Bà bầu có ăn được hoa thiên lý không? Điều cần biết

Bà bầu nếu bổ sung hoa thiên lý vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như ngừa táo bón, tăng cân hợp lý, giảm đau nhức xương khớp, thư giãn tinh thần,… Để hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng của hoa thiên lý và công dụng mà chúng mang lại đối với sức khỏe mẹ bầu thì bạn hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Hoa thiên lý được trồng phổ biến ở nước ta với nhiều mục đích như làm cành, làm thực phẩm và cả làm thuốc
Hoa thiên lý được trồng phổ biến ở nước ta với nhiều mục đích như làm cành, làm thực phẩm và cả làm thuốc

Bà bầu có ăn hoa thiên lý được không?

Hoa thiên lý có tên khoa học là Telosma cordata, chúng thường mọc tại các khu rừng thưa có nhiều cây bụi. Đây là loại cây thân leo có màu xanh lục với chiều dài có thể lên đến 10 mét, hoa thiên lý có màu vàng với chiều dài từ 0.5 – 1.5 cm, chúng thường mọc thành chùm và có mùi thơm rất dễ chịu.

Ở nước ta, hoa thiên lý được nhiều gia đình trồng trong vườn nhà nhằm mục đích làm cảnh, lấy bóng mát, đồng thời tận dụng làm thực phẩm. Ngoài ra loại hoa này còn được sử dụng phổ biến trong Đông y nhằm mục đích trị bệnh. Khoa học đã tiến hành nghiên cứu về thành phần hóa học bên trong hoa thiên lý và cho biết, loại thực phẩm này chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể như:

  • Protein
  • Vitamin B1,2
  • Vitamin C
  • Chất xơ
  • Caroten
  • Calcium
  • Sắt
  • Kẽm
  • Photpho

Với thành phần dưỡng chất đa dạng tìm thấy trong hoa thiên lý thì đây là thực phẩm mà mẹ bầu nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Hoa thiên lý không chỉ là thức ăn mà còn là thuốc bổ dành cho mẹ bầu, nếu ăn thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ, tác dụng chống viêm giảm đau, hạn chế nóng trong, giảm đau nhức xương khớp,….

Hoa thiên lý có một mùi thơm rất đặc trưng ngay cả khi đã chế biến vẫn không mất đi, cùng với tính bình dễ ăn thì từ lâu chúng đã trở thành thực phẩm được rất nhiều người yêu thích. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, hoa thiên lý là thực phẩm mẹ bầu nên lựa chọn nếu muốn thai nhi khỏe mạnh và phát triển tốt.

Công dụng của hoa thiên lý đối với bà bầu

Thành phần dưỡng chất tìm thấy trong hoa thiên lý rất lành tính và đặc biệt tốt cho phụ nữ có thai
Thành phần dưỡng chất tìm thấy trong hoa thiên lý rất lành tính và đặc biệt tốt cho phụ nữ có thai

Với những thông tin trên thì ta thấy được, hoa thiên lý không những không gây hại mà còn mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi trong bụng. Nếu mẹ bầu thường xuyên ăn hoa thiên lý sẽ mang lại các công dụng sau đây:

1. Giảm đau nhức xương khớp

Giảm đau nhức xương khớp là một trong những công dụng tuyệt vời mà hoa thiên lý mang lại. Khi mang thai, cơ thể chị em sẽ có nhiều sự thay đổi để đáp ứng cho thai nhi phát triển. Vì thế, lúc này xương khớp của thai phụ thường có các triệu chứng đau nhức rất khó chịu.

Một cách giảm đau nhức xương khớp an toàn và hiệu quả dành cho bà bầu là bổ sung hoa thiên lý vào thực đơn ăn uống mỗi ngày. Thành phần dưỡng chất trong thực phẩm này sẽ làm xoa dịu cơn đau giúp chị em cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

2. Giảm táo bón, phòng ngừa bệnh trĩ

Khi mang thai, tử cung của mẹ bầu sẽ giãn nở và chèn ép lên các cơ quan tiêu hóa xung quanh khiến việc đi đại tiện của mẹ bầu trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, sự thay đổi của nồng độ hormone cũng có ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa, làm gia tăng nguy cơ bị rối loạn đường ruột với triệu chứng đặc trưng là táo bón. Táo bón là triệu chứng gây ám ảnh đối với nhiều mẹ bầu, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng đời sống của thai phụ.

Bổ sung hoa thiên lý vào thực đơn ăn uống hàng ngày là một trong những cách giúp mẹ bầu thoát khỏi triệu chứng táo bón rất tốt. Từ lâu, hoa thiên lý đã được tận dụng trong các bài thuốc Đông y giúp điều trị bệnh trĩ và táo bón. Hàm lượng chất xơ bên trong hoa thiên lý sẽ có tác dụng kích thích nhu động ruột, làm mềm phân và giúp quá trình đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

3. Cải thiện chứng mất ngủ

Ăn hoa thiên lý sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn, giảm căng thẳng và nâng cao sức khỏe
Ăn hoa thiên lý sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn, giảm căng thẳng và nâng cao sức khỏe

Trong thời gian thai kỳ mẹ bầu thường cảm thấy căng thẳng stress do ảnh hưởng từ sự thay đổi của nội tiết tốt, điều này sẽ khiến chị em cảm thấy khá mệt mỏi và hay bị mất ngủ vào ban đêm. Tình trạng này nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến sức khỏe của mẹ bầu bị suy giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi.

Để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ, giúp thời gian mang thai trở nên nhẹ nhàng hơn thì chị em có thể tận dụng bông thiên lý. Hàm lượng dưỡng chất có trong thực phẩm này sẽ có tác dụng an thần, làm thư giãn thần kinh và giúp mẹ ngủ ngon hơn.

Để nâng cao hiệu quả mang lại thì mẹ bầu nên dùng kết hợp hoa thiên lý, tâm sen và hoa nhài để sắc nước uống trong ngày. Duy trì cách này khoảng 1 tuần là tình trạng mất ngủ ở bà bầu được cải thiện một cách đáng kể.

4. Ổn định cân nặng

Trong quá trình mang thai, cân nặng của chị em sẽ tăng lên theo thời gian thai kỳ để phù hợp với sự phát triển của thai nhi trong bụng. Tuy nhiên, chị em cần phải kiểm soát chế độ ăn uống hàng ngày để mức cân nặng tăng lên sao cho hợp lý, việc ăn vô tội vạ sẽ khiến chất vào mẹ nhưng không vào con, từ đó cân nặng của cơ thể mẹ sẽ tăng cao mất kiểm soát và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Hoa thiên lý là thực phẩm bổ dưỡng rất tốt đối với thai nhi, nếu mẹ ăn nhiều cũng không lo chất vào mẹ nhưng không vào con. Khoa học đã chỉ ra, hàm lượng chất xơ và diệp lục trong hoa thiên lý có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, giúp thai nhi có thể dễ dàng hấp thụ dưỡng chất từ mẹ. Đồng thời, ăn hoa thiên lý còn tạo cảm giác no lâu và kiểm soát các cơn thèm ăn của mẹ bầu.

5. Phòng chống rôm sảy

Trong thời gian thai kỳ thân nhiệt của cơ thể chị em sẽ cao hơn so với bình thường, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổi rôm sảy và mẩn ngứa khi mang thai. Nếu muốn thoát khỏi triệu chứng khó chịu này thì mẹ bầu nên bổ sung hoa thiên lý vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Ghi chép Đông y cho biết, hoa thiên lý là dược liệu có tính bình và vị ngọt, khi đi vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả thanh nhiệt giải độc, tăng cường sức đề kháng. Từ đó các triệu chứng như nổi mẩn ngứa, rôm sảy,… do nóng trong gây ra sẽ thuyên giảm đáng kể.

 

Đây là thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giúp mẹ bầu tránh được tình trạng nóng trong
Đây là thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giúp mẹ bầu tránh được tình trạng nóng trong

Những điều bà bầu cần lưu ý khi ăn hoa thiên lý

Cũng tương tự như các loại thực phẩm khác, nếu bạn sử dụng hoa thiên lý đúng cách với liều lượng hợp lý thì sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuyệt đối không được quá lạm dụng và sử dụng thay thế cho tất cả các thực phẩm khác, điều này sẽ khiến chúng mất đi công dụng vốn có và phản tác dụng. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi ăn hoa thiên lý mẹ bầu cần phải nắm rõ:

  • Hoa thiên lý có chứa hàm lượng dưỡng chất rất cao, tuy nhiên bạn tuyệt đối không được quá sử dụng quá nhiều. Tốt nhất, mẹ bầu chỉ nên ăn từ 2 – 3 bữa hoa thiên lý/tuần để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Nấu hoa thiên lý vừa chín tới là được, không nên nấu quá lâu làm hao hụt dinh dưỡng trong thực phẩm và khi ăn cũng không ngon. Tránh nấu chung hoa thiên lý với các loại thực phẩm giàu sắt, nếu kết hợp hai nhóm thực phẩm này với nhau sẽ kích thích quá trình đào thải kẽm diễn ra bên trong cơ thể.
  • Loại hoa này nở rộ vào độ tháng 5 – tháng 10, đây là thời điểm thích hợp để sử dụng hoa thiên lý. Mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn hoa thiên lý trái mùa vì khi canh tác người trồng phải phun rất nhiều chất hóa học để kích thích nở hoa. Nếu mẹ bầu ăn phải sẽ không mang lại lợi ích mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Nên chọn mua hoa thiên lý tại các cửa hàng thực phẩm uy tín đảm bảo chất lượng, tránh mua phải các sản phẩm chứa chất bảo quản và nồng độ thuốc bảo vệ thực vật cao quá mức cho phép.

Món ngon từ hoa thiên lý dành cho bà bầu

Dưỡng chất có trong hoa thiên lý đặc biệt tốt đối với sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Vì thế, mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng trong thời gian thai kỳ, ngay cả những mẹ bầu đang trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên vẫn có thể dùng. Dưới đây là một số món ngon từ hoa thiên lý tốt cho bà bầu và cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Canh thiên lý nấu cá thác lác

Mẹ bầu có thể chế biến món canh hoa thiên lý nấu cá thác lác để sử dụng trong bữa cơm
Mẹ bầu có thể chế biến món canh hoa thiên lý nấu cá thác lác để sử dụng trong bữa cơm

– Nguyên liệu:

  • 300 gram hoa thiên lý
  • 300 gram cá thác lác tươi
  • 2 quả cà chua chín
  • Me chua
  • Hành lá, rau ngổ
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Hoa thiên lý nhặt sạch những bông bị héo úa, đem rửa qua nhiều lần nước để loại bỏ bớt bụi bẩn sau đó vớt ra để ráo.
  • Cà chua rửa sạch rồi cắt thành hình mùi cau. Hành lá và rau ngổ nhặt sạch, rửa qua với nước rồi thái thành khúc ngắn.
  • Cho khoảng 600ml nước vào nồi rồi bắc lên bếp đun sôi, khi nước sôi lên thì cho me chua vào. Đợi đến khi me tan hết thì vớt bỏ hột, sau đó cho cá và chua vào nấu.
  • Khi cá chín rồi thì cho bông thiên lý vào, nêm nêm gia vị cho vừa ăn. Đợi đến khi nước sôi trở lại thì tắt bếp rồi thả hành lá và rau ngổ vào.

Hoa thiên lý xào thịt bò

Thịt bò xào dưỡng chất cung cấp đa dạng dưỡng chất cho mẹ bầu
Thịt bò xào dưỡng chất cung cấp đa dạng dưỡng chất cho mẹ bầu

– Nguyên liệu:

  • 300 gram hoa thiên lý
  • 100 gram, thịt bò
  • Hành củ
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Thịt bò rửa sạch, thấm khô nước rồi thái thành lát mỏng. Cho thịt bò vào bát ướp với gia vị khoảng 15 phút cho thấm.
  • Hoa thiên lý rửa sạch qua nhiều lần nước rồi vớt ra để cho ráo. Hành lột vỏ rồi băm nhuyễn.
  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành băm vào phi thơm. Tiếp đó cho hoa thiên lý đảo đều tay khoảng 3 phút rồi cho thịt bò vào xào chung.
  • Nêm nếm gia vị cho vừa ăn, xào trên lửa to khi thịt bò vừa chín tới thì tắt bếp. Dọn món ăn ra đĩa và sử dụng chung với cơm ngay khi còn nóng.

Canh sò điệp nấu hoa thiên lý

Đổi khẩu vị chống ngấy bằng món canh thiên lý nấu sò huyết
Đổi khẩu vị chống ngấy bằng món canh thiên lý nấu sò huyết

– Nguyên liệu:

  • 100 gram hoa thiên lý
  • 100 gram sò điệp tươi
  • Hành lá, mùi tàu và hành củ
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Sò điệp sau khi mua về đem đi rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Hoa thiên lý nhặt hết phần sâu bệnh và héo úa, rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Hành lá và mùi tàu sơ chế sạch sẽ rồi cắt ngắn, hành củ lột bỏ phần vỏ bên ngoài rồi băm nhỏ.
  • Cho dầu ăn và hành băm vào nồi, sau đó bắc lên bếp phi thơm. Khi hành dậy mùi thì cho khoảng 200ml nước và sò điệp vào.
  • Đun cho đến khi nước sôi trở lại thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi thả bông thiên lý vào nấu chung.
  • Khi nước sôi trở lại thì tắt bếp, múc canh ra bát rồi thêm một ít hành lá và mùi tàu vào. Nên sử dụng canh khi còn nóng để giữ nguyên độ thơm ngon.

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Bà bầu có ăn được hoa thiên lý không?” bạn có thể tham khảo. Hy vọng với thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức cần thiết về chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ, từ đó có thể lên thực đơn ăn uống sao cho khoa học và tăng cân hợp lý.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Từ sau khi hoàn thiện, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ giới chuyên môn, cùng sự tin tưởng của người bệnh. Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *