Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

Bà bầu có nên ăn ốc không? Đặc biệt thai 3 tháng đầu?

Các loại thực phẩm mẹ bầu sử dụng hàng có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Vì thế, mẹ bầu cần phải kiêng cử hợp lý trong chế độ ăn uống để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cơ thể và cả thai nhi. Vậy ốc là thực phẩm có nên sử dụng trong giai đoạn thai kỳ hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Chị em phụ nữ có nên ăn ốc trong thời gian thai kỳ không?
Chị em phụ nữ có nên ăn ốc trong thời gian thai kỳ không?

Bà bầu có nên ăn ốc không?

Ốc là thực phẩm yêu thích của rất nhiều người, đặc biệt là các chị em đang trong thời gian thai kỳ. Quan niệm dân gian cho rằng, nếu ăn ốc trong thời gian mang thai sẽ khiến con bị chảy dãi và ít nói. Chính điều này đã khiến cho mẹ bầu phải tạm gác cơn thèm và loại bỏ thực phẩm này ra khỏi thực đơn ăn uống trong suốt thời gian thai kỳ. Vậy theo chứng ming của khoa học hiện đại, ốc là thực phẩm có nên cho mẹ bầu sử dụng hay không?

Giải đáp thắc mắc này bác sĩ chuyên khoa cho biết, mẹ bầu ăn ốc khiến con chảy dãi và ít nói là quan niệm vô căn cứ mẹ bầu không nên tin theo. Thịt ốc chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và giúp mẹ bầu phòng ngừa được nhiều bệnh lý, vì thế đây là thực phẩm nên bổ sung vào trong thực đơn ăn uống của thai phụ. Nếu thèm ốc, mẹ có thể mua ốc về và chế biến thành món ăn để sử dụng. Ngoài ra, ốc còn là lựa chọn tuyệt vời đối với những mẹ bầu đang bị thừa cân trong giai đoạn thai kỳ. Đây là thực phẩm có chứa hàm lượng calo thấp, nếu ăn nhiều vẫn đảm bảo bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể nhưng không phải lo lắng đến việc tăng cân.

+ Mẹ bầu trong 3 tháng đầu có nên ăn ốc?

Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ mẹ bầu sẽ có chế độ ăn kiêng khem rất nghiêm ngặt để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, đây cũng là giai đoạn mẹ bầu trải qua giai đoạn ốm nghén nên sẽ rất nhạy cảm với mùi tanh của hải sản, đặc biệt là ốc. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ khiến thai phụ bị nôn ói, đầy bụng và khiến tình trạng ốm nghén trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, trong 3 tháng đầu mẹ bầu không nên ăn ốc mà hãy thay thế bằng những loại thực phẩm giàu dưỡng chất khác như súp lơ xanh, thịt nạc, trứng,…

Ốc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu nên được khuyến khích sử dụng khi mang thai
Ốc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu nên được khuyến khích sử dụng khi mang thai

Lợi ích của việc ăn ốc đối với thai kỳ

Việc ăn ốc với liều lượng vừa đủ và đảm bảo vệ sinh thì sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Do ốc là thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất, việc mẹ bầu thường xuyên ăn ốc sẽ bổ sung đa dạng các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Cụ thể là:

+ Bổ sung canxi 

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ram trong 100 gram ốc bưu có đến 1329 mg canxi, có thể nói đây là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể mẹ bầu. Nếu trong thời gian thai kỳ, cơ thể mẹ bầu được bổ sung đầy đủ canxi sẽ giúp hệ xương khớp của thai nhi phát triển một cách tốt nhất, cải thiện độ bền chắc của hệ xương khớp ở cơ thể mẹ và phòng ngừa xuất hiện cơn đau nhức.

+ Bổ sung sắt

Ốc cũng là thực phẩm có chứa hàm lượng sắt rất cao, đây là yếu tố vi lượng cần thiết cho sự hình thành và phát triển của thai nhi. Thông thường, cơ thể mẹ bầu phải cần đến lượng máu lớn hơn rất nhiều so với bình thường để phục vụ cho việc mang thai, vì thế thiếu máu và bệnh lý rất dễ xảy ra ở mẹ bầu. Ăn ốc thường xuyên là một trong những cách giúp mẹ bầu phòng tránh được tình trạng thiếu máu. Hàm lượng sắt dồi dào trong thực phẩm sẽ kích thích sản sinh ra hồng cầu và làm tăng lượng máu trong cơ thể. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sức đề kháng của mẹ bầu được cải thiện và phòng ngừa được nhiều bệnh lý khác nhau.

+ Bổ sung kẽm

Kẽm là yếu tố vi lượng rất cần thiết đối với hệ miễn dịch của cơ thể, chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của các protein miễn dịch. Khi bị rối loạn miễn dịch nghĩa là cơ thể mẹ bầu đang thiếu yếu tố vi lượng kẽm. Bên cạnh đó, kẽm còn có công dụng chống lại quá trình oxy và ngăn ngừa quá trình lão hóa diễn ra. Nếu mẹ bầu bổ sung đầy đủ kẽm cho cơ thể sẽ có tác dụng tăng cường chức năng và sự phát triển của tế bào.

Ăn ốc thường xuyên sẽ bổ sung đa đạng các yếu tố vi lượng cần thiết cho cơ thể
Ăn ốc thường xuyên sẽ bổ sung đa đạng các yếu tố vi lượng cần thiết cho cơ thể

Cách ăn ốc đảm bảo an toàn cho mẹ bầu

Với những thông tin trên thì ta thấy được, ốc là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, mẹ bầu nên bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Mẹ bầu không nên tin vào quan niệm ăn ốc khiến con bị chảy dãi và ít nói trong dân gian mà kiêng cử nhóm thực phẩm này, thay vào đó vấn đề cần lo lắng là vệ sinh an toàn thực phẩm. Do ốc là động vật sống trong ao hồ nên chứa rất nhiều vi sinh vật sống ký sinh như giun sán, nếu chế biến không đúng cách mẹ bầu sử dụng vào sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Dưới đây là hướng dẫn ăn ốc đúng cách dành cho thai phụ trong thời gian thai kỳ bạn có thể tham khảo:

  • Ốc là thực phẩm được chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên sử dụng, tuy nhiên không phải cái gì ăn nhiều cũng tốt. Để có thể hấp thu được toàn bộ dưỡng chất trong thịt ốc thì bạn chỉ nên ăn ốc từ 1 – 2 bữa/tuần, nếu ăn quá nhiều sẽ bị đầy bụng khó tiêu.
  • Ốc là thực phẩm có tính hàn, khi ăn ốc mẹ bầu nên chấm với mắm gừng để tránh bị lạnh bụng. Không nên ăn ốc kết hợp với các loại thực phẩm có tính hành khác để tránh bị tiêu chảy.
  • Mẹ bầu không nên ăn ốc tại các hàng quán chế biến bên đường, thay vào đó hay tự mua về chế biến sử dụng. Khi chế biến mẹ bầu có thể thêm một ít lá chanh vào để khử bớt mùi tanh của ốc giúp dễ ăn hơn.
  • Bà bầu không nên dùng răng cắn trôn ốc vỡ ra để rút ruột, do lúc này răng mẹ bầu rất yếu nếu ăn bằng cách này sẽ bị mẻ răng và ê buốt răng.

+ Những điều cần lưu ý khi chọn mua và chế biến ốc dành cho mẹ bầu:

  • Chọn mua và sử dụng ốc ở những cơ sở kinh doanh uy tín có nguồn gốc rõ ràng. Việc mua phải ốc sống trong nguồn nước bẩn hoặc có chứa hóa chất để sử dụng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu.
  • Mẹ bầu nên mua ốc tươi về để dùng, ốc tươi có phần mày nằm sát bên ngoài và chạm tay vào mày sẽ khép lại. Còn những con ốc có phần mày thụt sâu vào bên trong thì tuyệt đối không mua về ăn.
Mẹ bầu nên chọn mua những con ốc còn tươi ngon đảm bảo chất lượng để sử dụng
Mẹ bầu nên chọn mua những con ốc còn tươi ngon đảm bảo chất lượng để sử dụng
  • Ốc bươu vàng dễ bị nhiễm ký sinh trùng được cơ quan y tế cảnh bảo là không nên sử dụng, vì thế mẹ bầu không nên ăn loại ốc này. Đồng thời, khi đi du lịch mẹ bầu nên tránh ăn những loại ốc lạ để tránh bị dị ứng hoặc ngộ độc.
  • Nhiều người cho rằng ngâm ốc lâu sẽ giúp nhả bớt chất bẩn bên trong, vì thế họ thường ngâm ốc trong vài ngày rồi mới ăn. Nhưng thực sự đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm, ngâm ốc lâu sẽ khiến chúng chết đi và làm giảm độ tươi ngon của ốc. Nếu muốn làm sạch ốc, bạn chỉ cần ngâm ốc trong nước vo gạo hoặc giấm khoảng 1 ngày là có thể sử dụng.
  • Ốc là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất nhưng cũng chứa nhiều ký sinh trùng gây hại. Để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bạn nên luộc chín kỹ ốc trước khi dùng. Luộc chín sẽ giúp loại bỏ hết ấu trùng giun sán bám trên thịt ốc.

Ốc là thực phẩm được chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên tăng cường sử dụng bắt đầu từ tháng thứ 4 của thai kỳ giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn với liều lượng vừa đủ, đồng thời đa dạng thực phẩm bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày giúp cân bằng dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Còn những trường hợp mẹ bầu có cơ địa nhạy cảm dễ dị ứng, bị đau dạ dày, bị rối loạn tiêu hóa hoặc có vết thương hở trên da chưa lành thì không nên ăn ốc.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *