Tình dục tuổi mãn kinh – Liệu có còn ham muốn?

Phụ nữ ở tuổi mãn kinh thường gặp phải các vấn đề tình dục như suy giảm ham muốn, khô âm đạo, khó đạt khoái cảm, đau rát hoặc thậm chí chảy máu khi quan hệ,… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ảnh hưởng của hiện tượng mãn kinh và quá trình lão hóa. 

mãn kinh còn ham muốn không
Phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh còn ham muốn không?

Phụ nữ mãn kinh có còn ham muốn không?

Mãn kinh là giai đoạn nữ giới kết thúc vĩnh viễn chu kỳ kinh nguyệt và không còn khả năng mang thai. Giai đoạn này được xác định khi chu kỳ kinh nguyệt dừng hẳn trong vòng 12 tháng trở đi. Mãn kinh thường xảy ra ở phụ nữ từ 45 – 55 tuổi tùy thuộc vào cơ địa và lối sống của từng người.

Mãn kinh là hệ quả do buồng trứng suy giảm và thoái hóa. Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, hiện tượng này còn tác động tiêu cực đến sức khỏe, tâm lý và đời sống tình dục của phụ nữ.

“Phụ nữ mãn kinh có còn ham muốn không?” là thắc mắc của khá nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, mãn kinh không phải là nguyên nhân trực tiếp gây suy giảm ham muốn hay nhu cầu tình dục. Tuy nhiên ở giai đoạn này, nồng độ estrogen suy giảm khiến nữ giới dễ bị khô hạn, đau rát và khó thăng hoa khi “ân ái”. Những tác động này khiến phụ nữ ít nghĩ đến chuyện giường chiếu và giảm tần suất “yêu” đáng kể.

Rong kinh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và phụ nữ sau sinh là một trong những người dễ gặp phải tình trạng này hơn cả. Rong kinh khiến chị em sau sinh mệt mỏi bởi số ngày kinh kéo dài cùng với việc chăm sóc con tình trạng này càng trở thành nỗi ám ảnh.

Thực tế, nhu cầu tình dục ở phái nữ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy, một số nữ giới trên 50 tuổi vẫn có ham muốn cao. Hơn nữa, quan hệ tình dục ở độ tuổi mãn kinh đem lại tâm lý thoải mái hơn vì không cần sử dụng biện pháp tránh thai, con cái đã trưởng thành, không phải lo lắng về vấn đề tài chính,…

Các vấn đề tình dục phổ biến ở tuổi mãn kinh

Estrogen và progesterone là các hormone quan trọng đối với sức khỏe và chức năng sinh lý ở phái nữ. Sự sụt giảm của các hormone này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục của nữ giới. Thống kê cho thấy, phụ nữ mãn kinh chịu ảnh hưởng nhiều hơn 2 – 3 lần so với nam giới khi bước vào quá trình mãn dục.

Các vấn đề tình dục thường gặp ở tuổi mãn kinh:

1. Âm đạo khô hạn

Thông thường, vùng kín của nữ giới luôn được bảo vệ bởi một lượng dịch nhầy có màu trong suốt. Ngoài chức năng bảo vệ vùng kín, dịch nhầy này còn có vai trò giảm ma sát khi quan hệ và giúp dương vật dễ dàng thâm nhập vào bên trong.

tình dục tuổi mãn kinh
Khô hạn là một trong những vấn đề tình dục thường gặp ở phụ nữ tuổi mãn kinh

Tuy nhiên, hormone estrogen suy giảm khiến lượng dịch nhờn giảm đi đáng kể. Vì vậy, vùng kín của phụ nữ tiền mãn kinh thường rơi vào trạng thái khô hạn, ngứa ngáy và khó chịu.

2. Đau, khó chịu khi quan hệ

Âm đạo không có đủ dịch nhờn khiến vùng kín dễ bị đau rát, khó chịu hoặc thậm chí chảy máu khi quan hệ. Tình trạng này có thể khiến nữ giới e ngại chuyện giường chiếu và suy giảm ham muốn dần theo thời gian.

3. Khó đạt cực khoái

Thực tế, nữ giới khó đạt cực khoái hơn so với nam giới. Theo thời gian, tỷ lệ lên đỉnh ở phụ nữ có xu hướng giảm dần do ảnh hưởng của hiện tượng suy giảm hormone estrogen và progesterone. Âm đạo khô và co thắt kém chính là nguyên nhân trực tiếp khiến phụ nữ mãn kinh khó đạt cực khoái.

Đạt cực khoái khi quan hệ là vấn đề được cả nữ giới và nam giới quan tâm. Vì vậy, nếu không có cảm giác thỏa mãn khi “ân ái”, nữ giới có thể hình thành tâm lý không muốn quan hệ và giảm dần ham muốn theo thời gian.

4. Suy giảm ham muốn

Giảm ham muốn là hệ quả do những ảnh hưởng của giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Ngoài những yếu tố như âm đạo khô hạn, đau khi quan hệ và khó đạt cực khoái, tình trạng này cũng có thể là hệ quả do các vấn đề sức khỏe như đau vùng chậu, teo âm đạo, co thắt âm đạo không tự chủ,…

Các biện pháp cải thiện tình dục ở tuổi mãn kinh

Tình dục ở tuổi mãn kinh bị ảnh hưởng ít nhiều do tuổi tác cao (lão hóa) và sự sụt giảm của hormone estrogen. Do đó, “ân ái” ở độ tuổi này thường khó đạt cảm giác thỏa mãn, hưng phấn và khoái lạc hơn so với khi còn trẻ. Hơn nữa, quan hệ khi ở tuổi mãn kinh còn dễ bị đau rát do lượng dịch nhờn bài tiết quá ít và niêm mạc âm đạo nhạy cảm hơn bình thường.

Vì vậy để cải thiện chất lượng đời sống tình dục ở tuổi mãn kinh, phái nữ có thể thực hiện một số biện pháp sau:

1. Xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh

Xây dựng lối sống khoa học là biện pháp đơn giản giúp “hâm nóng” chuyện giường chiếu ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Hơn nữa, lối sống lành mạnh còn có tác dụng nâng cao sức khỏe, giảm các triệu chứng khó chịu và phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến sụt giảm estrogen như loãng xương, tiểu đường,…

tình dục tuổi mãn kinh
Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe và đời sống tình dục ở giai đoạn mãn kinh

Xây dựng lối sống khoa học giúp cải thiện tình dục ở phụ nữ tiền mãn kinh:

  • Nên bổ sung các loại thực phẩm giàu estrogen tự nhiên như mầm đậu nành, đậu hũ, cá hồi, hạt lanh, rau cải, cá thu, các loại hạt, ngũ cốc,…
  • Tránh sử dụng rượu bia, cà phê, trà đặc, thuốc lá, nước ngọt có gas và các nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo, món ăn có nhiều gia vị và chất bảo quản.
  • Dành 30 phút mỗi ngày để thực hiện các bộ môn thể thao có cường độ nhẹ như đi bộ, bơi lộ, yoga, thái cực quyền,… Tập thể dục đều đặn không chỉ giúp cải thiện sức khỏe xương khớp mà còn giúp nữ giới duy trì vóc dáng cân đối, cơ thể săn chắc và quyến rũ.
  • Phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh nên bổ sung thực phẩm giàu canxi như mực, tôm, cua, ghẹ, sữa bò, sữa hạt,… để ngăn ngừa loãng xương và cải thiện độ dẻo dai của xương khớp.
  • Dành 5 – 10 phút/ ngày từ khung giờ 6:00 – 9:00 hằng ngày để tắm nắng. Ánh nắng mặt trời trong khung giờ này kích thích cơ thể tổng hợp vitamin D – một loại vitamin tốt cho cơ thể nói chung và xương khớp nói riêng.
  • Cố gắng ăn uống điều độ, đủ bữa và ngủ nghỉ đúng giờ. Tránh căng thẳng và lo âu quá mức.

2. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ hoạt động tình dục

Ngoài ra, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh cũng có thể sử dụng một số dụng cụ hỗ trợ hoạt động tình dục như gel bôi trơn chứa thành phần dưỡng ẩm, tăng mức độ nhạy cảm và kích thích tình dục tại chỗ. Các sản phẩm này có thể cải thiện được tình trạng khô rát âm đạo, tăng khoái cảm và cảm giác thỏa mãn khi quan hệ.

Bên cạnh đó, nữ giới cũng có thể yêu cầu bạn đời sử dụng các sản phẩm bao cao su có gai để tăng kích thích tình dục và tạo cảm giác mới mẻ khi “ân ái”. Tuy nhiên, không nên quá phụ thuộc vào những sản phẩm này. Chỉ sử dụng các dụng cụ hỗ trợ khi quan hệ tình dục thông thường gặp khó khăn.

Phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh cũng có thể trải nghiệm một số hình thức tình dục mới như quan hệ bằng tay, quan hệ bằng miệng (Oral sex), quan hệ qua đường hậu môn,… Các hình thức này có thể giảm mức độ đau rát ở âm đạo và đem lại cảm giác mới mẻ, hứng thú cho cả hai.

3. Liệu pháp hormone thay thế

Trong trường hợp cần thiết, phụ nữ tiền mãn kinh có thể áp dụng liệu pháp hormone thay thế. Liệu pháp này bổ sung hormone estrogen tổng hợp vào cơ thể nhằm giảm nguy cơ ung thư đại tràng, loãng xương, giảm cơn bốc hỏa và cải thiện các triệu chứng khó chịu xảy ra trong giai đoạn mãn kinh. Bên cạnh đó, liệu pháp hormone thay thế còn giúp cải thiện khả năng sinh lý và nâng cao chất lượng đời sống tình dục đáng kể.

tình dục tuổi mãn kinh
Phụ nữ tiền mãn kinh có thể áp dụng liệu pháp hormone để cải thiện đời sống tình dục

Tuy nhiên trước khi áp dụng liệu pháp này, nữ giới phải thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán nhằm loại trừ có khối u ác tính phụ thuộc estrogen.

Nếu không muốn can thiệp liệu pháp hormone, nữ giới cũng có thể cải thiện nội tiết tố và khả năng sinh lý bằng các thực phẩm chức năng, viên uống hỗ trợ hoặc các thảo dược tự nhiên như nhục thung dung, nhân sâm, trinh nữ hoàng cung,…

Tình dục ở tuổi mãn kinh thường không thăng hoa nhưng những giai đoạn trước. Tuy nhiên, nữ giới cũng có thể “hâm nóng” chuyện giường chiếu với lối sống khoa học, sử dụng thực phẩm chức năng, viên uống bổ sung và dụng cụ hỗ trợ. Trong trường hợp cần thiết, có thể tìm gặp bác sĩ để được đánh giá tình trạng sức khỏe và can thiệp liệu pháp hormone thay thế.

Tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết

Hành trình của một cô gái khi bước vào đời cần rất nhiều thứ, đó có thể là tri thức của 12 năm đèn sách, sự tự tin, hoặc những kỹ năng sống cực kỳ hữu dụng được chia sẻ từ cha mẹ, từ các bậc tiền bối. Đối với Tuệ Lâm, một món quà quý giá mà mẹ đã dành cho bạn chính là sự đồng hành, thấu hiểu và giúp đỡ cùng đi qua những năm tháng mệt mỏi vì rối loạn kinh nguyệt.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *