Siêu âm 4D ở tuần thứ mấy? Có nhầm lẫn không?

Siêu âm 4D là một tùy chọn có thể tạo ra hình ảnh và âm thanh của em bé bên trong bụng mẹ. Tuy nhiên, siêu âm 4D ở tuần thứ mấy và kết quả siêu âm có nhầm lẫn không là thắc mắc của hầu hết phụ nữ mang thai. Bà bầu và người đọc quan tâm có thể tham khảo một số mốc thời gian và các vấn đề khi siêu âm 4D trong bài viết bên dưới.

Siêu âm 4D ở tuần thứ mấy
Siêu âm 4D ở tuần thứ mấy để có kết quả chính xác nhất?

Siêu âm 4D là gì?

Siêu âm 4D tương tự như như siêu âm 3D hoặc 2D, là phương pháp sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh em bé bên trong bụng mẹ. Điều đặc biệt là siêu âm 3D tạo ra hình ảnh ba chiều của em bé, trong khi siêu âm 4D tạo ra các hiệu ứng video trực tiếp, giống như một bộ phim. Trong siêu âm 4D bạn có thể nhìn thấy em bé cười hoặc ngáp.

Bên cạnh đó, siêu âm 4D cũng được sử dụng để xác định một số dị tật bẩm sinh nhất định, chẳng hạn như tật hở hàm ếch.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng siêu âm 4D hoặc tiếp xúc quá nhiều với sóng siêu âm có thể không tốt cho thai nhi. Do đó, nếu có nhu cầu siêu âm 4D, cha mẹ cần chọn các cơ sở y tế uy tín và được cấp phép bởi Bộ Y tế để tránh các rủi ro không mong muốn.

Siêu âm 4D ở tuần thứ mấy?

Các bác sĩ khuyến cáo thời gian thực hiện siêu âm 3D / 4D tốt nhất và vào tuần thứ 26 và 34 của thai kỳ. Cụ thể, các chuyên gia cho rằng, thời gian tốt nhất để siêu âm 4D là vào tuần 28 – 32 của thai kỳ. Bên cạnh đó, bà bầu mang thai đôi nên sắp xếp thời gian siêu âm 3D / 4D vào tuần thứ 22 đến tuần 27 để có kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, các hình ảnh của thai nhi có thể trở nên rõ ràng vào tuần thứ 24, do đó bà bầu có thể siêu âm 4D lần đầu vào tuần thứ 24 của thai kỳ.

Thai 21 tuần siêu âm 4D được không
Tuần thứ 26 và tuần thứ 34 được xem là thời gian tốt nhất để siêu âm 4D 

Bên cạnh đó, một số thời điểm khác có thể thực hiện siêu âm 4D bao gồm:

  • Tuần 14 – 18: Siêu âm 4D trong thời gian này có thể cho phép bà bầu nhìn thấy hình ảnh toàn bộ của thai nhi. Thai nhi trong giai đoạn này rất hiếu động, do đó nếu em bé không ngủ, bạn có thể nhìn thấy bé đá, vẫy tay, nắm lấy chân, nháy mắt, cười hoặc ngáp,… Trong khoảng thời gian này, bạn cũng có thể nhận thấy cấu trúc mặt chi tiết, bao gồm hai mắt, mũi và miệng.
  • Tuần 19 – 26: Các đặc điểm trên khuôn mặt của bé sẽ bắt đầu hoàn thiện và trở nên nổi bật hơn. Khi siêu âm 4D bạn có thể quan sát được nét mặt và biểu cảm của thai nhi.
  • Tuần 27 – 40: Thời điểm này là thời gian tốt nhất để quan sát chi tiết các đặc điểm trên khuôn mặt của bé ở dạng 3D và 4D.

Siêu âm 4D trong thai kỳ được xem là một thủ tục bình thường, tương tự như siêu âm 2D hoặc 3D. Các thủ thuật siêu âm 4D mất khoảng 15 đến 30 phút mỗi lần và hoàn toàn không gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ mang thai không nên siêu âm quá nhiều lần để tránh sóng âm thanh gây ảnh hưởng đến thai nhi. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Siêu âm 4D có nhầm lẫn gì không?

Siêu âm 4D là một thủ tục không bắt buộc trong thai kỳ, được thực hiện dựa trên nhu cầu của cha mẹ hoặc chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Thủ thuật này có thể dẫn đến một số nhẫm lần về thời gian siêu âm 4D ở tuần thứ mấy để có hình ảnh tốt nhất hoặc kết quả siêu âm 4D có chính xác không.

Các kết quả siêu âm 4D có thể không đạt yêu cầu hoặc đúng với mong muốn của người siêu âm. Cụ thể một số vấn đề và nhầm lẫn trong siêu âm 4D bao gồm:

1. Hình ảnh mờ

Hầu hết các máy siêu âm 4D đều có cách nâng cao chất lượng hình ảnh và giúp cha mẹ có thể nhìn thấy thai nhi một cách rõ ràng. Tuy nhiên, hình ảnh siêu âm mờ là vấn đề phổ biến nhất trong siêu âm 4D.

Thai 36 tuần nên siêu âm 2D hay 4D
Hình ảnh siêu âm mờ là vấn đề phổ biến khi siêu âm thau 4D

Thông thường hình ảnh mờ liên quan đến kỹ thuật của người thực hiện siêu âm và chất lượng của máy siêu âm. Để ngăn ngừa tình trạng này, cha mẹ nên thực hiện siêu âm ở cơ sở y tế được chứng nhận an toàn và chất lượng cao.

Tuy nhiên, đôi khi mẹ bị thừa cân có thể gây khó khăn khi siêu âm và gây ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Ngoài ra, đôi khi nhau thai có thể che phủ hoặc cản trên khuôn mặt của thai nhi, dẫn đến hình ảnh không rõ ràng.

2. Hình ảnh 2D rõ ràng nhưng ảnh 4D mờ

Thông thường tình trạng này là do sự xuất hiện của các vật cản không được hiển thị ở ảnh 2D nhưng hiển thị đầy đủ ở hình ảnh 4D. Hình ảnh 4D hiển thị đầy đủ hình ảnh khuôn mặt của thai nhi trong khi 2D chỉ hiển thị phần trên cùng của khuôn mặt, điều này cũng có thể dẫn đến các nhầm lẫn giữ hình ảnh 2D và 4D.

3. Tay hoặc chân của bé che trước mặt

Điều này liên quan đến vị trí nằm của bé bên trong bụng mẹ. Để cải thiện tình trạng này, bà bầu có thể uống một ít nước trái cây hoặc chất lỏng ngọt, điều này có thể giúp em bé năng động hơn và di chuyển. Tuy nhiên đôi khi một số em bé có thể không muốn di chuyển và không thay đổi tư thế trong suốt quá trình siêu âm 4D.

4. Siêu âm 4D có nhầm lẫn giới tính không?

Theo các thống kê, siêu âm 2D, 3D hoặc 4D có độ chính xác khoảng 90% khi xác định giới tính của thai nhi. Tuy nhiên, kết quả siêu âm phụ thuộc vào độ rõ nét của hình ảnh và kỹ thuật của người thực hiện siêu âm. Do đó, đôi khi kết quả siêu âm 4D có thể dẫn đến một số nhầm lẫn về giới tính.

siêu âm 4d có chính xác không
Đôi khi siêu âm thai 4D có thể có kết quả nhầm lẫn trong việc xác định giới tính thai nhi

Các chuyên gia cho biết, ở tuần thứ 14 của thai kỳ, bé trai và bé gái gần như giống hệt nhau trên siêu âm. Sau tuần thứ 18, kết quả siêu âm có thể dự đoán tốt hơn về giới tính của trẻ nhờ vào các vị trí thuận lợi của bé bên trong tử cung. Ngoài ra, hai chân của thai nhi sau tuần thứ 18 thường cách xa nhau, điều này có thể mang lại hiệu quả tốt hơn khi xác định giới tính của thai nhi.

Để siêu âm 4D cho hình ảnh tốt nhất cũng như tránh các nhầm lẫn không mong muốn, phụ nữ mang thai nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế được cấp phép để thực hiện siêu âm.

Tham khảo thêm: Dấu hiệu chắc chắn mang thai bé Trai – Gái chính xác

Một số lưu ý khi thực hiện siêu âm 4D

Siêu âm 3D / 4D là một trong những trải nghiệm thú vị của bà bầu khi lần đầu tiên được nhìn thấy con. Siêu âm 4D là một kỹ thuật hiện đại và được thực hiện bởi nhân viên y tế có chuyên môn. Tuy nhiên để quá trình siêu âm diễn ra thuận lợi hơn, phụ nữ mang thai có thể lưu ý một số  vấn đề như:

siêu âm 4d nhiều có tốt không
Uống nước ép trước khi siêu âm có thể giúp thai nhi linh hoạt hơn trong suốt quá trình siêu âm
  • Thực hiện siêu âm ở cơ sở y tế uy tín và được chứng nhận bởi Bộ Y tế.
  • Siêu âm sau tuần 16 của thai kỳ, tuy nhiên thời gian tốt nhất là vào tuần 26 và tuần 34 của thai kỳ để có hình ảnh chất lượng nhất.
  • Uống nhiều nước có thể làm trong nước ối và giúp hình ảnh siêu âm 4D có chất lượng tốt nhất.
  • Ăn nhẹ trước khi siêu âm khoảng 45 phút đến 1 giờ, điều này có thể giúp bé năng động và hoạt động linh hoạt hơn khi siêu âm.
  • Uống nước ép trái cây như nước cam, nước ép táo để giúp bé năng động và hoạt động trong thời gian lâu hơn. Cố gắng uống một ly nước trái cây khoảng 30 phút trước khi tiến hành siêu âm.
  • Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi để quá trình siêu âm thoải mái và thuận lợi hơn.

Siêu âm 4D được sử dụng để hiển thị hình ảnh ba chiều của thai nhi. Bên ngoài kỹ thuật này cũng có thể được sử dụng để chẩn đoán các vấn đề dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như sứt môi. Tuy nhiên siêu âm 4D không được xem là xét nghiệm tiêu chuẩn trong thai kỳ và bà bầu có thể cần trả nhiều chi phí hơn khi thực hiện siêu âm 4D. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Có thể bạn quan tâm: Siêu âm thai Doppler là gì? Khi nào? Cách đọc chỉ số

4/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *