Nguyên Nhân Đau Bụng Kinh Dữ Dội Và Cách Chữa, Giảm Đau

Đau bụng kinh dữ dội và không đáp ứng với các giải pháp tại nhà là triệu chứng nghiêm trọng. Nó có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý phụ khoa cần sớm điều trị. Tốt nhất chị em nên chủ động tìm gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được giúp đỡ.

đau bụng kinh dữ dội
Đau bụng kinh dữ dội thường là hệ quả do các bệnh lý phụ khoa gây ra

Nguyên nhân gây đau bụng kinh dữ dội ở nữ giới

Chị em phụ nữ rất dễ gặp phải tình trạng đau bụng kinh vào trước hoặc trong những ngày đèn đỏ. Cơn đau này có thể kích hoạt ở nhiều mức độ khác nhau. Thường thì âm ỉ kéo dài và thỉnh thoảng sẽ có nhói lên.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, cơn đau có thể xảy ra ở mức độ dữ dội, quặn thắt. Lúc này, nguyên nhân gây ra nó không chỉ đơn giản là các vấn đề sinh lý thông thường.

Đau bụng kinh dữ dội có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nghiêm trọng. Thường gặp nhất là:

Thu Phương (Quốc Oai, Hà Nội) mỗi khi đến tháng cô bé không thể làm nổi việc gì do đau bụng kinh, số ngày kinh kéo dài, thường xuyên phải nghỉ học. Tuy nhiên, sau những liệu trình điều trị với bài thuốc thảo dược giờ đây cô bé đã có vòng kinh ổn định, là mẹ của một nhóc tì xinh xắn và có cuộc sống hạnh phúc.

1. U xơ tử cung

U xơ tử cung là khối u hình thành ngay trên lớp cơ tại thành tử cung. U có thể xuất hiện từ 1 tới nhiều khối với kích thước ở vào khoảng vài ba mm. Đa phần các khối u xơ đều lành tính và không có tiến triển xấu. Can thiệp phẫu thuật có thể giúp loại bỏ chúng một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, khối u xuất hiện ở tử cung và đặc biệt là ở cổ tử cung sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Nó có thể khiến cho cơn đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng hơn. Kèm theo đó là các triệu chứng như đau vùng hạ vị, tiểu nhiều lần, tiểu són…

2. Lạc nội mạc tử cung

Đây là một trong những căn bệnh phụ khoa nghiêm trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe nói chung và chức năng sinh sản của phụ nữ nói riêng.

Bệnh lạc nội mạc tử cung xảy ra khi có các mô với cấu trúc tương tự giống như nội mạc tử cung xuất hiện ở các vị trí khác trong cơ quan sinh sản nữ. Điển hình như mặt sau của tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng… Trong một số ít trường hợp, nội mạc tử cung còn có thể xuất hiện ở cả ruột kết và bàng quang.

vì sao bị đau bụng kinh dữ dội
Đau bụng kinh dữ dội có thể là dấu hiệu bệnh lạc nội mạc tử cung

Các mô nội mạc tử cung này không chỉ kích thích tử cung co bóp nhiều và mạnh hơn mà còn ảnh hưởng tới quá trình dẫn lưu máu kinh ra ngoài. Từ đó làm phát sinh tình trạng đau vùng bụng dưới dữ dội. Đôi khi cơn đau còn lan tỏa ra cả vùng lưng.

Ngoài ra, lạc nội mạc tử cung còn đi kèm với nhiều triệu chứng khác. Ví dụ như đau khi tiểu, buồn nôn, mệt mỏi, máu kinh ra nhiều, chảy máu âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục…

3. Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là thuật ngữ đề cập đến tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở một số cơ quan tại vùng chậu. Phải kể đến như viêm ở âm đạo, tử cung, cổ tử cung, vòi dẫn trứng, buồng trứng. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm khuẩn lậu cầu hay chlamydia khi giao hợp không an toàn.

Hiện tượng viêm kích hoạt ở cơ quan sinh dục có thể làm phát sinh nhiều triệu chứng bất thường. Cụ thể như đau bụng kinh dữ dội, máu kinh bất thường, dịch tiết âm đạo có mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó còn gây ra tình trạng buồn nôn, nôn ói, ớn lạnh, sốt cao, tiểu rát…

4. Hẹp cổ tử cung

Hẹp cổ tử cung có thể là do dị tật bẩm sinh. Nhưng trong nhiều trường hợp nó còn có thể là hệ quả của ung thư cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung hay loạn sản tế bào cổ tử cung.

Cổ tử cung bị hẹp sẽ ảnh hưởng tới quá trình dẫn lâu máu kinh xuống âm đạo và đi ra ngoài. Máu kinh bị ứ đọng thời gian dài khiến tử cung có xu hướng co bóp mạnh. Mục đích là để giải phóng máu kinh. Nhưng hoạt động này lại gây ra tình trạng đau bụng kinh dữ dội. Kèm theo đó là tình trạng buồn nôn, nôn ói.

Bên cạnh đó, tình trạng hẹp cổ tử cung còn khiến cho máu kinh bị tổn đọng trong thời gian dài. Vì vậy, khi được đẩy ra ngoài máu kinh thường sẽ bị giáng hóa, có màu đen hay nâu đen.

5. Ung thư cổ tử cung

Đây là bệnh ung thư rất phổ biến ở nữ giới – đứng ở vị trí thứ 2 chỉ sau ung thư vú. Ung thư cổ tử cung xảy ra khi các tế bào ở cơ quan này phát triển loạn sản và trở thành các tế bào ác tính.

đau bụng dữ dội ngày đèn đỏ
Ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn thường gây ra tình trạng đau bụng kinh dữ dội

Ở giai đoạn sớm, bệnh lý này thường chưa gây ra bất cứ dấu hiệu nào khác thường. Nhưng khi khối u phát triển lớn thì bạn có thể sẽ bị đau bụng dữ dội trong những ngày đèn đỏ. Kèm theo đó là tình trạng chảy máu và dịch tiết âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục…

6. Tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng là hệ quả khó tránh khỏi khi tình trạng viêm ống dẫn trứng không được chữa trị dứt điểm. Điều này có thể gây ra một số triệu chứng lâm sàng như ra khí hư đặc và có mùi hôi khó chịu, sốt, đau bụng kinh dữ dội trong những ngày đèn đỏ.

Ngoài ra, vòi trứng bị tắc còn làm cản trở quá trình gặp gỡ của trứng và tinh hoàn. Đây là một trong những nguyên nhân gây khó thụ thai, thai ngoài tử cung, hiếm muộn, vô sinh phổ biến ở nữ giới.

7. Các vấn đề sức khỏe khác

Ngoài các bệnh lý về phụ khoa được đề cập ở trên thì đau bụng kinh dữ dội còn có thể liên quan đến các vấn đề khác. Bao gồm:

  • Suy nhược cơ thể: Tình trạng suy nhược thường sẽ làm giảm khả năng chịu đựng của cơ thể với các cơn đau. Hơn nữa nó còn kích thích tử cung sản sinh ra nhiều prostaglandin. Đồng thời làm tăng hoạt động co thắt của cơ trơn tử cung.
  • Căng thẳng, stress: Căng thẳng kéo dài sẽ gây ra nhiều áp lực cho hệ thần kinh trung ương. Trong đó, có thể khiến hệ thần kinh trung ương truyền tín hiệu. Làm kích thích thành tử cung co bóp mạnh hơn và gây ra chứng đau bụng kinh dữ dội. Ngoài ra, căng thẳng, stress còn là nguyên nhân gây mất kinh nguyệt hay rối loạn kinh nguyệt…
  • Mất ngủ kéo dài: Tình trạng mất ngủ kéo dài trên 3 tháng sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới nội tiết tố nữ. Đồng thời tác động xấu tới chức năng của buồng trứng. Ngoài gây trầm cảm thì tình trạng này còn làm răng mức độ đau bụng kinh. Đồng thời gây rối loạn kinh nguyệt và làm giảm ham muốn tình dục.
vì sao bị đau bụng kinh nghiêm trọng
Đau bụng kinh dữ dội có thể liên quan đến tình trạng mất ngủ kinh niên

Đau bụng kinh dữ dội có nguy hiểm không?

Đau bụng kinh là tình trạng rất phổ biến mà rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải trong những ngày “đèn đỏ”. Nếu chỉ là cơn đau sinh lý thông thường thì sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như làm giảm chức năng sinh sản.

Tuy nhiên nếu cơn đau kích hoạt ở mức độ dữ dội và nghiêm trọng thì chị em cần hết sức cẩn trọng. Nó có thể cảnh báo các vấn đề sức khỏe đáng quan ngại. Nhất là các bệnh phụ khoa như viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung…

Trường hợp không được can thiệp điều trị kịp thời và đúng cách thì sẽ gây ra nhiều hệ quả nguy hiểm. Đặc biệt là trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của nữ giới. Đây là nguyên nhân phổ biến dẫn tới hiếm muộn, vô sinh.

Cách xử lý khi chị em bị đau bụng kinh dữ dội

Tình trạng đau bụng kinh dữ dội và kéo dài thường liên quan tới các vấn đề sức khỏe bất thường. Chị em cần biết xử lý đúng cách để giảm thiểu hệ lụy xấu cho sức khỏe nói chung và chức năng sinh sản nói riêng.

1. Thăm khám càng sớm càng tốt

Thông thường, cơn đau bụng kinh chỉ kéo dài âm ỉ và thỉnh thoảng sẽ nhói lên theo từng đợt. Tuy nhiên, một số chị em lại gặp phải cơn đau dữ dội và nghiêm trọng.

Cơn đau bụng kinh dữ dội đặc trưng bởi các triệu chứng sau:

  • Cơn đau khởi phát tại vùng bụng dưới.
  • Lúc đầu âm ỉ nhưng sau đó đau quằn quại. Đôi khi còn cảm thấy đau như gãy xương sườn.
  • Cơn đau có thể lan ra cả vùng trực tràng, hông và lưng dưới.
  • Kèm theo buồn nôn, nôn ói.
  • Đổ mồ hôi, chóng mặt, người tái xanh, thậm chí là ngất xỉu.
làm gì khi bị đau bụng dữ dội ngày "đèn đỏ"
Khi bị đau bụng kinh dữ dội nên chủ động tìm đến bác sĩ để được giúp đỡ

Lúc này cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ. Bởi những cơn đau có biểu hiện như trên thường là hệ quả của các bệnh phụ khoa tiềm ẩn. Nếu không thăm khám để chẩn đoán nguyên nhân và có biện pháp can thiệp kịp thời thì sẽ rất dễ phát sinh các vấn đề nguy hiểm.

2. Dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ

Tùy thuộc vào từng nhóm nguyên nhân khác nhau mà bác sĩ sẽ chỉ định toa thuốc thích hợp với từng đối tượng người bệnh. Dưới đây là các thuốc được dùng phổ biến trong điều trị đau bụng kinh dữ dội ở nữ giới:

  • Thuốc giảm đau:

Các loại thường dùng bao gồm Paracetamol, Naproxen, Diclofenac, Ibuprofen… Những thuốc này có thể đáp ứng với trường hợp cơn đau dữ dội nhưng không quá nghiêm trọng. Còn nếu bạn gặp cơn đau nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định thuốc giảm đau gây nghiện hay nhóm thuốc giảm đau chống co thắt.

  • Thuốc trị mất ngủ:

Như đã đề cập, trong nhiều trường hợp, tình trạng đau bụng kinh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn do bị mất ngủ kéo dài. Lúc này, bác sĩ sẽ kê toa các loại thuốc trị mất ngủ. Bao gồm thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm hay viên uống bổ sung melatonin. Mục đích là khắc phục bệnh lý nguyên nhân.

  • Viên uống bổ sung:

Được chỉ định khi cơn đau bụng kinh dữ dội là do suy nhược hay thiếu hụt chất dinh dưỡng gây ra. Các loại thường dùng bao gồm Vitamin B 100mg/ ngày hay Vitamin B6 200mg/ ngày. Ngoài ra có thể là Vitamin E 400UI/ ngày, được dùng vào 2 ngày trước và 3 ngày sau khi kết thúc kỳ kinh.

  • Thuốc kháng sinh:

Được chỉ định trong trường hợp cơn đau là hệ quả của viêm nhiễm. Thuốc kháng sinh có tác dụng ức chế hoạt động và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh. Từ đó thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương do viêm.

chữa đau bụng kinh dữ dội
Tùy thuộc vào bệnh lý nguyên nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc điều trị phù hợp

Ngoài ra, tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc khác. Ví dụ như thuốc chống viêm, thuốc tiêu diệt tế bào ung thư, thuốc ức chế mô… Mục đích là để điều trị các bệnh lý nguyên nhân làm phát sinh tình trạng đau bụng kinh dữ dội.

3. Can thiệp ngoại khoa

Trong một số trường hợp, bệnh lý nguyên nhân diễn tiến nặng và không thể đáp ứng với các giải pháp điều trị nội khoa. Lúc này, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định một số thủ thuật ngoại khoa để điều trị.

Các thủ thuật được dùng phổ biến bao gồm:

  • Nong cổ tử cung
  • Phẫu thuật để loại bỏ u xơ
  • Bóc tách trong trường hợp lạc nội mạc tử cung
  • Xạ trị loại bỏ tế bào ung thư

4. Một số cách giảm đau tạm thời

Ngoài việc điều trị y tế thì có thể áp dụng một số giải pháp giúp giảm đau tạm thời. Dưới đây đều là các cách giảm đau bụng kinh đơn giản, dễ thực hiện. Không chỉ cải thiện nhanh cơn đau mà còn tốt cho chu kỳ kinh nguyệt.

Các giải pháp được đề cập tới bao gồm:

– Xoa bóp vùng bụng dưới:

Đây là giải pháp đơn giản giúp cải thiện quá trình lưu thông máu. Đồng thời có thể tác động tích cực lên hoạt động co thắt của cơ trơn tử cung. Từ đó giảm mức độ đau nhức một cách hiệu quả.

Trước khi xoa bóp nên thoa lên da một ít tinh dầu có tính ấm như quế, tràm trà. Chỉ cần dùng tay massage theo chuyển động tròn. Có thể day ấn thêm các huyệt vị như Tam Âm Giao, Khí Hải, Quan Nguyên để nhận được hiệu quả tốt hơn.

– Chườm nóng:

Nhiệt độ ấm từ túi chườm có thể tác động tích cực tới cơn đau. Thêm vào đó là thúc đẩy lưu thông máu và giúp cơ trơn tử cung được thư giãn. Đồng thời còn có tác dụng nới giãn không gian trong cột sống. Không chỉ giảm đau bụng kinh dữ dội mà còn khắc phục luôn tình trạng đau lưng.

– Uống trà gừng ấm:

Trà gừng có chứa hoạt chất Cineol dồi dào. Thành phần này giúp ức chế sự dẫn truyền cơn đau và làm thư giãn hệ thần kinh trung ương. Hơn nữa còn đặc biệt hữu ích với việc chăm sóc chất lượng giấc ngủ.

cách giảm đau bụng kinh
Bạn có thể uống một tách trà gừng ấm để khắc phục chứng đau bụng kinh dữ dội

Ngoài ra hàm lượng cao hoạt chất Zingerone và Gingerol có trong gừng còn mang đến nhiều khả năng tuyệt vời khác. Nó giúp làm ức chế tổng hợp prostaglandin. Từ đó khắc phục tình trạng viêm nhiễm và hỗ trợ giảm đau bụng kinh.

– Uống sữa nghệ ấm:

Bên cạnh trà gừng thì sữa nghệ ấm cũng là một lựa chọn tốt cho bạn khi bị đau bụng kinh dữ dội. Hoạt chất Curcumin dồi dào trong nghệ sẽ giúp điều hòa tốt hơn hoạt động của cơ trơn tử cung. Đồng thời có khả năng ức chế các phản ứng viêm trong cơ thể. Hơn nữa còn làm giảm tình trạng căng thẳng thần kinh kéo dài.

5. Chăm sóc tại nhà

Khi cơn đau bụng kinh kích hoạt ở mức độ dữ dội thì các giải pháp điều trị và chăm sóc tại nhà thường rất khó đáp ứng hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu chăm sóc tốt thì có thể làm giảm mức độ đau. Đồng thời hỗ trợ đắc lực cho quá trình điều trị các bệnh lý nguyên nhân.

Dưới đây là một số biện pháp chăm sóc cần lưu ý thực hiện tốt:

  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể. Điều này giúp cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Bên cạnh nước ấm có thể cân nhắc dùng sinh tố, trà xanh, nước ép rau củ quả tươi hay sữa chua uống.
  • Điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt điều độ. Tránh thực khuya, ngủ ít hay làm việc quá sức. Nên đi ngủ trước 23 giờ và đảm bảo giấc ngủ kéo dài khoảng 7 giờ đồng hồ,
  • Tránh để chu kỳ kinh nguyệt kéo dài gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như chu kỳ kinh nguyệt. Có thể áp dụng các giải pháp nghe nhạc, đọc sách, ngồi thiền… để kiểm soát căng thẳng.
  • Thiết lập và duy trì chế độ ăn uống hợp lý. Nên bổ sung rau củ quả tươi, thực phẩm giảu omega-3, các loại ngũ cốc nguyên cám… Cần tránh uống rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas và tuyệt đối không hút thuốc lá. Đồng thời hạn chế tiêu thực đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, muối và gia vị cay nóng.
  • Thường xuyên tập thể dục. Nên dành ra mỗi ngày ít nhất 30 phút cho các hoạt động thể chất. Ưu tiên những bộ môn phù hợp với thể trạng và có khả năng tác động toàn diện đến cơ thể.

Đau bụng kinh dữ dội là triệu chứng nghiêm trọng mà chị em phụ nữ cần đặc biệt chú ý. Tốt nhất nên chủ động tìm đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp đời. Bởi đây thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nghiêm trọng cần sớm quan tâm.

Thông tin tham khảo thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *