này chứa một lượng lớn vitamin và nhiều khoáng chất quan trọng, rất cần thiết cho sự phát triển về mặt cơ thể lẫn não bộ và hệ thần kinh của thai nhi.

Cụ thể trong trứng gà chứa các vitamin (vitamin A, vitamin D, vitamin B2, vitamin B6, vitamin B12), canxi, photpho, kali, acid folic, cholin, sắt, chất béo (đặc biệt là axit béo omega-3). Trong đó hàm lượng protein và chất sắt trong thành phần của trứng gà có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển não bộ của thai nhi và giúp nâng cao khả năng học hỏi của bé.

Lutein và folate, omega-3, choline và kẽm giúp ngăn ngừa phát sinh các dị tật bẩm sinh, hội chứng Down và giúp hệ thần kinh của bé được hình thành một cách khỏe mạnh.

Ngoài ra vitamin D cũng chứa một lượng lớn trong trứng gà. Đây là một loại vitamin cực kỳ quan trọng có tác dụng phòng ngừa chứng tiền sản giật ở phụ nữ mang thai hoặc người mắc chứng nhiễm độc thai nghén. Điều này làm hạn chế phát sinh những vấn đề, ảnh hưởng tiêu cực liên quan đến trí não và sức khỏe của thai nhi.

Nếu phụ nữ mang thai cần bổ sung 400 đến 600mg choline/ ngày, thì bạn có thể dung nạp được 113mg choline từ một quả trứng luộc. Trong thời kỳ mang thai, sản phụ có thể ăn từ 2 – 4 quả trứng gà/ tuần để giúp bé có khả năng ghi nhớ và tập trung tốt sau khi sinh.

3. Súp lơ trắng – Thực phẩm thúc đẩy sự phát triển hệ thần kinh thị giác và não bộ của trẻ

Các thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong súp lơ trắng gồm vitamin B1, vitamin C, protein, gluxit, xen-lu-lô, kali, betacaroten, canxi, photpho, sắt, natri, omega-3. Trong đó axit béo omega-3 chiếm hàm lượng cao trong loại thực phẩm này.

Theo kết quả nghiên cứu, thai phụ có thể dung nạp khoảng 200mg omega-3 vào cơ thể nếu ăn một búp súp lơ trắng. Khi được đưa vào cơ thể, thành phần omega-3 sẽ phát huy tác dụng thúc đẩy sự phát triển hệ thần kinh thị giác và não bộ của trẻ.

Việc thường xuyên đưa súp lơ trắng vào khẩu phần ăn uống sẽ giúp trẻ nhỏ sau khi chào đời sẽ có thị lực tốt, có chỉ số IQ cao và thông minh hơn.

Súp lơ trắng
Súp lơ trắng – Thực phẩm thúc đẩy sự phát triển hệ thần kinh thị giác và não bộ của trẻ

4. Thực phẩm giúp con thông minh, não bộ phát triển sớm – Các loại hạt

Những loại hạt dinh dưỡng như hạt óc chó, hạt chia, hạt mắc ca, hạt dưa, hạt bí… chứa một lượng lớn omega-3, phốt pho, protein, vitamin, kẽm, selen, chất sắt và nhiều thành phần dinh dưỡng khác rất tốt cho quá trình hình thành, phát triển cơ thể lẫn trí não của thai nhi.

Trong đó:

  • Axit hữu cơ có tác dụng đẩy nhanh quá trình phát triển đại não và sự hình thành những tế bào não. Đồng thời giúp nâng cao khả năng học hỏi và ghi nhớ của thai nhi
  • Phốt pho có tác dụng hỗ trợ hoạt động của những tế bào thần kinh.
  • Axit folic có tác dụng ngăn ngừa phát sinh hiện tượng khuyết tật ống thần kinh. Tác dụng này phát huy ngay từ khi thai nhi bào thai mới hình thành.
  • Glucid là thành phần chính của quá trình cấu tạo tế bào và thần kinh.

5. Bí ngòi – Thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho cơ thể, sức khỏe, trí não và sự phát triển của bào thai

Thành phần của bí ngòi chứa đa dạng các loại vitamin cùng các khoáng chất thiết yếu. Cụ thể như vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6) các nguyên tố vi lượng gồm đồng, potassium (kali), agnesium, maganese, chất xơ tiêu hóa.

Ngoài ra trong thành phần của loại thực phẩm này còn chứa tryptophan, vitamin K, folate, protein, kẽm, calcium, sắt… Đây đều là những dưỡng chất vừa tốt cho cơ thể, sức khỏe của trẻ vừa tốt cho sự phát triển của bào thai.

Nhờ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, bí ngòi được xem là một trong những loại thực phẩm vàng không thể thiếu trong thực đơn ăn uống của phụ nữ mang thai. Ngoài những giá trị dinh dưỡng nêu trên, trong thành phần của một bữa ăn chứa bí ngòi còn chứa khoảng 150mg axit béo omega-3 – một thành phần dinh dưỡng tốt cho trí não của thai nhi.

Bí ngòi
Bí ngòi – Thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho cơ thể, sức khỏe, trí não và sự phát triển của bào thai

6. Thực phẩm cần thiết cho quá trình nuôi dưỡng và phát triển trí não của thai nhi – Quả việt quất

Các nghiên cứu đã được thực hiện và kết luận rằng, quả việt quất chính là một loại thực phẩm cần thiết cho quá trình nuôi dưỡng và phát triển trí não của thai nhi. Nguyên nhân là do trong thành phần của loại quả này là rất nhiều khoáng chất và vitamin. Trong đó nổi bật nhất là hàm lượng omega-3.

Việc dung nạp đủ omega-3 cho cơ thể thông qua quả việt quất sẽ giúp bạn ổn định hệ thần kinh và phát triển trí não của trẻ. Ngoài ra các thành phần dinh dưỡng khác được tìm thấy trong thành phần quả việt quất còn có tác dụng hỗ trợ não bộ chống lại gốc tự do và quá trình oxy hóa, kích thích những tín hiệu thần kinh giúp não hoạt động tốt và nâng cao khả năng ghi nhớ của thai nhi.

Nếu quả việt quất được thêm vào chế độ ăn uống từ trước khi mang bầu, nguy cơ phát sinh dị tật ống thần kinh của thai nhi sẽ được ngăn ngừa ngay từ khi nữ giới mới có biểu hiện mang thai.

7. Thực phẩm đảm bảo sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé – Cá hồi

Cá hồi có thành phần gồm nhiều axit béo không no. Đây chính là dưỡng chất quan trọng có khả năng quyết định sự hình thành và phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé. Khi thành phần dinh dưỡng này không được đảm bảo, trẻ nhỏ sau khi sinh ra sẽ có nguy cơ cao bị suy giảm trí nhớ.

Ngoài ra một hàm lượng lớn DHA cũng được tìm thấy trong cá hồi. Đây là một dưỡng chất có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kích thích quá trình phát triển những tế bào thần kinh của trẻ nhỏ trong bụng mẹ.

Cá hồi
Thực phẩm đảm bảo sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé – Cá hồi

8. Đậu phụ – Thực phẩm giúp quá trình hình thành và phát triển não bộ của trẻ nhỏ diễn ra suôn sẻ

Trong tất cả những loại thực phẩm tốt cho thai nhi, đậu phụ là thực phẩm có hàm lượng canxi và protein thực vật cao nhất. Theo kết quả nghiên cứu, 100 gram đậu phụ chứa đến 400mg omega-3. Chính vì thế bạn có thể dễ dàng bổ sung đủ hàm lượng omega-3 cần thiết cho cơ thể bằng cách thêm đậu phụ vào chế độ dinh dưỡng. Từ đó giúp quá trình hình thành và phát triển não bộ của trẻ nhỏ diễn ra suôn sẻ.

Ngoài ra các món ăn chứa đậu phụ còn có đặc tính mát, vị thanh, rất tốt cho phụ nữ mang thai. Để làm giảm tình trạng khó tiêu, chướng bụng từ việc sử dụng những loại thức ăn nhiều dầu mỡ , hay nhiều đạm, bạn có thể thêm canh đậu phụ vào khẩu phần ăn uống.

9. Thực phẩm nâng cao sức khỏe của sản phụ, giúp trẻ thông minh, phát triển nhanh trí não và hệ thần kinh – Bắp cải

Bắp cải được đánh giá là một loại thực phẩm tốt cho cả sản phụ và thai nhi. Nguyên nhân là do trong bảng thành phần của bắp cải chứa một lượng lớn vitamin K và anthocyanin. Cả hai dưỡng chất này đều mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển của hệ thần kinh trung ương. Đồng thời giúp nâng cao khả năng tập trung của não bộ.

Ngoài ra vitamin K và anthocyanin trong bắp cải còn có khả năng ngăn ngừa phát sinh những tổn thương xảy ra ở hệ thần kinh và giúp phòng ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ. Chính vì thế, bắp cải được đánh giá là một loại thực phẩm rất cần thiết cho sức khỏe và quá trình phát triển não bộ của thai nhi.

Các khoáng chất và vitamin được tìm thấy trong thành phần của bắp cải còn góp phần nâng cao sức khỏe của sản phụ, giúp trẻ thông minh, phát triển nhanh trí não và hệ thần kinh.

Bắp cải
Thực phẩm nâng cao sức khỏe của sản phụ, giúp trẻ thông minh, phát triển nhanh trí não và hệ thần kinh – Bắp cải

10. Thực phẩm kích thích hệ thần kinh và trí não của thai nhi sớm phát triển – Rong biển

Sản phụ nên thêm rong biển vào chế độ dinh dưỡng trong suốt thời kỳ mang thai để kích thích hệ thần kinh và trí não của thai nhi sớm phát triển, giúp bé thông minh và khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ.

Theo kết quả nghiên cứu, rong biển chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho trí não, hệ thần kinh và sức khỏe của bé. Cụ thể như chất béo omega-3, axit folic, choline, i ốt. Do đó bạn nên cân nhắc về việc chế biến rong biển thành nhiều món ăn trong suổt thời kỳ mang thai.

11. Quả bơ – Thực phẩm tốt cho sự phát triển cả về mặt trí não và sức khỏe của thai nhi

Trước tiện, quả bơ có công dụng điều trị ốm nghén cho phụ nữ mang thai rất hiệu quả. Tình trạng ốm nghén trong thai kỳ là một đều hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, tình trạng này nếu tiến triển nặng có thể khiến mẹ bầu chán ăn, ăn không ngon miệng, thường xuyên buồn nôn và nôn ói. Điều này khiến thai phụ không được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Việc ăn quả bơ sẽ giúp bạn phòng ngừa và chữa ống nghén hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong quả bơ chứa axit béo omega-3 với một hàm lượng lớn cùng vitamin B6, vitamin C, vitamin K, kali và folate. Đây đều là những dưỡng chất rất tốt cho sự phát triển cả về mặt trí não và sức khỏe của thai nhi. Ngoài ra những dưỡng chất này còn giúp hệ thần kinh được ổn định, thai nhi khỏe và thông minh.

Quả bơ
Quả bơ – Thực phẩm tốt cho sự phát triển cả về mặt trí não và sức khỏe của thai nhi

12. Thực phẩm chứa Beta-carotene, cần thiết cho quá trình hình thành các tế bào thần kinh – Khoai lang

Beta-carotene được tìm thấy trong khoai lang với một hàm lượng dồi dào. Sau khi được đưa vào cơ thể, Beta-carotene sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành vitamin A. Đây là một loại vitamin rất cần thiết cho quá trình hình thành các tế bào thần kinh và quá trình phát triển hệ thần kinh trung ương của trẻ nhỏ trong bụng mẹ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng phụ nữ mang thai nên bổ sung cho cơ thể 700mcg Beta-carotene/ ngày để giúp hệ thần kinh và não bộ của bé phát triển sớm, bé thông minh và được nuôi dưỡng tốt ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

13. Thịt bò – Thực phẩm giúp phát triển não bộ của thai nhi, đảm bảo sức khỏe và hệ thành kinh được ổn định

Về vấn đề “mẹ bầu ăn gì cho con thông minh, não bộ phát triển sớm?”, các chuyên gia khuyên rằng phụ nữ mang thai nên thêm thịt bò vào thực đơn dinh dưỡng. Trong thịt bò chứa nhiều chất sắt. Đây là một thành phần tham gia vào quá trình tạo hồng cầu, giúp nâng cao hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra hàm lượng chất sắt trong thịt bò còn có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển não bộ của thai nhi, đảm bảo sức khỏe và hệ thành kinh được ổn định. Đồng thời giúp nâng cao khả năng học hỏi của bé.

Trong thịt bò còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng và cần thiết khác. Cụ thể như vitamin D, chất đạm, canxi, protein. Vitamin D có khả năng cải thiện tốt sức khỏe của sản phụ, phòng ngừa chứng tiền sản giật làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Ngoài ra loại vitamin này còn giúp hạn chế phát sinh những vấn đề, ảnh hưởng tiêu cực liên quan đến trí não và sức khỏe của thai nhi.

Đối với chất đạm, canxi, protein, cả ba thành phần này đều có khả năng đẩy nhanh quá trình phát triển não bộ của bé, giúp não bộ phát triển sớm. Điều này giúp trẻ linh hoạt và thông minh ngay từ trong bụng mẹ.

Thịt bò
Thịt bò – Thực phẩm giúp phát triển não bộ của thai nhi, đảm bảo sức khỏe và hệ thành kinh được ổn định

14. Bí đỏ – Thực phẩm tốt cho quá trình hình thành và phát triển não bộ, các tế bào thần kinh của thai nhi

Bí đỏ là một loại thực phẩm dinh dưỡng, giúp bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển về não bộ và hệ thần kinh của thai nhi. Cụ thể các thành phần có trong quả bí đỏ gồm: Vitamin A, vitamin C, vitamin E, axit folic, sắt, protein, kali, omega-3, chất xơ, selen, magie, kẽm, Beta – carotene, canxi…

Tất cả những dưỡng chất nêu trên đã được chứng minh là mang đến nhiều lợi ích, rất tốt cho quá trình hình thành và phát triển não bộ, các tế bào thần kinh, hệ tim mạch, xương khớp và những cơ quan trong cơ thể của thai nhi.

Đặc biệt axit folic, omega 3 có khả năng giúp trẻ thông minh, thúc đẩy hệ thần kinh và não bộ phát triển sớm. Đối với phụ nữ mang thang các vitamin, chất sắt, magie, kẽm, protein còn có tác dụng cải thiện tình trạng căng thẳng, stress trong thời kỳ mang thai, giúp làm dịu hệ thần kinh, ổn định sức khỏe của thai phụ. Khi đó trẻ sẽ lớn nhanh, thông minh và phát triển vượt trội.

Bí đỏ
Bí đỏ – Thực phẩm tốt cho quá trình hình thành và phát triển não bộ, các tế bào thần kinh của thai nhi

Hy vọng thông qua bài viết, thai phụ có thể hiểu hơn về vấn đề “Bầu ăn gì cho con thông minh, não bộ phát triển sớm?”. Nhìn chung, chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai có khả năng tác động và thúc đẩy quá trình phát triển về thể chất lẫn não bộ của thai nhi trong bụng mẹ. Đồng thời giúp trẻ thông minh, khỏe mạnh, ổn định sự phát triển của những tế bào thần kinh.

Chính vì thế, bạn nên chú ý chăm sóc sức khỏe của bản thân và sức khỏe, não bộ của trẻ ngay từ khi có có dấu hiệu mang thai. Điều này sẽ giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, trẻ khỏe mạnh và thông minh.

Bài viết liên quan:

5/5 - (14 bình chọn)

Từ sau khi hoàn thiện, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ giới chuyên môn, cùng sự tin tưởng của người bệnh. Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *