Bụng To Ra Khi Có Kinh Là Bình Thường Hay Bệnh Lý?

Bụng to ra khi có kinh là một triệu chứng phổ biến và có thể cải thiện bằng nhiều biện pháp tại nhà. Tuy nhiên đôi khi tình trạng này có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân hoặc một số bệnh lý tiềm ẩn khác.

bụng to ra khi có kinh
Bụng to ra là một triệu chứng sinh lý bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt

Nguyên nhân khiến bụng to ra khi có kinh

Bụng to, có cảm giác đầy hơi, đau bụng là những dấu hiệu phổ biến trong chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng này có thể liên quan đến một số nguyên nhân cụ thể như:

1. Tích trữ nước

Thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt có thể dẫn đến đầy hơi, chướng bụng bằng cách tăng khả năng giữ nước trong cơ thể.

Tại sao gần có kinh bụng lại bự
Trữ nước trong chu kỳ kinh nguyệt có thể khiến bụng to hơn

Cụ thể trong những ngày trước khi có kinh nguyệt, nồng độ estrogen và progesterone giảm một cách nhanh chóng. Điều này là một trong những dấu hiệu sắp bắt đầu kinh nguyệt phổ biến.

Rong kinh, bế kinh, đau bụng kinh,… đã trở thành nỗi ám ảnh khi đến kỳ, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt và đặc biệt là cảnh báo vấn đề sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Sau 40 năm làm việc, bác sĩ Đỗ Thanh Hà đã đưa đến cho chúng ta một giải pháp an toàn, hiệu quả. TÌM HIỂU NGAY!!

Estrogen và progesterone cũng kiểm soát cách cơ thể điều tiết các chất lỏng. Khi các hormone này dao động, các mô trong cơ thể tích tụ nhiều nước và chất lỏng hơn. Điều này dẫn đến giữ nước, phù nề và bụng to ra khi có kinh.

Ngoài ra, tích trữ nước cũng có thể gây sưng ở bọng mắt, ngực, tay chân và khiên trọng lượng cơ thể tăng lên. Giữ nước trong chu kỳ kinh nguyệt là một triệu chứng tiền kinh nguyệt phổ biến và có khoản 92% phụ nữ có dấu hiệu này.

2. Đầy hơi chướng bụng

Chu kỳ kinh nguyệt có thể dẫn đến đầy hơi, co thắt dạ dày hoặc khiến bụng to ra, khó chịu.

Trong chu kỳ kinh nguyệt, sự thay đổi nội tiết tố có thể làm tăng lượng khí thừa trong hệ thống tiêu hóa và gây đầy hơi. Bên cạnh đó, tích trữ nước cũng có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi và to bụng.

Đầy hơi có thể dẫn đến tình trạng bụng to ra khi có kinh và tăng nguy cơ đau bụng kinh.

Đầy hơi có thể xuất hiện 5 ngày trước khi có kinh và kéo dài liên tục trong suốt kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, bạn có thể gặp tình trạng đau bụng kinh, kéo dài 1 – 2 ngày đầu trong chu kỳ hoặc kéo dài cả chu kỳ kinh nguyệt.

3. Tăng cảm giác thèm ăn

Sự thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt có thể tăng cảm giác thèm ăn.

Dấu hiệu sắp có kinh trước 1 ngày
Nhu cầu thức ăn tăng lên trong chu kỳ có thể khiến bụng to hơn

Trong tuần trước khi có kinh, nồng độ progesterone tăng. Progesterone là một hoạt chất có thể kích thích và giảm sự thèm ăn. Do đó, khi nồng độ progesterone tăng cao hơn bình thường, bạn có thể ăn nhiều hơn.

Estrogen điều chỉnh serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh, kiểm soát tâm trạng và giảm sự thèm ăn. Tuy nhiên, khi estrogen giảm trước và trong chu kỳ kinh nguyệt, serotonin cũng giảm và dẫn đến kích thích sự thèm ăn.

Nồng độ serotonin thấp cũng có thể làm tăng cảm giác thèm đường, bởi vì thực phẩm giàu đường có thể giúp cơ thể tạo ra serotonin. Do đó, nếu serotonin thấp, não bộ sẽ kích thích sự thèm đường, dẫn đến tăng calo, tăng trọng lượng cơ thể và khiến bụng căng ra.

Ngoài ra, tốc độ trao đổi chất cũng dao động trong chu kỳ kinh nguyệt. Điều này cũng có thể kích thích hệ thống tiêu hóa, thèm tiêu thụ các loại thực phẩm có hàm lượng calo lớn và dẫn đến tình trạng bụng to ra khi có kinh.

4. Các vấn đề về đường tiêu hóa

Trong chu kỳ kinh nguyệt, sự dao động nội tiết tố có thể dẫn đến các vấn đề rối loạn hệ thống tiêu hóa, dẫn đến táo bón, tiêu chảy và đau bụng. Sự khó chịu và đầy hơi trong dạ dày có thể khiến bạn có thấy bụng căng to ra trong chu kỳ kinh nguyệt.

Nồng độ Progesterone tăng trong tuần trước khi có kinh cũng dẫn đến các cơn co thắt cơ ruột, gây tiêu hóa chậm và táo bón.

Khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu, tử cung tiết ra Prostaglandin. Prostaglandin dẫn đến các cơn co thắt ở tử cung và ruột. Điều này dẫn đến tình trạng bụng to ra khi có kinh, đau vùng chậu hoặc đau bụng. Prostaglandin cũng có thể gây tiêu chảy bằng cách phá vỡ các chất điện giải và cân bằng các chất lỏng bên trong ruột non.

Hầu hết các phụ nữ đều gặp các vấn đề về táo bón, đau bụng và các bệnh lý đường tiêu hóa khác trước và trong chu kỳ kinh nguyệt.

5. Giảm lượng magie

Trong chu kỳ kinh nguyệt, lượng magie giảm dần. Sự sụt giảm này có thể dẫn đến cảm giác thèm đường và góp phần dẫn đến đau bụng, chướng bụng, to bụng khi có kinh.

Dấu hiệu sắp có kinh trước 1 tuần
Kinh nguyệt khiến lượng magie giảm có thể dẫn đến tình trạng bụng to hơn bình thường

Magie là một khoáng chất hỗ trợ điều chỉnh trạng thái hydrat hóa của cơ thể. Do đó, nồng độ magie thấp có thể dẫn đến mất nước. Mất nước làm tăng ham muốn tiêu thụ các loại thực phẩm có đường khi cơ thể khát.

Ăn nhiều thực phẩm có đường góp phần dẫn đến tình trạng bụng to ra khi có kinh.

Biện pháp khắc phục tình trạng bụng to ra khi có kinh

Hầu hết các trường hợp tình trạng bụng to ra khi có kinh không nghiêm trọng và có thể khắc phục bằng các biện pháp đơn giản tại nhà. Cụ thể các biện pháp phổ biến bao gồm:

1. Tránh thức ăn mặn

Natri trong muối có thể làm tăng lượng nước tích trữ trong cơ thể, dẫn đến đầy hơi và khiến bụng to hơn. Do đó, tránh sử dụng các loại thức ăn mặn có thể hạn chế tích nước và cải thiện tình trạng đầy hơi.

Các chuyên gia khuyến cáo người trong chu kỳ kinh nguyệt chỉ nên sử dụng 1.5 g muối mỗi ngày. Bên cạnh đó nhiều loại thực phẩm chế biến có thể chứa muối, do đó trong chu kỳ kinh nguyệt, tốt nhất bạn nên nấu ăn tại nhà bằng các loại nguyên liệu tươi để tránh lượng muối dư thừa.

2. Bổ sung thực phẩm nhiều Kali

Ăn thực phẩm giàu kali có thể hạn chế tình trạng đầy hơi trong thời gian dài. Nhiều nghiên cứu cho biết, kali có thể làm giảm nồng độ natri trong máu và tăng sản xuất nước tiểu. Bằng cách này, kali có thể giảm tích trữ nước, cải thiện tình trạng, đau bụng kinh đầy hơi và giảm sưng to ở bụng.

bụng to ra khi có kinh làm sao hết
Bổ sung các loại thực phẩm giàu kali có thể cải thiện các triệu chứng to bụng khi có kinh

Thực phẩm giàu kali có thể bổ sung trong chu kỳ kinh nguyệt bao gồm:

  • Rau lá xanh đậm như rau bina, cải xoăn
  • Khoai lang
  • Chuối
  • Cà chua

3. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước có thể cải thiện chức năng thận, tăng bài tiết nước tiểu. Điều này có thể giúp cải thiện tình trạng đầy hơi, tăng lưu thông các chất và hạn chế tình trạng bụng to.

Mặc dù không có bằng chứng khoa học về việc uống nhiều nước có thể cải thiện tình trạng bụng to, nhưng uống nhiều nước có thể tăng quá trình hydrat hóa. Điều này có thể cải thiện tình trạng khó chịu ở bụng và cảm giác của một người trong chu kỳ kinh nguyệt.

4. Tránh carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế bao gồm bột mì trắng, đường chế biến có thể dẫn đến tăng đột biến lượng đường trong máu. Điều này làm tăng mức độ insulin trong máu, khiến thận giữ lại nhiều natri hơn.

Nồng độ natri tăng cao dẫn đến giữ nước và tình trạng bụng to ra khi có kinh. Do đó, tránh tiêu thụ carbohydrate tinh chế có thể cải thiện các triệu chứng.

5. Tập thể dục thường xuyên

Nhiều nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Bởi vì bụng to là một triệu chứng tiền kinh nguyệt phổ biến, do đó tập thể dục thường xuyên, đều đặn có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng.

Theo các chuyên gia, để đảm bảo sức khỏe, mọi người nên tập thể dục vừa phải từ 2.5 giờ mỗi tuần. Ngoài ra, không tập thể dục trước khi đi ngủ để tránh gây kích ứng và mất ngủ.

bụng to ra khi có kinh là bệnh gì
Thường xuyên luyện tập thể dục có thể cải thiện tình trạng bụng to khi có kinh

6. Sử dụng thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu có tác dụng tăng sản xuất nước tiểu và giúp cơ thể thoát nước. Bằng cách này, thuốc lợi tiểu có thể giúp cơ thể thoát nước và cải thiện tình trạng bụng to.

Nhiều loại thực phẩm có đặc tính lợi tiểu tự nhiên. Do đó, phụ nữ bị đau bụng kinh, đầy hơi, bụng to ra khi có kinh có thể tham khảo một số loại thực phẩm như:

  • Măng tây
  • Dưa hấu
  • Dứa
  • Đào
  • Dưa chuột
  • Tỏi
  • Gừng

Bên cạnh đó, các nhiều loại thuốc lợi tiểu có thể được kê toa để cải thiện các tình trạng nghiêm trọng. Trao đổi với bác sĩ nếu các phương pháp lợi tiểu và cải thiện tại nhà không mang lại hiệu quả.

7. Cân nhắc sử dụng thuốc tránh thai

Một số nghiên cứu cho biết, thuốc ngừa thai có thể cải thiện tình trạng đầy hơi, bụng to ra khi có kinh. Tuy nhiên, một số phụ nữ cho biết sử dụng thuốc tránh thai khiến tình trạng bụng to trở nên nghiêm trọng hơn.

Thuốc tránh thai có tác dụng thay đổi theo từng đối tượng sử dụng. Do đó, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc tránh thai và được hướng dẫn loại thuốc phù hợp nhất.

Phòng ngừa bụng to ra khi có kinh

Tình trạng bụng to ra khi có kinh có thể phòng ngừa bằng cách giữ các thói quen lành mạnh. Cụ thể một số lưu ý bao gồm:

  • Tập thể dục thường xuyên, đều đặn có thể cải thiện các triệu chứng và khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt. Các chuyên gia khuyến cáo, tập thể dục 30 phút mỗi ngày để tăng cường sức khỏe tổng thể.
  • Giữ nước bằng cách uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Điều này có thể giúp cơ thể ngậm nước và ngăn ngừa các triệu chứng trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Giảm lượng muối tiêu thụ để tránh tích tụ natri và tăng khả năng tích nước. Để giảm lượng muối, bạn nên tránh sử dụng các loại thức ăn chế sẵn và thực phẩm đóng hộp.
  • Hạn chế tiêu thụ caffeine và đường có thể cải thiện tình trạng đầy hơi, giảm chướng bụng. Tránh các loại đồ uống và thực phẩm gây kích thích trong 2 tuần khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu.
  • Tránh các loại thực phẩm gây đầy hơi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Điều này có thể cải thiện hệ thống tiêu hóa, ngăn ngừa rối loạn và hạn chế tình trạng bụng to ra khi có kinh.

Việc bụng to ra khi có kinh là một điều bình thường và sẽ được cải thiện sau một vài ngày sau khi chu kỳ bắt đầu. Các nguyên nhân gây to bụng thường do thay đổi nội tiết tố dẫn đến giữ nước, thèm đường và ăn nhiều hơn bình thường.

Để cải thiện các triệu chứng, bạn có thể thực hiện chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Ngoài ra tập thể dục thường xuyên có thể hạn chế các cơn đau bụng kinh và các triệu chứng liên quan.

Trong trường hợp bụng to khi có kinh kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bạn nên đến bệnh viện để có cách xử lý và điều trị phù hợp.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trước khi tìm ra giải pháp chữa đau bụng kinh vĩnh viễn từ Y học cổ truyền, Phạm Trần Hà Vi (26 tuổi, Hà Nội) cứ mỗi khi đến tháng là đều phải chịu cơn đau bụng kinh đến nỗi "chết đi sống lại".

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *